A_Mục tiêu:
-Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
-Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó
-sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song
B-Chuẩn bị:
- GV: SGK, thước thẳng, êke
- HS : SGK, thước thẳng, êke
C- Các hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết7
Luyện tập
A_Mục tiêu:
-Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
-Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó
-sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song
B-Chuẩn bị:
- GV: SGK, thước thẳng, êke
- HS : SGK, thước thẳng, êke
C- Các hoạt động dạy học:
*ổn định tổ chức:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1:Luyện tập
GV:Gọi 1HS lên bảng làm bài 26/91SGK
1HS đứng tại chỗ đọc đề bài 26
Hs lên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đầu bài
HS cả lớp nhận xét đánh giá
?Muốn vẽ góc 1200 ta có những cách nào?
HS:......
Bài 27/91
1 Hs đọc đề bài 27-2 HS nhắc lại
GV:Bài toán cho điều gì?Yêu cầu ta điều gì?
GVLMuốn vẽ AD // BC ta làm ntn
?Muốn có AD =BC ta làm thế nào?
GV gọi 1HS lên bảng vẽ hình
?Em có thể vẽ được mấy đoạn AD// BC và AD = BC
?em có thể vẽ bằng cách nào?
HS đọc đề bài 28/91
HS hoạt động theo nhóm
Nêu cách vẽ
GV:Hướng dẫn
(Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ)
Các nhóm trình bày cách làm của mình
Yêu cầu 1 HS đọc đề bài
GV:Bài toán cho biết điều gì?Yêu cầu ta điều gì?
1 HS lên bảng vẽ xoy và điểm 0’
GV:Gọi tiếp 1 HS lên bảng vẽ tiếp vào hình 1 đã vẽ 0’x’// 0x; 0’y’// 0y
?Theo em còn vị trí nào của 0’ đối với góc xoy
Em hãy vẽ trường hợp đó
?Hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem xoy và x’o'y’ có bằng nhau không?
42’
Luyện tập
x
Bài 26/91
A
120
120
y
Giải:Ax và By có song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau (=1200)
A
Bài 27/91
giải:
*Vẽ đường
thẳng quaA
và song
C
song vớiBC
(vẽ hai góc
so le trong
bằng nhau)
*Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD= BC
*Ta có thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng // với BC và bằng BC
Bài 28/91SGK
x
x
A
y
*C1:Vẽ đường thẳng xx’
Trên xx’ lấy điểm A bất kì
Dùng eke vẽ đường thẳng Cqua A tạo với Ax góc 600
Trên C lấy B bất kỳ (B # A)
Dùng eke vẽ y’BA = 600 ở vị trí so le trong với xAB
Vẽ tia đối By của tia By’ ta được yy’ //xx’
*C2:Vẽ hai góc ở vị trí đồng vị bằng nhau
Bài 29/92
x
*Điểm 0’ nằm trong góc xoy
x'
0'
0
y'
y
*Điểm o’ nằm ngoài góc xoy
x
x
y
0
y'
O'
*Nhận xét : xo'y = x’o'y’
Hướng dẫn về nhà(3’)
-Làm bài tập 30/SGK ; 24, 25, 26 /SBT
-Bài 29:Bằng suy luận khẳng định xoy và x’oy’ cùng nhọn có o’x’// ox ; o’y’// oy thì xoy = x’o’y’
File đính kèm:
- Tiet 7_Hinh.doc