I.MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Củng cố dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
* Kỹ năng: Vẽ được một đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó bằng ê ke và thước thẳng.
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và logic trong lí giải bài toán.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : SGK, thước thẳng , Êke
- HS : Thước thẳng , Êke
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :15.09.2009
TUẦN IV Tiết : 08
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Củng cố dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
* Kỹ năng: Vẽ được một đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó bằng ê ke và thước thẳng.
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và logic trong lí giải bài toán.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : SGK, thước thẳng , Êke
- HS : Thước thẳng , Êke
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ :
TL
Câu hỏi
Đáp án
7ph
Hỏi: – Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Giải BT26 trang 91 SGK
(GV đưa đề bài lên bảng phụ)
-Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc 1 cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.
Bài 26 trang 91 SGK
3. Bài mới :
– Giới thiệu bài: Luyện tập:
– Tiến trình bài giảng:
TL
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung bài
7ph
HĐ1: Chữa bài tập về nhà
BT 25 tr. 91 SGK
GV: Cho HS làm 25 tr. 91 SGK
GV: Gọi HS đọc đề bài
GV: Có thể yêu cầu HS nêu vài cách vẽ khác.
1 HS đọc đề bài : Cho hai điểm A,B.Vẽ một đường thẳng a đi qua A, đường thẳng b đi qua B sao cho a//b
HS vẽ hình theo yêu cầu của đề
1 HS lên bảng vẽ và nêu trình tự vẽ
HS nêu nhận xét
BT 25 tr. 91 SGK
Nối AB
– vẽ cặp góc so le trong thì Ax//By
Vẽ đường thẳng a là đường thẳng chứa tia Ax, đường thẳng b là đường thẳng chứa tia By thì
a // b
29ph
HĐ2: Luyện tập tại lớp
BT 27 tr. 91 SGK
GV: Goi 1 HS đọc đề
Hỏi: Bài toán cho điều gì ? Yêu cầu ta điều gì?
GV: Muốn vẽ đtAD // BC ta làm như thế nào?
GV: Muốn có AD = BC ta làm thế nào ?
GV: Gọi HS vẽ hình như hướng dẫn
GV: Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD // BC và AD = BC.
GV: Em có thể vẽ bằng cách nào?
BT 28tr( 91 SGK
GV: Cho HS làm BT 28 tr.91 SGK: Vẽ hai đường thẳng xx’, yy’ sao cho xx’//yy’
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
GV: Chọn bài của các nhóm có cách vẽ khác nhau để cho HS nhận xét và qua đó biết thêm cách vẽ của nhóm khác
BT 29 tr. 92 SGK
GV: Gọi 1 HS đọc đề bài
Hỏi: Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu điều gì ?
GV: yêu cầu HS vẽ và điểm O’
GV: Hãy dùng thước đo góc kiển tra xem và có bằng nhau không?
GV: Giới thiệu hai góc xOy và x’O’y’ như trên gọi là hai góc nhọn có cạnh tương ứng song song. Sau khi học về tính chất của hai đường thẳng song song, ta sẽ biết cách suy luận để đi đến nhận xét về sự bằng nhau của hai góc này.
Một HS đọc đề bài
HS: Bài toán cho ABC , yêu cầu qua A vẽ đường thẳng AD // BC và đoạn thẳng AD = BC
HS : Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC ( Vẽ hai góc so le trong bằng nhau )
HS: Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC
HS đùng êke và thước thẳng vẽ hình như hướng dẫn
HS:Có hai đoạn thẳng AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC
HS: Trên đường thẳng qua A và song song với BC , lấy D’ nằm khác phía D đối với A , sao cho AD’ = AD
HS: Các nhóm hoạt động .Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ
Các nhóm vẽ hình và nêu cách vẽ vào bảng nhóm
HS: Nhận xét bài được chọn
1 HS đọc đề bài
HS: Bài toán cho góc nhọn xOy và điểm O’ . Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có
O’x’// Ox , O’y’ // Oy. So sánh với
HS1 : Vẽ trường hợp điểm O’ nằm trong góc
HS2 : Vẽ trường hợp điểm O’ nằm ngoài góc
HS lên bảng đo rồi nêu nhận xét
=
BT 27 tr. 91 SGK
Cho ABC
Yêu cầu : qua A vẽ đường thẳng AD // BC và đoạn thẳng AD = BC
BT 28tr( 91 SGK
Vẽ đường thẳng xx’tuỳ ý
Trên đường thẳng xx’ lấy điểm A bất kỳ
Dùng êke vẽ = 600
Dùng êke vẽ = 600 ở vị trí so le trong với
Vẽ tia đối By của tia By’ ta được yy’ // xx’theo DHNB hai đường thẳng song song.
BT 29 tr. 92 SGK
Hai góc nhọn xOy và x’O’y’ có
O’x’// Ox , O’y’ // Oy
Hai góc xOy và x’O’y’ như trên gọi là hai góc nhọn có cạnh tương ứng song song
=
4. Hướng dẫn về nhà : (1ph)
- Làm bài tập 21 đến 26 tr.77, 78 SBT.
- Chuẩn bị bài “ Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song”
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Tiet 08 LUYEN TAP.doc