A-Mục tiêu:
-Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại
-Vận dụng được tiên đề ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập
-Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
B-Chuẩn bị dạy học:
-GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
-HS: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, giấy kiểm tra
C-Hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 9
Luyện tập
A-Mục tiêu:
-Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại
-Vận dụng được tiên đề ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập
-Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
B-Chuẩn bị dạy học:
-GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
-HS: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, giấy kiểm tra
C-Hoạt động dạy học:
*ổn định tổ chức:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra
GV:Phát biểu tiên đề ơclít
?Điền vào chỗ trống(....) trong các phát biểu sau (Đề bài trên bảng phụ)
1 HS phát biểu tiên đề ơclít và điền vào bảng phụ
HS dưới lớp nhận xét-đánh giá
Hoạt động 2: Luyện tập:
GV cho HS làm nhanh bài tập 35
GV treo bảng phụ ghi đề bài 36/94
HS cả lớp làm vào vở
HS1 lên bảng điền vào chỗ trống câu a, b
HS2:điền câu c, d
Bài 38/95 SGK
Gv cho HS hoạt động nhóm
Nhóm 1, 2 làm phần khung bên trái
Nhóm 3, 4 làm phần khung bên phải
Đại diện mỗi nhóm lên trình bày
5'
22’
Điền vào chỗ trống(............):
a, qua điểm A ngoài đường thẳng a có không quá 1 đường thẳng song song.........................
b, Nếu qua điểm A ở ngoài đường thẳng a có hai đường thẳng song song với a thì............
c, Cho điểm A ở ngoài đường thẳng a.Đường thẳng đi qua A và song song với a là:.......
Luyện tập
*Bài 35/94
*Bài 36/94
c
a
a/A1=B3(so
A
le trong)
b/A2=B2
(cặp gócđồng
b
vị)
B
c/B3+B4=1800
(vì là hai góc
trong cùng phía)
d/Vì B4 =Â2(vì B4=B2 đối đỉnh)
Mà B2=A2(2 góc đồng vị nên B4=A2
*Bài 38/95
d
A
*Biết d//d’ thì suy ra :
a/A1=B3 ;
d
b/A1=B1 ;
B
c/ A1+B2=1800
*Nếu 1 đường thẳng cát hai đường thẳng // thì:
a/Hai góc so le trong bằng nhau
b/Hai góc đồng vị bằng nhau
c/Hai góc trong cùng phía bù nhau
d
A
*Biết a/A4=B2
hoặc b/A1=B1
d'
hoặc A3+B3=1800
B
thì suy ra d // d’
*Nếu 1 đường
thẳng cắt hai đường thẳng mà:
a/Trong các góc tạo thành có 2 góc so le trong bằng nhau hoặc
b/hai góc đồng vị bằng nhau hoặc
c/hai góc cùng phía bù nhau thì hai đường thẳng đó song song.
Hoạt động 3: Kiểm tra 15’
Đề kiểm tra :
1/Thế nào là hai đường thẳng song song?
2/Trong các câu sau chọn câu đúng:
a/Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung
b/Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b
c/ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc đồng vị bằng nhau thì a//b
d/Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a.Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất
e/Có duy nhất 1 đường thẳng song song với 1 đường thẳng cho trước
3/Cho hình vẽ a//b
Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của 2 D CAB và CDE. Hãy giải thích vì sao?
B
A
C
D
E
Đáp án +thang điểm
1/Hai đường thẳng song song là 2 đường thẳng không có điểm chung
2/
3/ EDC = ABC(so le trong )
DEC = CAB(so le trong)
DCE = BCA(đối đỉnh)
* Hướng dẫn học ở nhà(3’)
-Làm bài 39/95; 30/79SBT
-Bài tập :cho 2 đường thẳng a, b biết đường thẳng c ^a và c^b.hỏi đường thẳng a có song song với đường thẳng b không?Vì sao?
File đính kèm:
- Tiet 9_hinh.doc