I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
*Cũng cố tiên đề Ơclít
*Cho một đường thẳng cắt hai đương thẳng song songvà số đo của một góc , biết tính các góc còn lại.
2/Về kĩ năng:
*Vận dụng được tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập.
3/Về tư duy,thái độ:
*Bước đầu tiên suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán
II / Chuẩn bị:
1)Giáo viên:
- Thước thẳng, êke.thước đo góc,phấn màu
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2
-Phiếu kiểm tra 15 phút
-Lớp học chia làm 6 nhóm
-Bảng phụ,máy chiếu
2)Học sinh:
-Ôn kiến thức: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
-Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận
-Dụng cụ vẽ hình
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Luyện tập - Kiểm tra viết 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9_Tuần 5/HKI LUYỆN TẬP - KIỂM TRA VIẾT 15 PHÚT
Ngày soạn: 1 / 9 / 2009 Gv:Nguyễn Hoàng Tịnh Thuỷ
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
*Cũng cố tiên đề Ơclít
*Cho một đường thẳng cắt hai đương thẳng song songvà số đo của một góc , biết tính các góc còn lại.
2/Về kĩ năng:
*Vận dụng được tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập.
3/Về tư duy,thái độ:
*Bước đầu tiên suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán
II / Chuẩn bị:
1)Giáo viên:
- Thước thẳûng, êke.thước đo góc,phấn màu
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2
-Phiếu kiểm tra 15 phút
-Lớp học chia làm 6 nhóm
-Bảng phụ,máy chiếu
2)Học sinh:
-Ôân kiến thức: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
-Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận
-Dụng cụ vẽ hình
III/ Kiểm tra bài cũ:
(Hoạt động 1)
IV/ Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 Phút)
-Phát biểu tiên đề Ơclít
GV treo bảng phụ
- Điền vào chổ trống (….) trong các phát biểu sau ( đề bài viết lên bảng phụ)
a) Quan điểm A ở ngoài đường thẳng a có không qúa một đường thẳng song song a thì …..
b) Nếu qua điểm a ngoaì đường thẳng a, có hai đường thẳng song song với a thì ….
c) Cho điểm A ở ngòai đường thẳng a . Đường thẳng đi qua A và song song với a là……
GV: Yêu cầu HS cả lớp nhận xét và đánh giá .
GV: Các câu trên chính là các cách phát biểu khác nhau của tiên đề Ơclít.
* Một HS lên bảng phát biểu tiên đề Ơclít và điền vào bảng phụ.
Đường thẳng a.
Hai đường thẳng đó trùng nhau.
Duy nhất .
Hoạt động 2 :LUYỆN TẬP (22phút)
GV cho HS làm nhanh bài tập 35
( Trang 94 SGK)
Bài 36 trang 94 SGK.
Đề bài ghi trên bảng phụ( giấy trong).
BT: Hình vẽ cho biết a // b và c cắt a tại A , cắt b tai B . Hảy điền vào chổ trống (….) trong các câu sau :
a) ( vì là cặp góc sole trong ).
b) ( vì là cặp góc đồng vị).
c) ( vì ….),.
d) (vì …).
GV : gọi lần lượt từng HS lên bảng
Bài 29 trang 79 SBT
( GV đưa đề bài lên màn hình).
GV gọi HS đọc kỷ đề bài
Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình làm câu a:
c có cắt b không ?
HS2 làm câu b.
Bài 38 ( Tr 95 SGK)
GV cho HS hoạt động nhóm .
Nhóm 1, 2 làm phần khung bên trái .
Nhóm 3 , 4 làm phần khung bên phải
GV lưu ý HS : Trong bài tập của mỗi nhóm :
- Phần đầu có hình vẽ và bài tập cụ thể.
- Phần sau là tính chất ở dạng tổng quát .
GV cho HS nhận xét các nhóm làm bài.
HS trả lời :
Theo tiên đề Ơclít về đường thẳng song song : qua A ta chỉ vẽ được một đường thẳng a song song với đường thẳng BC, qua B ta chỉ vẽ được một đường thẳng b song song với đường thẳng AC.
HS cả lớp làm bài vào vở .
HS1 lên bảng điền vào chổ trống câu a, b.
HS2 điền câu c, d.
2HS đọc đề
HS1 lên bảng
HS2 lên bảng
Bảng nhóm :
Nhóm 1, 2 . Cho hình vẽ
d
d’
1
2
3
4
B
1
2
A
3
4
* Biết d // d’ thì suy ra
a) và b )
c)
* Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì
a) Hai góc sole trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
HS nhận xét bài làm của cả nhóm.
BT 35/94 SGK
Theo tiên đề Ơclít về đường thẳng song song :
Qua A ta chỉ vẽ được một đường thẳng a song song với đường thẳng BC
Qua B ta chỉ vẽ được một đường thẳng b song song với đường thẳng AC.
B
a
b
4
3
2
1
4
3
2
1
A
BT 36/94 SGK
a) ;
b)
c) = 1800 ( vì hai góc trong cùng phía)
d) ( Vì (đđ) mà ( hai góc đồng vị) nên
A
a
b
c
BT 29/79/SBT
.
a) c có cắt b
b) Nếu đường thẳng c không cắt b thì c phải song song với b. Khi đó qua A , ta vừa có a// b vừa có c // b, điều này trái với tiên đề Ơclít .
Vậy nếu a // b và c cắt a thì c cắt b .
BT 38/95 SGK
Nhóm 3+4:
d
d’
1
2
3
4
B
1
2
A
3
4
Biết :
a) hoặc .
Hoặc thì suy ra d//d’.
* Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng mà
a) Trong các góc tạo thành có hai góc sole
trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau hoặc
c) Hai góc cùng phía bù nhau thì hai đường thẳng đó song song với nhau.
Hoạt động 3 : KIỂM TRA 15 PHÚT.
Đề kiểm tra:
Câu 1: Thế nào là hai đường thẳng song song?
Câu 2: Trong các câu sau hãy chọn câu đúng .
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc sole trong bằng nhau thì a// b.
Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc đồng vị bằng nhau thì a // b.
Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất.
Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước .
b
a
B
A
C
E
D
Câu 3: Cho hình vẽ biết a// b
Hảy nêu tên các cặp góc bằng nhau
hai tam gác CAB và CDE . Hảy giải
thích vì sao?
V/ Hướng dẫn về nhà:
- Làm BT /95 SGK ( Trình bày có suy luận có căn cứ ). BT 30 / 79 SBT
- Bài tập bổ sung : Cho hai đường thẳng a và b biết đường thẳng ca và cb.
Hỏi đường thẳng a có song song với đường thẳng b không ? Vì sao?
-Xem trước bài “Từ vuông góc đến song song”
File đính kèm:
- H- 9.doc