Giáo án Toán 7 - Trường: THCS Bản Hon

I. Mục tiêu

-HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh; nêu được tính chất: hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

-HS có kĩ năng: vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước; nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình; bước đầu tập suy luận.

 

doc173 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Trường: THCS Bản Hon, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngµy so¹n :22/08/2010 Ngµy gi¶ng: 26/08/2010 Tiết 1: §1 HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I. mơc tiªu. -HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh; nêu được tính chất: hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. -HS có kĩ năng: vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước; nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình; bước đầu tập suy luận. II. ChuÈn bÞ - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp, Bĩt d¹, th­íc th¼ng, phÊn mµu… - HS: b¶ng nhãm, bĩt d¹…… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc Líp: 7A Sü sè:…….. Líp: 7B Sü sè:…….. 2. KiĨm tra bµi cị. (Kh«ng) 3. Bµi míi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh GV cho HS vẽ hai đường thẳng xy và x’y’ cắt nhau tại O. GV viết kí hiệu góc và giới thiệu 1,3 là hai góc đối đỉnh. GV dẫn dắt cho HS nhận xét quan hệ cạnh của hai góc. ->GV yêu cầu HS rút ra định nghĩa. GV hỏi: 1 và 4 có đối đỉnh không? Vì sao? Củng cố: GV yêu cầu HS làm bài 1 và 2 SGK/82: 1) a) và là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Oy’. b) và là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’. GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời. -HS phát biểu định nghĩa. -HS giải thích như định nghĩa. 2) a) Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia được gọi là hai góc đối đỉnh. b) Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành hai cặp góc đối đỉnh. I) Thế nào là hai góc đối đỉnh: Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. Hình 1 Hoạt đông 2: Tính chất của hai góc đối đỉnh. GV yêu cầu HS làn ?3: GV cho HS hoạt động nhóm trong 5’ và gọi đại diện nhóm trình bày. GV khen thưởng nhóm nào xuất sắc nhất. -GV cho HS nhình hìnhå để chứng minh tính chất trên (HS KG) -> tập suy luận. GV: Hai góc bằng nhau có đối đỉnh không? a) 1 = 3 = 32o b) 2 = 4 = 148o c) Dự đoán: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. HS: chưa chắc đã đối đỉnh. II) Tính chất của hai góc đối đỉnh: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. ?3 SGK a) 1 = 3 = 32o b) 2 = 4 = 148o c) Dự đoán: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 4. LuyƯn tËp, cđng cè. GV treo bảng phụ Bài 1 SBT/73: Xem hình 1.a, b, c, d, e. Hỏi cặp góc nào đối đỉnh? Cặp góc nào không đối đỉnh? Vì sao? 5. H­íng dÉn, dỈn dß -Học bài, làm 3, 4 SGK/82; 3, 4, 5, 7 SBT/74. -Chuẩn bị bài luyên tập. Ngµy so¹n : 24/08/2010 Ngµy gi¶ng: 28/08/2010 Tiết 2: LUYỆN TẬP I. mơc tiªu. - HS được khắc sâu kiến thức về hai góc đối đỉnh. - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, áp dụng lí thuyết vào bài toán. II. ChuÈn bÞ - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp, Bĩt d¹, th­íc th¼ng, phÊn mµu… - HS: b¶ng nhãm, bĩt d¹…… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc Líp: 7A Sü sè:………. Líp: 7B Sü sè:………. 2. KiĨm tra bµi cị. - Thế nào là hai góc đối đỉnh? Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh? - Chữa bài 4 SGK/82. 3. Bµi míi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H§ 1: Ch÷a bµi tËp. Bài 5 SGK/82: a) Ve õ = 560 b) Vẽ kề bù với, = ? c) Vẽ kề bù với . Tính . - GV gọi HS đọc đề và gọi HS nhắc lại cách vẽ góc có số đo cho trước, cách vẽ góc kề bù. - GV gọi các HS lần lượt lên bảng vẽ hình và tính. - GV gọi HS nhắc lại tính chất hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh, cách chứng minh hai góc đối đỉnh. b) Tính = ? Vì và kề bù nên: + = 1800 560 + = 1800 = 1240 c)Tính : Vì BC là tia đối của BC’. BA là tia đối của BA’. => đối đỉnh với . => = = 560 HS nh¾c l¹i tính chất hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh Bài 5 SGK/82: c)Tính : Vì BC là tia đối của BC’. BA là tia đối của BA’. => đối đỉnh với . => = = 560 H§ 2: LuyƯn tËp. Bài 6 SGK/83: Vẽ hai đường thẳng cắt nhau sao cho trong các góc tạo thành có một góc 470. tính số đo các góc còn lại. - GV gọi HS đọc đề. - GV gọi HS nêu cách vẽ và lên bảng trình bày. - GV gọi HS nhắc lại các nội dung như ở bài 5. GV ch÷a nhËn xÐt HS ®äc ®Ị a) Tính : vì xx’ cắt yy’ tại O => Tia Ox đối với tia Ox’ Tia Oy đối với tia Oy’ Nên đối đỉnh Và đối đỉnh => = = 470 b) Tính : Vì và kề bù nên: + = 1800 470 + = 1800 => = 1330 c) Tính = ? Vì và đối đỉnh nên = => = 1330 Bài 6 SGK/83: a) Tính : vì xx’ cắt yy’ tại O => Tia Ox đối với tia Ox’ Tia Oy đối với tia Oy’ Nên đối đỉnh Và đối đỉnh => = = 470 b) Tính : Vì và kề bù nên: + = 1800 470 + = 1800 => = 1330 c) Tính = ? Vì và đối đỉnh nên = => = 1330 Bài 9 SGK/83: Vẽ góc vuông xAy. Vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy. Hãy viết tên hai góc vuông không đối đỉnh. - GV gọi HS đọc đề. - GV gọi HS nhắc lại Hai góc vuông không đối đỉnh: và ; và ; và Bài 9 SGK/83: 4. LuyƯn tËp, cđng cè. 5. H­íng dÉn, dỈn dß. - Ôn lại lí thuyết, hoàn tất các bài vào tập. - Chuẩn bị bài 2: Hai đường thẳng vuông góc. Tuần 2 Ngµy so¹n :25/08/2010 Ngµy gi¶ng:02/ 09 /2010 Tiết 3: §2 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. mơc tiªu. - HS hiểu thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. - Công nhận tính chất: Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b^a. - Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng. - Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. - Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng. - HS bước đầu tập suy luận. II. ChuÈn bÞ - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp, Bĩt d¹, th­íc th¼ng, phÊn mµu… - HS: b¶ng nhãm, bĩt d¹…… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc. Líp: 7A Sü sè:………… Líp: 7B Sü sè:………… 2. KiĨm tra bµi cị. 3. Bµi míi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H§ 1: Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? GV yêu cầu: Vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông. Tính số đo các góc còn lại. - GV gọi HS lên bảng thực hiện, các HS khác làm vào tập. - GV giới thiệu hai đường thẳng xx’ và yy’ trên hình gọi là hai đường thẳng vuông góc => định nghĩa hai đường thẳng vuông góc. - GV gọi HS phát biểu và ghi bài. - GV giới thiệu các cách gọi tên. HS lªn b¶ng vÏ h×nh Vì = (hai góc đối đỉnh) => = 900 Vì kề bù với nên = 900 Vì đối đỉnh với nên = = 900 HS phát biểu và ghi bài. I) Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? Hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông được gọi là hai đường thẳng vuông góc. Kí hiệu là xx’^yy’. Hoạt động 2: Vẽ hai đường thẳng vuông góc ?4 Cho O và a, vẽ a’ đi qua O và a’^a. - GV cho HS xem SGK và phát biểu cách vẽ của hai trường hợp - GV: Các em vẽ được bao nhiêu đường a’ đi qua O và a’^a. -> Rút ra tính chất. HS xem SGK và phát biểu. - Chỉ một đường thẳng a’. II) Vẽ hai đường thẳng vuông góc: Vẽ a’ đi qua O và a’^a. Có hai trường hợp: 1) TH1: Điểm OỴa (Hình 5 SGK/85) 2) TH2: Ọa. (Hình 6 SGK/85) Tính chất: Có một và chỉ một đường thẳng a’ đi qua O và vuông góc với đường thẳng a cho trước. H§ 3: Đường trung trực của đoạn thẳng GV yêu cầu HS: Vẽ AB. Gọi I là trung điểm của AB. Vẽ xy qua I và xy^AB. ->GV giới thiệu: xy là đường trung trực của AB. =>GV gọi HS phát biểu định nghĩa. HS phát biểu định nghĩa. III) Đường trung trực của đoạn thẳng: Đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại trung điểm của nó được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng ấy. A, B đối xứng nhau qua xy 4. luyƯn tËp, cđng cè. GV ®­a c¸c bµi tËp yªu cÇu HS gi¶i Bài 11: GV cho HS xem SGK và đứng tại chỗ đọc. Bài 12: Câu nào đúng, câu nào sai: a) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau. b) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc. Bài 14: Cho CD = 3cm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ấy. 5. H­íng dÉn, dỈn dß - Học bài, làm các bài 13 SGK/86; 10,14,15 SBT/75. - Chuẩn bị bài luyện tập. Ngµy so¹n : 28/08/2010 Ngµy gi¶ng: 04 /09/2010 Tiết 4. LUYỆN TẬP I. mơc tiªu. - HS được củng cố lại các kiến thức về hai đường thẳng vuông góc. - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, vẽ bằng nhiều dụng cụ khác nhau. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II. chuÈn bÞ. - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp Bĩt d¹, phÊn mµu, th­íc th¼ng, ªke… - HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. ỉn ®Þnh tỉ chøc. Líp: 7A Sü sè:……… Líp: 7B Sü sè:……… KiĨm tra bµi cị. HS 1: 1) Thế nào là hai đường thẳng vuông góc. 2) Sữa bài 14 SBT/75 HS 2: 1) Phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạng thẳng. 2) Sữa bài 15 SBT/75 Bµi míi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H§ 1 ch÷a bµi tËp. Bài 17 SGK/87: -GV hướng dẫn HS đối với hình a, kéo dài đường thẳng a’ để a’ và a cắt nhau. -HS dùng êke để kiểm tra và trả lời. -Hình a): a’ không ^ -Hình b, c): a^a’ 1. Dạng 1: Kiểm tra hai đường thẳng vuông góc. Bài 17 SGK/87: H§ 2: LuyƯn tËp. Bài 18: Vẽ = 450. lấy A trong . Vẽ d1 qua A và d1^Ox tại B Vẽ d2 qua A và d2^Oy tại C GV cho HS làm vào tập và nhắc lại các dụng cụ sử dụng cho bài này. HS lªn b¶ng vÏ 2. Dạng 2: Vẽ hình: Bài 18: Bài 19: SGK Vẽ lại hình 11 rồi nói rõ trình tự vẽ. GV gọi nhiều HS trình bày nhiều cách vẽ khác nhau và gọi một HS lên trình bày một cách. -Vẽ d1 và d2 cắt nhau tại O: góc d1Od2 = 600. -Lấy A trong góc d2Od1. -Vẽ AB^d1 tại B -Vẽ BC^d2 tại C Bài 19: SGK Bài 20: Vẽ AB = 2cm, BC = 3cm. Vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng ấy. -GV gọi 2 HS lên bảng, mỗi em vẽ một trường hợp. -GV gọi các HS khác nhắc lại cách vẽ trung trực của đoạn thẳng. TH1: A, B, C thẳng hàng. -Vẽ AB = 2cm. -Trên tia đối của tia BA lấy điểm C: BC = 3cm. -Vẽ I, I’ là trung điểm của AB, BC. -Vẽ d, d’ qua I, I’ và d^AB, d’^BC. => d, d’ là trung trực của AB, BC. Bài 20 SGK TH2: A, B ,C không thẳng hàng. -Vẽ AB = 2cm. -Vẽ C Ï đường thẳng AB: BC = 3cm. -I, I’: trung điểm của AB, BC. -d, d’ qua I, I’ và d^AB, d’^BC. =>d, d’ là trung trực của AB và BC. LuyƯn tËp, cđng cè. H­íng dÉn, dỈn dß. - Xem lại cách trình bày của các bài đã làm, ôn lại lí thuyết. - Chuẩn bị bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng. Tuần 3 Ngµy so¹n :02/09/2010 Ngµy gi¶ng:09/09/2010 Tiết 5 : §3 CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG I. mơc tiªu. - HS hiểu được tính chất: Cho hai đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: Hai góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau. - HS nhận biết được cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. - Tư duy: tập suy luận. II. chuÈn bÞ. - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp Bĩt d¹, phÊn mµu… - HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. ỉn ®Þnh tỉ chøc. Líp: 7A Sü sè:……… Líp: 7B Sü sè:……… KiĨm tra bµi cị. ( Kh«ng) Bµi míi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H§ 1: Góc so le trong. Góc đồng vị. GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng c cắt a và b tại A và B. GV giới thiệu một cặp góc so le trong, một cặp góc đồng vị. Hướng dẫn HS cách nhận biết. GV: Em nào tìm cặp góc so le trong và đồng vị khác? GV: Khi một đường thẳng cắt hai đường thẳng thì tạo thành mấy cặp góc đồng vị? Mấy cặp góc so le trong? Củng cố: GV yêu cầu HS làm ?1 Vẽ đường thẳng xy cắt xt và uv tại A và B. a) Viết tên hai cặp góc so le trong. b) Viết tên bốn cặp góc đồng vị. HS: Hai cặp góc so le trong và bốn cặp góc đồng vị. ?1 a) Hai cặp góc so le trong: 4 và 2; 3 và 1 b) Bốn cặp góc đồng vị: 1 và 1; 2 và 2; 3 và 3; 4 và 4 I) Góc so le trong. Góc đồng vị: - 1 và 3; 4 và 2 được gọi là hai góc so le trong. - 1 và 1; 2 và 2; 3 và 3; 4 và 4 được gọi là hai góc đồng vị. ?1 SGK H§ 2: Tính chất. GV cho HS làm ?2: Trên hình 13 cho 4 = 2 = 450. a) Hãy tính1, 3 b) Hãy tính 2, 4 c) Hãy viết tên ba cặp góc đồng vị còn lại với số đo của chúng. GV cho HS so sánh và nhận xét kết quả. => Rút ra tính chất. ?2 a) Tính 1 và 3: -Vì 1 kề bù với 4 nên 1 = 1800 –4 = 1350 -Vì 3 kề bù với 2 => 3 + 2 = 1800 => 3 = 1350 => 1 = 3 = 1350 b) Tính 2, 4: -Vì 2 đối đỉnh 4; 4 đối đỉnh 2 => 2 = 450; 4 = 2 = 450 c) Bốn cặp góc đồng vị và số đo: 2 = 2 = 450; 1 = 1 = 1350; 3 = 3 = 1350; 4 = 4 = 450 II) Tính chất: ?2 * TÝnh chÊt SGK H­íng dÉn, dỈn dß. - Học bài, làm bài 22 SGK; 18, 19, 20 SBT/76, 77 - ChuÈn bÞ tr­íc bµi sau Ngµy so¹n : 02/09/2010 Ngµy gi¶ng: 10 /09/2010 TiÕt 6: luyƯn tËp I. mơc tiªu. - Học sinh nắm được định nghĩa các góc sole trong, góc đồng vị.Tính chất của cặp góc sole trong, góc đồng vị. - Nhận biết góc sole trong, góc đồng vị, góc trong cùng phía. - Bước đầu, học sinh tập suy luận hình học II. chuÈn bÞ. - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp phÊn mµu, th­íc th¼ng… - HS: B¶ng nhãm, bĩt , th­íc th¼ng… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc. Líp: 7A Sü sè:……… Líp :7B Sü sè:............ 2. KiĨm tra bµi cị. ? ph¸t biĨu tÝnh chÊt c¸c gãc t¹o bëi m«t ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¨ng? ch÷a bµi 22 SGK? 3. Bµi míi. H§ cđa gi¸o viªn H§ cđa häc sinh Ghi b¶ng H§ 1: ch÷a bµi tËp ? Yªu cÇu hs ®äc yªu cÇu bµi 16 (SBT-T75) ? Yªu cÇu hs lªn b¶ng ch÷a bµi tËp 16 (SBT-T75) ? Yªu cÇu hs dø¬i líp lµm vµo vë ,nhËn xÐt - nhËn xÐt chèt l¹i kiÕn thøc vỊ c¸c cỈp gãc. -®äc yªu cÇu bµi - hs lªn b¶ng thùc hiƯn - hs líp lµm vµo vë nhËn xÐt - c¸c cỈp gãc so le trong: A3 vµ B1; A4 vµ B2 - c¸c cỈp gãc ®ång vÞ: A1vµ B1; A2 vµ B2; A3 vµ B3 ; A4vµ B4 - c¸c cỈp gãc so le ngoµi: A2 vµ B4; A1vµ B3 - c¸c cỈp gãc trong cïng phÝa: A3vµ B2; A4vµ B1 - C¸c cỈp gãc ngoµi cung phÝa :A1vµ B4; A2Vµ B3 Bµi 16 (SBT –T75) b a B 4 A 1 3 4 2 1 3 2 c H§2: luyƯn tËp. ? Yªu cÇu hs thùc hiƯn bµi 18 (SBT-T76) ? Yªu cÇu hs lªn b¶ng vÏ h×nh ®Ỉt tªn cho gãc ? t×m cỈp gãc sole cßn l¹i? ? gãc A1vµ B3 ®­ỵc tÝnh nh­ thÕ nµo? ? cã kÕt luËn g× vỊ cỈp gãc A1vµ B3 ? ? t×m cỈp gãc ®ång vÞ ? ?gãc A4vµ A2 cã quan hƯ víi nhau ntn? ?cã kÕt lơ©n g× vỊ cỈp gãc A2vµ B2? - XÐt t­¬ng tù v¬i c¸c cỈp gãc ®ång vÞ kh¸c - ®äc yªu cÇu bµi - lªn b¶ng vÏ h×nh b) cỈp gãc so le trong cßn l¹i lµ A1vµ B3 Tõ (1),(2) vµ (3) ta cã Gãc A1 = B3 (4) c) xÐt cỈp gãc ®ång vÞ A4vµ B4 A4= A2 (®èi ®Ønh) (5) Kõt hỵp víi (1) => gãc A2=B2 xÐt t­¬ng tù víi c¸c cỈp gãc ®ång vÞ kh¸c Bµi 18 (SBT-T76) a) ®­êng th¼ng c c¾t ®­êng th¼ng a t¹i A ,c¾t b t¹i B A4 = B2 (1) b) cỈp gãc so le trong cßn l¹i lµ A1vµ B3 Tõ (1),(2) vµ (3) ta cã Gãc A1 = B3 (4) c) xÐt cỈp gãc ®ång vÞ A4vµ B4 A4= A2 (®èi ®Ønh) (5) Kõt hỵp víi (1) => gãc A2=B2 4. H­íng dÉn, dỈn dß. - vỊ nhµ «n l¹i kiÕn thøc, xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a lµm bµi tËp 19,20 SBT-T76 - tiªt sau tiÕp tơc luyƯn tËp tiÕp TuÇn: 4 Ngµy so¹n : 03/09/2010 Ngµy gi¶ng: 16/09/2010 TiÕt 7 : luyƯn tËp I. mơc tiªu. - Học sinh nắm được định nghĩa các góc sole trong, góc đồng vị.Tính chất của cặp góc sole trong, góc đồng vị. - Nhận biết góc sole trong, góc đồng vị, góc trong cùng phía. - Bước đầu, học sinh tập suy luận hình học II. chuÈn bÞ. - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp Bĩt d¹, phÊn mµu, th­íc th¼ng… - HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, th­íc th¼ng… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc. Líp: 7A Sü sè:……… Líp :7B Sü sè:............ 2. KiĨm tra bµi cị. ? yªu cÇu hs ch÷a bµi tËp 17 (SBT-T 76) - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ 3. Bµi míi. H§ cđa gi¸o viªn H§ cđa häc sinh Ghi b¶ng H®1: luyƯn tËp ? Yªu cÇu hs ®äc yªu cÇu bµi trªn b¶ng phơ. ? Yªu cÇu hs ho¹t ®éng nhãm trong 3phĩt ? yªu cÇu ®¹i diƯn nhãm tr×nh bÇy kÕt qu¶ ? yªu cÇu nhËn xÐt ®¸nh gi¸ ? Yªu cÇu hs ®äc yªu cÇu bµi 20 (SBT-T77) ? H·y viÕt tªn mét cỈp gãc ®ång vÞ kh¸c vµ nãi râ sè ®o mçi gãc? ? H·y viÕt tªn mét cỈp gãc so le trong vµ nãi râ sè ®o mçi gãc? ? H·y viÕt tªn mét cỈp gãc trong cïng phÝa vµ nãi râ sè ®o mçi gãc? ? H·y viÕt tªn mét c¨p gãc ngoµi cïng phÝa vµ cho biÕt tỉng sè ®o cđa hai gãc ®ã? - ®äc yªu cÇu trªn b¶ng phơ -hs ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp KÕt qu¶: a) ®ång vÞ b) trong cïng phÝa c) ®ång vÞ d) ngoµi cïng phÝa e) so le trong g) Vµ h) Vµ ®äc yªu cÇu bµi 20 - 4 HS lªn b¶ng thùc hiƯn mét ý . -HS1:mét cỈp gãc ®ång vÞ kh¸c lµ: Vµ -HS2: mét cỈp gãc so le trong kh¸c lµ: Vµ -HS3: cỈp gãc trong cïng phÝa lµ: Vµ - HS4: c¨p gãc ngoµi cïng phÝa lµ: Vµ Bµi 19 (SBT-T76) T A M E B D C Bµi 20 (SBT-T77) 1 2 P a 4 3 b 300 1 2Q 4 3 a) cỈp gãc ®ång vÞ kh¸c lµ: Vµ b) cỈp gãc so le trong kh¸c lµ: Vµ c) cỈp gãc trong cïng phÝa lµ: Vµ d)c¨p gãc ngoµi cïng phÝa lµ: Vµ 4. H­íng dÉn, dỈn dß. vỊ nhµ «n l¹i kiÕn thøc, xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a ®äc tr­íc bµi míi $4 hai ®­êng th¼ng song song Ngµy so¹n : 07/09/2010 Ngµy gi¶ng: 17/09/2010 Tiết 8. §4 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. mơc tiªu. - Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6) - Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a, b sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau thì a//b”. - Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. - Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song. II. chuÈn bÞ. - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp Bĩt d¹, phÊn mµu, th­íc th¼ng… - HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, th­íc th¼ng… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. ỉn ®Þnh tỉ chøc. Líp: 7A Sü sè:……… Líp: 7B Sü sè:……… KiĨm tra bµi cị. HS1: Chữa bài 20 a, b, c SBT/77 HS2: Chữa bài 22 SGK/89 Bµi míi. Hoạt động của GV Hoạt động của HSø Ghi bảng H§ 1: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. GV cho HS nhắc lại kiến thức hai đường thẳng song song ở lớp 6. GV cho HS quan sát hình vẽ của hai bạn ở phần kiểm tra bài cũ. Có hai đường thẳng nào song song với nhau không? Vậy: Ta có c cắt a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì hai đường thẳng như thế nào với nhau? => Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Củng cố: Xem hình 17, các đường thẳng nào song song với nhau. -GV: muốn chứng minh hai đường thẳng song song với nhau ta phải làm gì? GV nªu kÝ hiƯu a//b HS nhắc lại HS: Bài 20: a // b Bài 22: a // b HS: hai đường thẳng a và b song song với nhau. HS: a // b m // n HS: Ta chứng minh cặp góc sole trong hoặc đồng vị bằng nhau. 1. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. * DÊu hiƯu SGK ?1 SGK a // b m // n H§ 2: Vẽ hai đường thẳng song song. ?2 Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a. GV cho HS hoạt động nhóm và trình bày cách vẽ. GV nhËn xÐt HS: trình bày. C1: Vẽ hai góc sole trong bằng nhau. C2: Vẽ hai góc đồng vị bằng nhau. HS ho¹t ®éng nhãm §¹i diƯn nhãm tr×nh bµy HS ghi vë II) Vẽ hai đường thẳng song song: Xem SGK/91 LuyƯn tËp, cđng cè. Bài 24 SGK/91: a) Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là a//b. b) Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau thì a song song với b. - GV gọi HS đứng tại chỗ phát biểu (nhiều HS nhắc lại) Bài 25 SGK/91: Cho A và B. Hãy vẽ một đường thẳng đi qua A và đường thẳng b đia qua B: b//a. -GV gọi HS nêu cách vẽ sau đó lên bảng thực hiện. -GV: Lấy C Ỵ a, D Ỵ b. giới thiệu hai đoạn thẳng song song và giới thiệu hai tia song song. H­íng dÉn, dỈn dß. - Học bài, làm 21 -> 26 SBT/77,78. - Chuẩn bị bài luyện tập. TuÇn: 5 Ngµy so¹n : 16/09/2010 Ngµy gi¶ng: 23/09/2010 Tiết 9 LUYỆN TẬP I. mơc tiªu. - HS được khắc sâu kiến thức về hai đường thẳng song song, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Rèn luyện kĩ năng vẽ hai đường thẳng song song, dần dần làm quen cách chứng minh hai đường thẳng song song. II. chuÈn bÞ. - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp Bĩt d¹, phÊn mµu, th­íc th¼ng… - HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, th­íc th¼ng… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc. Líp: 7A Sü sè:……… Líp: 7B Sü sè:……… 2. KiĨm tra bµi cị. ? 1) Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. 2) Làm bài 26 SGK/91. 3. Bµi míi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H§ 1: Luyện tập. Bài 27 SGK/91: Cho tam giác ABC. Hãy vẽ một đoạn thẳng AD sao cho AD = BC và đường thẳng AD song song với đường thẳng BC. GV gọi HS đọc đề. -Vẽ AD thỏa mấy điều kiện. -Ta vẽ điều kiện nào trước? -GV gọi HS lần lượt lên bảng vẽ hình. -Làm sao vẽ được AD//BC? -Làm sao vẽ AD = BC? -Có mấy trường hợp xảy ra? HS ®äc ®Ị bµi Thỏa hai điều kiện: AD = BC và AD//BC HS lần lượt lên bảng vẽ hình HS tr¶ lêi Bài 27 SGK/91: BÀI 29 SKG/92: Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Hãy vẽ một góc nhọn x’Oy’ có O’x’//Ox và O’y’//Oy. Hãy đo xem hai và x’O’y’ có bằng nhau không? -GV gọi HS đọc đề. -Đề bài cho gì và hỏi gì? -GV gọi một HS lên vẽ . -Góc như thế nào là góc nhọn? -Nêu cách vẽ O’x’. -Nêu cách vẽ O’y’. -GV gọi HS đo số đo và . So sánh. -> Hai góc nhọn có cạnh tương ứng song song thì bằng nhau. -GV phát triển đối với trường hợp là góc tù. -> Hai góc có cạnh tương ứng song song một nhọn, một tù thì bằng nhau. HS ®äc ®Ị bµi -Cho nhọn và điểm O’. Vẽ : O’x’//Ox; O’y’//Oy. -Góc <900. HS nªu c¸ch vÏ HS l¾ng nghe BÀI 29 SKG/92: H­íng dÉn, dỈn dß. - Xem lại các bài tập đã làm, ôn lại lí thuyết. -Chuẩn bị bài lµm c¸c bµi tËp SBT tiÕt sau luyƯn tËp tiÕp Ngµy so¹n : 18/09/2010 Ngµy gi¶ng: 24/09/2010 Tiết 10 LUYỆN TẬP I. mơc tiªu. - HS được khắc sâu kiến thức về hai đường thẳng song song, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Rèn luyện kĩ năng vẽ hai đường thẳng song song, dần dần làm quen cách chứng minh hai đường thẳng song song. II. chuÈn bÞ. - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp Bĩt d¹, phÊn mµu, th­íc th¼ng… - HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, th­íc th¼ng… III. tiÕn tr×nh d¹y häc. 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc. Líp: 7A Sü sè:……… Líp: 7B Sü sè:……… 2. KiĨm tra bµi cị. GV :nªu yªu cÇu kiĨm tra. 1) Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Cách vẽ hai đường thẳng song song. 2) Làm bài 28 SGK/91 3. Bµi míi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H§ 1: Luyện tập. ? yªu cÇu hs ®äc Bài 25 SGK/91: Cho A và B. Hãy vẽ một đường thẳng đi qua A và đường thẳng b đia qua B: b//a. -GV gọi HS nêu cách vẽ sau đó lên bảng thực hiện. -GV: Lấy C Ỵ a, D Ỵ b. giới thiệu hai đoạn thẳng song song và giới thiệu hai tia song song. ? Yªu cÇu hs ®äc 36 (SGK-94) - ? Yªu cÇu H/s kh¸c lµm ra vë nh¸p - G/v theo dâi h/s lµm bµi tËp - Yªu cÇu 1 h/s nhËn xÐt - G/v sưa sai (nÕu cã) - Yªu cÇu h/s ®äc bµi tËp 38 (SGK-95) - Cho h/s H§ nhãm Nhãm 1 ; 3 Nhãm 2 ; 4 - C¸c nhãm th¶o luËn ®iỊn c©u cÇn ghi vµo bµng phơ ®äc yªu cÇu bµi -Hs nªu c¸ch vÏ. -Hs lªn b¶ng thùc hiƯn - ®äc yªu cÇu bµi tËp a. Gãc A1 = gãc B3 (cỈp gãc SL trong) b. Gãc A2 = gãc B2 (cỈp gãc ®ång vÞ) c. Gãc B3 + gãc A4 = 1800 (2 gãc trong cïng phÝa) d. Gãc B4 = gãc

File đính kèm:

  • docGIAO AN HINH HOC 7 NAM 2010-2011.doc