Giáo án Toán 7 - Tuần 1 đến tuần 16

Là chương mở đầu của chương trình Đại số lớp 7 đồng thời cũng là phần nối tiếp của chương "Phân số" lớp 6, h/s đạt được những yêu cầu sau:

*Về kiến thức :

- Nắm được 1 số kiến thức về số hữu tỉ, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và luỹ thừa, thực hiện trong tập số hữu tỉ, h/s hiểu và vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức của dãy tỉ số bằng nhau, qui ước làm tròn số bước đầu có khái niệm về số vô tỉ, số thực và căn bậc hai.

*Về kỹ năng

- Có kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, biết giải các bài toán có nội dung thực tế, những nơi có điều kiện có thể nên cho h/s kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi

 

doc173 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 1 đến tuần 16, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Ngày soạn: Ngày giảng : CHƯƠNG I : SỐ HỮU TỶ- SỐ THỰC MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG Là chương mở đầu của chương trình Đại số lớp 7 đồng thời cũng là phần nối tiếp của chương "Phân số" lớp 6, h/s đạt được những yêu cầu sau: *Về kiến thức : - Nắm được 1 số kiến thức về số hữu tỉ, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và luỹ thừa, thực hiện trong tập số hữu tỉ, h/s hiểu và vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức của dãy tỉ số bằng nhau, qui ước làm tròn số bước đầu có khái niệm về số vô tỉ, số thực và căn bậc hai. *Về kỹ năng - Có kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, biết giải các bài toán có nội dung thực tế, những nơi có điều kiện có thể nên cho h/s kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi *Về thái độ - Bước đầu có ý thức vận dụng các hiểu biết về số hữu tỉ, số thực để giải các bài toán trong thực tế. Đ1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: - KT: Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, so sánh số hữu tỉ. bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: N Z Q. - KN: Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh số hữu tỉ. II. Chuẩn bị : *Giáo viên :Bảng phụ ghi sơ đồ quan hệ giữa ba tập hợp số : N , Z , Q , và các bài tập , thước chia khoảng, phấn màu. *Học sinh : Ôn tập các kiến thức : Phân số bằng nhau, T/c cơ bản của phân số , quy đồng mẫu các phân số , so sánh số nguyên , so sánh phân số , biểu diễn số nguyên trên trục số . III. Hoạt động dạy học: 1/ổn định lớp: 2/Kiểm tra bài cũ: Tìm các tử mẫu của các phân số còn thiếu:(4học sinh ) a) c) b) 3/Bài Mới: *ĐVĐ:Trong tập số nguyên có làm được bài tập trên không? Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội Dung BS Hoạt động 1: GV: Có nhận xét gì về các phân số ở mỗi phần bài tập kiểm tra ? ? Có thể viết mỗi số thành bao nhiêu phân số bằng nó. GV : Ta đã biết các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số, số đó là số hữu tỉ ? Các số 3; -0,5; 0; 2 có là hữu tỉ không. ? Vậy thế nào là số hữu tỉ. ? Số hữu tỉ viết dạng TQ như thế nào . - Cho học sinh làm ?1;? 2. ?Số nguyên a có là số hữu tỉ không ? Vì sao. ?Số tự nhiên n có là số hữu tỉ không ? Vì sao. ?Quan hệ N, Z, Q như thế nào .GV giới thiệu sơ đồ. -Yêu cầu học sinh làm BT1(7) Hoạt động 2: GV yêu cầu HS vẽ trục số , biểu diễn các số nguyên -2 ; -1 ; 0 ; 1 ; 2 trên trục số ? GV: Tương tự số nguyên ta cũng biểu diễn được mọi số hữu tỉ trên trục số -GV nêu các bước trên bảng phụ *Nhấn mạnh phải đưa phân số về mẫu số dương. - GV yêu cầu HS biểu diễn trên trục số. -GV nêu các bước trên bảng phụ GV : Trên trục số ,điểm biểu diễn số hữu tỉ x được gọi là điểm x. GV đưa ND BT2(SBT-3) lên bảngphụ. Hoạt động 3 -GV yêu cấu HS làm ?4-GVcho học sinh đọc VD SGK? Cách so sánh 2 số hữu tỉ.?Nếu x < y thì trên trục số điểm x ở vị trí nào so với điểm y. Thế nào là số hữu tỉ âm, dương. Số 0 là số hữu tỉ âm hay số hữu tỉ dương? -Y/c học sinh làm ?5. -GV chốt kiến thức . HS: Mỗi số có thể viết thành ba phân số bằng nó HS: Có thể viết mỗi số thành vô số phân số bằng nó. -HS: là các số hữu tỉ - HS trả lời HS trả lời - HS: N Z Q Hai HS lên bảng làm bài HS lên bảng biểu diễn. -2 -1 0 1 2 HS tự đọc VD 1, 2. quan sát và trả lời các câu hỏi của GV. -HS đổi -HS tiến hành biểu diễn tương tự như VD1. - HS tiến hành làm BT2 - Viết dạng phân số HS hoạt động nhóm . Sau 5ph đại diện nhóm trình bày. - Dựa vào SGK học sinh trả lời HS trả lời . HS lên bảng làm ?5 1. Số hữu tỉ VD a) Các số 3; -0,5; 0; 2 là các số hữu tỉ . b) Số hữu tỉ được viết dưới dạng (a, b) c) Kí hiệu tập hợp số hữu tỉ là Q. ?1 0,6 = = -1,25 = ; 1 ?2 Với aZ thì a = Với n N thì n = Bài tập 1(sgk- tr7)- 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số: * VD1: Biểu diễn trên trục số0 1 2 5/4 B1: Chia đoạn thẳng đv ra 4phần bằng nhau, lấy 1 đoạn làm đv mới, nó bằng đv cũ B2: Số nằm ở bên phải 0, cách 0 là 5 đv mới. VD2:Biểu diễn trên trục số. Ta có: -2/3 -1 0 1 3. So sánh hai số hữu tỉ. a) VD1 : so sánh: -0,6 và giải (SGK) VD 2 : sgk b) Cách so sánh: +Viết các số hữu tỉ về cùng mẫu + So sánh hai tử số , số hữu tỉ nào có tử lớn hơn thì lớn hơn. ?5555555 +Số hữu tỉ dương: +Số hữu tỉ âm : Số hữu tỉ khôngdương Số hữu tỉ không âm : 4. Củng cố, luyện tập * Thế nào là số hữu tỉ cho VD? * Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào? - Y/c học sinh làm BT2(7), HS tự làm a) hướng dẫn rút gọn phân số . - Y/c học sinh làm BT3(7): + Đưa về mẫu dương + Quy đồng 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Làm BT; 1; 2; 3; 4; 8 (tr8-SBT) - HDBT8: a) và d) IV- Rút kinh nghiệm: Tuần 1 Tiết 2 Ngày soạn: Ngày giảng : Đ2.CỘNG TRỪ SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: * KT: Học sinh nẵm vững quy tắc cộng trừ số hữu tỉ , hiểu quy tắc chuyển vế trong tập số hữu tỉ . * KN: Có kỹ năng làm phép tính cộng trừ số hữu tỉ nhanh và đúng * TĐ: Có kỹ năng áp dụng quy tắc chuyển vế. II.Chuẩn bị : *GV : Bảng phụ ghi công thức cộng trừ số hữu tỉ, Quy tắc chuyển vế. *HS : Ôn tập quy tắc cộng trừ phân số , quy tắc chuyển vế, quy tắc dấu ngoặc III- Hoạt động dạy học: 1/ổn định lớp: 2/Kiểm tra bài cũ: Học sinh 1: Nêu quy tắc cộng trừ phân số học ở lớp 6(cùng mẫu)? Học sinh 2: Nêu quy tắc cộng trừ phân số không cùng maồu 3/ Bài mới: *ĐVĐ: Cộng trừ số hữu tỉ có gì khác so với cộng trừ số nguyên kh”ng? Hoạt động của thaày Hoạt động của trò Nội Dung BS Hoạt động 1 GV đưa ra BT: x=- 0,5. y = ? Tính x + y = ? ; x – y = ? -Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng , mỗi em tính một phần -Muốn cộng, trừ hai số hữu tỉ ta làm NTN ? Với x= (a,b,m Z) Hãy tính : x + y = ? x – y = ? -GV yêu cầu HS tự đọc VD sgk - HS làm ?1 GV cho HS nhận xét. Chốt kết quả và cách làm. Hoạt động 2:. Bài tập : Tìm số nguyên x biết : Nhăc lại quy tắc chuyển vế trong Z ? GV: tương tự trong Q ta cũng có quy tắc chuyển vế. -Y/c học sinh đọc VD sgk nêu cách làm? -Y/c học sinh?2 GV chú ý cach làm cho HS trường hợp: HS: đổi - 0,5 ra PS 2 HS lên bảng tính. Cả lớp cùng làm so sánh kết quả. HS : - Viết số hữu tỉ về PS cùng mẫu dương +áp dụng quy tắc cộng trừ phân số cùng mẫu -Học sinh viết CTTQ HS tự đọc VD sgk. HS lên bảng làm. -Học sinh còn lại tự làm vào vở -1 HS lên bảng làm x+ 5 = 17 x = 17 -5 => x = 12 HS trả lời . - 1 học sinh phát biểu qui tắc chuyển vế trong Q. -Chuyển ở vế trái sang về phải thành - Học sinh tự trình bày lại vào vở. 2 HS lên bảng trình bày . Cả lớp cùng làm , so sánh kết quả. HS đọc chú ý SGK 1. Cộng trừ hai số hữu tỉ . a) tq: x= (a,b,m Z ; m > 0) b)VD: Tính ?1 2. Quy tắc chuyển vế. a) QT: (sgk) x + y =z x = z - y b) VD: Tìm x biết ?2 a) x = ; b) x = c) Chú ý (SGK ) 4/ Củng cố, luyện tập: * Nêu lại các kiến thức cơ bản đã học trong bài? * Quy tắc cộng trừ hữu tỉ (Viết số hữu tỉ cùng mẫu dương, cộng trừ phân số cùng mẫu dương? * Qui tắc chuyển vế? 5. Hướng dẫn học ở nhà: * Học lý thuyết . *Về nhà làm BT 6c, BT 2b; BT 8c,d; BT 9c,d; BT 10: Yêu cầu sự tính toán chính xác. IV. Rút kinh nghiệm: Tuần: 02 Tiết :03 Ngày soạn: Ngày giảng : Đ3.NHÂN CHIA SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: * KT: Học sinh nắm vững các qui tắc nhân chia số hữu tỉ , hiểu khái niệm tỉ số của 2 *KN: Có kỹ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh và đúng. *TĐ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học II. Chuẩn bị: *GV: Bảng phụ ghi CTTQ nhân chia hai số hữu tỉ ,tính chất của phép nhân số hữu tỉ (đối với phép nhân). ĐN tỉ số của hai số . Bảng phụ tổ chức trò chơi. *HS : Ôn tập quy tắc nhân , chia phân số , T/c cơ bản của phép nhân phân số . III- Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ HS 1: Muốn cộng trừ hai số hữu tỉ ta làm NTN? Thực hiện phép tính: a) HS 2 : Phát biểu quy tắc chuyển vế , Viết công thức TQ? Thực hiện phép tính b) 3. Bài mới: *ĐVĐ: Nhân chia số hữu tỉ có gì khác so với cộng trừ số nguyên không? Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng BS -Qua việc kiểm tra bài cũ giáo viên đưa ra câu hỏi: ? Nêu cách nhân chia số hữu tỉ . ? Lập công thức tính x. y=? Yêu cầu HS tự đọc VD sgk. +Các tính chất của phép nhân với số nguyên đều thoả mãn đối với phép nhân số hữu tỉ. ? Nêu các tính chất của phép nhân số hữu tỉ . - Giáo viên treo bảng phụ Bài tập củng cố Với (y0) áp dụng quy tắc chia phân số hãy viết công thức chia x cho y? -Yêu cầu HS tự đọc ví dụ sgk. Nêu cách làm. - Giáo viên y/c học sinh làm ? Nêu cách làm bài tập ? GV nhân mạnh phần chú ý. Phân tích cho HS . ? So sánh sự khác nhau giữa tỉ số của hai số với phân số . -HS:Ta đưa về dạng phân số rồi thực hiện phép toán nhân chia phân số . -HS lên bảng ghi. -HS tự đọc VD sgk -Học sinh lên bảng ghi các T/c.so sánh kết quả ghi trên bảng phụ của GV 1 học sinh nhắc lại các tính chất . -2HS lên bảng làm . -Học sinh lên bảng ghi công thức. HS tự đọc ví dụ sgk. Nêu cách làm. - 2 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm bài sau đó nhận xét bài làm của bạn. -Học sinh chú ý theo dõi -Học sinh đọc chú ý sgk HS đọc phần ví dụ. -Tỉ số 2 số x và y với xQ; yQ (y0) -Phân số (aZ, bZ, b0) 1. Nhân hai số hữu tỉ . Với VD : SGK *Các tính chất : + Giao hoán: x.y = y.x + Kết hợp: (x.y).z = x.(y.z) + Phân phối: x.(y + z) = x.y + x.z + Nhân với 1: x.1 = x Bài tập 11 (sgk -12) a) ; b) ; c) 2. Chia hai số hữu tỉ Với (y0) VD : sgk ?: Tính a) b) * Chú ý: SGK * Ví dụ: Tỉ số của hai số -5,12 và 10,25 là hoặc -5,12:10,25 -Tỉ số của hai số hữu tỉ x và y (y0) là x:y hay 4. Củng cố, luyện tập * Nêu lại các kiến thức cơ bản đã học trong bài? * Quy tắc nhân chia số hữu tỉ ? * Y/c học sinh làm BT: 11; 12; 13; 14 (tr12) BT 11: Thực hiện phép tính ( Yêu cầu 4 học sinh lên bảng làm). Cả lớp cùng làm so sánh kết quả. BT 12: BT 13 : Thực hiện phép tính ( Yêu cầu 4 học sinh lên bảng làm). Cả lớp cùng làm so sánh kết quả. 5. Hướng dẫn học ở nhà: * Học theo SGK * Làm BT: 15; 16 (tr13); BT: 16 (tr5 - SBT) Học sinh khá: 22; 23 (tr7-SBT) *HD BT 15(sgk- 13) 4.(- 25) + 10: (- 2) = -100 + (-5) = -105 *HD BT16(sgk-13) Áp dụng tính chất phép nhân phân phối với phép cộng rồi thực hiện phép toán ở trong ngoặc IV- Rút kinh nghiệm Tuần: 02 Tiết : 04 Ngày soạn: Ngày giảng : Đ4.GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ SỐ HỮU TỈ. CỘNG,TRỪ,NHÂN,CHIA SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: -KT: Học sinh hiểu khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. -KN: Xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ , có kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân . -TĐ: Có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lý. II. Chuẩn bị: *GV : Bảng phụ ghi bài tập , giải thích cách cộng trừ nhân chia số thập phân dưới dạng số thập phân và ngược lại. Hình vẽ trục số để ôn lại giá trị tuyệt đối của số nguyên a. *HS : Ôn lại giá trị tuyệt đối của số nguyên .Quy tắc cộng trừ nhân chia số thập phân Cách viết phân số thập phân dưới dạng số thập phân và ngược lại. III . Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ. - Thực hiện phép tính: * Học sinh 1: a) * Học sinh 2: b) *HS 3 : Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì? . Tìm x biết = 2 . 3. Bài mới: *ĐVĐ: Với điều kiện nào thì số hữu tỉ x thì ? Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung BS ? Nêu khái niệm giá trị tuyệt đối của một số nguyên a. - Giáo viên phát phiếu học tập nội dung ?1 a) nếu x = 3,5 thì …. nếu x = thì….. b)Nếu x > 0 thì …… nếu x = 0 thì ….. nếu x < 0 thì ……. Công thức xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ cũng tưong tự như đối với số nguyên. Giáo viên theo dõi và chữa phần ghi TQ của HS. GV yêu cầu HS làm ?2. GV theo và chữa , chú ý cách trình bày . - Giáo viên cho một số thập phân. ? Khi thực hiện phép toán người ta làm như thế nào . - Giáo viên: ta có thể làm tương tự số nguyên. GV yêu cầu HS tự đọc VD sgk -14. GV chốt cách làm. - Y/c học sinh làm ?3 - Giáo viên chốt kq. cách làm .Chú ý cách trình bày . -HS là khoảng cách từ điểm a (số nguyên) đến điểm 0 - Cả lớp làm việc theo nhóm, các nhóm báo cáo kq. - Các nhóm nhận xét, đánh giá. - 5 học sinh lấy ví dụ. HS lên bảng ghi TQ. HS tự đọc VD sgk-tr14 HS đọc nhận xét -sgk HS làm ?2 - Bốn học sinh lên bảng làm các phần a, b, c, d - Cả lớp cùng làm so sánh kết quả. - Học sinh quan sát - Cả lớp suy nghĩ trả lời: + Ta viết chúng dưới dạng phân số thập phân rồi làm theo quy tắc các phép tính đẫ biết về phân số . HS tự đọc VD sgk -14. Nêu cách làm. - Cả lớp làm nháp - Hai học sinh lên bảng làm. - HS nhận xét, bổ sung. 1. Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ ?1 Điền vào ô trống a) nếu x = 3,5 thì nếu x = thì b)Nếu x > 0 thì nếu x = 0 thì = 0 nếu x < 0 thì * TQ:Ta có: = x nếu x > 0 -x nếu x < 0 VD :sgk * Nhận xét: "xQ ta có ?2: Tìm biết vì 2. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân - Số thập phân là số viết dưới dạng không có mẫu của phân số thập phân . * Ví dụ: a) (-1,13) + (-0,264) = -() = -(1,13+0,64) = -1,394 b) (-0,408):(-0,34) = + () = (0,408:0,34) = 1,2 ?3: Tính a) -3,116 + 0,263 = -() = -(3,116- 0,263) = -2,853 b) (-3,7).(-2,16) = +() = 3,7.2,16 = 7,992 4. Củng cố, luyện tập. * Nêu lại các kiến thức cơ bản đã học trong bài? *Y/c học sinh làm BT: 18; 19; 20 (tr15) BT 18: 4 học sinh lên bảng làm a) -5,17 - 0,469 = -(5,17+0,469) = -5,693 b) -2,05 + 1,73 = -(2,05 - 1,73) = -0,32 c) (-5,17).(-3,1) = +(5,17.3,1) = 16,027 d) (-9,18): 4,25 = -(9,18:4,25) =-2,16 5.Hướng dẫn học ở nhà: - Làm bài tập 1- tr 15 SGK , bài tập 25; 27; 28 - tr7;8 SBT - Học sinh khá làm thêm bài tập 32; 33 - tr 8 SBT HD BT32( SBT – 8) Tìm giá trị lớn nhất: A = 0,5 - vì 0 suy ra A lớn nhất khi nhỏ nhất x = 3,5 A lớn nhất bằng 0,5 khi x = 3,5 IV- Rút kinh nghiệm : Tuần: 03 Tiết :05 Ngày soạn: Ngày dạy: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: *KT: Củng cố quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ . *KN: Rèn kỹ năng so sánh các số hữu tỉ, tính giá trị biểu thức, tìm x. *TĐ: Phát triển tư duy học sinh qua dạng toán tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức . II. Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ ghi bài tập 26 . Máy tính bỏ túi.. *HS: Bảng phụ nhóm . Máy tính bỏ túi. III.Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. * Học sinh 1: Nêu công thức tính giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x - Chữa câu a, b bài tập 24- tr7 SBT. Đáp án : a) x = 2,1. c) Không có giá trị nào của x b) x = - d) x = 0,35 * Học sinh 2: Chữa bài tập 27a,c - tr8 SBT : - Tính nhanh: a) c) Đáp án : a) - 5,7 c) 3 3. Bài mới ĐVĐ: Dựa vào kiến thức đã học để làm bài tập Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung BS -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài ? Nêu quy tắc bỏ dấu ngoặc - GV yêu cầu học sinh đọc đề bài. ? Nếu tìm a. ? Bài toán có bao nhiêu trường hợp - Giáo viên yêu cầu về nhà làm tiếp các biểu thức N, P. -Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm. - Giáo viên chốt kết quả, lưu ý thứ tự thực hiện các phép tính. ? Những số nào có giá trị tuyệt đối bằng 2,3 Vậy có bao nhiêu trường hợp xảy ra. ? Những số nào trừ đi thì bằng 0. Vậy bằng bao nhiêu? - Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính - Học sinh đọc đề bài. - 2 học sinh nhắc lại quy tắc bỏ dấu ngoặc. - Học sinh làm bài vào vở, 2 học sinh lên bảng làm. - Học sinh nhận xét. - Học sinh đọc đề bài. HS: có 2 trường hợp - Học sinh làm bài vào vở - 2 học sinh lên bảng làm bài. - HS hoạt động nhóm. Sau 5ph đại diện nhóm trình bày . - 2 học sinh đại diện lên bảng trình bày. - Các nhóm nhận xét bổ sung. - Các số 2,3 và - 2,3. - Có 2 trường hợp xảy ra - chỉ có số - HS : - Hai học sinh lên bảng làm. - Học sinh làm theo sự hướng dẫn sử dụng của giáo viên Luyện tập: Bài tập 28 (tr8 - SBT ) a) A= (3,1- 2,5)- (-2,5+ 3,1) = 3,1- 2,5+ 2,5- 3,1 = 0 c) C= -(251.3+ 281)+ 3.251- (1- - 281) =-251.3- 281+251.3- 1+ 281 = -251.3+ 251.3- 281+ 281-1 = - 1 Bài tập 29 (tr8 - SBT ) * Nếu a= 1,5; b= -0,5 M= 1,5+ 2.1,5. (-0,75)+ 0,75 = * Nếu a= -1,5; b= -0,75 M= -1,5+ 2.(-1,75).(-0,75)+0,75 Bài tập 24 (tr16- SGK ) Bài tập 25 (tr16-SGK ) a) x- 1.7 = 2,3 x= 4 x- 1,7 = -2,3 x=- 0,6 4. Củng cố: *Học sinh nhắc lại quy tắc bỏ dấu ngoặc, tính giá trị tuyết đối, quy tắc cộng, trừ, nhân chia số thập phân. *Nêu các dạng bài tập đã làm. Các kiến thức đã sử dụng? ghi nhớ cách làm mỗi dạng bài . 5. Hướng dẫn học ở nhà: * Xem lại các bài tập đã chữa. *Làm các bài tập 28 (b,d); 30;31 (a,c); 33; 34 tr8; 9 SBT *Ôn tập luỹ thừa với số mũ tự nhiên, nhân chia luỹ thừa cùng cơ số. HD bài tập 32(SBT-tr8): Tìm giá trị lớn nhất của A = 0,5 - + có giá trị NTN? + - có giá trị NTN? A = 0,5 - có giá trị NTN? Vậy GTLN của A là bao nhiêu?. IV- Rút kinh nghiệm : Tuần: 03 Tiết :06 Ngày soạn: Ngày dạy: Đ5: LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: *KT: Học sinh hiểu khái niệm luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ x. Biết các qui tắc tính tích và thương của 2 luỹ thừa cùng cơ số, quy tắc tính luỹ thừa của luỹ thừa . *KN: Có kỹ năngvận dụng các quy tắc nêu trên trong tính toán trong tính toán. *TĐ: Rèn tính cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học II. Chuẩn bị: *GV : Bảng tổng hợp các quy tắc tính tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số quy tắc tính luỹ thừa của luỹ thừa . *HS: Ôn tập luỹ thừa với số mũ tự nhjiên của một số tự nhiên, quy tắc nhân chia ha luỹ thừa cùng cơ số .Bảng nhóm , máy tính bỏ túi. III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: : *HS 1: Tính giá trị của biểu thức Đáp án: D = -1 3* Học sinh 2: Đáp án : F = 8,3 3. Bài giảng. * ĐVĐ : Có thể viết (0,25)8 và (o,125)4 dưới dạng 2 luỹ thừa cùng cơ số? Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung BS ? Nêu định nghĩa luỹ thừa bậc n đối với số tự nhiên a. ? Tương tự với số tự nhiên nêu định nghĩa luỹ thừa bậc n đối với số hữu tỉ x. ? Nếu x viết dưới dạng x= thì xn = có thể tính như thế nào . Giáo viên giới thiệu quy ước: x1= x; x0 = 1. Yêu cầu học sinh làm ?1 GV theo dõi và chính xác hoá kết quả. Chú ý cách làm. Cho a N; m,n N và m > n Tính: am. an = ? am: an = ? ? Phát biểu QT thành lời. Ta cũng có công thức: xm. xn = xm+n xm: xn = xm-n -Yêu cầu học sinh làm ?2 Chú ý cách trình bày bài . Giáo viên đưa bảng phụ bài tập 49- tr10 SBT . GV theo dõi nhận xét , chữa. - Yêu cầu học sinh làm ?3 - Dựa vào kết quả trên tìm mối quan hệ giữa 2; 3 và 6. 2; 5 và 10 -Vậy khi tính luỹ thừa của một luỹ thừa ta làm NTN? ? Nêu cách làm tổng quát. - Yêu cầu học sinh làm ?4 - Giáo viên đưa bài tập: Hãy điền đúng sai vào các câu sau: ?Vậy xm.xn = (xm)n đúng hay sai? h/s trình bày tại chổ an =a.a…a - Học sinh nêu định nghĩa HS trả lời. - một học sinh lên bảng viết. - 4 học sinh lên bảng làm ?1 - Cả lớp cùng làm , so sánh kết quả. HS đọc và trả lời. am. an = am+n am: an = am-n - 2 học sinh phát biểu - Cả lớp làm ra giấy nháp - 2 học sinh lên bảng làm - Học sinh hoạt động nhóm Sau 3 ph đại diện nhóm trình bày. a) 36.32=38 B đúng b) 22.24.23= 29 A đúng c) an.a2= an+2 D đúng d) 36: 32= 34 E đúng -Hai HS lên bảng làm . Cả lớp cùng làm nháp. 2.3 = 6 2.5 = 10 (xm)n = xm.n HS: Khi tính luỹ thừa của một luỹ thừa ta giữ nguyên cơ số và nhân hai số mũ. -2 học sinh lên bảng làm. -Cả lớp cùng làm ra nháp, so sánh kết quả. HS quan sát – trả lời. a) Sai vì b) sai vì HS : Sai 1. Luỹ thừa với số mũ tự nhiên - Luỹ thừa bậc n của số hữu tỉ x là xn. xn=x.x.x…x(xQ,nN) x gọi là cơ số, n là số mũ. = . .… Quy ước: x1= x; x0 = 1. ?1 Tính (-0,5)2 = (-0,5).(-0,5) = 0,25 (-0,5)3 = (-0,5).(-0,5).(-0,5) = -0,125 (9,7)0 = 1 2. Tích và thương 2 luỹ thừa cùng cơ số Với xQ ; m,nN; x0 Ta có: xm. xn = xm+n xm: xn = xm-n (mn) ?2 Tính a) (-3)2.(-3)3 = (-3)2+3 = (-3)5 b) (-0,25)5 : (-0,25)3= (-0,25)5-3 = (-0,25)2 3. Luỹ thừa của luỹ thừa. ?3 Công thức: (xm)n = xm.n ?4 * Nhận xét: xm.xn (xm)n 4. Củng cố: *Nêu các kiến thức cơ bản đã học? * GV chốt các kiến thức cần ghi nhớ. Đưa bảng tổng hợp ba công thức . * Làm bài tập 27; 28; 29 (tr19 - SGK) *BT 27 (tr 19-sgk): Yêu cầu 4 học sinh lên bảng làm BT 28 (tr 19 –sgk ): HS hoạt động nhóm. Chú ý: Luỹ thừa của một số hữu tỉ âm : + Nếu luỹ thừa bậc chẵn cho ta kq là số dương. + Nếu luỹ thừa bậc lẻ cho ta kq là số âm. 5. Hướng dẫn học ở nhà: * Học thuộc định nghĩa luỹ thừa bậc những của số hữu tỉ. *Làm bài tập 29; 30; 31 (tr19 - SGK) *Làm bài tập 39; 40; 42; 43 (tr9 - SBT) IV- Rút kinh nghiệm : Tuần : 04 Tiết : 07 Ngày soạn: Ngày dạy: Đ5. LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ ( TIẾT 2) I. Mục tiêu: *Học sinh nắm vững 2 quy tắc về luỹ thừa của một tích và luỹ thừa của một thương. *Có kỹ năng vận dụng các quy tắc trên trong tính toán. *Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học. II Chuẩn bị: *GV: Bảng phụ nội dung bài tập 34 SGK. *HS: Bảng nhóm bút dạ . III.Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ. * Học sinh 1: Định nghĩa và viết công thức luỹ thừa bậc n của một số hữu tỉ x. Tính: * Học sinh 2: Viết công thức tính tích và thương của 2 luỹ thừa cùng cơ số. Tính x biết: Đáp án : x = 3.Bài giảng: * ĐVĐ: Tính nhanh (o,125)3.83 như thế nào? Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung BS ? Yêu cầu cả lớp làm ?1 - Giáo viên chép đầu bài lên bảng. - Giáo viên chốt kết quả, cách làm . ? Qua hai ví dụ trên, hãy rút ra nhận xét: Muốn nâng 1 tích lên 1 luỹ thừa, ta có thể làm như thế nào. - Giáo viên đưa ra công thức, yêu cầu học sinh phát biểu bằng lời.GV chú ý: Luỹ thừa của một tích Nhân hai luỹ thừa cùng số mũ. - Yêu cầu học sinh làm ?2 - Giáo viên chốt kết quả, cách làm . Chú ý cách trình bày. Yêu cầu học sinh làm ?3 - Giáo viên chốt kết quả, cách làm . -Chú ý cách trình bày. ? Qua hai ví dụ trên, hãy rút ra nhận xét: Luỹ thừa của một thương có thể tínhNTN? -Hãy viết công thức tổng quát GV chú ý : Luỹ thừa của một thương Chia hai luỹ thừa cùng cơ số - Yêu cầu học sinh làm ?4 GV chữa ,chốt cách làm. Yêu cầu học sinh làm ?5 GV chữa ,chốt cách làm. - 2 học sinh lên bảng làm. Cả lớp cùng làm bài so sánh kết quả - Học sinh nhận xét Ta nâng từng thừa số lên luỹ thừa đó rồi lập tích các kết quả tìm được. - 2 học sinh phát biểu. - 2 học sinh lên bảng làm Cả lớp cùng làm ,so sánh Kết quả. Hoạt động tương tự ?2 - 2 học sinh lên bảng làm Cả lớp cùng làm ,so sánh Kết quả. HS: - Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa . HS lên bảng viết . - Học sinh suy nghĩ trả lời. - 1 học sinh lên bảng trình bày. HS lên bảng trình bày. Cả lớp cùng làm ,so sánh kết quả. HS lên bảng trình bày. Cả lớp cùng làm ,so sánh kết quả. I. Luỹ thừa của một tích ?1 * Tổng quát: Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa ?2 Tính: II.Luỹ thừa của một thương ?3 Tính và so sánh - Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa ?4 Tính ?5 Tính a) (0,125)3.83 = (0,125.8)3=13=1 b) (-39)4 : 134 = (-39:13)4 = (-3)4 = 81 4 Củng cố: *Nêu các kiến thức cơ bản đã học? * GV chốt các kiến thức cần ghi nhớ. Đưa bảng tổng hợp hai công thức . - Giáo viên treo bảng phụ bài tập 34 (tr22-SGK)Hãy đ iền đúng , sai . Nếu sai hãy sửa lại cho đúng vì e) - Làm bài tập 37 (tr22-SGK) 5. Hướng dẫn học ở nhà - Ôn tập các quy tắc và công thức về luỹ thừa đã học. - Làm bài tập 38(b, d); bài tập 40 tr22,23 SGK - Làm bài tập 44; 45; 46; 50;10, 11- SBT) IV- Rút kinh nghiệm. Tuần: 04 Tiết: 08 Ngày soạn: Ngày dạy: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -KT: Củng cố cho học sinh quy tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số, quy tắc tính luỹ thừa của một luỹ thừa, luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương. -KN: Rèn kĩ năng áp dụng các qui tắc trên trong việc tính giá trị biểu thức, viết dưới dạng luỹ thừa, so sánh luỹ thừa, tìm số chưa biết. -TĐ: Cẩn thận,chính xác II. Chuẩn bị: GV bảng phụ ghi tổng hợp các công thức về luỹ thừa . HS ôn các công thức về luỹ thừa. bảng nhóm .bút dạ, máy tính bỏ túi. III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Giáo viên treo bảng phụ y

File đính kèm:

  • docDAI 7_T.doc
Giáo án liên quan