Giáo án Toán 7 - Tuần 1 đến tuần 17

I. Mục tiêu:

- HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ

- Bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa các tập hợp số:

- HS biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh hai số hữu tỉ.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị:

GV: SGK, SGV, bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.

PP: hỏi đáp, thực hành, làm nhóm, làm cá nhân,

HS: Vở ghi, SGK, DCHT

III. Tiến trình lên lớp:

 

doc114 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 1 đến tuần 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn:01 Tiết: 01 CHƯƠNG I: SỐ HỮU TỶ - SỐ THỰC § 1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỶ I. Mục tiêu: - HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ - Bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa các tập hợp số: - HS biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh hai số hữu tỉ. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: SGK, SGV, bảng phụ, thước thẳng, phấn màu. PP: hỏi đáp, thực hành, làm nhóm, làm cá nhân,…… HS: Vở ghi, SGK, DCHT III. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp ( 1 p). Kiểm tra :(2p) GV HS GV hướng dẫn HS PP học bộ môn Đại số. Phân nhóm học tập. GV kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập của HS GV giới thiệu chương trình Đại số lớp 7(gồm 4 chương) GV giới thiệu sơ lược về chương I: Số hữu tỷ - Số thực. - HS nghe... - HS đặt dụng cụ, sách vở lên bàn để GV kiểm tra - HS nghe GV giới thiệu. - HS xem mục lục theo dõi. 3. Bài giảng: (35 p) . Hoạt động của GV . . Hoạt động của HS . . Nội dung . Hoạt động 1 ( 3 p) §V§: Cho c¸c sè sau: 3; - 0,5; 0; ; . (?) H·y viÕt mçi sè trªn thµnh ba ph©n sè b»ng nã…. Cã thÓ viÕt mỗi sè trªn thµnh bao nhiªu ph©n sè b»ng nã? GV: Yªu cÇu 2HS lªn b¶ng. GV: Ch÷a bµi cña HS vµ kh¼ng ®Þnh: C¸c sè: 3; - 0,5; 0; ; ®Òu lµ c¸c sè h÷u tØ. (?) VËy thÕ nµo lµ sè h÷u tØ? Bµi míi - Hs quan sát, làm vào vở. - 2 Hs lên bảng thực hiện. - Hs nhận xét bài làm của bạn. - Hs suy nghĩ, ..., nghe, ghi bài. *Ta có: 3 = - 0,5 = 0 = Hoạt động 2 ( 12 p) (?) Qua bµi tËp 1 em hiÓu thÕ nµo lµ sè h÷u tØ? (?) Trong ®Þnh nghÜa trªn cÇn l­u ý côm tõ nµo? GV: Giíi thiÖu kÝ hiÖu tËp hîp sè h÷u tØ kÝ hiÖu lµ Q. GV:Yªu cÇu HS vËn dông ®Þnh nghÜa lµm ?1 cã thªm sè -3. GV y/c HS làm nhóm. (?) Tr¶ lêi nhanh ?2 (?) NhËn xÐt g× vÒ mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp N, Z, Q? 2HS: §äc ®Þnh nghÜa SGK tr. 5 HS: Côm tõ cÇn l­u ý: “d­íi d¹ng ph©n sè”. HS: Nghe GV giíi thiÖu. HS: Lµm ?1 theo nhóm, đại diện nhóm trình bài. HS khác nhận xét. HS trả lời tại chỗ ?2 - HS trả lời NZQ. 1. Số hữu tỉ. - Các số 3; - 0,5; 0; ; đều là các số hữu tỉ. * Đ/n:Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số , với a, b . *Tập hợp các số hữu tỉ được kí hiệu là Q. ?1 Các số 0,6; -1,25; ; -3 là các số hữu tỉ. Vì chúng viết được dưới dạng phân số , với a, b . ?2 - Víi a Z, th× a = nên a Q. *Nhận xét: NZQ. Hoạt động 3 ( 10 p) Gv y/c HS làm ?3 Gọi 1 HS lên bảng trình bày. Gv? Vậy số hữu tỉ có biểu diễn trên trục số không? Gv nói ta có thể biểu diễn mọi số hữu tỉ trên trục số. Gv lấy VD1 như SGK Gv phân tích và HD HS bd SHT trên trục số. Gv cho HS làm VD2. Gv HD trước hết phải viết dưới dạng p/số có mẫu dương rồi sau đó mới biểu diễn trên trục số. Gv gọi 1 HS nêu cách làm. Gọi 1 HS lên bảng biểu diễn. Gv nhận xét chung và chốt lại. Hs làm vào vở 1 HS lên bảng làm. Hs suy nghĩ trả lời Hs tiếp thu. Hs đọc VD 1 Hs làm theo HD của GV. Hs thực hiện. Hs làm vào vở. Hs tiếp thu Hs nêu .... Hs lên bảng biểu diễn. Hs tiếp thu 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số: -1 0 1 2 ?3 -1 0 1 2 5/4 VD1:Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số: VD2:Biểu diễn SHTtrên trục số ta làm như sau: Viết ,chia đoạn thẳng đơn vị thành ba phần bằng nhau ta được đoạn đơn vị mới bằng đơn vị cũ. SHT được bd bởi N nằm bên trái số 0 và cách 0 một đoạn bằng 2 đơn vị mới -1 0 1 -2/3 Hoạt động 4 ( 10 p) Gv y/c HS làm ?4 So sánh 2 p/số:và Gv cho cả lớp đọc phần này ở SGK tr.6,7. Gv cho HS làm ?5 Gv gọi HS đứng tại chỗ trả lời Gv nhận xét, sửa sai. Hs làm ?4 1 Hs lên bảng làm, lớp làm, nhận xét Hs cá nhân đọc SGK. - Hs cá nhân làm ?5 Hs đứng tại chỗ trả lời, HS khác nhận xét. 3. So sánh hai số hữu tỉ: ?4 Vì -12 0 ?5 Các SHT dương Các SHT âm: Số hữu tỉ không dương cũng không âm là . 4. Củng cố ( 6 p) Gv: Nêu khái niệm SHT? Gv nhấn mạnh khi bd SHT trên trục số hoặc khi so sánh 2 SHT ta phải viết p/s dưới dạng p/s có mẫu dương. Gv cho HS làm BT1 Gv gọi HS làm tại chỗ Gv y/c HS làm nháp BT2 Gọi HS đứng tại chỗ trả lời (a), 1 HS lên bảng làm (b) Gv nhận xét, sửa chữa. Gv y/c HS làm BT3a (SGK tr.8) Gọi 1 HS lên bảng làm, lớp nhận xét. - Hs nhắc lại - Hs tiếp thu. BT1: BT2:a) Những p/s bd SHT: b) HS bd.... BT3: Vì -22 0 nên: 5. Hướng dẫn về nhà. (2 p) - Học bài theo vở ghi, SGK: + Định nghĩa số hữu tỉ; + Cách so sánh, biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. - Làm các bài tập 3(b,c), 1,2,3,4 SBT/3. - Xem bài học tiếp theo § 2. - Học lại các quy tắc: Cộng, trừ phân số, quy tắc chuyển vế. IV/Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TuÇn:01 Tiết : 02 § 2. CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: - HS nắm vững quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ, hiểu được quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ. - HS rèn kĩ năng cộng, trừ số hữu tỉ nhanh và đúng. Rèn kĩ năng áp dụng quy tắc chuyển vế. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV : SGK, SGV,phấn màu, thước thẳng, bảng phụ. PP:Thuyết trình, hỏi đáp, làm cá nhân, làm nhóm,… HS: + Ôn tập lại các kiến thức liên quan: Cộng, trừ hai phân số cùng mẫu, khác mẫu, các tính chất của phép cộng, trừ hai phân số. + Dụng cụ: Thước có chia khoảng. III .Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: ( 1 p) 2. Kiểm tra:(5p) GV HS - GV kiÓm tra 2 HS: HS1: +Nêu k/n số hữu tỉ? +BiÓu diÔn sè h÷u tØ x = trªn trôc sè ? HS2: So s¸nh c¸c sè h÷u tØ sau: a) vµ ; b) vµ HS c¶ líp lµm bµi tËp sau: TÝnh: a) + b) (-5) - ( - ) Gv: nhận xét, ghi điểm. 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. - HS1: biÓu diÔn sè h÷u tỉ x = trªn trôc sè. - HS 2: KÕt qu¶ a. * KÕt qu¶ bµi tËp cña c¶ líp: a) = b) = HS nhận xét bài làm của bạn. 3. Bài giảng: ( 25 p) . Hoạt động của GV . . Hoạt động của HS . . Nội dung . Hoạt động 1 ( 15 p) Gv: nhắc lại QT cộng, trừ p/số, các t/c của phép cộng p/số GV: Cho x= ; y = víi a, b, m Z, m > 0. H·y tÝnh: a) x + y = ? b) x- y = ? (?) §Ó céng, trõ hai sè h÷u tØ ta cã thÓ lµm nh­ thÕ nµo ? GVgiíi thiÖu ®ã chÝnh lµ qui t¾c céng, trõ hai phân sè vµ gäi 2 HS ph¸t biÓu l¹i qui t¾c. (?) H·y nh¾c l¹i quy t¾c céng, trõ 2 ph©n sè cïng mÉu, céng trõ hai ph©n sè kh¸c mÉu? Gv chốt lại công thức tổng quát GV cho c¶ líp lµm vÝ dô: TÝnh: a) b) Gäi 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy, vµ nªu c¸ch lµm. GV cho HS lµm ?1 SGK. Gv chia lớp làm 4 nhóm: +nhóm 1,2 làm (a) +nhóm 3,4 làm (b) Gäi 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. Gv nhận xét, sửa chữa. Hs quan sát, ghi bài HS: lªn b¶ng ®iÒn tiÕp: Hs suy nghĩ..... HS ph¸t biÓu qui t¾c céng, trõ hai phân sè . 2 HS ph¸t biÓu l¹i qui t¾c. Hs tiếp thu ghi bài Hs thực hiện VD HS lµm ?1 SGK Hs làm theo nhóm Đại diện 2 HS lên bảng trình bày. Hs khác quan sát nhận xét. 1. Cộng, trừ hai số hữu tỉ: * Phép cộng số hữu tỉ có các t/c: giao hoán, kết hợp, cộng với số không. * Mỗi số hữu tỉ đều có một số đối. Với: x= ; y = víi a, b, m Z, m >0 x + y = + = x - y = - = Ví dụ: a) b) ?1 0,6+ b) Hoạt động 2 ( 10 p) (?) Nh¾c l¹i quy t¾c chuyÓn vÕ trong Z ? GV: T­¬ng tù , trong Q ta còng cã quy t¾c chuyÓn vÕ, h·y ®äc quy t¾c ë SGK. Gv chốt lại phân tích qui tắc. GV cho HS lµm vÝ dô 1. GV trình bày VD (?) Lµm ?2 SGK Gv cho HS làm theo nhóm + Tổ 1,2 (a) + Tổ 2,4 (b) Gv gäi 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy . Gv theo dõi HS làm, n/xét Gv y/c vận dụng QT “chuyển vế”. GV: Cho HS ®äc chó ý trong SGK tr.9 Gv nhấn mạnh lợi ích của việc áp dụng các t/c giao hoán, kết hợp trong việc tính giá trị của các tổng đại số. HS nh¾c l¹i quy t¾c chuyÓn vÕ trong Z HS ®äc quy t¾c ë SGK HS tiếp thu HS lµm vÝ dô . HS tiếp thu. 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy . HS làm, nhận xét. HS ®äc chó ý trong SGK/9. HS tiếp thu 2.Qui tắc “chuyển vế” *Qui tắc:(SGK/9) x,y,z Q ta cã : x + y = z x = z -y VÝ dô : T×m x, biÕt ?2 a) x) = ;ĐS x = b) ; ĐS * Chú ý: (SGK/9) 4. Củng cố ( 12 p) (?) Muèn céng, trõ c¸c sè h÷u tØ ta lµm nh­ thÕ nµo ? (?) Ph¸t biÓu quy t¾c “chuyÓn vÕ” trong Q ? Gv y/c HS làm BT6:HS làm theo tổ, đại diện lên bảng trình bày. Gv quan sát, nhận xét, sửa chữa. GV cho HS lµm bµi tËp 8 a,c /SGK Gọi 2HS lên bảng thực hiện. GV theo dõi HS làm, nhận xét. GV cho HS ho¹t ®éng nhãm BT9a,c ( SGK/10) GV kiÓm tra bµi lµm cña hai nhãm GV Yªu cÇu kiÓm tra chÊm chÐo, nhận xét. - HS: Ph¸t biÓu l¹i quy t¾c céng, trõ c¸c sè h÷u tØ . - HS: Ph¸t biÓu Quy t¾c “chuyÓn vÕ ” trong Q * BT 6 (SGK/10) a) b) c) d) làm tương tự * BT 8 (SGK/10). Kết quả a) c) * BT 9 (SGK/10): - HS hoạt động nhóm bàn, đại diện lớp trình bày. Kết quả: a) c) 5. Hướng dẫn về nhà. (2 p) - Học bài theo vở ghi, SGK. + Quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ (viết dạng tổng quát) + Quy tắc “chuyển vế” - Làm bài: Bài 7; 8(b,d); 9 (b,d) (SGK/ 10) bài 12(SBT/5) Hướng dẫn bài 7(SGK/10) Viết số hữu tỉ là tổng của hai số hữu tỉ âm: - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Đọc trước § 3. Nhân, chia sô hữu tỉ. + Kiến thức: Ôn quy tắc nhân, chia phân số, tính chất của phép nhân trong Z, phép nhân phân số. Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013 Tổ trưởng §ç Ngäc H¶i IV/Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................. TuÇn: 02 Tiết :03 § 3.NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu - Học sinh nắm vững các qui tắc nhân chia số hữu tỉ , hiểu khái niệm tỉ số của 2 số hữu tỉ . - Có kỹ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh và đúng. - Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học II. Chuẩn bị: GV: bảng phụ ghi công thức nhân, chia phân số, ghi bài 14 SGK, phấn màu, thước thẳng, SGK. PP: Thuyết trình, hỏi đáp,.làm cá nhân, làm nhóm,… HS:vở ghi,SGK, học bài, làm BT, DCHT. Ôn tập lại các kiến thức liên quan: Quy tắc nhân, chia phân số, tính chất cơ bản của phép nhân, phép chia phân số . III.Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp:(1p) Kiểm tra:(6p) GV HS Gv nªu c©u hái : HS1: Muèn céng, trõ hai sè h÷u tØ ta lµm thÕ nµo?ViÕt c«ng thøc tæng qu¸t. 1.Cho c¸c sè h÷u tû. Tæng x+y b»ng: A.; B. ; C. ; D. 2.Sè lµ tæng cña hai sè h÷u tû ©m: A. ; B. ; C. D. HS2: Phát biểu qui tắc “chuyển vế”. Vận dụng làm BT 9b(sgk) Gv theo dõi HS làm, nhận xét, ghi điểm. §V§: Ta ®· biÕt céng, trõ c¸c sè h÷u tØ. VËy phÐp nh©n, chia sè h÷u tØ thùc hiÖn nh­ thÕ nµo?àBµi míi 2 HS lên bảng - HS1 :Phát biểu sgk. Công thức tổng quát (sgk/8) 1.D 2.C - HS2: Phát biểu qui tắc(sgk) BT 9b) HS nhận xét bài làm của bạn. HS lắng nghe. 3. Bài giảng: ( 23 p) . Hoạt động của GV . . Hoạt động của HS . . Nội dung . Hoạt động 1 ( 19 p) GV yªu cÇu HS ®äc th«ng tin SGK vµ tr¶ lêi c©u hái ®Ó nh©n hoÆc chia hai sè h÷u tØ ta lµm nh­ thÕ nµo ? Víi x=, y = (y0) TÝnh x. y = x : y = GV giíi thiÖu: muèn nh©n, chia hai sè h÷u tØ ta viÕt chóng d­íi d¹ng ph©n sè råi vËn dông quy t¾c nh©n,chia ph©n sè. GV lấy VD như SGK Thùc hiÖn phÐp tÝnh a..  ; b.  ; c)? GV gäi 3 HS lªn b¶ng GV:Yªu cÇu HS làm nhËn xÐt söa sai. Gv :Lµm (?) vµ 11b,c(SGK/ 12) GV: PhÐp nh©n sè h÷u tØ còng cã tÝnh chÊt nh­ phÐp nh©n ph©n sè. (?) PhÐp nh©n ph©n sè cã nh÷ng tÝnh chÊt nµo? GV nh¾c l¹i vµ giíi thiÖu c«ng thøc tæng qu¸t. - HS đọc thông tin SGK - HS ph¸t biÓu quy t¾c - HS nghe GV giíi thiÖu - HS: ViÕt c«ng thøc tæng qu¸t - 3HS lªn b¶ng lµm, HS lµm vµo vë -HS nhËn xÐt, söa sai. C¶ líp lµm ( ?) 2 häc sinh lªn b¶ng. NhËn xÐt kÕt qu¶ HS lắng nghe HS nh¾c l¹i c¸c tÝnh chÊt HS lắng nghe 1. Nhân, chia hai số hữu tỉ Với ta có: x.y = = . = x:y =: = VD: a).= b) c) ? TÝnh: a) 3,5 .== b) 11b) 11c) Hoạt động 2 ( 4 p) GV giíi thiÖu néi dung phÇn chó ý. Chó ý: (SGK) Víi x,y Î Q ; y ¹ 0. TØ sè cña x vµ y kÝ hiÖu lµ hay x : y - GV lÊy vÝ dô tØ sè cña hai sè - 5,12 vµ 10,25 ®­îc viÕt lµ hay - 5,12 : 10,25. (?) LÊy vÝ dô vÒ tØ sè Gv nhận xét - HS nghe GV giíi thiÖu. - HS ®äc chó ý. - HS ghi vÝ dô vµo vë. - HS d­íi líp lÊy vÝ dô ghi vµo vë. 2.Chú ý: (SGK) Víi x,y Î Q ; y ¹ 0. TØ sè cña x vµ y kÝ hiÖu lµ hay x : y Ví dụ : (sgk) 4. Củng cố ( 13 p) Gv cho HS lµm bµi 11 a,d(sgk.Tr 12) Hai häc sinh lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë. GV gäi HS nhËn xÐt GV cho HS làm theo tổ: Tổ 1,3:(a);Tổ 2,4: (b) a, b, (-2) GV: Gäi 2HS đại diện lªn b¶ng tr×nh bµy sau ®ã nhËn xÐt vµ söa sai nÕu cÇn . GV: ( chèt ) cho häc sinh : + Trong tÝch cã ch½n thõa sè h÷u tØ ©m th× kÕt qu¶ d­¬ng. + Trong tÝch cã lÎ thõa sè h÷u tØ ©m th× kÕt qu¶ ©m . Bµi 14(SGK / 12) (GV: tæ chøc trß ch¬i ) Ho¹t ®éng theo nhãm nhá GV: nhËn xÐt . Bµi 11 a, d(sgk.Tr 12) a) d) Bµi 13(sgk/12.) a, = b) (-2) . = Bài 14(sgk/12) Ho¹t ®éng theo nhãm nhá . 4 = : . : -8 : = 16 = = = -2 = 5. Hướng dẫn về nhà. (2 p) - Học bài theo vở ghi, SGK. - Quy tắc nhân, chia số hữu tỉ. Viết dạng tổng quát. Khái niệm tỉ số. - Làm bài: 12, 13c, d(sgk/12), 10,11(SBT/4)HS khá giỏi BT16 (SGK/ 12). - Xem bài học tiếp theo § 4. - Ôn GTTĐ của một số nguyên a, QT cộng, trừ, nhân chia STP, cách viết phân số thập phân dưới dạng số thập phân và ngược lại, bd số hữu tỉ trên trục số. IV/Rút kinh nghiệm: TuÇn : 02 Tiết : 04 §4. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ. CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: - HS hiểu biết khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. - Xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, có kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân. -Có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lý. II. Chuẩn bị: GV: SGK, thước thẳng, phấn màu,... PP:hỏi đáp, nêu và giải quyết vấn đề, làm cá nhân, làm nhóm. HS: SGK,vở ghi, thước thẳng. Ôn định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số nguyên và quy tắc cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:(1p) 2. Kiểm tra: (6p) GV HS GV gọi 2 HS lên KT HS1: H·y ®iÒn néi dung thÝch hîp vµo chç (…) cho các câu sau: a) Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña sè nguyªn a lµ . . . . . tõ một ®iÓm a ®Õn . . . . trªn trôc sè. b) c) HS2:Vẽ trục số, bd trên trục số các số hữu tỉ: 3,5 ; ; -2. Gv nhận xét, ghi điểm. §V§: Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ ®­îc x¸c ®Þnh nh­ thÕ nµo vµ c¸c phÐp tÝnh trªn sè thËp ph©n cã g× kh¸c sè nguyªn kh«ngBµi míi. HS1 a)....khoảng cách......®iểm 0 b) c) 1 2 3 4 -2 -1 0 -1/2 3,5 HS2 : vẽ trục số HS khác nhận xét bài làm của bạn. HS lắng nghe…ghi bài 3. Bài giảng: (27 p) . Hoạt động của GV . . Hoạt động của HS . . Nội dung . Hoạt động 1 ( 12 p) (?)T­¬ng tù gi¸ tri tuyÖt ®èi cña mét sè nguyªn. H·y ®Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña sè h÷u tØ x lµ g×? - GV giíi thiÖu kÝ hiÖu. KÝ hiÖu: , x Î Q (?) ¸p dông ®Þnh nghÜa tÝnh: (?)Thùc hiÖn (?1) trªn b¶ng phô. §iÒn vµo chç trèng(…) a) NÕu x = 3,5 th× | x | =.... NÕu x = th× | x | =..... b) NÕu x > 0 th× | x | =..... NÕu x = 0 th× | x | =..... NÕu x < 0 th× | x | = ..... Tõ phÇn b gi¸o viªn giíi thiÖu c«ng thøc tæng qu¸t. (?) VËn dông c«ng thøc tÝnh biÕt: x = ; x = -3,2 (?) Lµm (?2) Gv theo dõi HS làm, nhận xét GV ®­a ra phÇn nhËn xÐt SGK/14. HS lắng nghe câu hỏi trả lời HS: + Nªu ®Þnh nghÜa SGK. + Ghi kÝ hiÖu - HS:Lªn b¶ng thùc hiÖn. - Lớp làm, nhận xét. HS làm việc cá nhân ,2 học sinh lên bảng. - HS1 : Trình bày trên bảng ở phần Ví dụ(sgk) - HS : Trình bày trên bảng ở phần Vận dụng - 2 HS làm (?2) trên bảng. - HS ®äc néi dung phÇn nhận xÐt. 1. Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ: * ĐÞnh nghÜa (SGK13). * Kí hiệu: , x Î Q ?1 a) NÕu x = 3,5 th× | x| =3,5 NÕu x = th× | x| = b) NÕu x >0 th× | x| = x NÕu x = 0 th× | x| = 0 NÕu x < 0 th× | x| = - x * Công thức tổng quát. Ta có x nếu x ³ 0 = -x nếu x < 0 VD (sgk) ?2 d) *NhËn xÐt: Víi mäi x Î Q ta lu«n cã : | x | ³ 0,| x | =| -x | | x | ³ x Hoạt động 2 ( 15 p) (?)TÝnh (-1,13) + (- 0,264) theo 2 c¸ch. Nªu râ tõng c¸ch? C¸ch nµo nhanh h¬n? - Trong thùc hµnh ta lµm theo c¸ch 2 GV giíi thiÖu trong thùc hµnh céng, trõ, nh©n sè thËp ph©n c¸c quy t¾c vÒ dÊu, vÒ gi¸ trÞ tuyÖt ®èi nh­ ®èi víi sè nguyªn. GV yªu cÇu HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÇn b vµ phÇn c. GV yªu cÇu HS nhËn xÐt. Söa sai. GV giíi thiÖu quy t¾c chia hai sè thËp ph©n. GV viÕt d¹ng tæng qu¸t nÕu x vµ y cïng dÊu. nÕu x vµ y kh¸c dÊu. GV ®­a ra 2 vÝ dô vµ h­íng dÉn HS thùc hiÖn: a. (- 0,408) : (- 0,34) b. (- 0,408) : (+ 0,34) GV yªu cÇu HS thùc hiÖn ?3 TÝnh: a) -3,116 + 0,263 b) (-3,7) .(-2,16) -HS nêu cách làm -HS trả lời -HS tiếp thu. - HS nghe giíi thiÖu - 2 HS lªn b¶ng lµm phÇn b vµ c - HS tiếp thu HS ¸p dông quy t¾c thùc hiÖn phÐp chia hai sè thËp ph©n. - 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn, lớp làm vào vở, nhận xét - 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn ?3, d­íi líp lµm vµo vë, nhận xét. 2. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân: VD1:a) C1: (-1,13) + (-0,264) == = C2: (-1,13) +(-0,264) = -(1,13 + 0,264)= - 1,394 b)0,245- 2,134 = 0,245 + (-2,134)= -(2,134- 0,245) =-1,889. c)(-5,2). 3,14 = -(5,2 . 3,14) = -16,328 * Quy tắc (sgk/14) Ví dụ 2: a. (- 0,408) : (- 0,34) = +(0,408 : 0,34) = 1,2 b. (- 0,408) : (+ 0,34) =- (0,408 : 0,34) = -1,2 ?3 a) - 3,116 + 0,263 =- (3,116 - 0,263) = - 2,853 b) ( - 3,7) . ( - 2,16) =(3,7 .2,16) = 7,992. 4. Củng cố ( 10 p) Gv? Nêu công thức xđ GTTĐ của một số hữu tỉ Bµi 17 (SGK/15 ) Trong c¸c kh¼ng ®Þnh sau ®©y, kh¼ng ®Þnh nµo ®óng? a)|-2,5|=2,5 b)|-2,5|=-2,5 c)|-2,5|=-(-2,5) d)-|-2,5|= 2,5. Bµi 19 (SGK/15). - HS th¶o luËn nhãm bµi tËp 19(SGK/15) trong kho¶ng thêi gian 5 phót. (?) C¶ hai c¸ch lµm trªn ®Òu vËn dông tÝnh chÊt nµo cña phÐp céng? Theo em c¸ch nµo lµm nhanh h¬n? TÝnh nhanh : - Lµm bµi 20a, b (SGK/15) a)6,3 + (-3,7) + 2,4 + (- 0,3) b)(- 4,9) + 5,5 + 4,9 + (-5,5) - HS c¶ líp cïng lµm 2 HS thùc hiÖn trªn b¶ng. GV nhận xét sửa chữa sai sót của HS. HS nêu…. Bµi 17 (SGK/15 ) a, c ®óng ; b, d sai Bµi 19 (SGK/15). - HS: Hai c¸ch lµm trªn ®Òu vËn dông tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp cña phÐp céng.Cách làm của bạn Liên nhanh hơn. Bµi 20a, b(SGK/15) - HS1: a. (6,3 + 2,4) + [(- 0,3) + (-3,7)] = 8,7 + (-4) = 4,7 - HS2 b. (- 4,9) +5,5 + 4,9 +(-5,5) = [(- 4,9) + 4,9] + [5,5 +(-5,5)] = 0 + 0 = 0 - HS: nhËn xÐt bµi lµm của bạn. 5. Hướng dẫn về nhà. (1 p) - Học bài theo vở ghi, SGK. + Định nghĩa, công thức tính giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. + Quy tắc cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Làm bài: 17(câu 2), 18, 20c,d (SGK/15), 26, 27, 28 (SBT/7, 8) - Hướng dẫn bài 20c, d SGK/15. + Vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp để nhóm các số đối nhau, t/c phân phối của phép nhân đ/v phép cộng. - Xem bài học tiếp theo phần luyện tập. * Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................ ......................................................................................................................................................................................................... Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013 Tổ trưởng §ç Ngäc H¶i ......................................................................................................................................................................................................... Tuần :03 Tiết : 05 Luyện tập I. Mục tiêu: - HS vận dụng quy tắc GTTĐ của một số hữu tỉ để làm các dạng bài tập: tính giá trị của một biểu thức, tìm x, so sánh. - Rèn kĩ năng tính GTTĐ của một số hữu tỉ, so sánh hai số hữu tỉ, tìm x (đẳng thức có chứa dấu GTTĐ), sử dụng MTBT. Phát triển tư duy cho HS qua dạng bài toán tìm GTLN, GTNN. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Rèn cho HS tính logic khoa học trong giải toán. II. Chuẩn bị: GV: SGK, B¶ng phô ghi bt 26, thước thẳng, m¸y tÝnh bá tói. PP: Hướng dẫn, làm cá nhân, làm nhóm, thực hành, nhận xét, so sánh. HS: + Kiến thức: định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. + Dụng cụ: Bảng nhóm, máy tính bỏ túi, DCHT. III. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp:(1p) 2. Kiểm tra:(7p) GV HS GV? Nêu công thức tính giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x? Áp dụng tính : Tìm x, biết: a) = 2,1; b) = và x < 0 c) =; d) = 0,35 và x > 0 HS2: Làm bài tập 20 a,c SGK/15 GV: Nhận xét bài làm của học sinh, ghi điểm. - HS1: Lên bảng viết công thức và áp dụng tính a) x = 2,1 và x = - 2,1 b) x = c) Không có giá trị nào của x d) x = 0,35 - HS2: Làm bài tập 20 c,d (SGK/15) Kết quả: c) 3,7; d) -28 HS nhận xét bài bạn làm. 3. Bài giảng: (31 p) . Hoạt động của GV . . Hoạt động của HS . . Nội dung . Hoạt động 1 ( 9 p) Bµi 24 (SGK/16) a) (-2,5 . 0,38 . 0,4)- [0,125 . 3,15 . (- 8)] b) [(- 20,83). 0,2 + (- 9,17). 0,2] : [2,47.0,5 - (- 3, 53).0,5] - GV yêu cầu 2HS lên bảng thực hiện bài 24. (?) Vận dụng những kiến thức nào để làm bài 24? (?) Nhắc lại quy tắc bỏ dấu ngoặc. GV: nhận xét, sửa chữa. - HS đọc yêu cầu đề bài. - 2 HS khá lên bảng làm bài. - Câu a vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp Câu b vận dụng t/c pp phối của p/n đối với p/c... - HS nhắc lại quy tắc bỏ dấu ngoặc. -HS tiếp thu. Dạng 1: Tính giá trị biểu thức Bµi 24 (SGK/16) a) (-2,5 . 0,38 . 0,4)- [0,125 . 3,15 . (- 8)] = [(-2,5 . 0,4) . 0,38] - [0,125 . (- 8). 3,15 ] = [(-1) . 0,38] - [(-1) . 3,15] = - 0,38 + 3,15 = 2,77 b) [(- 20,83). 0,2 + (- 9,17) . 0,2] : [2,47 . 0,5 - (- 3, 53 . 0,5)] = [0,2 . (- 20,83 - 9,17)] : [0,5 . (2,47 + 3,53) ] = [0,2 . (-30)] : [0,5 . 6] = - 6 : 3 = - 2 Hoạt động 2 ( 9 p) Bµi 26 (SGK/ 16 ) GV treo bảng phụ có ghi bài 26 GV yêu cầu HS sử dựng máy tính theo hướng dẫn (?) Dùng máy tính tính và nêu đáp án câu a, b, c và d GV y/c HS về nhà làm thường xuyên trên MT. HS quan sát HS sử dụng máy tính theo hướng dẫn HS thực hiện theo y/c . HS: Rồi đọc đáp án Dạng 2: Sử dụng máy tính bỏ túi Bài 26 SGK/ 16 . - Sử dụng máy tính bỏ túi tính giá trị các biểu thức (theo hướng dẫn) - Áp dụng tính câu a, b, c, d a.(-3,1579) + (-2,39) = -5,5497 c)(-0,5) . (-3,2) + (-10,1) . 0,2 = - 0,42 b) 1,3138; d) -5,12 Hoạt động 3 ( 6 p) Bµi 23 SGK/16 GV giíi thiÖu t/c b¾c cÇu. NÕu x < y vµ y < z th× x < z. (?) Dïng sè trung gian nµo ®Ó so s¸nh c¸c cÆp sè ë c¸c phÇn a, b, c? GV yªu cÇu HS lªn b¶ng tr×nh bµy. GV yªu cÇu HS nhËn xÐt söa sai. - HS ®äc yªu cÇu ®Ò bµi. -HS nghe GV giíi thiÖu vµ viÕt d¹ng tæng qu¸t vµo vë. - HS: PhÇn a: Sè 1; PhÇn b: Sè 0; PhÇn c: Sè -3HS lªn b¶ng tr×nh bµy. HS nhËn xÐt, söa sai. Dạng 3: So sánh số hữu tỉ. Bài 23( SGK/16) a) Ta có b) -500 < 0 < 0,01 -500 < 0,01 c) Hoạt động 4 ( 7 p) Bµi 25 (SGK/16): Tìm x, y biết: (?) Số nào có giá trị tuyệt đối bằng 2,3 b)ta làm thế nào? GV theo dõi HS làm, nhận xét HS: Quan sát - HS: -2,3 và 2,3 -1 HS lên bảng làm câu a. - HS nhận xét -HS chuyển sang vế phải, làm như câu a. - HS tiếp thu, làm D¹ng 4: T×m x Bài 25 (SGK/16) hoặc hoặc b) hoặc hoặc 4. Củng cố ( 4 p) GV uốn nắn sửa chữa sai sót của HS, lưu ý những chỗ HS hay mắc phải. GV nhấn mạnh: * Công thức tổng quát. -HS chú ý... - HS lắng nghe... 5. Hướng dẫn về nhà. (2 p) - Xem lại các dạng bài tập đã chữa. - Làm bài: 22, 26b, d SGK/16; 17; 28(b,d); 30(SBT/8). - Xem bài học tiếp theo § 5. IV/Rút kinh nghiệm: ..........................

File đính kèm:

  • docĐại Số 7= 01-15.doc
Giáo án liên quan