Giáo án Toán 7 - Tuần 12

I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :

-Kiến thức : Trình bày được tr­êng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c : c.c.c .

Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập.

-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau ®Ó chØ ra 2 gãc b»ng nhau. Vẽ được tia phân giác của góc.

- Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác, thái độ yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, compa.

2. HS: vở ghi, SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, compa.

III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan, nhóm.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Tiết : 23 : 19 Ngày soạn: 30 / 10 / 2013 Ngày dạy: /11 / 2013 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng : -Kiến thức : Trình bày được tr­êng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c : c.c.c . Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập. -Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau ®Ó chØ ra 2 gãc b»ng nhau. Vẽ được tia phân giác của góc. - Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác, thái độ yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, compa. 2. HS: vở ghi, SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, compa. III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan, nhóm.... IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) GV HS Bµi 15(SGK /114) VÏ tam gi¸c MNP biÕt MN = 3 cm; NP = 5 cm; PM = 2,5 cm. Gäi HS lªn vÏ vµ nªu c¸ch lµm. GV: nhËn xÐt, ghi ®iÓm. HS1: Lµm - tr¶ lêi: 3cm N P M 2,5cm 5cm HS khác nhận xét. 3. Giảng bài mới: (33 p) ĐVĐ : Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu trường hợp bằng nhau thứ nhất, tiết này chúng ta sẽ làm một số bt . Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1 ( 5 p) GV: ghi BT ra b¶ng phô y/c HS ®äc bµi to¸n. HS lµm theo nhãm bµn. HS lµm theo nhãm. Gäi ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. HS kh¸c nhËn xÐt. Gv: nhËn xÐt chung. Bµi 18 (SGK/ 114) 1) GT AMB vµ ANB MA = MB; NA = NB KL 2)S¾p xÕp hîp lý: d, b, a, c. M A B N Hoạt động 2 ( 18 p) Bµi 19 (SGK/114) - Yªu cÇu häc sinh ®äc bµi to¸n. 1HS ®äc. - GV h­íng dÉn häc sinh vÏ h×nh: + VÏ ®o¹n th¼ng DE + VÏ 2 cung trßn t©m (D; DA) vµ t©m (E; EA) sao cho 2 cung trßn c¾t nhau t¹i 2 ®iÓm A vµ B. HS quan s¸t vµ vÏ h×nh. Ghi GT, KL cña bµi to¸n. NhËn xÐt? HS tr¶ lêi §Ó CM ta ®i c/m 2 chøa 2 gãc ®ã b»ng nhau, ®ã lµ 2 tam gi¸c nµo. H·y chøng minh? HS tr¶ lêi HS c¶ líp lµm, 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. Gv: y/c c¶ líp nhËn xÐt bµi tr×nh bµy b¶ng. GV: ghi bµi b¶ng phô: BT1: ChoABC vµABD biÕt AB = BC= CA = 3 cm AD = BD = 2 cm(C vµ D n»m kh¸c phÝa ®èi víi AB). a) VÏ ABC, ABD b) C/m r»ng. 1 HS ®äc ®Ò bµi. Em h·y thÓ hiÖn GT trªn h×nh vÏ. HS lªn b¶ng vÏ -> c¶ líp vÏ vµo vë. ? §Ó c/m ta ®i c/m 2 chøa c¸c gãc ®ã b»ng nhau ®ã lµ cÆp nµo? HS lµm. 1HS ghi GT, Kl. Gv: HD c¸ch lµm, gäi 1 HS tr×nh bµy. 1 HS c/m. Gv: nhËn xÐt chung ?H·y dïng th­íc ®o cñaABC, cã nhËn xÐt g×? HS: … 3 gãc b»ng nhau. Bµi 19: (SGK/114) Chøng minh: a) XÐt ADE vµ BDE cã: AD = BD; AE = BE (gt) DE cạnh chung. ADE =BDE (c.c.c) b)Theo c©u a: ADE = BDE (2 gãc t­¬ng øng) A B C D Bµi tËp 1: a) GT ABC, ABD AB = BC= CA = 3 cm AD = BD = 2 cm KL a) VÏ h×nh. b) b) Nèi DC ta ®­îc ADC vµ BDC cã AD = BD (gt) CA = CB (gt) DC: c¹nh chung. do ®ãADC = BDC (c.c.c) => (2 gãc t­¬ng øng). Hoạt động 3 ( 10 p) Gv: y/c mçi HS ®äc ®Ò bµi, thùc hiÖn theo y/c cña ®Ò bµi. 1 HS ®äc ®Ò bµi. Gv: vÏ b¶ng. HS quan s¸t vÏ. Gv: HS nªu c¸ch c/m. HS lµm theo HD cña ®Ò bµi. Gv: HD nÕu h/s ch­a nghÜ ®­îc. 1 HS ®øng t¹i chç tr×nh bµy c¸ch lµm. Gv: tr×nh bµy b¶ng. HS tiÕp thu. HS ghi chÐp. Gv: chèt l¹i bµi to¸n trªn dïng th­íc vµ com pa ®Ó vÏ tia ph©n gi¸c cña 1 gãc. HS l¾ng nghe. Bµi 20(SGK/15). - XÐt OBC vµ OAC cã: OBC = OAC (c.c.c) (2 gãc t­¬ng øng) OC lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy. 4. Củng cố ( 3 p) GV: Khi nµo ta cã thÓ kh¼ng ®Þnh ®­îc 2 b»ng nhau? GV: Cã 2b»ng nhau th× ta cã thÓ suy ra nh÷ng yÕu tè nµo cña 2 ®ã? - HS tr¶ lêi. - HS tr¶ lêi. - HS kh¸c nhËn xÐt. 5. Hướng dẫn HS ( 1p) - Xem l¹i c¸c bµi tËp trªn, lµm tiÕp c¸c bµi 21, 22,23 (SGK/115, 116), luyÖn vÏ tia ph©n gi¸c cña mét gãc cho tr­íc. - Lµm bµi tËp 32, 33, 34 (SBT/102) cho HS kh¸, giái. V.Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . Ngày soạn: 30/ 10 / 2013 Tuần: 12 Tiết : 24 Ngày dạy: / 11 / 2013 LUYỆN TẬP (TT) I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng : -Kiến thức : Diễn đạt được tr­êng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c : c.c.c . Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập. - Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau của 2 tam gi¸c c.c.c chứng minh hai tam giác bằng nhau.Vẽ được hình trong các bài tập cụ thể. -Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, nghiêm túc trong học tập. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, th­íc th¼ng, compa, th­íc ®o gãc. 2. HS: vở ghi, SGK, thước đo góc, compa. III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, kiểm tra đánh giá,.... IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: ( Cuèi bµi kiÓm tra 15 phót.) 3. Giảng bài mới: (28p) ĐVĐ : Tiết trước chúng ta đã làm bài tập về trường hợp bằng nhau c.c.c, tiết này chúng ta sẽ làm một số bt còn lại . Hoạt động của GV- HS Nội dung Hoạt động 1( 5 p) GV gọi HS nhắc lại kiến thức cũ: Phát biểu đ/n hai tam giác bằng nhau?. Phát biểu TH bằng nhau thứ nhất của tam giác( c – c – c)? Khi nào thì ta có thể KL được theo TH cạnh cạnh cạnh? HS lần lượt trả lời HS khác nhận xét. GV nhận xét, bổ sung. *§/N hai tam gi¸c b»ng nhau (SGK/110). *TH b»ng nhau thø nhÊt cña tam gi¸c(SGK/113). *(c.c.c)nÕu cã: Hoạt động 2 ( 8p) GV gäi HS ®äc ®Ò to¸n HS ®äc ®Ò bµi GV gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh , ghi GT, KL. HS vÏ h×nh vµ ghi gi¶ thiÕt , kÕt luËn vµo vë. GV hd HS vÏ h×nh HS vÏ h×nh vµo vë. Lµm c¸ch nµo ®Ó c/m? y/c HS lµm theo nhãm bµn, gäi 1hs ®¹i diÖn tr×nh bµy b¶ng HS lµm bµi theo nhãm. 1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. HS nhËn xÐt. GV quan s¸t HS lµm nhËn xÐt söa ch÷a sai sãt nÕu cã. HS tiÕp thu Bµi tËp 32 (SBT/102) GT ABC AB = AC MB = MC KL AM BC Chøng minh: XÐt AMB vµ AMC cã: AB=AC;MB=MC(gt); AM chung Suy ra AMB= AMC ( c.c.c) => (2 gãc t­¬ng ứng). Mµ: = 1800 (2 gãc kÒ bï) Hoạt động 3 ( 15 p) GV gäi HS ®äc Bµi tËp 22 (SGK /115) VÏ h×nh theo bµi 22 SGK. HS quan s¸t vµ lµm vµo vë Chøng minh NhËn xÐt? Qua bµi to¸n nµy h·y nªu c¸ch vÏ 1 gãc b»ng 1 gãc cho tr­íc? 1HS ®øng t¹i chç nªu c¸ch vÏ. VÏ gãc NhËn xÐt. HS lµm nh¸p. NhËn xÐt. GV chèt l¹i nªu chó ý SGK HS ®äc chó ý GV gäi HS ®äc bµi 23 SGK/115. 1 HS ®äc bµi Gv hd HS vÏ h×nh HS quan s¸t vÏ h×nh GV? Lµm c¸ch nµo ta c/m AB lµ tia ph©n gi¸c cña gãc CAD. HS tr¶ lêi…nªu c¸ch c/m GV y/cHS lµm theo bµn, ®¹i dÖn tr¶ lêi. HS thùc hiÖn theo y/c cña GV GV ghi b¶ng c¸ch tr×nh bµy. HS ghi bµi. Bµi tập 22 (SGK/115) Ký duyệt của TT Đỗ Ngọc Hải XÐt OBC vµ AED cã: OB = AE ( = r) OC = AD ( = r) BC = ED (theo c¸ch vÏ) OBC = AED (c.c.c) hay * Chó ý: (SGK/116) Bµi tËp 23(SGK /116) Xét D ABC và DABD có AB cạnh chung AC = AD = 2 cm (gt) BC = BD = 3 cm (gt) Nên D ABC = DABD(c- c -c) Nên AB là phân giác của . 4. Củng cố: (Kiểm tra 15 phút) §Ò bµi: D C A B Phần A.Tr¾c nghiÖm: (3,0 ®) C©u 1: Quan s¸t h×nh vµ biÕt D ABC = DBAD. H·y ®iÒn vµo chç (…) sao cho ®óng: a) AD = ......... b) I N C©u 2: D IOD = DDNI theo tr­êng hîp ……………………. O D Phần B. Tù luËn: (7,0 ®). C©u 3: (5,0 ®) Cho D MNK = DDEF. BiÕt . TÝnh c¸c gãc cßn l¹i cña mçi tam gi¸c. C©u 4: (2,0 ®) Cho h×nh vẽ bên, h·y chøng minh a) ADC = BCD b) A D C B §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm: Phần A. Tr¾c nghiÖm: (3,0 ®) C©u 1: Quan s¸t h×nh vµ biÕt D ABC = DBAD. H·y ®iÒn vµo chç (…) sao cho ®óng: a) AD = BC b) C©u 2: D IOD = DDNI theo tr­êng hîp c. c. c. Phần B. Tù luËn: (7,0 ®). C©u 3: (4,5 ®) Cho D MNK = DDEF. BiÕt . TÝnh c¸c gãc cßn l¹i cña mçi tam gi¸c: Bµi gi¶i: Ta cã: D MNK = DDEF(gt) (0,5 ®) (theo ®Þnh nghÜa) (0,5 ®) mµ (0,5 ®) (0,5 ®) XÐt D MNK cã (0,5 ®) Suy ra (®l tæng 3 gãc cña D) (0,75 ®) (0,5 ®) Vµ mµ . Do ®ã (0,75 ®) C©u 4: (2,5 ®) a) XÐt D ADC và DBCD cã: (0,25đ) AD = BC (gt) (0,25 ®) AC = BD (gt) (0,25 ®) DC c¹nh chung (0,25 ®) D ADC = DBCD (c.c.c) (0,5 ®) b) Vì D ADC = DBCD (cmt) (0,5đ) (hai gãc t­¬ng øng) (0,5 ®) 5. Hướng dẫn HS ( 1p) - ¤n l¹i lÝ thuyÕt , lµm l¹i c¸c bµi tËp ®· gi¶i. - ¤n c¸ch vÏ tia p/g cña 1 gãc, tËp vÏ 1 gãc b»ng 1 gãc cho tr­íc. - Lµm c¸c bài tập 33, 34 (SBT/102) - Xem bµi häc tiÕp theo §4. V.Rút kinh nghiệm: Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013 Tổ trưởng §ç Ngäc H¶i ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docHH7 T 12. doc.doc
Giáo án liên quan