I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Trình bày được trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c : c.c.c .
Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập.
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau ®Ó chØ ra 2 gãc b»ng nhau. Vẽ được tia phân giác của góc.
- Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác, thái độ yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, compa.
2. HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan, nhóm.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Tiết : 23
: 19
Ngày soạn: 30 / 10 / 2013
Ngày dạy: /11 / 2013
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Trình bày được trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c : c.c.c .
Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập.
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau ®Ó chØ ra 2 gãc b»ng nhau. Vẽ được tia phân giác của góc.
- Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác, thái độ yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, compa.
2. HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan, nhóm....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
GV
HS
Bµi 15(SGK /114) VÏ tam gi¸c MNP biÕt MN = 3 cm; NP = 5 cm; PM = 2,5 cm.
Gäi HS lªn vÏ vµ nªu c¸ch lµm.
GV: nhËn xÐt, ghi ®iÓm.
HS1: Lµm - tr¶ lêi:
3cm
N
P
M
2,5cm
5cm
HS khác nhận xét.
3. Giảng bài mới: (33 p)
ĐVĐ : Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu trường hợp bằng nhau thứ nhất, tiết này chúng ta sẽ làm một số bt .
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 5 p)
GV: ghi BT ra b¶ng phô y/c
HS ®äc bµi to¸n.
HS lµm theo nhãm bµn.
HS lµm theo nhãm.
Gäi ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
HS kh¸c nhËn xÐt.
Gv: nhËn xÐt chung.
Bµi 18 (SGK/ 114)
1)
GT
AMB vµ ANB
MA = MB; NA = NB
KL
2)S¾p xÕp hîp lý: d, b, a, c.
M
A
B
N
Hoạt động 2 ( 18 p)
Bµi 19 (SGK/114)
- Yªu cÇu häc sinh ®äc bµi to¸n.
1HS ®äc.
- GV híng dÉn häc sinh vÏ h×nh:
+ VÏ ®o¹n th¼ng DE
+ VÏ 2 cung trßn t©m (D; DA) vµ t©m (E; EA) sao cho 2 cung trßn c¾t nhau t¹i 2 ®iÓm A vµ B.
HS quan s¸t vµ vÏ h×nh.
Ghi GT, KL cña bµi to¸n.
NhËn xÐt?
HS tr¶ lêi
§Ó CM
ta ®i c/m 2 chøa 2 gãc ®ã b»ng nhau, ®ã lµ 2 tam gi¸c nµo.
H·y chøng minh?
HS tr¶ lêi
HS c¶ líp lµm,
1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
Gv: y/c c¶ líp nhËn xÐt bµi tr×nh bµy b¶ng.
GV: ghi bµi b¶ng phô:
BT1: ChoABC vµABD biÕt
AB = BC= CA = 3 cm
AD = BD = 2 cm(C vµ D n»m kh¸c phÝa ®èi víi AB).
a) VÏ ABC, ABD
b) C/m r»ng.
1 HS ®äc ®Ò bµi.
Em h·y thÓ hiÖn GT trªn h×nh vÏ.
HS lªn b¶ng vÏ -> c¶ líp vÏ vµo vë.
? §Ó c/m ta ®i c/m 2 chøa c¸c gãc ®ã b»ng nhau ®ã lµ cÆp nµo?
HS lµm.
1HS ghi GT, Kl.
Gv: HD c¸ch lµm, gäi 1 HS tr×nh bµy.
1 HS c/m.
Gv: nhËn xÐt chung
?H·y dïng thíc ®o cñaABC, cã nhËn xÐt g×?
HS: … 3 gãc b»ng nhau.
Bµi 19: (SGK/114)
Chøng minh:
a) XÐt ADE vµ BDE cã: AD = BD; AE = BE (gt)
DE cạnh chung.
ADE =BDE (c.c.c)
b)Theo c©u a:
ADE = BDE
(2 gãc t¬ng øng)
A
B
C
D
Bµi tËp 1:
a)
GT
ABC, ABD
AB = BC= CA = 3 cm
AD = BD = 2 cm
KL
a) VÏ h×nh.
b)
b) Nèi DC ta ®îc ADC vµ BDC cã AD = BD (gt)
CA = CB (gt)
DC: c¹nh chung.
do ®ãADC = BDC (c.c.c)
=> (2 gãc t¬ng øng).
Hoạt động 3 ( 10 p)
Gv: y/c mçi HS ®äc ®Ò bµi, thùc hiÖn theo y/c cña ®Ò bµi.
1 HS ®äc ®Ò bµi.
Gv: vÏ b¶ng.
HS quan s¸t vÏ.
Gv: HS nªu c¸ch c/m.
HS lµm theo HD cña ®Ò bµi.
Gv: HD nÕu h/s cha nghÜ ®îc.
1 HS ®øng t¹i chç tr×nh bµy c¸ch lµm.
Gv: tr×nh bµy b¶ng.
HS tiÕp thu.
HS ghi chÐp.
Gv: chèt l¹i bµi to¸n trªn dïng thíc vµ com pa ®Ó vÏ tia ph©n gi¸c cña 1 gãc.
HS l¾ng nghe.
Bµi 20(SGK/15).
- XÐt OBC vµ OAC cã:
OBC = OAC (c.c.c)
(2 gãc t¬ng øng)
OC lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy.
4. Củng cố ( 3 p)
GV: Khi nµo ta cã thÓ kh¼ng ®Þnh ®îc 2 b»ng nhau?
GV: Cã 2b»ng nhau th× ta cã thÓ suy ra nh÷ng yÕu tè nµo cña 2 ®ã?
- HS tr¶ lêi.
- HS tr¶ lêi.
- HS kh¸c nhËn xÐt.
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- Xem l¹i c¸c bµi tËp trªn, lµm tiÕp c¸c bµi 21, 22,23 (SGK/115, 116), luyÖn vÏ tia ph©n gi¸c cña mét gãc cho tríc.
- Lµm bµi tËp 32, 33, 34 (SBT/102) cho HS kh¸, giái.
V.Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . Ngày soạn: 30/ 10 / 2013
Tuần: 12
Tiết : 24
Ngày dạy: / 11 / 2013
LUYỆN TẬP (TT)
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Diễn đạt được trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c : c.c.c .
Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập.
- Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau của 2 tam gi¸c c.c.c chứng minh hai tam giác bằng nhau.Vẽ được hình trong các bài tập cụ thể.
-Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, compa, thíc ®o gãc.
2. HS: vở ghi, SGK, thước đo góc, compa.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, kiểm tra đánh giá,....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( Cuèi bµi kiÓm tra 15 phót.)
3. Giảng bài mới: (28p)
ĐVĐ : Tiết trước chúng ta đã làm bài tập về trường hợp bằng nhau c.c.c, tiết này chúng ta sẽ làm một số bt còn lại .
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
Hoạt động 1( 5 p)
GV gọi HS nhắc lại kiến thức cũ:
Phát biểu đ/n hai tam giác bằng nhau?.
Phát biểu TH bằng nhau thứ nhất của tam giác( c – c – c)?
Khi nào thì ta có thể KL được theo TH cạnh cạnh cạnh?
HS lần lượt trả lời
HS khác nhận xét.
GV nhận xét, bổ sung.
*§/N hai tam gi¸c b»ng nhau
(SGK/110).
*TH b»ng nhau thø nhÊt cña tam gi¸c(SGK/113).
*(c.c.c)nÕu cã:
Hoạt động 2 ( 8p)
GV gäi HS ®äc ®Ò to¸n
HS ®äc ®Ò bµi
GV gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh , ghi GT, KL.
HS vÏ h×nh vµ ghi gi¶ thiÕt , kÕt luËn vµo vë.
GV hd HS vÏ h×nh
HS vÏ h×nh vµo vë.
Lµm c¸ch nµo ®Ó c/m?
y/c HS lµm theo nhãm bµn, gäi 1hs ®¹i diÖn tr×nh bµy b¶ng
HS lµm bµi theo nhãm.
1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.
HS nhËn xÐt.
GV quan s¸t HS lµm nhËn xÐt söa ch÷a sai sãt nÕu cã.
HS tiÕp thu
Bµi tËp 32 (SBT/102)
GT
ABC
AB = AC
MB = MC
KL
AM BC
Chøng minh:
XÐt AMB vµ AMC cã:
AB=AC;MB=MC(gt);
AM chung
Suy ra AMB= AMC ( c.c.c)
=> (2 gãc t¬ng ứng).
Mµ: = 1800 (2 gãc kÒ bï)
Hoạt động 3 ( 15 p)
GV gäi HS ®äc Bµi tËp 22 (SGK /115)
VÏ h×nh theo bµi 22 SGK.
HS quan s¸t vµ lµm vµo vë
Chøng minh
NhËn xÐt?
Qua bµi to¸n nµy h·y nªu c¸ch vÏ 1 gãc b»ng 1 gãc cho tríc?
1HS ®øng t¹i chç nªu c¸ch vÏ.
VÏ gãc
NhËn xÐt.
HS lµm nh¸p.
NhËn xÐt.
GV chèt l¹i nªu chó ý SGK
HS ®äc chó ý
GV gäi HS ®äc bµi 23 SGK/115.
1 HS ®äc bµi
Gv hd HS vÏ h×nh
HS quan s¸t vÏ h×nh
GV? Lµm c¸ch nµo ta c/m AB lµ tia ph©n gi¸c cña gãc CAD.
HS tr¶ lêi…nªu c¸ch c/m
GV y/cHS lµm theo bµn, ®¹i dÖn tr¶ lêi.
HS thùc hiÖn theo y/c cña GV
GV ghi b¶ng c¸ch tr×nh bµy.
HS ghi bµi.
Bµi tập 22 (SGK/115)
Ký duyệt của TT
Đỗ Ngọc Hải
XÐt OBC vµ AED cã:
OB = AE ( = r)
OC = AD ( = r)
BC = ED (theo c¸ch vÏ)
OBC = AED (c.c.c)
hay
* Chó ý: (SGK/116)
Bµi tËp 23(SGK /116)
Xét D ABC và DABD có
AB cạnh chung
AC = AD = 2 cm (gt)
BC = BD = 3 cm (gt)
Nên D ABC = DABD(c- c -c)
Nên AB là phân giác của .
4. Củng cố: (Kiểm tra 15 phút)
§Ò bµi:
D C
A B
Phần A.Tr¾c nghiÖm: (3,0 ®)
C©u 1: Quan s¸t h×nh vµ biÕt D ABC = DBAD.
H·y ®iÒn vµo chç (…) sao cho ®óng:
a) AD = ......... b) I N
C©u 2: D IOD = DDNI theo
trêng hîp ……………………. O D
Phần B. Tù luËn: (7,0 ®).
C©u 3: (5,0 ®) Cho D MNK = DDEF. BiÕt . TÝnh c¸c gãc cßn l¹i cña mçi tam gi¸c.
C©u 4: (2,0 ®) Cho h×nh vẽ bên, h·y chøng minh
a) ADC = BCD
b)
A
D
C
B
§¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm:
Phần A. Tr¾c nghiÖm: (3,0 ®)
C©u 1: Quan s¸t h×nh vµ biÕt D ABC = DBAD.
H·y ®iÒn vµo chç (…) sao cho ®óng:
a) AD = BC b)
C©u 2: D IOD = DDNI theo trêng hîp c. c. c.
Phần B. Tù luËn: (7,0 ®).
C©u 3: (4,5 ®) Cho D MNK = DDEF. BiÕt . TÝnh c¸c gãc cßn l¹i cña mçi tam gi¸c:
Bµi gi¶i: Ta cã: D MNK = DDEF(gt) (0,5 ®)
(theo ®Þnh nghÜa) (0,5 ®)
mµ (0,5 ®)
(0,5 ®)
XÐt D MNK cã (0,5 ®)
Suy ra (®l tæng 3 gãc cña D) (0,75 ®)
(0,5 ®)
Vµ mµ . Do ®ã (0,75 ®)
C©u 4: (2,5 ®)
a) XÐt D ADC và DBCD cã: (0,25đ)
AD = BC (gt) (0,25 ®)
AC = BD (gt) (0,25 ®)
DC c¹nh chung (0,25 ®)
D ADC = DBCD (c.c.c) (0,5 ®)
b) Vì D ADC = DBCD (cmt) (0,5đ)
(hai gãc t¬ng øng) (0,5 ®)
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- ¤n l¹i lÝ thuyÕt , lµm l¹i c¸c bµi tËp ®· gi¶i.
- ¤n c¸ch vÏ tia p/g cña 1 gãc, tËp vÏ 1 gãc b»ng 1 gãc cho tríc.
- Lµm c¸c bài tập 33, 34 (SBT/102)
- Xem bµi häc tiÕp theo §4.
V.Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- HH7 T 12. doc.doc