Giáo án Toán 7 - Tuần 13

I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :

-Kiến thức : Nêu được trường hợp bằng nhau cạnh - góc- cạnh của hai tam giác .

- Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau c - g- c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biÕt 2 c¹nh vµ gãc xen gi÷a.

-Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc.

2. HS: vở ghi, SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc.

III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan,.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Tiết : 25 : 19 Ngày soạn: 5 / 11 / 2013 Ngày dạy: /11 / 2013 §4. Tr­êng hîp b»ng nhau thø hai cña tam gi¸c c¹nh-gãc-c¹nh (c.g.c) I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng : -Kiến thức : Nêu được trường hợp bằng nhau cạnh - góc- cạnh của hai tam giác . - Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau c - g- c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biÕt 2 c¹nh vµ gãc xen gi÷a. -Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc. 2. HS: vở ghi, SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc. III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan,... IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) GV HS GV ra bµi tËp Yªu cÇu 1HS lªn b¶ng thùc hiÖn. 1) Dïng th­íc th¼ng vµ th­íc ®o gãc vÏ gãc xBy = 700 2) VÏ A thuéc Bx, C thuéc By sao cho AB = 2 cm, BC = 3 cm(quy ­íc 1cm øng víi 1 dm trªn b¶ng) GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm - HS1 VÏ h×nh - HS lªn b¶ng nhËn xÐt kiÓm tra bµi lµm cña b¹n. 3. Giảng bài mới: (28 p) ĐVĐ : Chúng ta đã tìm hiểu trường hợp bằng nhau thứ nhất, tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu trường hợp bằng nhau thứ hai. Hoạt động của GV -HS Nội dung Hoạt động 1 ( 9 p) GV:Yªu cÇu HS ®äc bµi to¸n SGK/117 VÏ ABC biÕt AB = 2cm; BC = 3cm ; ? HS ®äc bµi... Bµi to¸n yªu cÇu g×? HS tr¶ lêi Nªu c¸ch vÏ? HS nêu cách vẽ. HS vÏ h×nh vµo vë. Gäi häc sinh lªn b¶ng vÏ. 1 HS vÏ h×nh trªn b¶ng vµ nªu c¸ch vÏ GV y/c HS kh¸c nªu l¹i c¸ch vÏ. 1 HS kh¸c nªu c¸ch vÏ . GV nãi gãc B lµ gãc xen gi÷a hai c¹nh AB vµ BC HS tiÕp thu . 1. VÏ tam gi¸c biÕt hai c¹nh vµ gãc xen gi÷a. * Bµi to¸n: (SGK/117) Gi¶i: - VÏ - Trªn tia Bx lÊy ®iÓm A/ BA = 2cm. Trªn tia By lÊy ®iÓm C/ BC = 3cm - VÏ ®o¹n AC ta ®­îc ABC cÇn vÏ. *L­u ý. (SGK/117) Hoạt động 2 ( 12 p) GV? Cho hs veõ tam giaùc A’B’C’ coù A’B’= 2cm ;B’C’=3cm vaø goùc B’=700 GV? Ño vaø so saùnh AC vaø A’C’ ? GV? Keát luaän gì veà tam giaùc ABC vaø tam giaùc A’B’C’ HS vÏ h×nh. §o kiÓm nghiÖm. 1 HS ®äc kÕt qu¶ ®o vµ cho nhËn xÐt ( nhãm). HS:ABC = A'B'C' GV: NhËn xÐt GV? Ph¸t biÓu tÝnh chÊt này. HS nªu tÝnh chÊt. 2 HS nªu l¹i t/c GV Ta thõa nhËn t/c c¬ b¶n sau TH b»ng nhau c- g- c GV y/c HS tr¶ lêi ?2 HS ®äc tr¶ lêi HS kh¸c nhËn xÐt GV: NhËn xÐt. 2. Tr­êng hîp b»ng nhau c¹nh - gãc - c¹nh ? 1 * TÝnh chÊt: (SGK-117) NÕu ABC vµ A'B'C' cã: AB = A'B' BC = B'C' Th× ABC = A'B'C' (c.g.c) ?2 ABC = ADC(c - g- c) V× AC chung CB = CD (gt) (gt). Hoạt động 3 ( 7 p) GV gi¶i thÝch hÖ qu¶ lµ g×? HS l¾ng nghe tiÕp thu Yªu cÇu häc sinh ®äc vµ lµm ?3 HS lµm ? 3 -HS tr¶ lêi -HS kh¸c nhËn xÐt GV? Ph¸t biÓu tÝnh chÊt. HS ph¸t biÓu GV chèt l¹i vµ ®­a ra hÖ qu¶. HS nh¾c l¹i 3. HÖ qu¶ ?3 Xét ABC vµ DEF cã: AB = DE (gt) = 1v , AC = DF (gt) vu«ngABC= vu«ngDEF (c.g.c) * HÖ qu¶: ( SGK/118) . 4. Củng cố ( 9 p) GV:Hai tam gi¸c b»ng nhau tr­êng hîp c¹nh gãc c¹nh? §Ó chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau ta cã thÓ lµm thÕ nµo? Bµi tËp 25 (SGK- 118) H.82H. 83 N M 1 P 2 Q Hình 84 GV y/c HS lµm theo nhãm, ®¹i diÖn tr¶ lêi GV nhËn xÐt tõng h×nh mét vµ chèt l¹i. -HS trả lời. - HS ho¹t ®éng theo nhãm §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy KQ ( cã gi¶i thÝch râ lÝ do) H.82: D ABD vaø D AED coù: AB = AE(gt) (gt) AD caïnh chung Neân D ABD = D ADE (c-g-c) H.83: D GHK vaø D KIG coù: GH = KI (gt) GK caïnh chung Nªn D GHK vaø D KIG (c-g-c) H.84: kh«ng cã hai tam gi¸c nµo b»ng nhau. V× cÆp gãc b»ng nhau kh«ng xen gi÷a hai cÆp c¹nh b»ng nhau. 5. Hướng dẫn HS ( 2p) - Häc bµi theo vë ghi, SGK , häc kÜ t/c 2 tam gi¸c b»ng nhau (c. g . c). - Lµm bµi tËp 24, 26, 27, 28 (SGK/119, 120); bt 36, 37, 38 (SBT/102). - TËp vÏ tam gi¸c b»ng th­íc th¼ng vµ compa. - ChuÈn bÞ cho tiÕt tiÕp theo LuyÖn tËp. V.Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . Ngày soạn: 5/ 11 / 2013 Tuần: 13 Tiết : 26 Ngày dạy: / 11 / 2013 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng : -Kiến thức : Trình bày được tr­êng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c : c.g.c . Vận dụng kiến thức vào giải bài tập. -Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau, tính số đo góc.Vẽ được tam giác khi biết 2 cạnh và góc xen giữa. - Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán, thái độ yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc. 2. HS: vở ghi, SGK, thước đo góc . III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, kiểm tra đánh giá,.... IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 7p) GV HS GV? HS1 Phát biểu TH bằng nhau cạnh góc cạnh Ghi bảng phụ bt 26 (sgk/118,119) GV?HS2 Y/C làm bt 24(sgk/118) GV nhận xét ghi điểm - HS1 Phát biểu..... BT( SGK /26) Sắp xếp hợp lí 5 , 1, 2, 4, 3. - HS2 làm bt 24/SGK đo các góc B, C HS khác quan sát nhận xét. 3. Giảng bài mới: (32p) ĐVĐ : Tiết trước chúng ta tìm hiểu về trường hợp bằng nhau thứ hai của hai tam giác, tiết này chúng ta sẽ làm một số bt . Hoạt động của GV-HS Hoạt động của GV -HS Nội dung Hoạt động 1 ( 7 p) GV ®­a néi dung bµi tËp 27 trªn b¶ng phô ®Ó HS thùc hiÖn. HS quan saùt hình veõ traû lôøi töøng caâu theo hình HS traû lôøi H. 86. Để tam giác ABC = tam giác ADC cần thêm điều kiện gì? Caàn thªm: . GV:Yªu cÇu HS làm vào vở. GV:ĐểAMB =EMC(cgc) cần thêm điều kiện gì HS traû lôøi H. 87 Caàn thªm: MA = ME Để CAB = DBA(cgc) cần thêm điều kiện gì? HS traû lôøi H. 88 Caàn thªm: AC = BD HS khaùc nhaän xeùt GV: nhËn xÐt. Bµi tËp 27 (SGK/ 119). a) H. 86:ABC = ADC (c-g-c) ®· cã: AB = AD; AC chung Cần thªm: . b)H. 87: AMB = EMC (c- g -c) ®· cã: BM = CM; Cần thªm: MA = ME c) H. 88: CAB = DBA (c-g -c) cã: AB chung; Cần thªm: AC = BD. Hoạt động 2 ( 7 p) GV. Cho HS nghiªn cøu ®Ò bµi.28/SGK HS ñoïc sgk GV:y/c HS lµm viÖc theo nhãm - C¸c nhãm tiÕn hµnh th¶o luËn vµ lµm bµi nháp. - §¹i diÖn mét nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i. GV: y/c líp nhËn xÐt. HS khaùc quan saùt nhaän xeùt GV nhận xét, sửa chữa. Bµi tËp 28 (SGK/120). DKE cã mµ (định lí tổng ba góc của tam giác) Vậy ABC = KDE (c.g.c) v× có AB = KD (gt), BC = DE(gt) còn MNP không bằng hai tam giác còn lại. Hoạt động 3 ( 9 p) GV: y/c HS ®äc ®Ò bµi, c¶ líp theo dâi. HS ®äc ®Ò bµi, c¶ líp theo dâi. GV. Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, c¶ líp lµm vµo vë. 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh, c¶ líp lµm vµo vë. GV: yêu cầu HS ghi GT, KL cña bµi to¸n 1HS leân baûng ghi GT, KL cña bµi to¸n. GV? Quan s¸t h×nh vÏ em cho biÕt ABC vµ ADE cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau. HS quan saùt traû lôøi GV: ABC vµ ADE b»ng nhau theo tr­êng hîp nµo. HS quan saùt traû lôøi GV: Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm bµi vµo vë. 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm bµi vµo vë. HS nhaän xeùt GV theo dõi quan sát HS làm nhận xét uốn nắn sửa chữa. Bµi tËp 29 (SGK/120). GT ; BAx; DAy; AB = AD EBx; CDy; BE = DC KL ABC = ADE Bµi gi¶i: Theo gi¶ thiÕt ta cã: XÐt ABC vµ ADE cã: Hoạt động 4 ( 9 p) Bài tập: Cho vẽ về phía ngoài của các tam giác vuông ABK và ACD có: AC = AD, AB = AK AC = AD. Cmr: 1 HS ñoïc ñeà, caû lôùp theo doõi Gv: Yêu cầu HS vẽ hình và ghi GT, KL vào vở. 1 HS leân baûng veõ hình vaø ghi GT, KL GV? 2 tam giác AKB và tam giácADC có những yếu tố nào bằng nhau? Cần c/m điều kiện gì? Tại sao? HS trả lời. GV: Goïi 1 HS khaù – gioûi leân baûng giaûi. 1 HS khaù – gioûi leân baûng giaûi HS nhaän xeùt vaø ghi vaøo vôû . GV. Cho HS nhaän xeùt. *Bài tập cho thêm GT : AB = AC () AB = AK () AD = AC KL vì AB = AK (gt) AD = AC (gt) Mà AB = AC (gt) AK = AD Xét và có: AB = AC (gt) AK = AD Suy ra :(c.g.c) 4. Củng cố (3 p) GV uoán naén söûa chöõa nhöõng sai soùt cuûa HS khi c/m 2 tam giaùc baèng nhau theo TH (c .g. c) GV nhấn mạnh lại và y/c HS nêu lại t/c đó - HS tiếp thu,... - HS phát biểu lại 5. Hướng dẫn HS ( 1p) - Các em oân laïi lí thuyeát caùc t/c cuûa hai tam giaùc baèng nhau - Laøm laïi caùc bt ñaõ giaûi, laøm tieáp caùc bt 30, 31, 32(sgk/120) và bài 40, 42, 43 (SBT). -Xem các bài tập phần LT 2 . V.Rút kinh nghiệm: Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013 Tổ trưởng §ç Ngäc H¶i ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docHH7 T 13. doc.doc
Giáo án liên quan