I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Nêu được trường hợp bằng nhau cạnh - góc- cạnh của hai tam giác .
- Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau c - g- c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biÕt 2 c¹nh vµ gãc xen gi÷a.
-Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc.
2. HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan,.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13
Tiết : 25
: 19
Ngày soạn: 5 / 11 / 2013
Ngày dạy: /11 / 2013
§4. Trêng hîp b»ng nhau thø hai
cña tam gi¸c c¹nh-gãc-c¹nh (c.g.c)
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Nêu được trường hợp bằng nhau cạnh - góc- cạnh của hai tam giác .
- Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau c - g- c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biÕt 2 c¹nh vµ gãc xen gi÷a.
-Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc.
2. HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan,...
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
GV
HS
GV ra bµi tËp
Yªu cÇu 1HS lªn b¶ng thùc hiÖn.
1) Dïng thíc th¼ng vµ thíc ®o gãc vÏ gãc xBy = 700
2) VÏ A thuéc Bx, C thuéc By sao cho AB = 2 cm, BC = 3 cm(quy íc 1cm øng víi 1 dm trªn b¶ng)
GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm
- HS1 VÏ h×nh
- HS lªn b¶ng nhËn xÐt kiÓm tra bµi lµm cña b¹n.
3. Giảng bài mới: (28 p)
ĐVĐ : Chúng ta đã tìm hiểu trường hợp bằng nhau thứ nhất, tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu trường hợp bằng nhau thứ hai.
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 9 p)
GV:Yªu cÇu HS ®äc bµi to¸n SGK/117
VÏ ABC biÕt AB = 2cm; BC = 3cm ; ?
HS ®äc bµi...
Bµi to¸n yªu cÇu g×?
HS tr¶ lêi
Nªu c¸ch vÏ?
HS nêu cách vẽ.
HS vÏ h×nh vµo vë.
Gäi häc sinh lªn b¶ng vÏ.
1 HS vÏ h×nh trªn b¶ng vµ nªu c¸ch
vÏ
GV y/c HS kh¸c nªu l¹i c¸ch vÏ.
1 HS kh¸c nªu c¸ch vÏ .
GV nãi gãc B lµ gãc xen gi÷a hai c¹nh AB vµ BC
HS tiÕp thu .
1. VÏ tam gi¸c biÕt hai c¹nh vµ gãc xen gi÷a.
* Bµi to¸n: (SGK/117)
Gi¶i:
- VÏ
- Trªn tia Bx lÊy ®iÓm A/ BA = 2cm. Trªn tia By lÊy ®iÓm C/ BC = 3cm
- VÏ ®o¹n AC ta ®îc ABC cÇn vÏ.
*Lu ý. (SGK/117)
Hoạt động 2 ( 12 p)
GV? Cho hs veõ tam giaùc A’B’C’ coù A’B’= 2cm ;B’C’=3cm vaø goùc B’=700
GV? Ño vaø so saùnh AC vaø A’C’ ?
GV? Keát luaän gì veà tam giaùc ABC vaø tam giaùc A’B’C’
HS vÏ h×nh.
§o kiÓm nghiÖm.
1 HS ®äc kÕt qu¶ ®o vµ cho nhËn xÐt ( nhãm).
HS:ABC = A'B'C'
GV: NhËn xÐt
GV? Ph¸t biÓu tÝnh chÊt này.
HS nªu tÝnh chÊt.
2 HS nªu l¹i t/c
GV Ta thõa nhËn t/c c¬ b¶n sau TH b»ng nhau c- g- c
GV y/c HS tr¶ lêi ?2
HS ®äc tr¶ lêi
HS kh¸c nhËn xÐt
GV: NhËn xÐt.
2. Trêng hîp b»ng nhau c¹nh - gãc - c¹nh
? 1
* TÝnh chÊt: (SGK-117)
NÕu ABC vµ A'B'C' cã:
AB = A'B'
BC = B'C'
Th× ABC = A'B'C' (c.g.c)
?2
ABC = ADC(c - g- c)
V× AC chung
CB = CD (gt)
(gt).
Hoạt động 3 ( 7 p)
GV gi¶i thÝch hÖ qu¶ lµ g×?
HS l¾ng nghe tiÕp thu
Yªu cÇu häc sinh ®äc vµ lµm ?3
HS lµm ? 3
-HS tr¶ lêi
-HS kh¸c nhËn xÐt
GV? Ph¸t biÓu tÝnh chÊt.
HS ph¸t biÓu
GV chèt l¹i vµ ®a ra hÖ qu¶.
HS nh¾c l¹i
3. HÖ qu¶
?3
Xét ABC vµ DEF cã:
AB = DE (gt) = 1v ,
AC = DF (gt)
vu«ngABC= vu«ngDEF (c.g.c)
* HÖ qu¶: ( SGK/118) .
4. Củng cố ( 9 p)
GV:Hai tam gi¸c b»ng nhau trêng hîp c¹nh gãc c¹nh? §Ó chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau ta cã thÓ lµm thÕ nµo?
Bµi tËp 25 (SGK- 118)
H.82H. 83
N
M 1 P
2
Q Hình 84
GV y/c HS lµm theo nhãm, ®¹i diÖn tr¶ lêi
GV nhËn xÐt tõng h×nh mét vµ chèt l¹i.
-HS trả lời.
- HS ho¹t ®éng theo nhãm
§¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy KQ
( cã gi¶i thÝch râ lÝ do)
H.82: D ABD vaø D AED coù:
AB = AE(gt)
(gt)
AD caïnh chung
Neân D ABD = D ADE (c-g-c)
H.83: D GHK vaø D KIG coù:
GH = KI
(gt)
GK caïnh chung
Nªn D GHK vaø D KIG (c-g-c)
H.84: kh«ng cã hai tam gi¸c nµo b»ng nhau.
V× cÆp gãc b»ng nhau kh«ng xen gi÷a hai cÆp c¹nh b»ng nhau.
5. Hướng dẫn HS ( 2p)
- Häc bµi theo vë ghi, SGK , häc kÜ t/c 2 tam gi¸c b»ng nhau (c. g . c).
- Lµm bµi tËp 24, 26, 27, 28 (SGK/119, 120); bt 36, 37, 38 (SBT/102).
- TËp vÏ tam gi¸c b»ng thíc th¼ng vµ compa.
- ChuÈn bÞ cho tiÕt tiÕp theo LuyÖn tËp.
V.Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . Ngày soạn: 5/ 11 / 2013
Tuần: 13
Tiết : 26
Ngày dạy: / 11 / 2013
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Trình bày được trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c : c.g.c .
Vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau, tính số đo góc.Vẽ được tam giác khi biết 2 cạnh và góc xen giữa.
- Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán, thái độ yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc.
2. HS: vở ghi, SGK, thước đo góc .
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, kiểm tra đánh giá,....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 7p)
GV
HS
GV? HS1
Phát biểu TH bằng nhau cạnh góc cạnh
Ghi bảng phụ bt 26 (sgk/118,119)
GV?HS2 Y/C làm bt 24(sgk/118)
GV nhận xét ghi điểm
- HS1 Phát biểu.....
BT( SGK /26)
Sắp xếp hợp lí 5 , 1, 2, 4, 3.
- HS2 làm bt 24/SGK đo các góc B, C
HS khác quan sát nhận xét.
3. Giảng bài mới: (32p)
ĐVĐ : Tiết trước chúng ta tìm hiểu về trường hợp bằng nhau thứ hai của hai tam giác, tiết này chúng ta sẽ làm một số bt .
Hoạt động của GV-HS Hoạt động của GV -HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 7 p)
GV ®a néi dung bµi tËp 27 trªn b¶ng phô ®Ó HS thùc hiÖn.
HS quan saùt hình veõ traû lôøi töøng caâu theo hình
HS traû lôøi H. 86.
Để tam giác ABC = tam giác ADC cần thêm điều kiện gì?
Caàn thªm: .
GV:Yªu cÇu HS làm vào vở.
GV:ĐểAMB =EMC(cgc) cần thêm điều kiện gì
HS traû lôøi H. 87
Caàn thªm:
MA = ME
Để CAB = DBA(cgc) cần thêm điều kiện gì?
HS traû lôøi H. 88
Caàn thªm:
AC = BD
HS khaùc nhaän xeùt
GV: nhËn xÐt.
Bµi tËp 27 (SGK/ 119).
a) H. 86:ABC = ADC
(c-g-c)
®· cã: AB = AD; AC chung
Cần thªm: .
b)H. 87: AMB = EMC
(c- g -c)
®· cã: BM = CM;
Cần thªm: MA = ME
c) H. 88: CAB = DBA
(c-g -c)
cã: AB chung;
Cần thªm: AC = BD.
Hoạt động 2 ( 7 p)
GV. Cho HS nghiªn cøu ®Ò bµi.28/SGK
HS ñoïc sgk
GV:y/c HS lµm viÖc theo nhãm
- C¸c nhãm tiÕn hµnh th¶o luËn vµ lµm bµi nháp.
- §¹i diÖn mét nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i.
GV: y/c líp nhËn xÐt.
HS khaùc quan saùt nhaän xeùt
GV nhận xét, sửa chữa.
Bµi tËp 28 (SGK/120).
DKE cã
mµ (định lí tổng ba góc của tam giác)
Vậy ABC = KDE (c.g.c)
v× có AB = KD (gt), BC = DE(gt)
còn MNP không bằng hai tam giác còn lại.
Hoạt động 3 ( 9 p)
GV: y/c HS ®äc ®Ò bµi, c¶ líp theo dâi.
HS ®äc ®Ò bµi, c¶ líp theo dâi.
GV. Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, c¶ líp lµm vµo vë.
1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh, c¶ líp lµm vµo vë.
GV: yêu cầu HS ghi GT, KL cña bµi to¸n
1HS leân baûng ghi GT, KL cña bµi to¸n.
GV? Quan s¸t h×nh vÏ em cho biÕt ABC vµ ADE cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau.
HS quan saùt traû lôøi
GV: ABC vµ ADE b»ng nhau theo trêng hîp nµo.
HS quan saùt traû lôøi
GV: Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm bµi vµo vë.
1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm bµi vµo vë.
HS nhaän xeùt
GV theo dõi quan sát HS làm nhận xét uốn nắn sửa chữa.
Bµi tËp 29 (SGK/120).
GT
; BAx; DAy;
AB = AD
EBx; CDy; BE = DC
KL
ABC = ADE
Bµi gi¶i:
Theo gi¶ thiÕt ta cã:
XÐt ABC vµ ADE cã:
Hoạt động 4 ( 9 p)
Bài tập: Cho vẽ về phía ngoài của các tam giác vuông ABK và ACD có: AC = AD, AB = AK
AC = AD.
Cmr:
1 HS ñoïc ñeà, caû lôùp theo doõi
Gv: Yêu cầu HS vẽ hình và ghi GT, KL vào vở.
1 HS leân baûng veõ hình vaø ghi GT, KL
GV? 2 tam giác AKB và tam giácADC có những yếu tố nào bằng nhau? Cần c/m điều kiện gì? Tại sao?
HS trả lời.
GV: Goïi 1 HS khaù – gioûi leân baûng giaûi.
1 HS khaù – gioûi leân baûng giaûi
HS nhaän xeùt vaø ghi vaøo vôû .
GV. Cho HS nhaän xeùt.
*Bài tập cho thêm
GT
: AB = AC
()
AB = AK
()
AD = AC
KL
vì AB = AK (gt)
AD = AC (gt)
Mà AB = AC (gt)
AK = AD
Xét và có:
AB = AC (gt)
AK = AD
Suy ra :(c.g.c)
4. Củng cố (3 p)
GV uoán naén söûa chöõa nhöõng sai soùt cuûa HS khi c/m 2 tam giaùc baèng nhau theo TH (c .g. c)
GV nhấn mạnh lại và y/c HS nêu lại t/c đó
- HS tiếp thu,...
- HS phát biểu lại
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- Các em oân laïi lí thuyeát caùc t/c cuûa hai tam giaùc baèng nhau
- Laøm laïi caùc bt ñaõ giaûi, laøm tieáp caùc bt 30, 31, 32(sgk/120) và bài 40, 42, 43 (SBT).
-Xem các bài tập phần LT 2 .
V.Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- HH7 T 13. doc.doc