I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
- Kiến thức : Trình bày được 2 trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh– cạnh – cạnh và cạnh – góc - cạnh. Vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
- Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau c.c.c ;c - g- c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng, các cạnh tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biÕt 2 c¹nh vµ gãc xen gi÷a.
-Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, êke.
2. HS: vở ghi, SGK, dcht.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14
Tiết : 27
: 19
Ngày soạn: 12 / 11 / 2013
Ngày dạy: /11 / 2013
LUYỆN TẬP (TT)
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
- Kiến thức : Trình bày được 2 trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh– cạnh – cạnh và cạnh – góc - cạnh. Vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
- Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau c.c.c ;c - g- c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng, các cạnh tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biÕt 2 c¹nh vµ gãc xen gi÷a.
-Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, êke.
2. HS: vở ghi, SGK, dcht.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan,...
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
GV
HS
GV: HS1:
+ Phát biểu trường hợp bằng nhau (c.g.c) của hai tam giác?
+ Phát biểu hệ quả của trường hợp bằng nhau
(c-g-c) áp dụng vào tam giác vuông.
GV nhận xét, ghi điểm.
- HS trả lời như SGK.
- HS khác nhận xét.
3. Giảng bài mới: (33 p)
ĐVĐ : Chúng ta đã tìm hiểu 2 trường hợp bằng nhau của tam giác, tiết này chúng ta sẽ làm một số bài tập.
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 12 p)
GV ghi bài tập bảng phụ:
Bài tập: Cho đoạn thẳng BC và trung trực d của BC. d giao với BC tại M. Trên d lấy 2 điểm K và E khác M. Nối EB, EC, KB, KC. Hãy chỉ ra các tam giác bằng nhau trên hình vẽ?
HS đọc bài
Gv: Gọi 1hs lên bảng vẽ hình.
HS: vẽ hình.
=> Các tam giác nào bằng nhau ? vì sao?
1HS thực hiện, cả lớp vẽ nhận xét.
GV nhận xét.
Gv: Hình vẽ trên là trường hợp điểm M nằm ngoài KE. Em nào có thể vẽ được hình vẽ khác?(T/h M nằm giữa K, E y/c HS về nhà làm).
Bài tập1:
a) Trường hợp M nằm ngoài KE
Các tam giác bằng nhau trên hình
*
Vì MB = MC (gt)
ME cạnh chung
*
Vì MB = MC (gt)
MK cạnh chung
*
Vì BE = CE (vì)
BK = CK(vì )
KE cạnh chung
b) Trường hợp M nằm giữa K, E (HS tự giải).
Hoạt động 2 ( 11 p)
Gọi HS đọc đề toán
1 HS ®äc ®Ò bµi
GV? Tìm các tia phân giác trên hình bên.
Làm thế nào để c/m BH là tia fg của ; CH lµ tia fg cña.
HS suy nghÜ TL
c/m được
GV gäi HS 2 lªn b¶ng c/m.
2 HS lªn b¶ng c/m.
HS kh¸c nhËn xÐt.
GV nhËn xÐt…
GV? Cßn c¸c tia fg nµo n÷a kh«ng?
HS tr¶ lêi.
GV chèt l¹i.
Bài 32 ( sgk /120):
C/m: XÐt AHB vµ KHB cã:
BC lµ ph©n gi¸c
- T¬ng tù (c.g.c)
CB lµ fg
- Ngoµi ra HA vµ HK lµ c¸c tia ph©n gi¸c cña gãc bÑt BHC; HB vµ HC lµ c¸c tia ph©n gi¸c cña gãc bÑt AHK.
Hoạt động 3 ( 10 p)
Bµi tËp 31:
Gọi HS đọc đề toán
1 HS ®äc ®Ò bµi
GV? Mét ®êng th¼ng lµ trung trùc cña AB th× nã tho¶ m·n c¸c ®iÒu kiÖn nµo.
HS suy nghÜ trả lời.
- Yªu cÇu häc sinh vÏ h×nh
1HS vÏ h×nh ghi GT, KL
HS kh¸c nhËn xÐt.
GV: VÏ trung trùc cña AB
+ LÊy M thuéc trung trùc.
(TH1: M I, TH2: M I)
HD: ? MA = MB
MAI = MBI
IA = IB, , MI = MI
GT GT MI chung
HS lµm theo HD cña GV.
1HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
HS kh¸c nhËn xÐt.
GV chèt l¹i.
Bµi tËp 31(SGK/120).
GT
IA = IB, d AB t¹i I,
M d
KL
MA = MB
Chøng minh:
Trêng hîp 1: M I
AM = MB.
Trêng hîp 2: M I:
XÐt AIM và BIM cã:
Suy ra(c.g.c)
AM=BM (®pcm)
4. Củng cố ( 4 p)
GV: Chèt l¹i, uèn n¾n, söa ch÷a nh÷ng thiÕu sãt cña HS khi c/m 2 tam gi¸c b»ng nhau TH(c.c.c) (c.g.c); vµ tõ 2 tam gi¸c b»ng nhau TH(c.g.c) 2 gãc t¬ng øng b»ng nhau, 2 c¹nh t¬ng øng b»ng nhau.
- HS tiếp thu.
- HS chú ý quan sát.
5. Hướng dẫn HS ( 2p)
- Học bài theo vở ghi, SGK(C¸c em «n l¹i TH b»ng nhau cña 2 tam gi¸c (c.c.c) (c.g.c)).
- Lµm l¹i c¸c bµi tËp ®· gi¶i, lµm bµi tËp 47(SBT).
- Soạn và ôn các bài đã học ở học kì I
V.Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . Ngày soạn: 12/ 11 / 2013
Tuần: 14
Tiết : 28
Ngày dạy: / 11 / 2013
ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :
-Kiến thức : HÖ thèng kiÕn thøc k× I vÒ kh¸i niÖm, ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt ( hai gãc ®èi ®Ønh, ®êng th¼ng song song, ®¬ng th¼ng vu«ng gãc, tæng c¸c gãc cña mét tam gi¸c, trêng hîp b»ng nhau thø nhÊt vµ thø hai cña tam gi¸c).
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau, từ đó chỉ ra các góc tương ứng bằng nhau; chứng minh đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song.Thực hiện được việc ghi GT, KL của bài toán và vẽ được hình trong trường hợp cụ thể.
-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán, thái độ yêu thích môn học. Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, dcht .
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, ....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 2p)
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS các câu hỏi lí thuyết.
3. Giảng bài mới: (38p)
ĐVĐ : Tiết này chúng ta sẽ ôn tập lại một số kiến thức cơ bản để chuẩn bị thi học kì I .
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 20 p)
1)ThÕ nµo lµ 2 gãc ®èi ®Ønh, vÏ h×nh, nªu tÝnh chÊt.
1 HS ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa SGK
1HS vÏ h×nh
HS chøng minh b»ng miÖng tÝnh chÊt
2) ThÕ nµo lµ hai ®êng th¼ng song song, nªu dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song.
Quan hÖ gi÷a tÝnh vu«ng gãc víi tÝnh song song
GV vÏ h×nh minh ho¹ chèt l¹i (b¶ng phô)
- HS ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa:
HS nªu dÊu hiÖu.
HS nªu c¸c t/c tõ vu«ng gãc ®Õn song song
HS kh¸c nhËn xÐt.
GV nhận xét.
HS tiÕp thu.
3) Ph¸t biÓu tiªn ®Ò ¥clit
HS ph¸t biÓu.
Häc sinh vÏ h×nh minh ho¹
4)GV treo b¶ng phô vÏ h×nh(tæng ba gãc cña tam gi¸c, gãc ngoµi tam gi¸c, hai tam gi¸c b»ng nhau), yªu cÇu häc sinh ®iÒn tÝnh chÊt.
HS vÏ h×nh nªu tÝnh chÊt
Tæng ba gãc cña ABC?
Gãc ngoµi cña ABC?
HS thùc hiÖn theo y/c
GV: §/N hai tam gi¸c b»ng nhau?
HS nªu ®Þnh nghÜa 2 tam gi¸c b»ng nhau
GV treo b¶ng phô c¸c trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c (c- c - c; c -g -c ).
HS :Nªu c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c...
A. LÝ thuyÕt
1. Hai gãc ®èi ®Ønh
GT
®èi ®Ønh
KL
2. Hai ®êng th¼ng song song
a. §Þnh nghÜa: Hai ®êng th¼ng kh«ng cã ®iÓm chung th× chóng song song.
b. DÊu hiÖu:
DÊu hiÖu: 1 cÆp gãc so le trong b»ng nhau, 1 cÆp gãc ®ång vÞ b»ng nhau, mét cÆp gãc cïng phÝa bï nhau.
c. Quan hÖ gi÷a tÝnh vu«ng gãc víi tÝnh song song(sgk/ 96,97)
3. Tiªn ®Ò ¥clit (SGK/ 92)
4. ¤n tËp mét sè kiÕn thøc vÒ tam gi¸c.
a. Tæng ba gãc trong mét tam gi¸c
DABC cã
b. Gãc ngoµi cña tam gi¸c(sgk/ 107)
c. Hai tam gi¸c b»ng nhau ABC vµ A'B'C', ...
5. C¸c trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c (c.c.c ; c.g.c)
Hoạt động 2 ( 18 p)
GV Bµi tËp: (ghi b¶ng phô)
a. VÏ ABC
- Qua A vÏ AH BC (H thuéc BC), Tõ H vÏ KH AC (K thuéc AC)
- Qua K vÏ ®êng th¼ng song song víi BC c¾t AB t¹i E.
b. ChØ ra 1 cÆp gãc so le trong b»ng nhau, 1 cÆp gãc ®ång vÞ b»ng nhau, mét cÆp gãc ®èi ®Ønh b»ng nhau.
c. Chøng minh r»ng: AH EK
d. Qua A vÏ ®êng th¼ng m AH.CMR: m // EK
Gv: y/c HS ®äc ®Ò, vÏ h×nh ghi GT, KL.
HS vÏ h×nh theo sù h/d cña GV.
Gv: y/c HS lµm theo nhãm, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
HS ho¹t ®éng theo nhãm t¹i chç Ýt phót ....
Gäi 3 HS mçi em tr¶ lêi 1 ý.
3 HS lªn b¶ng chøng minh...
Gi¸o viªn híng dÉn:
AH EK
AH BC, BC // EK
GV? Nªu c¸ch kh¸c chøng minh m // EK.
GV: cho HS tr¶ lêi miÖng.
HS:
HS kh¸c nhËn xÐt
GV: söa ch÷a sai sót của HS.
B. LuyÖn tËp
GT
ABC:AH BC,
HK AC
KE // BC, Am AH
KL
a) VÏ h×nh
b) ChØ ra 1 sè cÆp gãc
b»ng nhau
c) AH EK
d) m // EK.
Gi¶i:
a) VÏ h×nh
b) (2 gãc ® vÞ cña EK // BC)
(2 gãc ®ång vÞ cña EK // BC)
(hai gãc ®èi ®Ønh)
(2 gãc so le trong cña EK//BC)
c) V× AH BC (gt) mµ BC // EK(gt) AH EK (Quan hÖ gi÷a tÝnh vu«ng gãc víi tÝnh // )
d) C1: V× m AH(gt) mµ BC AH (gt) m // BC,
mµ BC // EK m // EK.
C2: m AH(gt)
AH EK(c/m trªn)
m // EK(2 ®t cïng víi ®t thø 3).
4. Củng cố ( 2 p)
GV: Uèn n¾n, söa ch÷a nh÷ng thiÕu sãt cña HS: c¸ch vÏ h×nh, tr×nh bµy bµi to¸n.
-HS chú ý tiếp thu, ghi bài cẩn thận.
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- Học bài theo vở ghi, SGK(Häc thuéc ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt ®· «n tËp).
- Lµm c¸c bµi tËp 45, 47 ( SBT/ 103), bµi tËp 47, 48, 49 ( SBT/82, 83)
- TiÕt sau «n tËp HK 1 tiÕp theo.
V.Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- HH7 T 14. doc.doc