I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :
-Kiến thức : Trình bày được trờng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc cña hai tam gi¸c. VËn dông trêng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc ®Ó làm bài tập.
-Kỹ năng: VËn dông được trêng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc ®Ó chøng minh 2 gãc, 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau.
-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, dcht
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, .
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15
Tiết : 33
: 19
Ngày soạn: 28 / 12 / 2013
Ngày dạy: /01 / 2014
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :
-Kiến thức : Trình bày được trờng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc cña hai tam gi¸c. VËn dông trêng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc ®Ó làm bài tập.
-Kỹ năng: VËn dông được trêng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc ®Ó chøng minh 2 gãc, 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau.
-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, dcht
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, ....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p)
GV
HS
GV? Nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác?
GV? Nêu các hệ quả của TH bằng nhau
c-g-c; g- c- g?
GV nhận xét ghi điểm.
- HS trả lời tại chỗ.
- HS khác nhận xét.
- HS trả lời. HS khác nhận xét.
- HS tiếp thu.
3. Giảng bài mới: (34p)
ĐVĐ : Tiết này chúng ta sẽ làm 1 số bài tập về trường hợp bằng nhau thứ ba của hai tam giác.
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 15 p)
GV ghi bài tập 39(SGK) và vẽ các hình ra bảng phụ treo lên.
HS quan sát…
HS làm theo nhòm bàng(2 em)
GV? trên mỗi hình trên có các tam giác vuông nào bằng nhau? Vì sao?
HS đại diện tại chỗ trả lời.
GV? Hình 105?
HS trả lời
HS khác nhận xét .
GV nhận xét, sửa chữa.
GV? Hình 106?
HS quan sát trả lời
GV nhận xét sửa chữa.
HS tiếp thu.
GV? Hình 107?
HS quan sát làm nháp
1HS trình bày bảng
Các em còn lại làm nháp.
HS quan sát nhận xét cách làm ,cách trình bày.
GV chốt lại và nhắc lại hệ quả 2 (SGK/122).
GV? Hình 108: chỉ ra các tam giác bằng nhau trên hình 108.
HS thực hiện.
GV: quan sát, theo dõi HS làm, HD HS yếu kém.
GV nhận xét chung bài làm, sửa chữa những sai sót mà HS mắc phải.
Bài tập 39 (SGK /124)
Xét AHB và AHC
có : BH = HC (gt)
(= 900)
AH cạnh chung
AHB =AHC
Hình 105 (c.g.c)
Xét EDK và FDK
Có
DK: cạnh chung.
()
Hình 106
=> EDK =FDK (c.g.c)
Hình 107
Tam giác vuông ABD = tam giác vuông ACD
(cạnh huyền – góc nhọn).
Vì có (gt)
Cạnh huyền AD chung.
ABD =ACD
Vì có
(gt)
Cạnh huyền AD chung.
(theo TH cạnh huyền – góc nhọn)
BED = CHD vì
(đđ), BD = DC (do ABD = ACD (cmt).
(theo trường hợp g-c-g)
ADE =ADH vì AD cạnh chung
DE = DH(doBED = CHD)
AE = AH
(=AB + BE = AC + CH)
Theo trường hợp(c-c-c).
Hoạt động 2 ( 9 p)
GV: Yªu cÇu HS ®äc bµi 40 (SGK/124)
HS: §äc đề bµi
VÏ h×nh ,Ghi GT vµ KL
GV: §Ó so s¸nh BE vµ CF em dùa vµo ®©u?
Dùa vµo hai tam gi¸c b»ng nhau.
GV? H·y t×m hai tam gi¸c ®ã?
HS lµm t¹i chç Ýt phót
GV gọi 1HS lên bảng thực hiện.
1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy
HS khác nhận xét.
GV:NhËn xÐt
GV:Khai th¸c: H·y chøng minh BF // CE.
Bµi tập 40 (SGK/124)
GT
DABC (AB ≠ AC),
MA= MB, Ax ®i qua
M. BE,CF Ax
KL
So s¸nh BE vµ CF
Gi¶i:
XÐt DMBE vµ DMCF cã:
(đđ)
Þ DMBE = DMCF (ch - gn)
Þ BE = CF (2 c¹nh t¬ng øng)
Hoạt động 3 ( 10 p)
GV gọi HS đọc bài 41
HS đọc …
Gv y/c HS lấy nháp vẽ hình , 1 HS lên bảng vẽ hình
1HS lên bảng vẽ hình, các em còn lại vẽ vào vở.
GV gọi HS nêu cách làm
HS thực hiện.
Nếu HS không giải được GV h/d : ta làm sao c/m ID = I F; c/m IE = I F
=> ID =IE =I F
HS quan sát , tiếp thu và làm theo hd.
GV gọi HS lên bảng trình bày
HS lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét.
GV nhận xét, sửa chữa.
HS tiếp thu.
Bài tập 41 (SGK /124)
C/m: ID = IE = IF.
vì;
BI cạnh huyền chung,
=>ID = IE (1)
;
CI cạnh huyền chung;
=> IE = I F (2)
Từ (1) và (2) => ID = IE = I F
4. Củng cố ( 4p)
GV uốn nắn, sửa chữa những sai sót mà HS còn mắc phải.
GV nhấn mạnh: Đọc kỹ bài toán và vẽ được hình chính xác theo y/c, c/m.
- HS quan sát tiếp thu...
- HS lắng nghe…
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
-Ôn lại các lý thuyết đã học các TH bằng nhau của 2 tam giác: c-c-c; c-g-c; g-c-g.
- Làm lại các bài tập đã giải. Làm tiếp BT 43; 44 (SGK /125).
- Xem bài học tiếp theo phần Luyện tập.
V.Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 20
Tiết : 34
: 19
Ngày soạn: 28 / 12 / 2013
Ngày dạy: / 01 / 2014
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :
-Kiến thức : Nêu được ba trêng hîp b»ng nhau đã học cña hai tam gi¸c.Vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau, hai gãc b»ng nhau.
-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, dcht .
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, ....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p)
GV
HS
GV? Ph¸t biÓu c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c.
GV kiÓm tra qu¸ tr×nh lµm BT vÒ nhµ cña HS.
GV nhận xét, ghi điểm.
HS: Ph¸t biÓu trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c theo trêng hîp c-c-c, c-g-c, g-c-g.
HS nhận xét
3. Giảng bài mới: (35p)
ĐVĐ : Tiết này chúng ta sẽ làm 1 số bài tập về 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 17 p)
GV? Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 43 SGK.
GV y/c HS đọc đề toán, lấy nháp vẽ hình.
HS vÏ h×nh vµ ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn cña m×nh vµo vë.
GV AD và BC là hai cạnh của tam giác nào có thể bằng nhau không?
HS trả lời
GV y/c HS làm vào vở , 1 HS lên bảng trình bày phÇn a.
1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.(a)
HS khác nhËn xÐt.
GV nhËn xÐt.
GV gọi HS trình bài phÇn b.
HS lµm bµi vµo vë.
1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.(b)
GV gọi HS nhËn xÐt.
HS nhận xét.
GV nhận xét.
GV? Để c/m OE là tia phân giác ta cần c/m điều gì?
HS lµm bµi vµo vë.
1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.(c)
HS nêu nhËn xÐt.
GV nhận xét, sửa chữa sai sót nếu có.
Bµi tËp 43(SGK /125)
GT
OA = OC, OB = OD
KL
a) AD = BC
b) EAB = ECD
c) OE lµ ph©n gi¸c
gãc xOy.
Chøng minh:
a) XÐt OAD vµ OCB cã:
OA = OC (gt) ; chung
OD = OB (gt)
OAD = OCB (c-g-c)
AD = BC
(hai cạnh tương ứng)
b) Ta cã
mµ
do OAD = OCB (cmt)
Ta cã OB = OA + AB
OD = OC + CD
mµ OB = OD, OA = OC
AB = CD
XÐt EAB = ECD cã:
(cmt)
AB = CD (cmt)
(OCB = OAD)
EAB = ECD (g.c.g)
c) XÐt OBE vµ ODE cã:
OB = OD (gt)
OE chung
AE = CE (AEB = CED)
OBE = ODE (c.c.c)
OE lµ ph©n gi¸c
Hoạt động 2 ( 7 p)
GV: y/c HS lµm bµi 44
( SGK/ 125)
HS đọc đề bài
GV y/c HS vẽ hình ghi gt , kl
HS vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt vµ kÕt luËn vµo vë.
GV gọi HS lên bảng lµm phÇn a.
HS lµm nh¸p.
1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng (a).
HS nhËn xÐt.
GV nhËn xÐt.
GVgọi HS lên bảng lµm phÇn b.
HS lµm bµi vµo vë.
1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng (b).
HS nhận xÐt.
GV: NhËn xÐt, sửa chữa sai sót của HS.
HS tiếp thu.
Bµi tập 44 (SGK/125)
GT
∆ABC : .
Ph©n gi¸c cña gãc A c¾t BC t¹i D
KL
a) ∆ADB = ∆ADC
b) AB = AC
Chøng minh:
a) Ta cã:
XÐt ∆ABD vµ ∆ACD cã:
∆ABD = ∆ACD ( g-c-g)
b) ∆ABD = ∆ ACD (cmt)
AB = AC ( hai cạnh tương ứng)
Hoạt động 3 ( 11 p)
GV? y/c lµm bµi 60 SBT /105.
HS quan sát bài toán
GV gọi HS đọc đề bài, vẽ hình, nêu GT, KL.
HS thực hiện.
GV cùng HS vẽ hình…
GV y/c HS nêu cách chøng minh.
HS lµm nh¸p
(Th¶o luËn cïng lµm bµi)
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày.
1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.
GV theo dõi HS làm => nhận xét
GV? thªm: Nèi A víi E, chøng tá r»ng BD lµ trung trùc cña AE?
HS chuÈn bÞ t¹i chç Ýt phót...
1HS tr×nh bµy , lớp làm => nhận xét
GV y/c HS nhËn xÐt.
HS nhËn xÐt
GV sửa chữa sai sót của HS
HS tiếp thu.
Bµi tập 60 (SBT / 105)
GT
KL
C/m: XÐt ∆ABD vµ ∆EDB cã:
Gäi O lµ giao ®iÓm cña AE vµ BD, XÐt ∆BAO vµ ∆BEO cã:
BA = BE ( cmt)
( gt)
BO c¹nh chung
∆BAO = ∆BEO (c- g- c)
OA = OE
(c¹nh t¬ng øng)(1)
vµ (gãc t¬ng øng)
mµ (kÒ bï)
Tõ (1 vµ (2) BD lµ trung trùc cña AE.
4. Củng cố ( 3 p)
GVchốt lại:
- C¸c trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c.
- Tr×nh bµy, c/m 2 tam gi¸c b»ng nhau.
- C¸ch c/m hai ®o¹n th¼ng, 2 gãc b»ng nhau.
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu.
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- Học bài theo vở ghi, SGK.
- Ôn lại lý thuyết đã học, làm lại các bài tập đã giải.
- Lµm bµi tËp 63 SBT/105, bài 45 (SGK/125)
- Xem bài học tiếp theo § 6. Tam giác cân
V.Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2014
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
File đính kèm:
- HH7 T 20.doc