Giáo án Toán 7 - Tuần 16

I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :

-Kiến thức : HÖ thèng kiÕn thøc trọng tâm cña ch­¬ng I, II như: tính chất và dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song, các kiến thức về tam giác,. qua c¸c c©u hái lÝ thuyÕt vµ bµi tËp ¸p dông.

-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về tính số đo góc, chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau, chứng minh đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song.Thực hiện được việc ghi GT, KL của bài toán và vẽ được hình trong trường hợp cụ thể.

-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. GV: GA,SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, compa, bảng phụ.

2. HS: vở ghi, SGK, soạn và học đề cương, dcht .

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Tiết : * : 19 Ngày soạn: 27 / 11 / 2013 Ngày dạy: /12 / 2013 ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiết 3) I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng : -Kiến thức : HÖ thèng kiÕn thøc trọng tâm cña ch­¬ng I, II như: tính chất và dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song, các kiến thức về tam giác,... qua c¸c c©u hái lÝ thuyÕt vµ bµi tËp ¸p dông. -Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về tính số đo góc, chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau, chứng minh đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song.Thực hiện được việc ghi GT, KL của bài toán và vẽ được hình trong trường hợp cụ thể. -Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, compa, bảng phụ. 2. HS: vở ghi, SGK, soạn và học đề cương, dcht . I. Mục tiêu: - ¤n tËp mét c¸ch hÖ thèng kiÕn thøc k× I vÒ kh¸i niÖm, ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt về hai góc đối đỉnh, 2 ®­êng th¼ng song song, ®­ờng th¼ng vu«ng gãc, tr­êng hîp b»ng nhau thø nhÊt vµ thø hai cña tam gi¸c. - LuyÖn kü n¨ng vÏ h×nh, ghi GT, KL, b­íc ®Çu suy luËn cã c¨n cø. Luyện kĩ năng giải các bt c/m hai tam giác bằng nhau (c- c- c) ; (c- g –c), c/m các đ/t song song. - Rèn tính cẩn thận, chính xác, say mê học bộ môn. III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, .... IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 4p) Kiểm tra việc chuẩn bị bài của 1 số HS . 3. Giảng bài mới: (37p) ĐVĐ : Tiết này chúng ta sẽ ôn tập tiếp một số kiến thức cơ bản về tam giác để chuẩn bị thi học kì I . Hoạt động của GV-HS Nội dung Hoạt động 1 ( 7 p) Bài tập 40 (SBT/102) Gv gọi HS đọc đề bài. Qua trung điểm M của đoạn thẳng AB, kẻ đường thẳng vuông góc với AB. Trên đường thẳng đó lấy điểm K. Chứng minh rằng KM là tia phân giác của góc AKB. GV: y/c häc sinh ®äc kÜ ®Çu bµi. GV y/c 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh. GV cho HS nhËn xÐt ®óng sai vµ y/c söa l¹i nÕu ch­a hoµn chØnh. Nªu c¸ch chøng minh. GV y/c HS làm nhóm, đại diện trả lời -HS c¶ líp thùc hiÖn ®äc ®Ò to¸n - VÏ h×nh - Ghi GT vµ KL -1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn theo y/c -HS kh¸c nhËn xÐt -HS nêu cách làm -HS ho¹t ®éng theo nhãm Ýt phót -§¹i diÖn tõng nhãm lªn b¶ng thùc hiÖn lêi gi¶i. Bài tập 1: Xétvà Có: AM =MB (gt) ; KM cạnh chung. Suy ra = (c g c) Do đó (cặp góc tương ứng). Do đó KM là tia phân giác của Hoạt động 2 ( 10 p) Bài tập 41(SBT /102) Gv: gọi HS đọc đề bài. Hai đoạn thẳng AB và CD cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đoạn thẳng. C/m rằng AC // BD. GV: y/c häc sinh ®äc kÜ ®Çu bµi. GV y/c 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh. GV cho HS nhËn xÐt ®óng sai vµ y/c söa l¹i nÕu ch­a hoµn chØnh. GV? Dựa vào dấu hiệu nào thì ta c/m được AC // BD. GV hướng dẫn HS cách làm Gọi 1 HS lên bảng thực hiện. GV chốt lại . -1 HS ®äc ®Ò bµi -HS suy nghÜ làm - HS vÏ. - 1HS vÏ h×nh ghi GT, KL -HS kh¸c nhËn xÐt. -HS suy nghÜ trả lời -HS lµm theo HD cña GV. -1HS lªn b¶ng tr×nh bµy. -HS kh¸c nhËn xÐt. Bài tập 2: Xét và có: OA = OB và OC = OD(gt) (đối đỉnh) Nên = (c.g.c) (2 góc tương ứng) Hai đường thẳng AC và BD tạo với AB hai góc so le trong bằng nhau nên AC // BD(đpcm) Hoạt động 3 ( 20 p) Bài tập: Cho ABC()đường thẳng AHBC tại H. Trên đường vuông góc với BC tại B lấy điểm D(không cùng nằm trên nửa mặt phẳng chứa điểm A có bờ là đường thẳng BC) sao cho AH = BD. a) C/m: AHB = DBH. C/m: AB // DH. b) Tia DH cắt AC tại E. Tính? c) Biết . Tính góc ACB. Gv cùng HS vẽ hình ghi GT, KL. Gv. HD HS cách làm … Gv? Làm thế nào để tính = ? Cholàm thế nào để tính ? GV HD cách làm … GV cùng HS trình bày. -HS c¶ líp thùc hiÖn ®äc ®Ò to¸n -VÏ h×nh -Ghi GT vµ KL -HS đứng tại chỗ suy nghÜ TL -HS tiếp thu. -HS nêu cách làm trả lời. -HS quan sát làm - HS tiếp thu. Bài tập 3 : a) Xét và có: AH = BD(gt); ; BH cạnh chung. Suy ra: = (cgc) nên (cặp góc tương ứng), mà hai góc này ở vị trí sole trong AB // DH (đpcm ) b) Ta có :DH // AB (cmt) DE // AB. Mà AC AB (). Suy ra AC DE hay = 900 c) Ta có: ( hai góc phụ nhau) TT : 4. Củng cố ( 2 p) GV chèt l¹i vµ uèn n¾n söa ch÷a nh÷ng sai sãt cña HS trong qu¸ tr×nh c/m bµi to¸n h×nh. GV củng cố từng phần... HS chú ý tiếp thu. 5. Hướng dẫn HS ( 1p) - Ôn l¹i lÝ thuyÕt , lµm l¹i c¸c bt ®· gi¶i - TiÕt sau thi kiểm tra HKI (TT). V.Rút kinh nghiệm: Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013 Tổ trưởng §ç Ngäc H¶i ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docNgày soạn.doc