I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :
-Kiến thức : HÖ thèng kiÕn thøc trọng tâm cña ch¬ng I, II như: tính chất và dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song, các kiến thức về tam giác,. qua c¸c c©u hái lÝ thuyÕt vµ bµi tËp ¸p dông.
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về tính số đo góc, chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau, chứng minh đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song.Thực hiện được việc ghi GT, KL của bài toán và vẽ được hình trong trường hợp cụ thể.
-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, soạn và học đề cương, dcht .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16
Tiết : *
: 19
Ngày soạn: 27 / 11 / 2013
Ngày dạy: /12 / 2013
ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiết 3)
I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :
-Kiến thức : HÖ thèng kiÕn thøc trọng tâm cña ch¬ng I, II như: tính chất và dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song, các kiến thức về tam giác,... qua c¸c c©u hái lÝ thuyÕt vµ bµi tËp ¸p dông.
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về tính số đo góc, chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau, chứng minh đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song.Thực hiện được việc ghi GT, KL của bài toán và vẽ được hình trong trường hợp cụ thể.
-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, soạn và học đề cương, dcht .
I. Mục tiêu:
- ¤n tËp mét c¸ch hÖ thèng kiÕn thøc k× I vÒ kh¸i niÖm, ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt về hai góc đối đỉnh, 2 ®êng th¼ng song song, ®ờng th¼ng vu«ng gãc, trêng hîp b»ng nhau thø nhÊt vµ thø hai cña tam gi¸c.
- LuyÖn kü n¨ng vÏ h×nh, ghi GT, KL, bíc ®Çu suy luËn cã c¨n cø. Luyện kĩ năng giải các bt c/m hai tam giác bằng nhau (c- c- c) ; (c- g –c), c/m các đ/t song song.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, say mê học bộ môn.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, ....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 4p)
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của 1 số HS .
3. Giảng bài mới: (37p)
ĐVĐ : Tiết này chúng ta sẽ ôn tập tiếp một số kiến thức cơ bản về tam giác để chuẩn bị thi học kì I .
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 7 p)
Bài tập 40 (SBT/102)
Gv gọi HS đọc đề bài.
Qua trung điểm M của đoạn thẳng AB, kẻ đường thẳng vuông góc với AB. Trên đường thẳng đó lấy điểm K. Chứng minh rằng KM là tia phân giác của góc AKB.
GV: y/c häc sinh ®äc kÜ ®Çu bµi.
GV y/c 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh.
GV cho HS nhËn xÐt ®óng sai vµ y/c söa l¹i nÕu cha hoµn chØnh.
Nªu c¸ch chøng minh.
GV y/c HS làm nhóm, đại diện trả lời
-HS c¶ líp thùc hiÖn ®äc ®Ò to¸n
- VÏ h×nh
- Ghi GT vµ KL
-1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn theo y/c
-HS kh¸c nhËn xÐt
-HS nêu cách làm
-HS ho¹t ®éng theo nhãm Ýt phót
-§¹i diÖn tõng nhãm lªn b¶ng thùc hiÖn lêi gi¶i.
Bài tập 1:
Xétvà
Có: AM =MB (gt)
;
KM cạnh chung.
Suy ra = (c g c)
Do đó
(cặp góc tương ứng). Do đó KM là tia phân giác của
Hoạt động 2 ( 10 p)
Bài tập 41(SBT /102)
Gv: gọi HS đọc đề bài.
Hai đoạn thẳng AB và CD cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đoạn thẳng. C/m rằng AC // BD.
GV: y/c häc sinh ®äc kÜ ®Çu bµi.
GV y/c 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh.
GV cho HS nhËn xÐt ®óng sai vµ y/c söa l¹i nÕu cha hoµn chØnh.
GV? Dựa vào dấu hiệu nào thì ta c/m được AC // BD.
GV hướng dẫn HS cách làm
Gọi 1 HS lên bảng thực hiện.
GV chốt lại .
-1 HS ®äc ®Ò bµi
-HS suy nghÜ làm
- HS vÏ.
- 1HS vÏ h×nh ghi GT, KL
-HS kh¸c nhËn xÐt.
-HS suy nghÜ trả lời
-HS lµm theo HD cña GV.
-1HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
-HS kh¸c nhËn xÐt.
Bài tập 2:
Xét và có:
OA = OB và OC = OD(gt)
(đối đỉnh)
Nên = (c.g.c)
(2 góc tương ứng)
Hai đường thẳng AC và BD tạo với AB hai góc so le trong bằng nhau
nên AC // BD(đpcm)
Hoạt động 3 ( 20 p)
Bài tập: Cho ABC()đường thẳng AHBC tại H. Trên đường vuông góc với BC tại B lấy điểm D(không cùng nằm trên nửa mặt phẳng chứa điểm A có bờ là đường thẳng BC) sao cho AH = BD.
a) C/m: AHB = DBH.
C/m: AB // DH.
b) Tia DH cắt AC tại E. Tính?
c) Biết . Tính góc ACB.
Gv cùng HS vẽ hình ghi GT, KL.
Gv. HD HS cách làm …
Gv? Làm thế nào để tính
= ?
Cholàm thế nào để tính ?
GV HD cách làm …
GV cùng HS trình bày.
-HS c¶ líp thùc hiÖn ®äc ®Ò to¸n
-VÏ h×nh
-Ghi GT vµ KL
-HS đứng tại chỗ suy nghÜ TL
-HS tiếp thu.
-HS nêu cách làm trả lời.
-HS quan sát làm
- HS tiếp thu.
Bài tập 3 :
a) Xét và có:
AH = BD(gt); ;
BH cạnh chung.
Suy ra: = (cgc)
nên (cặp góc tương ứng), mà hai góc này ở vị trí sole trong AB // DH (đpcm )
b) Ta có :DH // AB (cmt)
DE // AB. Mà AC AB (). Suy ra AC DE hay
= 900
c) Ta có:
( hai góc phụ nhau)
TT :
4. Củng cố ( 2 p)
GV chèt l¹i vµ uèn n¾n söa ch÷a nh÷ng sai sãt cña HS trong qu¸ tr×nh c/m bµi to¸n h×nh. GV củng cố từng phần...
HS chú ý tiếp thu.
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- Ôn l¹i lÝ thuyÕt , lµm l¹i c¸c bt ®· gi¶i
- TiÕt sau thi kiểm tra HKI (TT).
V.Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Ngày soạn.doc