Giáo án Toán 7 - Tuần 3

I/ Mục tiêu:

- KT: Nhận biết thế nào là 2 đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song

“Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b sao cho có một cặp góc soletrong bằng nhau thì a//b”

- KN: Biết dùng êke để vẽ 1 đường thẳng qua 1 điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song

song với đường thẳng ấy.

- TĐ: Có thái độ nghiêm túc khi sử dụng các dụng cụ vẽ hình

II/ Chuẩn bị:

GV: Thước các loại, bảng phụ

HS: Bảng nhóm và thước êke

III/ Tiến trình dạy học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 Tiết : 6 §4 . HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG NS: 28 / 8 / 12 NG: 31 / 8 / 12 I/ Mục tiêu: - KT: Nhận biết thế nào là 2 đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song : “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b sao cho có một cặp góc soletrong bằng nhau thì a//b” - KN: Biết dùng êke để vẽ 1 đường thẳng qua 1 điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. - TĐ: Có thái độ nghiêm túc khi sử dụng các dụng cụ vẽ hình II/ Chuẩn bị: GV: Thước các loại, bảng phụ HS: Bảng nhóm và thước êke III/ Tiến trình dạy học: Hoạt động Gv Họat động HS Ghi bảng *HĐ1: Bài cũ - Nêu tính chất góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng? Cho hình vẽ ở bảng phụ. Điền số đo các góc còn lại? *HĐ2: 1/ Nhắc lại kiến thức lớp 6 - Hai đường thẳng phân biệt có những trường hợp nào xảy ra? - Thế nào là 2 đường thẳng song song? - Nêu vấn đề: Làm thế nào để nhận biết 2 đường thẳng song song? Để vẽ 2 đường thẳng song song ta làm thế nào? Vào bài *HĐ3: 2/ Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song: - Yêu cầu làm ?1. Hình vẽ: bảng phụ - Nhận biết về vị trí và số đo các góc trong mỗi hình? - Qua nhận xét của HS GV nêu tính chất và yêu cầu thừa nhận. - Điều kiện cho biết và suy ra của tính chất? -Nêu kí hiệu: Còn cách diễn đạt nào khác để nói a và b là 2 đường thẳng song song? Gthiệu: Bảng phụ có vẽ 2 đường thẳng song song để HS theo dõi. Làm thế nào để kiểm tra xem 2 đường thẳng có song song? Vậy muốn vẽ 2 đường thẳng song song ta làm thế nào? *HĐ4: Vẽ 2 đường thẳng song song: - Yêu cầu làm ?2. Phóng to hình 18,19 lên bảng phụ Gthiệu: 2 đoạn thẳng song song 2 tia song song?(bảng phụ) *HĐ5: Củng cố: Btập 24: Bảng phụ Thế nào là 2 đường thẳng song song? - HS trả lời - HS điền - HS trả lời - 1 HS đọc SGK - HS trả lời trong 3 trường hợp - HS đọc tính chất - HS nêu - HS trả lời - HS suy nghĩ trả lời - HS hoạt động nhóm Ghi cách vẽ vàobảng nhóm - HS tập vẽ - 2 HS lên bảng vẽ - Cả lớp theo dõi và nhận xét. HS điền vào bảng phụ Bài tập 20 SBT/71 1/ Nhắc lại kiến thức lớp 6 SGK/ 90 : 2/ Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song: A4 và B2 là cặp góc so le trong a // b 3/ Vẽ 2 đường thẳng song song Cách vẽ: SGK *HĐ6: Dặn dò: - Học dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song Bài tập 25, 26, 27 SGK/91 + Bài tập 21, 23, 24 SBT / 77-78 Tuần : 4 Tiết : 7 LUYỆN TẬP NS: 08 / 9 / 12 NG: 12/ 9 / 12 I/ Mục tiêu: - KT: Thuộc và hiểu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. - KN: Biết vẽ thành thạo 1 đường thẳng đi qua 2 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng và song song với đường thẳng đó. - TĐ: Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng để vẽ 2 đường thẳng song song II/ Chuẩn bị: GV: Thước các loại, bảng phụ HS: Bảng nhóm, thước. III/ Tiến trình dạy học: Hoạt động Gv Hoạt động HS Ghi bảng *HĐ1: Bài cũ: 1. Phát biểu tính chất về góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng ? - Cho hình vẽ : c Có : a A2 1 3 4 Tính các góc còn lại ? b 2 1 3 4 B 2 . Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ? Bài tập 25 sgk/ 91 *HĐ2: Luyện tập - Trình tự vẽ hình ? Đường thẳng Ax và By có song song với nhau k0 ? Vì sao ? *Đề bài: Bảng phụ Bài toán cho biết ? Yêu cầu? - Với 2 yêu cầu trên cần vẽ AD thoả yêu cầu nào trước? - Muốn vẽ AD // BC làm thế nào? - Muốn vẽ AD = BC vẽ thế nào? - Ta có thể vẽ đc mấy đoạn thẳng AD // BC và AD = BC ? *Yêu cầu vẽ bài tập 28 (HS hoạt động nhóm) *Yêu cầu làm btập 29 Đề bài cho biết? Yêu cầu? - Nêu trình tự vẽ? - Vị trí của O’ so với xOy? Đo 2 góc xOy và x’Oy’ và nhận xét - HS trả lời - HS trả lời số đo các góc - HS trả lời - HS lên bảng vẽ - HS vẽ hình theo trình tự - Ax // By - 1 hS nêu cách vẽ và lên bảng vẽ. HS trả lời - HS nêu và xác định D’ - 2 nhóm trình bày 2 cách vẽ khác nhau. -HS trao đổi nhóm và trình bày cách vẽ - HS tóm tắt đề 1HS lên bảng vẽ - Cả lớp cùng vẽ. - 1 HS vẽ trường hợpkhác. - HS đo, nhận xét. ; ; Luyện tập *Bài tập 26: *Bài tập 27: *Bài tập 29: *HĐ2: Dặn dò: - Bài tập 30 sgk/92 ; Bài 24; 25; 26 SBT / 78 * Giải bài tập 29 bằng suy luận khẳng định và cùng nhọn có Ox’ // Ox ; Oy’ // Oy thì Tuần : 4 Tiết : 8 §5. TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG NS: 10 / 9 / 12 NG: 14 / 9 / 12 I/ Mục tiêu: - KT: Hiểu được nội dung tiên đề Ơclit , hiểu rằng nhờ tiên đề Ơclit mới suy ra được t/c của 2 đường thẳng song song - KN: Cho biết 2 đường thẳng và 1 cát tuyến, có kĩ năng tính số đo các góc tạo thành khi biết 1 góc - TĐ: Bước đầu tập suy luận II/ Chuẩn bị: GV: Thước các loại, bảng phụ HS: Thước, bảng nhóm III/ Tiến trình dạy học: Hoạt động Gv Hoạt động HS Ghi bảng * HĐ1: Bài cũ 1 .Nêu t /c về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ? - Làm bài tập 26 SBT / 78 *HĐ2: 1/ Tiên đề Ơclit Cho 1 đường thẳng a và 1 điểm M sao cho M a Vẽ đường thẳng b đi qua M song song với a? Nhận xét? Có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a ? GV nêu nội dung tiên đề Nêu vấn đề 2 đường thẳng a và b song song sẽ có tính chất gì? *HĐ3: 2/ Tính chất của 2 đường thẳng song song: - Yêu cầu làm ? sgk/93 - Qua bài toán trên ta có nhận xét gì? - Kiểm tra xem hai góc trong cùng phía có quan hệ thế nào với nhau ? Gthiệu tính chất( Bảng phụ) -T/ chất cho biết điều gì ? Suy ra điều gì? *HĐ3: Luyện tập, củng cố: - Bài toán cho biết ? Suy ra? a A3 2 370 4 1 b 2 1 3 B4 - Gthiệu đề bài trên bảng phụ - HS phát biểu t /c - HS lên bảng vẽ - 2 HS vẽ 2 cách khác trên cùng một hình vẽ - Lớp nhận xét. - HS nhắc lại - HS 1 làm câu a - HS2 làm câu b,c và nhận xét. - HS3 làm câu d và nhận xét. - HS trả lời. - HS trả lời - HS phát biểu tính chất - HS Tóm tắt. - HS hoạt động nhóm - tóm tắt đề? Trao đổi và giải vào bảng nhóm - HS trả lời miệng 1/ Tiên đề Ơclit: *Tiên đề: SGK M. a b M a ; b qua M và b // a là duy nhất 2/ Tính chất của 2 đường thẳng song song: * Tính chất : sgk Nếu a // b thì : * Bài tập 34: SGK/94 Vì a // b nên: a/ 1 = 4 = 370 (slt) b/ 1 = 4 ( đồng vị ) c/ 2 =1430 (kề bù với 1) *Bài tập 32: sgk/ 94 a/ Đ b/ Đ c/ S d/ S *HĐ4: Dặn dò: - Học thuộc tính chất 2 đường thẳng song song và tiên đề Ơclit - Btập 31, 35 sgk / 94 * Btập 27, 28, 29 SBT/78 -79 * HD Bài 31 sgk : Để kiểm tra 2 đường thẳng có song song hay k0 , ta vẽ một cát tuyến cắt hai đường thẳng đó rồi kiểm tra hai góc soletrong ( hoặc đồng vị) có bằng nhau hay k0 rồi kết luận Tuần 5 Tiết 9 LUYỆN TẬP NS:: 16 / 9 / 12 NG: 19 / 9 / 12 I/ Mục tiêu: - KT: Cho 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến, biết số đo 1 góc, tính số đo các góc còn lại. - KN: Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập - TĐ: Bước đầu biết suy luận và trình bày bài toán II/ Chuẩn bị: GV: thước các loại, bảng nhóm HS: Thước, bảng nhóm – Học thuộc tiên đề và các tính chất III/ Tiến trình dạy học: Họat động GV Hoạt động Hs Ghi bảng * HĐ1: Bài cũ - Phát biểu tiên đề Ơclit? - Điền vào chỗ trống ( bảng phụ) để các câu sau thể hiện nội dung tiên đề Ơclit: + Qua A ở ngoài đường thẳng a có ko quá 1 đường thẳng song song với ... + Nếu qua A ở ngoài đường thẳng a có 2 đường thẳng song song với a thì.... +Cho A ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng qua A song song với a là... * HĐ2: luyện tập - Yêu cầu HS giải bài tập 35 - Ghi đề ở bảng phụ Hình vẽ cho biết a//b; c cắt a tại A; c cắt b tại B Hãy điền vào chỗ trống (...) Trong các câu sau: + Gthiệu tên gọi cặp góc: ; - Yêu cầu làm btập 38: Chia 2 nhóm mỗi nhóm làm một phần Nhận xét bài 2 nhóm * HĐ3: Củng cố Bài tập :Trên hình vẽ cho biết a // b.Tính các góc của tam giác AED? Nêu lí do? -Học sinh lên bảng điền vào chỗ trống -Một hs lên bảng vẽ hình - 1 hS trả lời miệng - 1 HS điền a, b - 1 HS điền c, d Cả lớp làm vào vở Chia 2 lớp - HS trao đổi nhóm Làm bài trên bảng nhóm Luyện Tập: * Bài tập 35: sgk/94 * Bài tập 36:sgk/ 94 a/ = (soletrong) b/ = (đồng vi) c/ + = 1800 (trong cùng phía) d/ = (đđ) * Bài tập 38 HS điền vào chỗ trống * HĐ4: Dặn dò: - Bài tập 39 sgk / 94 ; Bài tập 30 SBT / 79 - Btập bổ sung: cho 2 đường thẳng a và b biết c a và c b . Hỏi a và b có song song ko? Vì sao? Tuần : 5 Tiết : 10 TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG NS: 18/ 9 / 12 NG: 21/ 9 / 12 I/ Mục tiêu: - KT: Biết quan hệ giữa 2 đg thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3. - KN: Biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học . _ TĐ: Tập suy luận một bài toán hình . II/ Chuẩn bị: GV: Các loại thước, bảng phụ HS: Các loại thước, bảng nhóm III/ Tiến trình dạy học: Hoạt động Gv Hoạt động HS Ghi bảng * HĐ1: Bài cũ 1/ Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song? Nhận xét a và b? Vì sao? 2/ Phát biểu tiên đề Ơclit. Nhận xét vị trí 3 điểm A, B, C biết AB //a và BC // a * HĐ2:Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song - Yêu cầu HS nhận xét từ bài cũ? 2 đường thẳng a và b như thế nào với đường thẳng c? 2 đường thẳng a và b như thế nào với nhau? Vì sao? - Hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba? => tính chất? - Điều cho biết của tính chất? - Điều suy ra được? * Cho a // b và c a (tại A) . - Đường thẳng c có cắt đường thẳng b ko? Vì sao? - Nếu c ko cắt b thì c như thế nào với b? - Như vậy qua A có mấy đường thẳng song song với b? - Tính góc tạo nên bởi c cắt b? - Rút ra nhận xét. - Tính chất cho biết? Suy ra? *HĐ3: Ba đường thẳng song song - Yêu cầu làm ?2 sgk . Y/c HS trao đổi nhóm GV nhận xét bài làm 2 nhóm và giải thích - Qua ?2 có nhận xét? - Phát biểu tính chất? Gthiệu 3 đường thẳng song song . -Nêu điều cho biết và điều suy ra của t/c? * HĐ4: Củng cố: -Btập 40,41 (bảng phụ) Y /c HS hoạt động nhóm - HS1 trả lời và làm bài - HS2 phát biểu và làm bài - HS nhận xét.trả lời - HS nêu nhận xét - HS phát biểu t/c vài lần -HS trả lời -HS trả lời - Áp dụng t /c 2 đường thẳng song2 để tính. - HS trả lời - HS trao đổi và trình bày trên bảng nhóm - HS nhận xét. - HS Phát biểu vài lần t/c - HS nêu và điền vào bảng nhóm 1/ Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song: a/ Tính chất1: sgk/96 a c b c a // b b/ Tính chất2:sgk/96 a // b a c b c 2/ Ba đường thẳng song song: * Tính chất: sgk/97 d2 // d1 d2 // d3 d3 // d1 * a c và b c thì a // b a // b và a a thì c b * a // b và a // c thì b // c * HĐ5: Dặn dò: - Học thuộc 3 tính chất của bài - Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học - Btập 42, 43, 44 sgk / 98 và bài tập 33; 34 SBT / 80

File đính kèm:

  • docGA HH tiet 6 tiet 10 NH 2012 2013.doc