I/ Mục tiêu:
- KT: Nhận biết thế nào là 2 đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
“Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b sao cho có một cặp góc soletrong bằng nhau thì a//b”
- KN: Biết dùng êke để vẽ 1 đường thẳng qua 1 điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song
song với đường thẳng ấy.
- TĐ: Có thái độ nghiêm túc khi sử dụng các dụng cụ vẽ hình
II/ Chuẩn bị:
GV: Thước các loại, bảng phụ
HS: Bảng nhóm và thước êke
III/ Tiến trình dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3
Tiết : 6
§4 . HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
NS: 28 / 8 / 12
NG: 31 / 8 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: Nhận biết thế nào là 2 đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song :
“Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b sao cho có một cặp góc soletrong bằng nhau thì a//b”
- KN: Biết dùng êke để vẽ 1 đường thẳng qua 1 điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song
song với đường thẳng ấy.
- TĐ: Có thái độ nghiêm túc khi sử dụng các dụng cụ vẽ hình
II/ Chuẩn bị:
GV: Thước các loại, bảng phụ
HS: Bảng nhóm và thước êke
III/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động Gv
Họat động HS
Ghi bảng
*HĐ1: Bài cũ
- Nêu tính chất góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng?
Cho hình vẽ ở bảng phụ. Điền số đo các góc còn lại?
*HĐ2: 1/ Nhắc lại kiến thức lớp 6
- Hai đường thẳng phân biệt có những trường hợp nào xảy ra?
- Thế nào là 2 đường thẳng song song?
- Nêu vấn đề: Làm thế nào để nhận biết 2 đường thẳng song song?
Để vẽ 2 đường thẳng song song ta làm thế nào? Vào bài
*HĐ3: 2/ Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song:
- Yêu cầu làm ?1. Hình vẽ: bảng phụ
- Nhận biết về vị trí và số đo các góc trong mỗi hình?
- Qua nhận xét của HS
GV nêu tính chất và yêu cầu thừa nhận.
- Điều kiện cho biết và suy ra của tính chất?
-Nêu kí hiệu:
Còn cách diễn đạt nào khác để nói a và b là 2 đường thẳng song song?
Gthiệu: Bảng phụ có vẽ 2 đường thẳng song song để HS theo dõi.
Làm thế nào để kiểm tra xem 2 đường thẳng có song song?
Vậy muốn vẽ 2 đường thẳng song song ta làm thế nào?
*HĐ4: Vẽ 2 đường thẳng song song:
- Yêu cầu làm ?2. Phóng to hình 18,19 lên bảng phụ
Gthiệu: 2 đoạn thẳng song song
2 tia song song?(bảng phụ)
*HĐ5: Củng cố:
Btập 24: Bảng phụ
Thế nào là 2 đường thẳng song song?
- HS trả lời
- HS điền
- HS trả lời
- 1 HS đọc SGK
- HS trả lời trong 3 trường hợp
- HS đọc tính chất
- HS nêu
- HS trả lời
- HS suy nghĩ trả lời
- HS hoạt động nhóm
Ghi cách vẽ vàobảng nhóm
- HS tập vẽ
- 2 HS lên bảng vẽ
- Cả lớp theo dõi và nhận xét.
HS điền vào bảng phụ
Bài tập 20 SBT/71
1/ Nhắc lại kiến thức lớp 6
SGK/ 90
: 2/ Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song:
A4 và B2 là cặp góc so le trong
a // b
3/ Vẽ 2 đường thẳng song song
Cách vẽ: SGK
*HĐ6: Dặn dò: - Học dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
Bài tập 25, 26, 27 SGK/91 + Bài tập 21, 23, 24 SBT / 77-78
Tuần : 4
Tiết : 7
LUYỆN TẬP
NS: 08 / 9 / 12
NG: 12/ 9 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: Thuộc và hiểu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- KN: Biết vẽ thành thạo 1 đường thẳng đi qua 2 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng và song song
với đường thẳng đó.
- TĐ: Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng để vẽ 2 đường thẳng song song
II/ Chuẩn bị:
GV: Thước các loại, bảng phụ
HS: Bảng nhóm, thước.
III/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động Gv
Hoạt động HS
Ghi bảng
*HĐ1: Bài cũ:
1. Phát biểu tính chất về góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng ?
- Cho hình vẽ : c
Có : a A2 1 3 4
Tính các góc còn lại ? b 2 1
3 4 B
2 . Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ? Bài tập 25 sgk/ 91
*HĐ2: Luyện tập
- Trình tự vẽ hình ?
Đường thẳng Ax và By có song song với nhau k0 ? Vì sao ?
*Đề bài: Bảng phụ
Bài toán cho biết ? Yêu cầu?
- Với 2 yêu cầu trên cần vẽ AD thoả yêu cầu nào trước?
- Muốn vẽ AD // BC làm thế nào?
- Muốn vẽ AD = BC vẽ thế nào?
- Ta có thể vẽ đc mấy đoạn thẳng AD // BC và AD = BC ?
*Yêu cầu vẽ bài tập 28
(HS hoạt động nhóm)
*Yêu cầu làm btập 29
Đề bài cho biết? Yêu cầu?
- Nêu trình tự vẽ?
- Vị trí của O’ so với xOy?
Đo 2 góc xOy và x’Oy’ và nhận xét
- HS trả lời
- HS trả lời số đo các góc
- HS trả lời
- HS lên bảng vẽ
- HS vẽ hình theo trình tự
- Ax // By
- 1 hS nêu cách vẽ và lên bảng vẽ.
HS trả lời
- HS nêu và xác định D’
- 2 nhóm trình bày 2 cách vẽ khác nhau.
-HS trao đổi nhóm và trình bày cách vẽ
- HS tóm tắt đề
1HS lên bảng vẽ
- Cả lớp cùng vẽ.
- 1 HS vẽ trường hợpkhác.
- HS đo, nhận xét.
;
;
Luyện tập
*Bài tập 26:
*Bài tập 27:
*Bài tập 29:
*HĐ2: Dặn dò:
- Bài tập 30 sgk/92 ; Bài 24; 25; 26 SBT / 78
* Giải bài tập 29 bằng suy luận khẳng định và cùng nhọn có Ox’ // Ox ;
Oy’ // Oy thì
Tuần : 4
Tiết : 8
§5. TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
NS: 10 / 9 / 12
NG: 14 / 9 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: Hiểu được nội dung tiên đề Ơclit , hiểu rằng nhờ tiên đề Ơclit mới suy ra được t/c của
2 đường thẳng song song
- KN: Cho biết 2 đường thẳng và 1 cát tuyến, có kĩ năng tính số đo các góc tạo thành khi biết 1 góc
- TĐ: Bước đầu tập suy luận
II/ Chuẩn bị:
GV: Thước các loại, bảng phụ
HS: Thước, bảng nhóm
III/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động Gv
Hoạt động HS
Ghi bảng
* HĐ1: Bài cũ
1 .Nêu t /c về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?
- Làm bài tập 26 SBT / 78
*HĐ2: 1/ Tiên đề Ơclit
Cho 1 đường thẳng a và 1 điểm M sao cho M a
Vẽ đường thẳng b đi qua M song song với a?
Nhận xét? Có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a ?
GV nêu nội dung tiên đề
Nêu vấn đề 2 đường thẳng a và b song song sẽ có tính chất gì?
*HĐ3: 2/ Tính chất của 2 đường thẳng song song:
- Yêu cầu làm ? sgk/93
- Qua bài toán trên ta có nhận xét gì?
- Kiểm tra xem hai góc trong cùng phía có quan hệ thế nào với nhau ?
Gthiệu tính chất( Bảng phụ)
-T/ chất cho biết điều gì ? Suy ra điều gì?
*HĐ3: Luyện tập, củng cố:
- Bài toán cho biết ? Suy ra?
a A3 2
370 4 1
b 2 1
3 B4
- Gthiệu đề bài trên bảng phụ
- HS phát biểu t /c
- HS lên bảng vẽ
- 2 HS vẽ 2 cách khác trên cùng một hình vẽ
- Lớp nhận xét.
- HS nhắc lại
- HS 1 làm câu a
- HS2 làm câu b,c và nhận xét.
- HS3 làm câu d và nhận xét.
- HS trả lời.
- HS trả lời
- HS phát biểu tính chất
- HS Tóm tắt.
- HS hoạt động nhóm
- tóm tắt đề?
Trao đổi và giải vào bảng nhóm
- HS trả lời miệng
1/ Tiên đề Ơclit:
*Tiên đề: SGK
M. a
b
M a ; b qua M và b // a là duy nhất
2/ Tính chất của 2 đường thẳng
song song:
* Tính chất : sgk
Nếu a // b thì :
* Bài tập 34: SGK/94
Vì a // b nên:
a/ 1 = 4 = 370 (slt)
b/ 1 = 4 ( đồng vị )
c/ 2 =1430 (kề bù với 1)
*Bài tập 32: sgk/ 94
a/ Đ b/ Đ
c/ S d/ S
*HĐ4: Dặn dò:
- Học thuộc tính chất 2 đường thẳng song song và tiên đề Ơclit
- Btập 31, 35 sgk / 94 * Btập 27, 28, 29 SBT/78 -79
* HD Bài 31 sgk : Để kiểm tra 2 đường thẳng có song song hay k0 , ta vẽ một cát tuyến cắt hai đường thẳng đó rồi kiểm tra hai góc soletrong ( hoặc đồng vị) có bằng nhau hay k0 rồi kết luận
Tuần 5
Tiết 9
LUYỆN TẬP
NS:: 16 / 9 / 12
NG: 19 / 9 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: Cho 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến, biết số đo 1 góc, tính số đo các góc còn lại.
- KN: Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập
- TĐ: Bước đầu biết suy luận và trình bày bài toán
II/ Chuẩn bị:
GV: thước các loại, bảng nhóm
HS: Thước, bảng nhóm – Học thuộc tiên đề và các tính chất
III/ Tiến trình dạy học:
Họat động GV
Hoạt động Hs
Ghi bảng
* HĐ1: Bài cũ
- Phát biểu tiên đề Ơclit?
- Điền vào chỗ trống ( bảng phụ) để các câu sau thể hiện nội dung tiên đề Ơclit:
+ Qua A ở ngoài đường thẳng a có ko quá 1 đường thẳng song song với ...
+ Nếu qua A ở ngoài đường thẳng a có 2 đường thẳng song song với a thì....
+Cho A ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng qua A song song với a là...
* HĐ2: luyện tập
- Yêu cầu HS giải bài tập 35
- Ghi đề ở bảng phụ
Hình vẽ cho biết a//b; c cắt a tại A; c cắt b tại B Hãy điền vào chỗ trống (...) Trong các câu sau:
+ Gthiệu tên gọi cặp góc: ;
- Yêu cầu làm btập 38: Chia 2 nhóm mỗi nhóm làm một phần
Nhận xét bài 2 nhóm
* HĐ3: Củng cố
Bài tập :Trên hình vẽ
cho biết a // b.Tính các góc
của tam giác AED?
Nêu lí do?
-Học sinh lên bảng điền vào chỗ trống
-Một hs lên bảng vẽ hình
- 1 hS trả lời miệng
- 1 HS điền a, b
- 1 HS điền c, d
Cả lớp làm vào vở
Chia 2 lớp
- HS trao đổi nhóm
Làm bài trên bảng nhóm
Luyện Tập:
* Bài tập 35:
sgk/94
* Bài tập 36:sgk/ 94
a/ = (soletrong)
b/ = (đồng vi)
c/ + = 1800 (trong cùng phía)
d/ = (đđ)
* Bài tập 38
HS điền vào chỗ trống
* HĐ4: Dặn dò:
- Bài tập 39 sgk / 94 ; Bài tập 30 SBT / 79
- Btập bổ sung: cho 2 đường thẳng a và b biết c a và c b . Hỏi a và b có song song ko? Vì sao?
Tuần : 5
Tiết : 10
TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
NS: 18/ 9 / 12
NG: 21/ 9 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: Biết quan hệ giữa 2 đg thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3.
- KN: Biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học .
_ TĐ: Tập suy luận một bài toán hình .
II/ Chuẩn bị:
GV: Các loại thước, bảng phụ
HS: Các loại thước, bảng nhóm
III/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động Gv
Hoạt động HS
Ghi bảng
* HĐ1: Bài cũ
1/ Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song? Nhận xét a và b? Vì sao?
2/ Phát biểu tiên đề Ơclit. Nhận xét vị trí 3 điểm A, B, C biết AB //a và BC // a
* HĐ2:Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song
- Yêu cầu HS nhận xét từ bài cũ?
2 đường thẳng a và b như thế nào với đường thẳng c?
2 đường thẳng a và b như thế nào với nhau? Vì sao?
- Hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba? => tính chất?
- Điều cho biết của tính chất?
- Điều suy ra được?
* Cho a // b và c a (tại A) .
- Đường thẳng c có cắt đường thẳng b ko?
Vì sao?
- Nếu c ko cắt b thì c như thế nào với b?
- Như vậy qua A có mấy đường thẳng song song với b?
- Tính góc tạo nên bởi c cắt b?
- Rút ra nhận xét.
- Tính chất cho biết? Suy ra?
*HĐ3: Ba đường thẳng song song
- Yêu cầu làm ?2 sgk . Y/c HS trao đổi nhóm
GV nhận xét bài làm 2 nhóm và giải thích
- Qua ?2 có nhận xét?
- Phát biểu tính chất?
Gthiệu 3 đường thẳng song song .
-Nêu điều cho biết và điều suy ra của t/c?
* HĐ4: Củng cố:
-Btập 40,41 (bảng phụ)
Y /c HS hoạt động nhóm
- HS1 trả lời và làm bài
- HS2 phát biểu và làm bài
- HS nhận xét.trả lời
- HS nêu nhận xét
- HS phát biểu t/c vài lần
-HS trả lời
-HS trả lời
- Áp dụng t /c 2 đường thẳng song2 để tính.
- HS trả lời
- HS trao đổi và trình bày trên bảng nhóm
- HS nhận xét.
- HS Phát biểu vài lần t/c
- HS nêu và điền vào bảng nhóm
1/ Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song:
a/ Tính chất1: sgk/96
a c
b c a // b
b/ Tính chất2:sgk/96
a // b
a c b c
2/ Ba đường thẳng song song:
* Tính chất: sgk/97
d2 // d1 d2 // d3
d3 // d1
* a c và b c thì a // b
a // b và a a thì c b
* a // b và a // c thì b // c
* HĐ5: Dặn dò:
- Học thuộc 3 tính chất của bài
- Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học
- Btập 42, 43, 44 sgk / 98 và bài tập 33; 34 SBT / 80
File đính kèm:
- GA HH tiet 6 tiet 10 NH 2012 2013.doc