Giáo án Toán 7 - Tuần 6

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng  hoặc cùng // với đường thẳng thứ 3.

2. Kỹ năng:Rèn kỹ năng phát biểu đúng một mệnh đề toán học.Bước đầu biết suy luận.

3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: Thước thẳng, êke, thước đo độ.

- HS: Thước thẳng, êke, thước đo độ.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’).

2. Kiểm tra bài cũ (6’)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/9/2013 Ngµy d¹y: 28/9/2013 TiÕt 11 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng ^ hoặc cùng // với đường thẳng thứ 3. 2. Kỹ năng:Rèn kỹ năng phát biểu đúng một mệnh đề toán học.Bước đầu biết suy luận. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, êke, thước đo độ. HS: Thước thẳng, êke, thước đo độ. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp (1’). 2. Kiểm tra bài cũ (6’) Đề bài Đáp án Biểu điểm Hs1: BT42/98 Sgk. Hs2: BT43/98 Sgk. Hs3: BT44/98 Sgk. c a b a//b vì a^c, b^c. Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứba thì chúng song song với nhau. c a b c^b vì c^a, b//a. Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. a b c c//b vì b//a, c//a Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. 5 5 5 5 5 5 3. Luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hs:Đọc đề, tóm tắt đề BT45/98 Sgk. Hs:Vẽ hình Gv:Vẽ giả thiết d’ và d’’ cắt tại M. Gv: M có thuộc d không? Vì sao? Hs: Gv: Nếu d’ và d’’ cắt nhau tại M thì qua M có mấy đường thẳng //d. Hs: Gv:Theo tiên đề Ơ-clit có đúng ? Hs: Gv:Vẽ hình Gv:Vì sao a//b? Gv: Muốn tính ta làm thế nào? Hs: Gv: Áp dụng tính chất 2 đường thẳng // (a//b) tính như thế nào? Hs: Gv: Hãy phát biểu tính chất hai đường thẳng // Hs:Trình bày trên bảng cách tính Gv: Nhận xét, BT45/98 Sgk d’ d d’’ Giải: Nếu d’ cắt d’’ tại M thì M không thể thuộc d vì M thuộc d’ và d’//d *Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d’’//d thì trái với tiên đề Ơ-clit. * Để không trái tiên đề Ơ-clitthì d’ và d’’ không cắt nhau, vậy d’//d’’. 2. BT 46 (SGK) A B D a b ? C 1200 a) vì sao a//b vì a^c, b^c (đề bài cho) => a//b (quan hệ giữa tính ^ và tính //) b) Tính vì a//b (do câu a) nênADC và BCD là 2 góc trong cùng phía =>ADC + BCD = 1800 =>1200 + BCD = 1800 =>BCD = 1800– 1200 = 600 4. Củng cố: Làm thế nào biết được hai đường thẳng có // với nhau hay không ? 5. Dặn dò: Học thuộc các tính chất đã học, ôn tiên đề Ơ-clit và tính chất 2 đường thẳng //. Làm bài tập 47;48/98;99 Sgk. Xem trước

File đính kèm:

  • docGA hinh hoc 7 tuan 6.doc
Giáo án liên quan