I. MỤC TIÊU :
- HS hiểu rõ khái niệm phân thức đại số.
- HS có khái niệm về hai phân thức bằng nhau để nắm vững tính chất cơ bản của phân thức .
II. CHUẨN BỊ :
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra:
Phân số là gì ? Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
35 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1612 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 8 - Chương II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11 Tiết : 22 Ngày soạn :16 / 11
CHƯƠNG II : PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
§ 1 - PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU :
- HS hiểu rõ khái niệm phân thức đại số.
- HS có khái niệm về hai phân thức bằng nhau để nắm vững tính chất cơ bản của phân thức .
II. CHUẨN BỊ :
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra:
Phân số là gì ? Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Định nghĩa
GV cho HS quan sát các biểu thức đã cho dạng ở SGK và giới thiệu các biểu thức đó là các phân thức đại số. Vậy phân thức đại số là gì?
GV phát biểu chính xác định nghĩa và cho HS đọc định nghĩa SGK.
GV cho HS đứng tại chổ làm ? 1
Một số tự nhiên có phải là phân số không ? Mẫu là bao nhiêu ?
Vậy mỗi đa thức cũng là phân thức có mẫu là 1.
Số thực là gì ?
GV cho HS làm ? 2.
Số 0; 1 có phải là phân thức không ? Vì sao ?
Hoạt động 2 : Hai phân thức bằng nhau
Từ hai phân số bằng nhau, gv định nghĩa hai phân thức bằng nhau.
GV cho ví dụ:
= vì
(x2 - 4).1 =(x -2 )(x + 2)
GV cho HS làm bài ? 3; ?4
GV lưu ý ? 4 có thể phân tích thành nhân tử ; rồi so sánh.
GV nhận xét.
GV cho HS làm ?5 theo nhóm 2 em.
GV lưu ý về sự nhầm lẫn của HS khi rút gọn =3
* Có thể phân tích thành nhân tử (3x + 3).x= 3( x + 1).x
HS quan sát và nghe giảng.
3 HS trả lời.
3 HS đọc định nghĩa
3 HS đứng tại chổ làm ? 1.
2 HS trả lời.
2 HS cho ví dụ.
HS trả lời.
2 HS trả lời.
2 HS trả lời.
HS nghe giảng.
1 HS làm bài ? 3;
1 HS làm ? 4 trên bảng
HS làm vào vở
HS nhận xét
HS làm ? 5 theo nhóm 2 em.
Đại diện nhóm trình bày.
I/ Định nghĩa: SGK
Phân thức đại số là biểu thức dạng (B ¹ 0) với A; B là các đa thức.
A là tử thức.
B là mẫu thức.
* Mỗi đa thức là phân thức có mẫu là 1.
* Số 0 ; 1 cũng là phân thức.
II/ Hai phân thức bằng nhau
nếu A.D = B.C
Ví dụ: SGK
? 3/
VT: 3x2y.2y2 = 6x2y3
6xy3.x = 6x2y3
Nên. =
? 4/
Vì x.(3x + 6) = 3x2 + 6x
3.(x2+ 2x) = 3x2 + 6x.
Nên =
? 5/ Bạn Vân đúng vì:
(3x + 3).x = 3x2 + 3x
3x.(x + 1) = 3x2 + 3x
Nên =
3. Củng cố:
Bài ? 3; ? 4; ? 5 (SGK)
Bài 1c/36 (GV lưu ý HS có thể phân tích thành nhân tử để xét xem hai tích có bằng nhau không?)
4. Hướng dẫn về nhà : Học định nghĩa
- Xem các bài tập đã giải .
- Bài tập 1, 2, 3 (SGK); Bài 1, 2, 3 (SBT)
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần : 12 Tiết : 23 Ngày soạn : 22 / 11
§ 2 - TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU :
- HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức.
- HS hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra từ tính chất cơ bản, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ bài 4/38
HS :
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra:
Thế nào là 2 phân thức bằng nhau ? BT 3 SGK
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Tính chất cơ bản của phân thức
GV yêu cầu HS đọc ? 1 và trả lời
GV yêu cầu HS đọc ? 2 ? 3 và hoạt động nhóm 2 em
và đại diện lên bảng trình bày.
Từ ? 2 ta có tính chất cơ bản của phân thức gì?
Từ ? 3 ta có tính chất cơ bản của phân thức là gì?
Viết dưới dạng công thức
GV gọi HS đọc SGK
Yêu cầu HS đọc ? 4 và trả lời.
Hoạt động 2 : Quy tắc đổi dấu
Từ ? 4b ta có thể suy ra điều gì?
GV thông báo quy tắc đổi dấu.
Viết công thức
GV yêu cầu HS đọc ? 5 và trả lời.
2 HS trả lời ? 1
Đại diện 2 nhóm làm ? 2; ? 3
? 2/
=
Vì x.3.(x + 2) = 3.x.(x + 2)
? 3/ =
Vì 3x2y.2y2 = 6xy3.x
2 HS trả lời tính chất
1 HS trả lời ? 4a/
Hai phân thức bằng nhau vì chia tử và mẫu với nhân tử chung là (x - 1)
1 HS trả lời ? 4b/
=
2 HS trả lời
2 HS đọc công thức
2 HS trả lời ? 5
a/ =
b/ =
I/ Tính chất cơ bản của phân thức: SGK
=
(M là đa thức khác 0)
=
(N là nhân tử chung)
II/ Quy tắc đổi dấu : SGK
=
3. Củng cố:
GV đưa bảng phụ bài 4 SGK; HS trả lời và giải thích (hoạt động nhóm 2 em)
Bài 4: Lan (đúng) vì nhân tử và mẫu với x. Hùng (sai) vì =
Giang (đúng) vì theo quy tắc đổi dấu .
Huy (sai) vì = =
4. Dặn dò :
- Học tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu .
- Bài tập 5, 6 SGK/38; Bài 4 - 7 (SBT)
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần : 12 Tiết : 24 Ngày soạn : 24 / 11
§ 3 - RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU :
- HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
- HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ bài 8.
HS :
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra:
1/ Tính chất cơ bản của phân thức - Bài 5 SGK
2/ Bài 6 SGK
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Nhận xét
GV yêu cầu HS nhắc cách rút gọn phân số.
Yêu cầu HS đọc ? 1 và làm bài trên bảng.
GV thông báo cách biến đổi đó là rút gọn phân thức.
GV yêu cầu HS đọc ? 2 và hoạt động nhóm 2 em.
HS nhận xét từ ? 2
Yêu cầu HS rút gọn:
;
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 2 em làm ? 3.
Hoạt động 2 : Chú ý
GV nhận xét bài làm của HS.
Yêu cầu HS làm ? 4
GV cho thêm bài tập
Rút gọn: ; ;
Yêu cầu HS hoạt động nhóm 2 em.
2 HS nhắc cách rút gọn phân số.
1 HS làm? 1 trên bảng
a/ Nhân tử chung là 2x2.
b/ =
HS đọc ? 2 và hoạt động nhóm 2 em
Đại diện nhóm trình bày lên bảng
=
=
3 HS rút ra nhận xét.
Đại diện nhóm trình bày ? 3
= =
1 HS lên bảng ? 4
= = - 3
3. Đại diện nhóm trình bày
1/ =
= =
2/ = = = - x
3/ = =
I/ Nhận xét: SGK
Ví dụ 1: Rút gọn
=
= =
II/ Chú ý:
Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu.
(Lưu ý: A = - (-A)
Ví dụ 2: Rút gọn
= =
3. Củng cố:
- Bài 8 SGK (GV treo bảng phụ và yêu cầu hoạt động nhóm 2 em)
a/ Đúng vì = b/ Sai vì = =
c/ Sai vì = = d/ Đúng vì = =
4. Dặn dò :
- HS nhận xét và chú ý
- Bài tập 7, 9, 10 SGK
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần : 13 Tiết : 25 Ngày soạn : 28 / 11
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- HS rèn luyện thành thạo kỹ năng rút gọn phân số ; sau khi phân tích mẫu thức và tử thức thành nhân tử hoặc áp dụng quy tắc đổi dấu .
II. CHUẨN BỊ :
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra:
Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào ? Bài 9 SGK
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Chữa bài tập ở nhà
GV gọi 1 HS lên bảng sửa bài 9 SGK
GV chốt lại vấn đề:
Đôi khi ta phải đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung
Hoạt động 2 : Làm bài tập mới:
GV gọi 2 HS làm bài 11
GV chốt lại vấn đề:
Rút gọn phân thức ta phải
* Phân tích tử và mẫu thành nhân tử
* Chia tử và mẫu cho nhân tử chung
GV gọi 1 HS làm bài 12a (SGK)
GV gọi 1 HS làm bài 13b SGK
GV chốt lại vấn đề.
Phải đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung .
1 HS lên bảng
HS nhận xét bài làm của bạn
2 HS làm bài 11
HS nhận xét bài làm
1 HS làm bài 12a
1 HS làm bài 13 SGK
HS nhận xét bài là
File đính kèm:
- Chuong II.doc