Giáo án Toán 8 - Đại số - Chương 2 - Tiết 22: Rút gọn phân thức

I. Mục tiêu bài học

- Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.

- Bước đầu có kĩ năng nhận biết được những trường hợp cần phải đổi dấu và biết cách đổi dấu để làm xuất hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu.

- Có ý thức tự giác, tích cực và tính thần hợp tác trong học tập.

II. Phương tiện dạy học

- GV: Bảng phụ

- HS: Bảng nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3887 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 8 - Đại số - Chương 2 - Tiết 22: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :18/11 Dạy :19/11 Tiết 22 RÚT GỌN PHÂN THỨC I. Mục tiêu bài học Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức. Bước đầu có kĩ năng nhận biết được những trường hợp cần phải đổi dấu và biết cách đổi dấu để làm xuất hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu. Có ý thức tự giác, tích cực và tính thần hợp tác trong học tập. II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ HS: Bảng nhóm III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Các ví dụ Tìm nhân tử chung của 4x3 và 10x2y ? Hãy chia cả tử và mẫu của phân thức cho nhân tử chung của cả tử và mẫu ? Phân thức cuối cùng như thế nào với phân thức đã cho ? Việc biến đổi và áp dụng để đưa về phân thức gọn hơn ta gọi là rút gọn phân thức Đối với phân thức có tử và mẫu là các đơn thức thì việc rút gọn rất đơn giản còn đối với các phân thức có tử và mẫu phức tạp hơn thì ta làm như thế nào để rút gọn. ?.2 cho học sinh thảo luận nhóm chú ý khi rút gọn ta gạch bỏ các nhân tử chung và phần còn lại là phân thức đã được rút gọn. Qua hai VD trên ai có nhận xét gì khi muốn rút gọn một phân thức ? Rút gọn bằng cách nào ? Cả tử và mẫu đã có nhân tử chung chưa ? Vậy ta phân tích tử và mẫu thành nhân tử ? Rút gọn = ? ?.3 Rút gọn phân thức ? Cho học sinh thảo luận. Ta thấy ở tử là 1 – x còn mẫu có một nhân tử là x – 1 vậy ta có thể đổi 1 – x về x – 1 bằng cách nào ? Vậy = ? Cho học sinh đọc chú ý Sgk/39 ?.4 Cho học sinh thảo luận nhóm chú ý ta có thể áp dụng quy tắc đổi dấu ra trước ngoặc Hoạt động 2: Củng cố Cho học sinh thực hiện cá nhân và trình bày Là 2x2 = Gọn hơn phân thức đã cho Học sinh thảo nhóm và trình bày Để rút gọn một phân thức ta có thể phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn các nhân tử chung ở tử và mẫu Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Chưa = Ta có: 1 – x = - (x – 1) học sinh thực hiện và trình bày 1. Các ví dụ ?.1 Cho phân thức hãy rút gọn phân thức. Ta có : = ?.2 rút gọn phân thức Ta có: Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể + Phân tích tử và mẫu thành nhân tử để tìm nhân tử chung. + Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung VD1: Rút gọn phân thức ?.3 = VD: Rút gọn phân thức Ta có:= Chú ý: Đôi khi ta phải đổi dấu ở tử hoặc mẫu để xuất hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu. ( Chú ý tính chất A = -(-A) ) ?.4 Rút gọn phân thức 2. Bài tập Bài 7d Sgk/39 Ta có: Hoạt động 3: Dặn dò Về học kĩ lại cách phân tích đa thức thành nhân tử và cách đổi dấu rút gọn phân thức BTVN: Bài 7, 8, 9 Sgk/39, 40 tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docTIET22.DOC
Giáo án liên quan