Giáo án Mỹ thuật 8 - Tiết 4 - Bài 3: Thực hành: hình chiếu của vật thể

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối đa diện.

2. Kỹ năng:

- Hình thành kỹ năng đọc, vẽ các khối đa diện và phát huy trí tưởng tượng không gian.

3. Thái độ:

- Hoàn thành được bài tập thực hành đọc, vẽ các khối đa diện trên bản vẽ một cách chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên : Dùng bảng phụ vẽ các hình chiếu 1, 2, 3, 4 và các vật thể a, b, c, d (Hình 3.1 và bảng 3.1 SGK).

2. Học sinh :Kẽ bảng 3.1 SGK, giấy A4, bút chì, thước, ê ke.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp

2. Kiểm tra: Khối đa diện là gì ? làm bài tập câu a SGK

3. Bài mới:

Đặt vấn đề: Trên bản vẽ kĩ thuật, các hình chiếu diễn tả hình dạng các mặt của vật thể theo các hướng chiếu khác nhau. Chúng được bố trí ở các vị trí nhất định trên bản vẽ. Để đọc đực thành thạo bản vẽ đơn giản và đọc bản vẽ hình chiếu các vật thể ta cùng tiến hành làm bài tập thực hành số 3 Hình chiếu của vật thể.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 8 - Tiết 4 - Bài 3: Thực hành: hình chiếu của vật thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/08/2012 Ngày giảng: 8A: .../.../2012; 8B: .../.../2012; 8C: .../.../2012 TIẾT 4: BÀI 3: THỰC HÀNH: HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối đa diện. 2. Kỹ năng: - Hình thành kỹ năng đọc, vẽ các khối đa diện và phát huy trí tưởng tượng không gian. 3. Thái độ: - Hoàn thành được bài tập thực hành đọc, vẽ các khối đa diện trên bản vẽ một cách chính xác. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Dùng bảng phụ vẽ các hình chiếu 1, 2, 3, 4 và các vật thể a, b, c, d (Hình 3.1 và bảng 3.1 SGK). 2. Học sinh :Kẽ bảng 3.1 SGK, giấy A4, bút chì, thước, ê ke. III. TỔ CHỨC CÁC hoẠt đỘng dẠy hỌc: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra: Khối đa diện là gì ? làm bài tập câu a SGK 3. Bài mới: Đặt vấn đề: Trên bản vẽ kĩ thuật, các hình chiếu diễn tả hình dạng các mặt của vật thể theo các hướng chiếu khác nhau. Chúng được bố trí ở các vị trí nhất định trên bản vẽ. Để đọc đực thành thạo bản vẽ đơn giản và đọc bản vẽ hình chiếu các vật thể ta cùng tiến hành làm bài tập thực hành số 3 Hình chiếu của vật thể. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự thực hành I. Giai đoạn hướng dẫn ban đầu - Đọc nội dung bài thực hành và tìm hiểu các bước tiến hành thực hành - Ghi nội dung tiến hành thực hành vào vở Trình bày bài làm trên khổ A4 - Gọi một HS lên đọc nội dung bài thực hành - Giải thích các bước tiến hành: + Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẻ bảng 5.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng. + Vẽ các hình chiếu đứng, bằng, cạnh của vật thể cho đúng vị trí Yêu cầu học sinh trình bày bài trên khổ A4 Hoạt động 2: Thực hành II. Giai đoạn thực hành Làm việc cá nhân theo sự hướng dẫn của GV - Đọc nội dung bài thực hành, quan sát hình vẽ 3.1 g trả lời câu hỏi: + Hướng B. + Hướng C. + Hướng A. + Hình chiếu đứng. + Hướng A. + Hình chiếu bằng. + Hướng C + Hình chiếu cạnh. + Hướng B. - Nghe GV hướng dẫn tiến hành làm báo cáo thực hành. Hướng dẫn HS làm bài và kiểm tra cách tiến hành thực hành bài tập của HS - Đọc nội dung bài thực hành (mục II) và quan sát hình vẽ 3.1/SGK: + Hình chiếu 1 tướng ứng với hướng chiếu nào? + Hình chiếu 2 tướng ứng với hướng chiếu nào? + Hình chiếu 3 tướng ứng với hướng chiếu nào? + Hướng chiếu A tương ứng với tên gọi của HC nào? + Hướng chiếu B tương ứng với tên gọi của HC nào? + Hướng chiếu C tương ứng với tên gọi của HC nào? - GV hướng dẫn HS trình bày bài thực hành (Báo cáo thực hành). + Khung tên vẽ ở dưới tờ giấy A4 để dọc, cách bên mép phải tờ giấy 10mm (vẽ theo mẫu). + Hình 3.1 ở trên; bảng 3.1 ở dưới. + Khi vẽ chia làm 2 bước: - B1: vẽ mờ; - B2: tô đậm. + Kích thước của hình phải đo và vẽ theo đúng tỉ lệ. - GV đi từng bàn hướng dẫn HS vẽ hình và sử dụng đúng dụng cụ. Hoạt động 3: Tổng kết thực hành III. Giai đoạn kết thúc thực hành Học sinh chuẩn bị chu đáo đồ dùng thực hành, làm việc nghiêm túc Cách thực hiện - GV nhận xét, đánh giá giờ làm bài tập thực hành: - GV hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học. - GV thu bài về chấm, có thể chấm một số bài trước lớp để nhận xét kết quả Hoạt động 4: Củng cố - Hướng dẫn về nhà + GV thu bài thực hành tại lớp và hướng dẫn HS tựe nhận xét theo các yêu cầu sau: -Sự chuẩn bị có đầy đủ và tốt không? -Bố cục hình vẽ có đúng theo yêu cầu qui ước không? ví dụ về đường nét biểu diễn đúng không?.. - Ý thức trong giờ thực hành như thế nào? có bị nhắc nhở không?.. - Hoàn thành bài tập trong SGK. - Đọc và chuẩn bị bài 6 SGK .Sưu tầm hình khối có dạng như hình 6.2 SGK (23) Nếu chuẩn bị tốt và có chất lượng sẽ được thưởng điểm cho phần thực hành. đánh giá kết quả giảng dạy và rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doccn8(2).doc