I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Hs được củng cố : Đồ thị hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
2.Kĩ năng :
- Hs vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị ( thường là hai giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ).
II. CHUẨN BỊ
Gv: Bảng phụ .
Hs: Ôn tập các kiến thức đã học trong tiết trước.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1998 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 15 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 
Tuần 15
Tiết : 24
Ngày soạn :18/11/2011
Ngày dạy :21/11/2011
	 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Hs được củng cố : Đồ thị hàm số y = ax + b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
2.Kĩ năng :
- Hs vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị ( thường là hai giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ).
II. CHUẨN BỊ
Gv: Bảng phụ .
Hs: Ôn tập các kiến thức đã học trong tiết trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 2: Kiểm tra (15 ph)
Gv: Nêu yêu cầu kiểm tra.
Hs1. Phát biểu tổng quát về đồ thị hàm số y = ax +b 
Chữa bài tập 15 (sgk - t51)
Hs2: Đồ thị hàm số y = ax + b với a0 là gì? 
Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b với a0, b 0
Hoạt động 2: Luyện tập (25 ph)
Giáo viên
Học sinh
Bài 16c (sgk - t51)
Gv: Sử dụng phần bài tập 16 hs đã làm và hường dẫ hs làm tiếp mục c
Gv: Vẽ đường thẳng đi qua B(0 ;2) song song với 0x và gọi HS lên xác định tọa độ điểm C
- Hãy tính diện tích tam giác ABC
- Còn cách tinh nào khác không?
Ví dụ: SABC= SAHC – SAHB
c. Tọa độ điểm C(2 ;2)
Xét ABC đáy BC=2, 
chiều cao AH = 4
x
y
0
B
C
A
AH.BC = 4 (cm2)
H
Bài 18 (sgk – t51)
GV đưa đề bài lên bảng phụ,yêu cầu HS hoạt động theo nhóm ,sau đó cử đại diện hai nhóm lên trình bày
Nhóm 1, 3 làm mục a
Nhóm 2, 4 làm mục b
Có thể lập bảng 
x
0
1
y= 3x - 1
-1
2
Gv: Gợi ý: Đồ thị hàm số y = ax +5 đi qua điểm A(-1 ; 3) ta suy ra điều gì ?
- Có thể lập bảng giá trị
x
0
-2,5
y= 2x + 5
5
0
Gv: Nhận xét bài làm của các nhóm và sửa sai nếu có
Bài 16 (sbt – t 59): 
Gv: Yêu cầu hs đọc đề bài và hướng dẫn hs làm bài
a. Hàm số y = (a-1)x – a là hàm số có dạng như thế nào? Đồ thị của nó la gì?
- Hãy xác định hệ số A, B của hàm số
- Đồ thị hàm số y = (a-1)x + a cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2. vậy ta suy ra điều gì?
b. Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành đội bằng -3 có nghĩa là gì? Hãy xác định a
Gv: Nhận xét bài làmcủa học sinh
Bài làm của các nhóm
a. Thay x = 4; y = 11 vào y = 3x + b ta có 11 = 3.4 + b
 b =11- 12 = -1
Hàm số cần tìm là y = 3x – 1
Vẽ đường thẳng qua hai điểm có tọa
 độ (0;-1) và (1 ;2)
 ta được đồ thị hàm số y = 3x – 1
b. Thay x = -1; y =3 vào y = ax +5
ta có: 3 = - a + 5 a = 5 – 3 = 2
Hàm số cần tìm là y = 2x + 5
Hs : Đọc và làm bài 16 SBT
- Hàm số y = (a-1)x – a có dạng 
y = Ax +B (A0). Đồ thị của nó là đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng B
- A = a – 1; B = a 
- Đồ thị hàm số y = (a-1)x – a cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2 khi a =2
b. Nghĩa là khi x = -3 thì y = 0
Ta có : y = (a-1)x+a
 0 =(a-1)(-3)+a0 =-3a+3+a
0 = -2a +3 a=1.5
Với a = 1,5 đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng -3
Hoạt động 3 : Hướng dẫ về nhà (5 ph)
- Nắm vững cách vẽ đồ thị các hàm số y= ax và y = ax+b
 
 1 
 0 2 
y
- làm bài tập 19/52sgk và 16,17/59sbt
- Đọc trước §4 làm ?1
Hướng dẫn bài 19 (sgk): x
-1
vẽ đồ thị hàm số 
            File đính kèm:
 tiet 24.doc tiet 24.doc