Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 15 - Tiết 24: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

- Hs được củng cố : Đồ thị hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

2.Kĩ năng :

- Hs vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị ( thường là hai giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ).

II. CHUẨN BỊ

Gv: Bảng phụ .

Hs: Ôn tập các kiến thức đã học trong tiết trước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 15 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết : 24 Ngày soạn :18/11/2011 Ngày dạy :21/11/2011 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Hs được củng cố : Đồ thị hàm số y = ax + b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. 2.Kĩ năng : - Hs vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị ( thường là hai giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ). II. CHUẨN BỊ Gv: Bảng phụ . Hs: Ôn tập các kiến thức đã học trong tiết trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 2: Kiểm tra (15 ph) Gv: Nêu yêu cầu kiểm tra. Hs1. Phát biểu tổng quát về đồ thị hàm số y = ax +b Chữa bài tập 15 (sgk - t51) Hs2: Đồ thị hàm số y = ax + b với a0 là gì? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b với a0, b 0 Hoạt động 2: Luyện tập (25 ph) Giáo viên Học sinh Bài 16c (sgk - t51) Gv: Sử dụng phần bài tập 16 hs đã làm và hường dẫ hs làm tiếp mục c Gv: Vẽ đường thẳng đi qua B(0 ;2) song song với 0x và gọi HS lên xác định tọa độ điểm C - Hãy tính diện tích tam giác ABC - Còn cách tinh nào khác không? Ví dụ: SABC= SAHC – SAHB c. Tọa độ điểm C(2 ;2) Xét ABC đáy BC=2, chiều cao AH = 4 x y 0 B C A AH.BC = 4 (cm2) H Bài 18 (sgk – t51) GV đưa đề bài lên bảng phụ,yêu cầu HS hoạt động theo nhóm ,sau đó cử đại diện hai nhóm lên trình bày Nhóm 1, 3 làm mục a Nhóm 2, 4 làm mục b Có thể lập bảng x 0 1 y= 3x - 1 -1 2 Gv: Gợi ý: Đồ thị hàm số y = ax +5 đi qua điểm A(-1 ; 3) ta suy ra điều gì ? - Có thể lập bảng giá trị x 0 -2,5 y= 2x + 5 5 0 Gv: Nhận xét bài làm của các nhóm và sửa sai nếu có Bài 16 (sbt – t 59): Gv: Yêu cầu hs đọc đề bài và hướng dẫn hs làm bài a. Hàm số y = (a-1)x – a là hàm số có dạng như thế nào? Đồ thị của nó la gì? - Hãy xác định hệ số A, B của hàm số - Đồ thị hàm số y = (a-1)x + a cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2. vậy ta suy ra điều gì? b. Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành đội bằng -3 có nghĩa là gì? Hãy xác định a Gv: Nhận xét bài làmcủa học sinh Bài làm của các nhóm a. Thay x = 4; y = 11 vào y = 3x + b ta có 11 = 3.4 + b b =11- 12 = -1 Hàm số cần tìm là y = 3x – 1 Vẽ đường thẳng qua hai điểm có tọa độ (0;-1) và (1 ;2) ta được đồ thị hàm số y = 3x – 1 b. Thay x = -1; y =3 vào y = ax +5 ta có: 3 = - a + 5 a = 5 – 3 = 2 Hàm số cần tìm là y = 2x + 5 Hs : Đọc và làm bài 16 SBT - Hàm số y = (a-1)x – a có dạng y = Ax +B (A0). Đồ thị của nó là đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng B - A = a – 1; B = a - Đồ thị hàm số y = (a-1)x – a cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2 khi a =2 b. Nghĩa là khi x = -3 thì y = 0 Ta có : y = (a-1)x+a 0 =(a-1)(-3)+a0 =-3a+3+a 0 = -2a +3 a=1.5 Với a = 1,5 đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng -3 Hoạt động 3 : Hướng dẫ về nhà (5 ph) - Nắm vững cách vẽ đồ thị các hàm số y= ax và y = ax+b 1 0 2 y - làm bài tập 19/52sgk và 16,17/59sbt - Đọc trước §4 làm ?1 Hướng dẫn bài 19 (sgk): x -1 vẽ đồ thị hàm số

File đính kèm:

  • doctiet 24.doc
Giáo án liên quan