Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 8 - Tiết:12: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai

-Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan

2.Kĩ năng:

-Có kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai.

-Rèn tính chính xác cẩn thận cho học sinh.

II. CHUẨN BỊ

-GV: Bảng phụ ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai đã học

-HS: Ôn tập các phép biến đổi căn thức bậc hai .Bảng nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2839 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 8 - Tiết:12: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 8 Tiết:12 Ngày soạn :02/10/2011 Ngày dạy :03/10/2011 RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai -Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan 2.Kĩ năng: -Có kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai. -Rèn tính chính xác cẩn thận cho học sinh. II. CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai đã học -HS: Ôn tập các phép biến đổi căn thức bậc hai .Bảng nhóm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra (7 ph) Điền vào chỗ trống để hoàn thành các công thức sau: 1. 2. Với A…….., B…… 3. Với A…….., B…… 4. Với B……. 5. Với A.B……và B Bài tập: Rút gọn biểu thức Hoạt động 2: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai (34 ph) Giáo viên Học sinh * Ví dụ 1:Rút gọn với a > 0 -Với a > 0 các căn thức bậc hai của biểu thức đều đã có nghĩa - Trước tiên ta cần thực hiện các phép biến đổi nào ? Hs : Ta cần đưa thừa số ra ngoài dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn = = =8 = Yêu cầu hoạt động nhóm ?1 Rút gọn: với Hs: Hoạt động nhóm rút gọn biểu thức. Kết quả: Gv: Đưa đề bài 58(a,b) và 59(a,b) lên bảng phụ, yêu cầu hs hoạt động nhóm Bài 58: Rút gọn a. b. Bài 59: Rút gọn (với a > 0, b > 0) a. b. HS làm theo nhóm, cử đại diện lên trình bày Cả lớp theo dõi, nhận xét Kết quả: Bài 58 a. b. Bài 59 a. - b. - * Ví dụ 2 : Chứng minh đẳng thức - Để chứng minh đẳng thức này ta làm thế nào ? Hs: Ta biến đổi vế trái để bằng vế phải - Để biến đổi vế trái ta có thể áp dụng hằng đẳng thức nào ? Hs: (A+B)(A-B) = A2-B2 Và (A+B)2 = A2 +2AB +B2 Gv: Ghi bảng phần lời giải VD2 Hs: Cùng tham gia biến đổi Cho HS làm ?2 (với a>0, b>0) Gv: Hướng dẫn hs cùng làm Hs: Nhận ra được hằng đẳng thức = Biến đổi dẫn đến vế trái bằng vế phải * Ví dụ 3:(Đưa lên bảng phụ) a. Rút gọn P - Nêu thứ tự thực hiện các phép toán trong P Hs: Quy đồng mẫu thức, thu gọn trong các ngoặc đơn, rồi thực hiện phép bình phương và phép nhân Hs: Rút gọn dưới sự hướng dẫn của gv Gv: Hướng dẫn rút gọn như sgk Hs: Tham gia làm bài Kết quả:P= b. Tìm giá trị của a để P < 0 - Để P < 0 thì 1 - a và phải như thế nào? - < 0 hay không? Vì sao? - Hãy tìm a HS: P 0 và <0 hoặc 1- a 0 - Do a > 0 và Nên > 0 Cho HS làm ?3: Rút gọn biểu thức sau a. b. với 2 HS lên bảng trình bày Kết quả:a. b. Hoạt động 3: Củng cố – Luyện tập (4 ph) Về nhà: Xem lại các ví dụ và bài tập đã làm để nắm được các bước rút gọn biểu thức - Bài 58; 61; 62;66 (sgk – T 33,34) - Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • doctiêt 12 tuàn 8.doc