Giáo án Toán Đại 9 - Tiết 23: Đồ thị của hàm số y = ax + b

Tiết 23 § 3. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b.

I. MỤC TIÊU :

 Kiến thức : HS hiểu được đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b ≠ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

 Kĩ năng : HS biết vẽ đồ thị hàm số y =ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.

II. CHUẨN BỊ :

GV : Chuẩn bị trước bảng phụ vẽ sẵn : hình 6, bảng giá trị hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ở ?2

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :

1. Kiểm tra bài cũ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Đại 9 - Tiết 23: Đồ thị của hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Đ 3. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b. MỤC TIấU : Kiến thức : HS hiểu được đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng luụn cắt trục tung tại điểm cú tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b ≠ 0 hoặc trựng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. Kĩ năng : HS biết vẽ đồ thị hàm số y =ax + b bằng cỏch xỏc định hai điểm thuộc đồ thị. CHUẨN BỊ : GV : Chuẩn bị trước bảng phụ vẽ sẵn : hỡnh 6, bảng giỏ trị hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ở ?2 HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP : Kiểm tra bài cũ : Cõu hỏi Trả lời HS : Biểu diển cỏc điểm sau trờn cựng một mặt phẳng toạ độ : A(1 ; 2) , B(2 ; 4) ; C(3 ; 6); A’(1 ; 2 + 3) ; B’(2 ; 4 + 3) ; C’(3 ; 6 + 3) HS : Lờn bảng Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRề HĐ1 : Đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0) GV : Nối cỏc điểm A, B, C và A’, B’, C’ - Cỏc em cú nhận xột gỡ về vị trớ của A’, B’, C’ so với vị trớ của A, B, C trờn mặt phẳng tọa độ ? GV : Đưa bảng phụ vẽ sẳn hỡnh 6 và gải thớch : + Cỏc tứ giỏc AA’B’B và BB’C’C đều là hỡnh bỡnh hành. + Nếu A, B, C thẳng hàng thỡ A’, B’, C’ thẳng hàng (Vỡ rằng B’A’//AC , B’C’//AC nờn theo tiờn đề Ơ-clớt hai đường thẳng B’A’ và B’C’ trựng nhau) Núi cỏch khỏc (GV ghi bảng) Nếu A, B, C thuộc (d) thỡ A’, B’, C’ thuộc (d’) với (d’) // (d) GV cho HS thực hiện ?2 (Đưa bảng phụ ghi sẳn ?2 ) HS : A, B, C là do A’, B’, C’ tịnh tiến lờn phớa trờn 3 đơn vị) HS chỳ ý nghe HS lờn điền vào bảng. x -4 -3 -2 -1 -0,5 0 0,5 1 2 3 4 y = 2x -8 -6 -4 -2 -1 0 1 2 4 6 8 y = 2x + 3 -5 -3 -1 1 2 3 4 5 7 9 11 GV : Với cựng hoành độ x, tung độ của cỏc điểm trờn đồ thị của hàm số y = 2x và trờn đồ thị hàm số y = 2x + 3 cú gỡ khỏc ? GV : Cú kết luận như thế nào về đồ thị hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ? GV : Chốt lại vấn đề: Dựa vào cơ sở đó núi trờn “Nếu A, B, C thuộc (d) thỡ A’, B’, C’ thuộc (d’) với (d’) // (d)”, ta suy ra : Đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng nờn đồ thị của hàm số y = 2x + 3 cũng là đường thẳng và đường thẳng này song song với đường thẳng y = 2x. GV : đưa ra kết luận cho trường hợp tổng quỏt về đồ thị y = ax + b như SGK lờn bảng phụ. GV : Giới thiệu chỳ ý SGK tr. 50. HĐ2 : Cỏch vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ≠ 0) GV : Yờu cầu HS trả lời cõu hỏi sau : Ta đó biết đồ thị hàm số y = ax + b ( a ≠ 0) là đường thẳng, vậy muốn vẽ đường thẳng y = ax + b, ta phải làm như thế nào ? Nờu cỏc bước cụ thể ? GV : Chốt lại cỏc bước như SGK tr.51 GV : Yờu cầu HS làm ?3 Vẽ đồ thị hàm số sau : y = 2x – 3 y = -2x – 3 GV : Cho 1 HS lờn bảng vẽ đồ thị hàm số đó cho. GV : Túm tắt lại cỏch vẽ cỏc hàm số y = 2x – 3 và y = -2x -3. GV : Nờu nhận xột về đồ thị của hàm số y = ax + b. + Khi a >0 hàm số y = ax + b đồng biến trờn R, từ trỏi sang phải đường thẳng y = ax + b đi lờn (nghĩa là khi x tăng lờn thỡ y tăng lờn). + Khi a<0 hàm số y = ax + b nghịch biến trờn R, trừ trỏi sang phải đường thẳng y = ax + b đi xuống ( nghĩa là khi x tăng lờn thỡ y giảm đi). HĐ3 : Cũng cố : GV : Yờu cầu HS nhắc lại đồ thị hàm số y= ax + b Cỏch vẽ đồ thị hàm số y = ax + b HS : Tung độ của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x + 3 luụn lớn hơn tung độ y tương ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x là 3 đơn vị. HS : Đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0 ; 0) và điểm A(1 ; 2). Đồ thị của hàm số y = 2x + 3 là một đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x và cắt trục tung tại điểm cú tung dộ bằng 3. HS : đọc tổng quỏt HS chia nhúm thảo luận, bàn bạc, phõn cụng trả lời. HS : Nờu 2 bước thực hiện. 1 HS lờn bảng vẽ, cỏc HS khỏc vẽ đồ thị vào vở mỡnh. a) Cho x = 0 ị y = -3, Ta được : A(0 ; -3) Cho y = 0 ị x = , ta được: B Đồ thị hàm số y = 2x -3 là đường thẳng AB b) Cho x = 0 ị y = -3, Ta được : C(0 ; -3) Cho y = 0 ị x = - Ta được D Đồ thị của hàm số y = -2x – 3 là đường thẳng CD HS : Nờu như SGK. HĐ 4 : Hướng dẫn học ở nhà. Học thuộc SGK. Làm cỏc bài tập 15, 16, 17, 18 (SGK tr. 51, 52)

File đính kèm:

  • docTIT23D~1.DOC