Tiết 23 § 3. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b.
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS hiểu được đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b ≠ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
Kĩ năng : HS biết vẽ đồ thị hàm số y =ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Chuẩn bị trước bảng phụ vẽ sẵn : hình 6, bảng giá trị hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ở ?2
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Kiểm tra bài cũ :
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Đại 9 - Tiết 23: Đồ thị của hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Đ 3. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b.
MỤC TIấU :
Kiến thức : HS hiểu được đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng luụn cắt trục tung tại điểm cú tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b ≠ 0 hoặc trựng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
Kĩ năng : HS biết vẽ đồ thị hàm số y =ax + b bằng cỏch xỏc định hai điểm thuộc đồ thị.
CHUẨN BỊ :
GV : Chuẩn bị trước bảng phụ vẽ sẵn : hỡnh 6, bảng giỏ trị hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ở ?2
HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP :
Kiểm tra bài cũ :
Cõu hỏi
Trả lời
HS : Biểu diển cỏc điểm sau trờn cựng một mặt phẳng toạ độ :
A(1 ; 2) , B(2 ; 4) ; C(3 ; 6);
A’(1 ; 2 + 3) ; B’(2 ; 4 + 3) ; C’(3 ; 6 + 3)
HS : Lờn bảng
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRề
HĐ1 : Đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0)
GV : Nối cỏc điểm A, B, C và A’, B’, C’
- Cỏc em cú nhận xột gỡ về vị trớ của A’, B’, C’ so với vị trớ của A, B, C trờn mặt phẳng tọa độ ?
GV : Đưa bảng phụ vẽ sẳn hỡnh 6 và gải thớch :
+ Cỏc tứ giỏc AA’B’B và BB’C’C đều là hỡnh bỡnh hành.
+ Nếu A, B, C thẳng hàng thỡ A’, B’, C’ thẳng hàng (Vỡ rằng B’A’//AC , B’C’//AC nờn theo tiờn đề Ơ-clớt hai đường thẳng B’A’ và B’C’ trựng nhau)
Núi cỏch khỏc (GV ghi bảng)
Nếu A, B, C thuộc (d) thỡ A’, B’, C’ thuộc (d’) với (d’) // (d)
GV cho HS thực hiện ?2 (Đưa bảng phụ ghi sẳn ?2 )
HS : A, B, C là do A’, B’, C’ tịnh tiến lờn phớa trờn 3 đơn vị)
HS chỳ ý nghe
HS lờn điền vào bảng.
x
-4
-3
-2
-1
-0,5
0
0,5
1
2
3
4
y = 2x
-8
-6
-4
-2
-1
0
1
2
4
6
8
y = 2x + 3
-5
-3
-1
1
2
3
4
5
7
9
11
GV : Với cựng hoành độ x, tung độ của cỏc điểm trờn đồ thị của hàm số y = 2x và trờn đồ thị hàm số y = 2x + 3 cú gỡ khỏc ?
GV : Cú kết luận như thế nào về đồ thị hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ?
GV : Chốt lại vấn đề:
Dựa vào cơ sở đó núi trờn “Nếu A, B, C thuộc (d) thỡ A’, B’, C’ thuộc (d’) với (d’) // (d)”, ta suy ra : Đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng nờn đồ thị của hàm số y = 2x + 3 cũng là đường thẳng và đường thẳng này song song với đường thẳng y = 2x.
GV : đưa ra kết luận cho trường hợp tổng quỏt về đồ thị y = ax + b như SGK lờn bảng phụ.
GV : Giới thiệu chỳ ý SGK tr. 50.
HĐ2 : Cỏch vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ≠ 0)
GV : Yờu cầu HS trả lời cõu hỏi sau :
Ta đó biết đồ thị hàm số y = ax + b ( a ≠ 0) là đường thẳng, vậy muốn vẽ đường thẳng y = ax + b, ta phải làm như thế nào ? Nờu cỏc bước cụ thể ?
GV : Chốt lại cỏc bước như SGK tr.51
GV : Yờu cầu HS làm ?3
Vẽ đồ thị hàm số sau :
y = 2x – 3
y = -2x – 3
GV : Cho 1 HS lờn bảng vẽ đồ thị hàm số đó cho.
GV : Túm tắt lại cỏch vẽ cỏc hàm số y = 2x – 3 và y = -2x -3.
GV : Nờu nhận xột về đồ thị của hàm số y = ax + b.
+ Khi a >0 hàm số y = ax + b đồng biến trờn R, từ trỏi sang phải đường thẳng y = ax + b đi lờn (nghĩa là khi x tăng lờn thỡ y tăng lờn).
+ Khi a<0 hàm số y = ax + b nghịch biến trờn R, trừ trỏi sang phải đường thẳng y = ax + b đi xuống ( nghĩa là khi x tăng lờn thỡ y giảm đi).
HĐ3 : Cũng cố :
GV : Yờu cầu HS nhắc lại đồ thị hàm số y= ax + b
Cỏch vẽ đồ thị hàm số y = ax + b
HS : Tung độ của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x + 3 luụn lớn hơn tung độ y tương ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x là 3 đơn vị.
HS : Đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0 ; 0) và điểm A(1 ; 2). Đồ thị của hàm số y = 2x + 3 là một đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x và cắt trục tung tại điểm cú tung dộ bằng 3.
HS : đọc tổng quỏt
HS chia nhúm thảo luận, bàn bạc, phõn cụng trả lời.
HS : Nờu 2 bước thực hiện.
1 HS lờn bảng vẽ, cỏc HS khỏc vẽ đồ thị vào vở mỡnh.
a) Cho x = 0 ị y = -3,
Ta được : A(0 ; -3)
Cho y = 0 ị x = ,
ta được: B
Đồ thị hàm số
y = 2x -3 là đường
thẳng AB
b) Cho x = 0 ị y = -3,
Ta được : C(0 ; -3)
Cho y = 0 ị x = -
Ta được D
Đồ thị của hàm số
y = -2x – 3 là đường
thẳng CD
HS : Nờu như SGK.
HĐ 4 : Hướng dẫn học ở nhà.
Học thuộc SGK.
Làm cỏc bài tập 15, 16, 17, 18 (SGK tr. 51, 52)
File đính kèm:
- TIT23D~1.DOC