Tiết 17 LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT
I / Mục tiêu :
- HS được củng cố kiến thức về tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. Ap dụng trong tam giác vuông (đường trung tuyến ứng với cạnh huyền).
- Rèn luyện các kỹ năng phân tích, nhận biết nhờ dấu hiệu của hình chữ nhật.
II / Phương tiện dạy học :
- GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bai, hình vẽ và các bước chính cho bài giải BT 63, 64 SGK
III / Hoạt động dạy học :
· Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức cũ ( phút)
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 17: Luyện tập hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT
I / Mục tiêu :
HS được củng cố kiến thức về tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. Aùp dụng trong tam giác vuông (đường trung tuyến ứng với cạnh huyền).
Rèn luyện các kỹ năng phân tích, nhận biết nhờ dấu hiệu của hình chữ nhật.
II / Phương tiện dạy học :
GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bài, hình vẽ và các bước chính cho bài giải BT 63, 64 SGK
III / Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức cũ ( phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
GV: Hãy nêu dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình chữ nhật
-Trình bày các bước chứng minh BT 61 (vắn tắt). (GV vẽ hình và HS trình bày vắn tắt)
Cho HS nhận xét bài làm. GV đánh giá
1HS lên bảng nêu 4 dấu hiệu và trình bày vắn tắt:
- Do IA = IC và IH = IE nên AECH là HBH
- nên AECH là hình chữ nhật.
HS nhận xét bài làm của bạn.
Hoạt động 2 : Tìm tòi phát hiện kiến thức mới
HĐ2/Luyện tập chứng minh HCNhật:
BT64 (H91 SGK/100)
- Yêu cầu HS dựa vào các dấu hiệu để tìm cách chứng minh.
- Gợi ý: HBHành có các góc quan hệ thế nào? Ở đây có các đường phân giác.
BT 65 SGK
Yêu cầu HS vẽ hình ghi gỉa thiết, kết luận.
Sau đó GV treo hình vẽ sẵn lên bảng.
GV gợi ý:
-Cminh HBHành.
-Cminh có góc vuông (Vận dụng đlý đường thẳng vuông góc với hai đường thẳng song song)
- Xem hình 91 SGK
- Suy nghĩ tìm các cách, nghĩ đến cần có góc vuông
- Chứng minh ,DEC có
(1/2 tổng hai góc bù nhau) nên
-Tương tự, và vuông.
-Tứ giác EFGH có 3 góc vuông nên là hình chữ nhật.
HS nhận xét bài giải của bạn.
-HS vẽ hình ghi gt,kl.
-HS đứng tại chỗ trình bày các bước chính:
*EF,HG là các đường trung bình các tam giác ABC và ACD nên EF// = HG, suy ra EFGH là hình bình hành.
*EF // AC ,EH // BD và nên Vậy
*Từ đó suy ra EFGH là hình chữ nhật.
Hoạt động 3 : Luyện tập củng cố kiến thức mới ( phút)
HĐ3/Luyện tập phân tích, chọn Đ, S:
BT 62. Cho HS hoạt động nhóm (hai bàn cùng trao đổi).
-GV vẽ hình 88, 89 trên bảng.
BT 63 (Hướng dẫn)
Cho HS xem hình 90 SGK /100
- Hãy tạo một tam giác vuông để vận dụng đlý pi-ta-go.
-HS phân tích và từng nhóm trả lời theo ý kiến của mình:
*a)Theo tính chất đường trung tuyến ứng với cạnh huyền nên A,B,C cách đều trung điểm của AB; do đó A, B, C thuộc đtròn đường kính AB (Chọn đúng).
*b)Đảo lại của định lý trên. (Chọn đúng).
-Từ B hạ Có HCNhật suy ra vuông BC = 13 tính được BH, AD.
HS nhận xét bài giải của bạn.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà ( phút)
Ôn tập chứng minh hình bình hành, hình chữ nhật.
BTVN : 63 (đã hướng dẫn) SGK/ ;114,116 SBT tập một.
Chuẩn bị tiết học sau: Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
File đính kèm:
- Tiet 17.doc