Tiết 27 LUYỆN TẬP DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT
I / Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất diện tích đa giác, những công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng tính toán tìm diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.
- Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, tư duy logic.
II / Chuẩn bị :
- HS: Làm các BT GV đã hướng dẫn trong tiết trước.
- GV: Bảng phụ– Những tam giác vuông bằng nhau cắt sẵn để lám BT 11 SGK.
III / Hoạt động dạy học:
§ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Tính diện tích các hình dưới đây, một ô vuông là một đơn vị diện tích.
(HS làm trên PHT do GV chuẩn bị trước)
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 27: Luyện tập diện tích hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 LUYỆN TẬP DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT
I / Mục tiêu :
Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất diện tích đa giác, những công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.
Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng tính toán tìm diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.
Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, tư duy logic.
II / Chuẩn bị :
HS: Làm các BT GV đã hướng dẫn trong tiết trước.
GV: Bảng phụ– Những tam giác vuông bằng nhau cắt sẵn để lám BT 11 SGK.
III / Hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Tính diện tích các hình dưới đây, một ô vuông là một đơn vị diện tích.
(HS làm trên PHT do GV chuẩn bị trước)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
HĐ 2:
Bài 9 SGK GV treo bảng phụ. Yêu cầu HS làm trên phiếu học tập.
GV:Yêu cầu HS giải bằng hai cách
Gv gợi ý cách hai:
SADE = SABCD nghĩa là so với SABD ?
Mà hai tam giác này đã có chung điều gì ? suy ra ?
HĐ3: Luyện tập ghép hình hình
BT 11 SGK GV phát cho mỗi nhóm (hai bàn) hai tam giác vuông bằng nhau, yêu cầu HS ghép hình.
Yêu cầu có được càng nhiều hình khác nhau càng tốt.
- Nhận xét gì về diện tích các hình đã xếp được ? Cơ sở để so sánh ?
HĐ4: Dựa vào diện tích, vận dụng công thức của định lý Pitago.
BT10: SGK
GV: đưa bảng phụ ghi đề bài 10 SGK, yêu cầu HS làm trên phiếu học tập.
GV cho HS xem hình minh họa.
- Khi cho độ dài của các cạnh tam giác vuông thay đổi, ta luôn có tổng diện tích hai Hvuông dựng trên hai cạnh góc vuông bằng diện tích Hvuông dựng trên cạnh huyền.
HĐ5: Củng cố
BT 13: Đưa bảng phụ vẽ hình 125 SGK.
- Hãy sử dụng phương pháp ghép hình và tính chất diện tích, chứng minh hai hình chữ nhật FBKE và HEGD có cùng diện tích.
- GV gợi mở: Ghép hai hình chữ nhật FBKE và HEGDvới những tam giác nào có cùng diện tích và có thể tạo ra những hình có thể so sánh diện tích.
HS làm bài trên PHT
C1:
Mà:
- C2:
mà đường cao AD chung , suy ra:
HS làm việc theo nhóm, sau đó mỗi nhóm trình bày các cách ghép hình của nhóm mình, các nhóm khác góp ý kiến, GV nhận xét, kết luận. Xem hình vẽ các cách ghép hình GV đã chuẩn bị trước.
HS làm trên phiếu học tập.
HS: Sau khi xem GV minh họa bài toán trên bảng phụ, mỗi HS sẽ suy nghĩ và chứng minh sự đúng đắn của bài toán này bằng định lý Pitago.
: Diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền.
: Diện tích hình vuông dựng trên hai cạnh góc vuông.
Theo định lý Pitago:
Suy ra điều phải chứng minh.
BT 13:
HS quan sát hình vẽ, suy nghĩ cách ghép hai HCN đã cho với các hình có diện tích bằng nhau để có thể tạo ra những hình có thể so sánh diện tích một cách dễ dàng.
Bài 9: SGK
Mà:
BT11: SGK
a)
b)
c)
BT10: SGK
: Diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền.
: Diện tích hình vuông dựng trên hai cạnh góc vuông.
Theo định lý Pitago:
BT13:
Do đó:
Suy ra điều cần chứng minh.
Hướng dẫn học ở nhà :
BTVN: 15 SGK
Chú ý:
Xem trước bài Diện tích tam giác
File đính kèm:
- Tiet 27.doc