Tiết 41 LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý về tính chất đường phân giác của tam giác (thuận) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó.
- Rèn kỹ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.
- Qua những bài tập, rèn luyện cho HS tư day logic, thao tác phân tích đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh. Đồng thời qua mối liên hệ giữa các bài tập, giáo dục cho HS tư duy biện chứng.
II / Chuẩn bị :
- HS: Học kỹ lý thuyết và làm đầy đủ các BT ở nhà. – Thước kẻ – Compa.
GV: Phiếu học tập. Hình vẽ 26, 27 SGK và nội dung tóm tắt phần KT bài cũ trên bảng phụ - Bảng phụ về bài giải hoàn chỉnh của các BT
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 41: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu :
Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý về tính chất đường phân giác của tam giác (thuận) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó.
Rèn kỹ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.
Qua những bài tập, rèn luyện cho HS tư day logic, thao tác phân tích đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh. Đồng thời qua mối liên hệ giữa các bài tập, giáo dục cho HS tư duy biện chứng.
II / Chuẩn bị :
HS: Học kỹ lý thuyết và làm đầy đủ các BT ở nhà. – Thước kẻ – Compa.
GV: Phiếu học tập. Hình vẽ 26, 27 SGK và nội dung tóm tắt phần KT bài cũ trên bảng phụ - Bảng phụ về bài giải hoàn chỉnh của các BT.
III / Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Phát biểu tính chất đường phân giác trong tam giác.
Aùp dụng: Sửa BT18 SGK. Gv đưa hình vẽ trên bảng phụ.
Cho HS nhận xét. GV đánh giá.
HS1: trả lời và sửa BT
HS nhận xét.
BT18 SGK
Theo tính chất của đường phân giác, ta có:
Từ đó suy ra:
EC = 7 – 3,18 = 3,82(cm)
Hoạt động 2: Luyện tập
BT19: SGK/68
- GV đưa hình vẽ trên bảng phụ.
-Cho HS hoạt động nhóm giải BT, mỗi nhóm làm một câu.
-các nhóm khác góp ý. GV khái quát kết luận.
BT20: SGK/68
- GV đưa hình vẽ trên bảng phụ.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm, đại diện nhóm lên bảng trình bày. Các nhóm khác góp ý. GV khái quát kết luận.
-GV lưu ý: Có thể giải tương tự như trên kết hợp với tính chất của tỉ lệ thức.
HS hoạt động nhóm làm BT, đại diện nhóm lên bảng giải, mỗi nhóm làm một câu. Các nhóm khác nhận xét bài giải của bạn.
HS hoạt động nhóm làm BT, đại diện nhóm lên bảng giải. Các nhóm khác nhận xét bài giải của bạn.
BT19: Kẻ thêm đường chéo AC cắt EF ở O. Aùp dụng định lý Talét đối với từng tam giác ADC và CAB, ta có:
a)
b)
c)
BT20: Vì EF // DC, theo BT 19 (câu b) ta có:
(1)
Xét hai tam giác ADC, BDC và vì EF // DC, theo hệ quả của định lý Talét ta có:
(2) và (3)
Từ (1), (2) và (3) ta suy ra:
Hoạt động 3: Củng cố
BT21: SGK/68
GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ.
HS làm trên PHT, 1HS khá lên bảng làm theo hướng dẫn sau:
-So sánh và ?
-So sánh và ?
-Tỉ số với ?
-Điểm D có nằm giữa hai điểm B và M không ? Vì sao ?
-Tính
Cho HS nhận xét. GV đánh giá và sửa chữa (nếu có)
HS làm BT trên PHT theo sự gợi ý và hướng dẫn của GV, 1HS khá giỏi làm ở bảng.
BT21:
Tính ?
*(do M là trung điểm của BC)
*
*Do n > m nên BD < DC suy ra D nằm giữa B, M nên:
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà :
BTVN 22 SGK (hướng dẫn: từ 6 góc bằng nhau, có thể lập ra được những cặp góc bằng nhau nào nữa để có thể áp dụng định lý đường phân giác của tam giác ?
Xem trước bài Khái niệm hai tam giác đồng dạng.
File đính kèm:
- Tiet 41.doc