Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 10 Ôn tập (phân tích đa thức bằng phương pháp nhóm các hạng tử)

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

+ HS biết sử dụng phương pháp nhóm hạng tử để phân tích đa thứcthành nhân tử.

+ Biết áp dụng các HĐT một cách linh hoạt để giải các bài tập.

+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử.

* Trọng tâm : Các bài toán phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

 GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.

 HS: + Nắm vững yêu cầu của bài học trước, biết tách 1 đơn thức thành tổng của 2 đơn thức

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 10 Ôn tập (phân tích đa thức bằng phương pháp nhóm các hạng tử), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 03/ 10/ 200 7 Ngày dạy : ..../ 03/ 200 7 Tiết 10: Ôn tập (phân tích Đa thức = phương pháp nhóm các hạng tử) ========–&—======== I. Mục tiêu bài dạy. + HS biết sử dụng phương pháp nhóm hạng tử để phân tích đa thứcthành nhân tử. + Biết áp dụng các HĐT một cách linh hoạt để giải các bài tập. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. * Trọng tâm : Các bài toán phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT. HS: + Nắm vững yêu cầu của bài học trước, biết tách 1 đơn thức thành tổng của 2 đơn thức III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Ôn tập 25 phút Bài tập 1: Phân tích đa thức sau thành nhân tử: a)– 3x + xy – 3y b) 2xy + 3z + 6y + xz c) - xy + x - y d) xz + yz – 5(x + y) e) 3- 3xy – 5x + 5y + Các hạng tử có nhân tử chung không? đ Làm thế nào để có nhân tử chung, hãy nhóm 2 hạng tử đầu với nhau và 2 hạng tử sau với nhau. GV: yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện bài tập cồn lại + HS đọc đề bài và làm theo hướng dẫn của giáo viên: a) – 3x + xy – 3y = (– 3x)+(xy – 3y) = x.(x – 3) + y.(x – 3) = (x – 3).(x + y) HS tham khảo cách phân tích thứ hai trong SGK của VD1. b) 2xy + 3z + 6y + xz = (2xy + 6y)+(xz +3z) = 2y.(x + 3) + z.(x +3) = (x + 3).(2y + z) ở đây (x + 3) đóng vai trò nhân tử chung HS tự làm theo cách 2: Khi đó nhâ tử chung lại là (2y + z). Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố: Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS +GV cho HS làm BT47: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử: Chú ý : có thể chỉ làm đạidiện 1đ 2 câu, còn lại cho về nhà. Giáo viên củng cố toàn bài, giao bài tập về nhà 15 phút + HS thực hiện nhóm các hạng tử để đi đến kết quả: a) - xy + x - y = x.(x – y) + 1. (x – y) = (x – y).(x + 1) b) xz + yz – 5(x + y) = z.(x + y) – 5.(x + y) = (x + y).(z – 5) c) 3- 3xy – 5x + 5y = 3x.(x – y) – 5.(x – y) = (x – y).(3x – 5) IV. Hướng dẫn học tại nhà. + Nắm vững 3 phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. + BTVN: 48, 49, 50. Hoàn thanh các phần BT còn lại. + Chuẩn bị cho tiết sau: Ôn tập (tiếp)

File đính kèm:

  • docDai 8 - Tiet 10tc.doc