Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 43: Luyện tập hai tam giác đồng dạng

Tiết 43 LUYỆN TẬP HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

I / Mục tiêu:

- HS củng cố vững chắc định nghĩa về hai tam giác đồng dạng và cách viết tỉ số đồng dạng.

- Vận dụng thành thạo định lý:”nếu MN // BC, ” để giải quyết được các bài tập cụ thể (nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng).

- Vận dụng được định nghĩa hai tam giác đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỉ lệ và ngược lại.

II / Chuẩn bị:

- HS: Học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn .

- GV: Phiếu học tập và bảng phụ giải sẵn các bài luyện tập.

III / Hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 43: Luyện tập hai tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43 LUYỆN TẬP HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I / Mục tiêu: HS củng cố vững chắc định nghĩa về hai tam giác đồng dạng và cách viết tỉ số đồng dạng. Vận dụng thành thạo định lý:”nếu MN // BC, ” để giải quyết được các bài tập cụ thể (nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng). Vận dụng được định nghĩa hai tam giác đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỉ lệ và ngược lại. II / Chuẩn bị: HS: Học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn . GV: Phiếu học tập và bảng phụ giải sẵn các bài luyện tập. III / Hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Hãy phát biểu định lý về điều kiện để có hai tam giác đồng dạng đã học ? -Sửa BT27 a) Hãy nêu tất cả các tam giác đồng dạng? b) Với mỗi cặp tam giác đồng dạng đã chỉ, hãy viết các cặp góc bằng nhau và tỉ số đồng dạng tương ứng biết Cho HS nhận xét. GV sửa sai (nếu có) và đánh giá. HS1: Phát biểu và làm sửa BT27 HS cả lớp theo dõi HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn. a)Vì MN // BC; ML // AC nên các tam giác đồng dạng: ; ; . b) *có: ; ; *có: ; ; * & có: ; ; Hoạt động 2: Luyện tập BT26: GV đưa đề bài lên bảng phụ, phát phiếu học tập cho HS làm . GV thu và chấm một số bài. Cho HS cả lớp nhận xét. GV đánh giá và nhận xét các bài làm của HS. GV đưa bài giải hoàn chỉnh trên bảng phụ. BT28: GV phát PHT, yêu cầu HS làm BT GV thu và chấm một số bài. Cho HS cả lớp nhận xét. GV đánh giá và nhận xét các bài làm của HS. GV đưa bài giải hoàn chỉnh trên bảng phụ. HS làm bài trên PHT. HS nhận xét bài làm của bạn. HS làm bài trên PHT. HS nhận xét bài làm của bạn. Chia cạnh AB thành ba phần bằng nhau. Từ điểm B1 trên AB với , kẻ ta được theo tỉ số -Dựng bằng ta được theo tỉ số (tính chất bắc cầu) BT28: a) với , ta có: Gọi chu vi là 2p’, chu vi là 2p. Ta có: b) ; Hoạt động 3: Củng cố GV đưa đề bài lên bảng phụ. Cho đồng dạng với , biết rằng AB = 3cm, BC = 4cm, AC = 5cm, AB – MN = 1cm a) Em có nhận xét gì về không ? b) Tính độ dài đoạn thẳng NP Cho 1HS lên bảng trình bày, các HS khác làm vào vở. Cho HS nhận xét. GV đánh giá. 1HS lên bảng trình bày các HS khác làm BT vào vở. Cho HS nhận xét. - vuông tại B (độ dài các cạnh thỏa mãn định lý đảo của Pitago). - (gt). Suy ra: vuông tại N. - MN = 2cm (gt) và Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà : BTVN: a) Tính các cạnh còn lại của của bài tập trên (Tương tự câu đã làm, cạnh cuối cùng có thể sử dụng định lý Pitago). b) Thay giả thiết AB = MN = 1cm bằng giả thiết MN lớn hơn cạnh AB là 2cm. Với câu hỏi như trên. Xem trước bài Trường hợp đồng dạng thứ nhất.

File đính kèm:

  • docTiet 43.doc