Tiết 46 §7 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA
I / Mục tiêu :
- Hs nắm chắc định lý về trường hợp thứ ba để hai tam giác đồng dạng (g-g). Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thưòng dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng: Dựng đồng dạng với Chứng minh suy ra đồng dạng với .
- Vận dụng được định lý vừa học (g-g) về hai tam giác đồng dạng để nhận biết hai tam giác đồng dạng, viết đúng các tỉ số đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.
- Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học.
II / Chuẩn bị :
- HS: Xem bài cũ về cách chứng minh hai tam giác đồng dạng, thước đo mm, compa, thước đo góc.
- GV: Tranh vẽ sẵn hình 41, 42 SGK, trên bảng phụ. Phiếu học tập
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 46: Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 §7 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA
I / Mục tiêu :
Hs nắm chắc định lý về trường hợp thứ ba để hai tam giác đồng dạng (g-g). Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thưòng dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng: Dựng đồng dạng với Chứng minh suy ra đồng dạng với .
Vận dụng được định lý vừa học (g-g) về hai tam giác đồng dạng để nhận biết hai tam giác đồng dạng, viết đúng các tỉ số đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.
Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học.
II / Chuẩn bị :
HS: Xem bài cũ về cách chứng minh hai tam giác đồng dạng, thước đo mm, compa, thước đo góc.
GV: Tranh vẽ sẵn hình 41, 42 SGK, trên bảng phụ. Phiếu học tập
III / Hoạt động dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: - Phát biểu định lý trường hợp đồng dạng thứ hai của tam giác.
-Sửa BT33 SGK/77
- Cho HS nhận xét. GV đánh giá sửa sai (nếu có).
-HS1: phát biểu định lý và sửa BT.
- HS nhận xét.
BT33: SGK/77.
(theo tỉ số k) suy ra: (và
Xét có: (chứng minh trên) và
.
Vậy (theo định lý). Suy ra:
Hoạt động 2: Bài mới:TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA.
1/ Định lý
-GV đưa đề bài toán lên bảng phụ, yêu cầu HS đọc bài toán.
-GV đưa hình vẽ 40 SGK, nêu vấn đề xét hai tam giác ABC và A’B’C’ có có phải là 2 TG đồng dạng với nhau không ?
-GV cho HS tìm phương hướng giải quyết vấn đề:
Gợi ý: Đặt lên trên sao cho A trùng với A’. Hãy dựng sao cho ;? Cho HS hoạt động nhóm trả lời cách dựng . GV nhận xét và nêu lại cách dựng.
-Cho HS hoạt động nhóm chứng minh từ đó suy ra .
-GV chốt lại các bước chứng minh định lý.
-GV đưa nội dung định lý và yêu cầu HS phát biểu định lý.
-HS đọc bài toán.
-HS quan sát hình vẽ và suy nghĩ.
-HS hoạt động nhóm tìm phương hướng
-HS HS hoạt động nhóm trả lời cách dựng.
-HS hoạt động nhóm c/minh
-Aùp dụng tính chất bắc cầu suy ra:
-HS phát biểu định lý.
Bài toán: SGK/77.
,
GT
KL
Chứng minh:Trên tia AB, đặt AM = A’B’. Kẻ MN // BC .ta có:
Xét và có: (giả thiết), AM = A’B’ (theo cách dựng), (đồng vị). Mà (giả thiết), do đó: .
Vậy: (g.c.g), suy ra:
Định lý: SGK/78
Hoạt động 3: 2/ Aùp dụng:
?1 GV treo tranh vẽ hình 41 SGK lên bảng phụ, cho HS hoạt động nhóm suy nghĩ, nhận xét và rút ra các cặp tam giác đồng dạng.
?2 Gv treo tranh vẽ hình 42 SGK lên bảng phụ. Yêu cầu HS tự làm ít phút rồi trả lời các câu hỏi của bài.
Cho HS nhận xét. GV đánh giá. Sau đó đưa đáp án đúng lên bảng.
- HS hoạt động nhóm suy nghĩ, nhận xét và rút ra các cặp tam giác đồng dạng.
- HS hoạt động nhóm tự làm ít phút rồi đại diện nhóm trả lời các câu hỏi.
- HS nhận xét
?1 (vì là hai tam giác cân có )
(vì ; )
?2 a) Xét và có: ( theo giả thiết). Vậy:
b) Vì suy ra: hay
Do đó: y = 4,5 – 2 = 2,5 (cm)
Hoạt động 4: Củng cố
BT35: GV đưa đề bài lên bảng phụ và phát phiếu học tập.
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm BT.
GV thu và nhận xét một số phiếu, Sau đó đưa đáp án đúng lên bảng phụ.
-HS hoạt động nhóm làm BT trên PHT.
BT35:
(theo tỉ số k) suy ra:
có:
; .
Do đó: suy ra:
Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà :
Thuộc nội dung và chứng minh định lý trường hợp đồng dạng thứ ba.
BTVN 36, 37 SGK/78
File đính kèm:
- Tiet 46.doc