Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 51: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

Tiết 51 ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

I / Mục tiêu :

- HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành cơ bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa hai điểm).

- Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.

- Giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.

II / Chuẩn bị :

- HS: Học lý thuyết và nghiên cứu bài trước.

- GV: Bảng phụ vẽ hình 54, 55 SGK có ghi đề và đáp án các BT - Phiếu học tập

- Dụng cụ đo góc: đứng và nằm ngang

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 51: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51 ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I / Mục tiêu : HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành cơ bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa hai điểm). Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp. Giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng. II / Chuẩn bị : HS: Học lý thuyết và nghiên cứu bài trước. GV: Bảng phụ vẽ hình 54, 55 SGK có ghi đề và đáp án các BT - Phiếu học tập Dụng cụ đo góc: đứng và nằm ngang III / Hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -Để đo chiều cao một cây cao (hay cột cờ) mà không cần đo trực tiếp, trong bài học trước và trong một bài tập ta cần đo, tính toán như thế nào ? -Cho HS nhận xét câu trả lời của bạn. GV đánh giá, sau đó đưa bảng phụ nêu các bước làm. -HS trả lời. -HS cả lớp nhận xét. Tương tự như BT50 của tiết trước ta làm như sau: -Cắm một cọc vuông góc với mặt đất. -Đo độ dài bóng của cây và độ dài bóng của cọc. -Đo chiều cao của cọc: (phần nằm trên mặt đất), từ đó sử dụng tỉ số đồng dạng ta có chiều cao của cây. Hoạt động 2: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG. 1 / Đo gián tiếp chiều cao của vật: -GV giới thiệu dụng cụ đo góc (đứng và nằm ngang) -Giới thiệu bài toán 1 (đo chiều cao của vật như cột điện hoặc cây). -Cho HS tìm ra cách giải quyết (các bước tiến hành) trình bày lên bảng. -Sau khi các tổ tranh luận, GV tóm tắt cách làm (như SGK). -HS chú ý lắng nghe. -HS ghi vở. -HS hoạt động nhóm, mỗi nhóm gồm hai bàn, bàn bạc, tìm cách giải quyết vấn đề, mỗi nhóm báo cáo cách giải quyết bài toán của nhóm, cả lớp tranh luận, rút ra cách làm đúng nhất. -HS: Cây cao là: Bước 1: -Đặt thước ngắm tại vị trí A sao cho thước vuông góc với mặt đất, hướng thước ngắm đi qua đỉnh C của cây. -Xác định giao điểm B của đường thẳng CC’ với AA’ (dùng dây). Bước 2: -Đo khoảng cách BA, AC và BA’. Do suy ra: Thay số vào ta tính được chiều cao của cây. Hoạt động 3: 2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một địa điểm không thể tới được: -Cho HS xem hình vẽ 55 SGK trên bảng phụ, nêu bài toán. -Cho HS hoạt động nhóm bàn bạc tìm cách giải quyết. -Cho HS một hai nhóm trình bày cách làm. -GV khái quát và tóm tắt cách làm từng bước (như SGK). -GV cho hiển thị từng bước của quá trình đo, vẽ, tính toán, kết luận và trả lời. -GV cho số liệu cụ thể để HS áp dụng. -HS suy nghĩ, phát biểu theo từng nhóm hai HS, theo yêu cầu của GV. -HS áp dụng bằng số: Nếu a = 7,5m, a’ = 15cm, A’B’= 20cm thì khoảng cách giữa hai điểm A, B là: Bước 1: Đo đạc -Chon chỗ đất bằng phẳng, vach đoan thẳng có độ dài tùy chọn (BC = a chẳng hạn) -Dùng giác kế đo các góc Bước 2: Tính toán và trả lời. -Vẽ trên giấy với B=’’C’ = a’. , ta có: . Do đó: Hoạt động 4: Luyện tập BT53: GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ. Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm BT, đại diện nhóm lên bảng trình bày bài giải. -GV đánh giá và sửa sai (nếu có) Sau đó đưa đáp án trên bảng phụ, BT54: GV đưa hình vẽ và đề bài lên bảng phụ -Cho HS hoạt động nhóm bàn bạc tìm cách giải quyết vấn đề. Đại diện các nhóm cho ý kiến và 1HS đại diện nhóm trình bày bài giải. -HS hoạt động nhóm làm BT, đại diện nhóm lên bảng trình bày bài giải. Yêu cầu HS nêu được a) và viết được tỉ số đồng dạng , từ đó tính được BE. b) và viết được tỉ số dồng dạng , từ đó suy ra AC -HS đọc đề bài. HS hoạt động nhóm làm BT tìm cách giải quyết vấn đề. Đại diện các nhóm cho ý kiến giải quyết - HS cho ý kiến về bài giải và rút ra nhận xét. BT53: Gọi chiều cao của cây là AC, chiều cao của cọc EE’ = 2m; chiều cao từ mắt đến chân người DD’ = 1,6m; khoảng cách giữa cọc và cây: AE = 15m, khoảng cách giữa cọc và người đứng DE = 0,8m. a)Từ , ta có: b)Từ ta có: BT54: a) Cách đo: -Ở vị trí A đo góc , từ đó xác định được tia AC vuông góc với tia AB (dùng hai cạnh của góc vuông của êke xác định hai tia AB và AC). -Dựng ở vị trí D đoạn thẳng DF vuông góc với AC (dùng êke đo góc ). -Ngắm nhìn BF cắt tia AD ở C (ba điểm B, F, C thẳng hàng). -Đo độ dài AD = m, DC = n, DF = a. b) Cách tính: nên Hoạt động 5: Củng cố -GV cho HS ôn tập cách sử dụng giác kế để đo hai góc tạo bởi hai điểm trên mặt đất (hai HS làm ở lớp trước với dụng cụ chuẩn bị sẵn. -GV cho HS ôn tập cách sử dụng giác kế để đo góc theo phương thẳng đứng trên -1HS làm ở bảng với dụng cụ GV đã chuẩn bị sẵn. -2HS lên bảng làm thao tác đo góc trên mặt đất bằng giác kế ngang. 1HS lên bảng thao tác đo góc theo phương thẳng đứng (bằng giác kế đứng). -1HS trình bày cách sử dụng thước ngắm Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà : - Nắm vững cách đo gián tiếp chiều cao của vật và cách đo khoảng cách giữa hai địa điểm chuẩn bị cho tiết thực hành sắp tới. -Chia lớp thành 4 tổ để thực hành. phân công cá nhân trong tổ mang theo thước dây để đo. -HS liên hệ phòng thực hành của trường để chuẩn bị nhận dụng cụ đo góc, thước ngắm - BTVN 55 SGK/87. -HS ghi nhớ những dụng cụ cần làm ở nhà theo tổ, những dụng cụ được tổ phân công mang theo trong tiết thực hành sắp tới.

File đính kèm:

  • docTiet 51.doc
Giáo án liên quan