I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB qua một số bài tập
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. Bước đàu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.
* Thái đô: Rèn cho hs tính khoa học, chính xác.
* Trọng tâm: Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 16/10/2012
Ngày dạy : 27/10/2012
Tiết 10 Luyện tập
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB qua một số bài tập
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. Bước đàu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.
* Thái đô: Rèn cho hs tính khoa học, chính xác.
* Trọng tâm: Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ
- HS: SGK, thước
III. Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV gọi hai HS lên kiểm tra:
HS1: Khi nào thì AM + MB = AB ?
Chữa bài 50 SGK
HS2: Để kiểm tra xem điểm A có nằm giữa hai điểm A và B hay không ta làm như thế nào ?
Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu AP=5cm; BP = 3cm; AB = 8cm
GV nhận xét và cho điểm
His HS lên bảng :
-HS1: Phát biểu rồi làm bài tập
TV + VA = TA thì V nằm giữa hai điểm A và T
HS2: Trả lời rồi làm bài tập
Có AP + BP = 5 + 3 = 8cm
AP + BP = AB
Vậy P nằm giữa A và B
10’
Hoạt động 2: Luyện tập các bài toán dạng
Nếu M … thì AM + MB = AB
Bài 49:
- Đầu bài cho biết gì ? hỏi gì ?
- GV dùng bút mầu gạch chân những ý đề bài cho, những ý đầu bài hỏi trên bảng phụ
a) A M N B
b) A N M B
GV cùng cả lớp nhận xét và chữa bài ý a
Còn ý b) GV cho 1 HS chữa, chấm bài cho bạn.
Cả lớp nhận xét đánh giá.
HS đọc to đề bài, phân tích đề bài
*HS cả lớp làm vào vở: nửa lớp làm phần a trước rồi làm phần b
nửa còm lại làm phần b trước rồi làm phần a
Hai HS lên bảng trình bày:
HS1: M nằm giữa A và B
=> AM + MB = AB
=> AM = AB – MB (1)
N nằm giữa A và B
=> AN + NB = AM (2)
Mà AN = BM (3)
Từ (1), (2) và (3) ta có An = BN
-HS2: Làm tương tự
8’
4’
Bài 51:
GV đưa đề bài trên bảng phụ, cho HS đọc kĩ và phân tích rồi cho HS hoạt động nhóm.
Bài 47 (SBT.102)
Cho ba điểm thẳng hàng A;B;C. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu:
a) AC + CB = AB
b) AB + BC = AC
c) BA + AC + BC
HS đọc đề bài rồi phân tích => HS hoạt động nhóm
Bài giải:
Ta thấy AT + AV = TV ( vì 1 + 2= 3)
=> M nằm giữa hai điểm T và V
-HS trả lời miệng:
a) điểm C nằm giữa hai điểm A và B
b) điểm B nằm giữa hai điểm A và C
c) điểm A nằm giữa hai điểm B và C
10’
2’
Hoạt động 3: Luyện tập dạng bài tập:
M không nằm giữa A và B MA + MB AB
Bài 48(SBT.102)
Cho ba điểm A; b; M biết AM = 3,7cm; MB = 2,3cm; AB = 5cm
Chứng tỏ răng:
a) Trong ba điểm không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại
b) Ba điểm A;B;M không thẳng hàng
? Để xét xem M có nằm giữa A và B không ta làm gì ?
Tương tự xét A có nằm giữa B và M ?
B có nằm giữa A và M ?
GV hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 52(SGK.122)
GV đưa đề bài, cho HS quan sát và trả lời miệng
-HS lên bảng làm :
Theo đề bài ta có:
3,7 + 2,3 5
=> AM + MB AB hay M không nằm giữa A và B
2,3 + 5 3,7
=> BM + AB AM hay B không nămg giữa A và M
3,7 + 5 2,3
=> AM + AB MB hay A không nằm giữa B và M
Vâyh trong ba điểm A;B;M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại
b) Theo a) không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại hay ba điểm A;B;M không thẳng hàng.
Bài 52:
HS trả lời miệng: Đi theo đoạn đường thẳng là ngắn nhất.
1’
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Học kĩ lý thuyết
- Làm các bài tập: 44;45;46;49;50;51 SBT.102
File đính kèm:
- tiet 10.doc