Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB qua một số bài tập

* Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. Bước đàu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.

* Thái đô: Rèn cho hs tính khoa học, chính xác.

* Trọng tâm: Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 16/10/2012 Ngày dạy : 27/10/2012 Tiết 10 Luyện tập I. Mục tiêu: * Kiến thức: Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB qua một số bài tập * Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. Bước đàu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán. * Thái đô: Rèn cho hs tính khoa học, chính xác. * Trọng tâm: Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ - HS: SGK, thước III. Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV gọi hai HS lên kiểm tra: HS1: Khi nào thì AM + MB = AB ? Chữa bài 50 SGK HS2: Để kiểm tra xem điểm A có nằm giữa hai điểm A và B hay không ta làm như thế nào ? Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu AP=5cm; BP = 3cm; AB = 8cm GV nhận xét và cho điểm His HS lên bảng : -HS1: Phát biểu rồi làm bài tập TV + VA = TA thì V nằm giữa hai điểm A và T HS2: Trả lời rồi làm bài tập Có AP + BP = 5 + 3 = 8cm AP + BP = AB Vậy P nằm giữa A và B 10’ Hoạt động 2: Luyện tập các bài toán dạng Nếu M … thì AM + MB = AB Bài 49: - Đầu bài cho biết gì ? hỏi gì ? - GV dùng bút mầu gạch chân những ý đề bài cho, những ý đầu bài hỏi trên bảng phụ a) A M N B b) A N M B GV cùng cả lớp nhận xét và chữa bài ý a Còn ý b) GV cho 1 HS chữa, chấm bài cho bạn. Cả lớp nhận xét đánh giá. HS đọc to đề bài, phân tích đề bài *HS cả lớp làm vào vở: nửa lớp làm phần a trước rồi làm phần b nửa còm lại làm phần b trước rồi làm phần a Hai HS lên bảng trình bày: HS1: M nằm giữa A và B => AM + MB = AB => AM = AB – MB (1) N nằm giữa A và B => AN + NB = AM (2) Mà AN = BM (3) Từ (1), (2) và (3) ta có An = BN -HS2: Làm tương tự 8’ 4’ Bài 51: GV đưa đề bài trên bảng phụ, cho HS đọc kĩ và phân tích rồi cho HS hoạt động nhóm. Bài 47 (SBT.102) Cho ba điểm thẳng hàng A;B;C. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: a) AC + CB = AB b) AB + BC = AC c) BA + AC + BC HS đọc đề bài rồi phân tích => HS hoạt động nhóm Bài giải: Ta thấy AT + AV = TV ( vì 1 + 2= 3) => M nằm giữa hai điểm T và V -HS trả lời miệng: a) điểm C nằm giữa hai điểm A và B b) điểm B nằm giữa hai điểm A và C c) điểm A nằm giữa hai điểm B và C 10’ 2’ Hoạt động 3: Luyện tập dạng bài tập: M không nằm giữa A và B MA + MB AB Bài 48(SBT.102) Cho ba điểm A; b; M biết AM = 3,7cm; MB = 2,3cm; AB = 5cm Chứng tỏ răng: a) Trong ba điểm không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại b) Ba điểm A;B;M không thẳng hàng ? Để xét xem M có nằm giữa A và B không ta làm gì ? Tương tự xét A có nằm giữa B và M ? B có nằm giữa A và M ? GV hướng dẫn HS làm bài tập Bài 52(SGK.122) GV đưa đề bài, cho HS quan sát và trả lời miệng -HS lên bảng làm : Theo đề bài ta có: 3,7 + 2,3 5 => AM + MB AB hay M không nằm giữa A và B 2,3 + 5 3,7 => BM + AB AM hay B không nămg giữa A và M 3,7 + 5 2,3 => AM + AB MB hay A không nằm giữa B và M Vâyh trong ba điểm A;B;M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại b) Theo a) không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại hay ba điểm A;B;M không thẳng hàng. Bài 52: HS trả lời miệng: Đi theo đoạn đường thẳng là ngắn nhất. 1’ Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà - Học kĩ lý thuyết - Làm các bài tập: 44;45;46;49;50;51 SBT.102

File đính kèm:

  • doctiet 10.doc