Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 19: Khi nào thì góc xoy + yoz = xoz

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

* Kiến thức: Học sinh hiểu và nhận biết khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng xOz. HS nắm vững các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau và hai góc kề bù.

* Kĩ năng: Củng cố, rèn kĩ năng sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính số đol góc, nhận biết được mối quan hệ giữa một số góc đặc biệt.

* Thái độ: Rèn tính suy luận logic cho học sinh

* Trọng tâm: Rèn kĩ năng đo góc, HS hiểu các khái niệm trên.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

- GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu, thước đo góc.

- HS: Thước thẳng, thước đo góc

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2779 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 19: Khi nào thì góc xoy + yoz = xoz, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 25/1/2013 Ngày dạy: 2/2/2013 Tiết 19: Khi nào thì góc xOy + yOz = xOz I. Mục tiêu bài dạy. * Kiến thức: Học sinh hiểu và nhận biết khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng xOz. HS nắm vững các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau và hai góc kề bù. * Kĩ năng: Củng cố, rèn kĩ năng sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính số đol góc, nhận biết được mối quan hệ giữa một số góc đặc biệt. * Thái độ: Rèn tính suy luận logic cho học sinh * Trọng tâm: Rèn kĩ năng đo góc, HS hiểu các khái niệm trên. II. chuẩn bị của GV và HS. - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu, thước đo góc. - HS: Thước thẳng, thước đo góc III. tiến trình bài dạy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ 8’ HS1: a) Vẽ góc xOz tuỳ ý. - Vẽ tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. - Dúng thước đo các góc xOy; yOz và xOz. - So sánh tổng xOy + yOz với xOz. HS2:b) Tương tự nhưng vẽ tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz. *GV gọi 1-2 HS đọc kết quả bài làm dưới lớp. Hai HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu, HS còn lại làm tại chỗ vào vở. Nửa lps làm phần 1; nửa lớp làm phần 2. Kết luận:a) xOy + yOz = xOz b) xOy + yOz xOz Hoạt động 2: Khi nào tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo một góc xOz 15’ GV: Yêu cầu hs nhắc lại nhận xét vừa nêu qua bài tập phần KTBC. HS: Thực hiện tại chỗ. GV: Nếu vẽ tia Oy không nằm giữa hai cạnh của góc xOy thì kết luận này còn đúng không? HS: Trả lời tại chỗ. GV: Nhấn mạnh nội dung nhận xét theo quan hệ hai chiều. HS: Đọc nhận xét sgk. GV: Cho hình vẽ sau: Với hình vẽ trên ta có thể phát biểu nhận xét trên như thế nào ? HS: Thực hiện tại chỗ. GV: Từ nhận xét trên ta có được phương pháp xác định 1 tia có nằm giữa 2 tia còn lại không dựa vào quan hệ về số đo góc. GV: Cho hình vẽ sau Đẳng thức sau đúng hay sai ? Vì sao? GV: Lưu ý hs điều kiện để có phép cộng góc.. . HS phát biểu ý kiến: ........ *HS đọc chú ý – SGK *HS nhìn vào hình vẽ và chỉ ra tia nào nằm giữa hai tia còn lại ... */ Nhận xét: sgk/ 81. HS: Thảo luận nhóm sau đó 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời. Hoạt động 3: Các khái niệm Hai góc kề nhau, kề bù, phụ nhau, bù nhau 21’ GV cho HS tự đọc SGK.81 sau đó đặt câu hỏi: 1) Thế nào là hai góc kề nhau? 2)Thế nào là hai góc phụ nhau? Tính số đo của góc phụ với góc 300; 450. 3) Thế nào là hai góc bù nhau? Cho Â=1050; B = 750 Hai góc A và B có bù nhau không? vì sao? 4) Thế nào là hai góc kề bù? Hai hóc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu? *Củng cố: GV treo bảng phụ vẽ các hình: HS: Nghiên cứu nội dung này trong sgk khoảng 4’ HS: Hoạt động nhóm tổ vào bảng nhóm, mỗi tổ nhóm lần lượt trả lời từng câu hỏi theo yêu cầu và suy nghĩ các câu còn lại để nhận xét cho nhóm bạn: IV.Hướng dẫn về nhà(1’) - Học bài theo vở ghi kết hợp với SGK - Làm bài tập 19 – 23 SGK.82 GV hướng dẫn bài 23: GV đưa hình vẽ trên bảng phụ Trước hết tính góc NAD sau đó tính góc PAQ - Đọc trước bài :Vẽ góc cho biết số đo

File đính kèm:

  • doctiet 19 (moi).doc
Giáo án liên quan