Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 12: Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp

 

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1.Về kiến thức:

- Nắm được kiến thức về hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp

2.Về kỹ năng:

- Thành thạo các bài toán có sử dụng hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp để giải.

3.Về thái độ, tư duy:

- Cẩn thận, chính xác

 - Thấy được thực tiễn ứng dụng của toán học

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án.

 + Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.

2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

 + Chuẩn bị bài ở nhà.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 12: Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2012 Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11D Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11E Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G TIẾT 12: HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP – TỔ HỢP I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Về kiến thức: - Nắm được kiến thức về hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp 2.Về kỹ năng: - Thành thạo các bài toán có sử dụng hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp để giải. 3.Về thái độ, tư duy: - Cẩn thận, chính xác - Thấy được thực tiễn ứng dụng của toán học II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án. + Một số câu hỏi, bài tập áp dụng. 2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. + Chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định tổ chức: 1’ - Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà. 2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động) 3. Dạy bài mới HĐ1: Bài tập chép 1 (10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài tập chép 1: Hỏi có bao nhiêu đa thức bậc ba P(x) = ax3 + bx2 + cx + d mà các hệ số a, b, c, d thuộc tập {-3, -2, 0, 2, 3}. Biết rằng: a. Các hệ số tùy ý? b. Các hệ số đều khác nhau? Hướng dẫn : Đọc kĩ đề bài , hình thành hướng giải quyết bài toán,a ,b và c có thể được chọn trong các tập số nào ? - Nhận xét, đánh giá, ghi điểm. Chép bài toán giáo viên đưa ra và suy nghĩ cách giải bài toán. - Lên bảng trình bày bài làm. - Theo dõi bài làm của bạn và nhận xét. Bài tập chép 1 a. Có 4 cách chọn hệ số a vì a ¹ 0. Có 5 cách chọn hệ số b Có 5 cách chọn hệ số c Có 5 cách chọn hệ số d. Vậy có 4 .5 . 5 . 5 = 500 đa thức. b. Có 4 cách chọn hệ số a (a¹ 0) - Khi đã chọn a, có 4 cách chọn b - Khi đã chọn a và b, có 3 cách chọn c. - Khi đã chọn a, b và c, có 2 cách chọn d. Theo quy tắc nhân có: 4 .4 . 3 . 2 = 96 đa thức. 1. Bài tập chép 1 Hỏi có bao nhiêu đa thức bậc ba P(x) = ax3 + bx2 + cx + d mà các hệ số a, b, c, d thuộc tập {-3, -2, 0, 2, 3}. Biết rằng: a. Các hệ số tùy ý? b. Các hệ số đều khác nhau? Giải a) 4 .5 . 5 . 5 = 500 đa thức. b) 4 .4 . 3 . 2 = 96 đa thức. HĐ2: Bài tập chép 2. ( 10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài tập chép 2 Để tạo những tín hiệu, người ta dùng 5 lá cờ màu khác nhau cắm thành hàng ngang. Mỗi tín hiệu được xác định bở số lá cờ và thứ tự sắp xếp. Hỏi có thể tạo ra bao nhiêu tín hiệu nếu: a. Cả năm lá cờ đều được dùng? b. Ít nhất một lá cờ được dùng? - Nhận xét, đánh giá - Lên bảng trình bày bài làm. - Theo dõi bài làm của bạn và nhận xét. Bài tập chép 2 a. Nếu dùng cả 5 lá cờ thì mỗi tín hiệu chính là một hoán vị của 5 lá cờ. Vậy có 5!=120 tín hiệu được tạo ra. b. Mỗi tín hiệu tạo bởi k lá cờ là một chỉnh hợp chập k của 5 phần tử. Theo quy tắc cộng, có tất cả tín hiệu. 2. Bài tập chép 2 Để tạo những tín hiệu, người ta dùng 5 lá cờ màu khác nhau cắm thành hàng ngang. Mỗi tín hiệu được xác định bở số lá cờ và thứ tự sắp xếp. Hỏi có thể tạo ra bao nhiêu tín hiệu nếu: a. Cả năm lá cờ đều được dùng? b. Ít nhất một lá cờ được dùng? HĐ3: Bài tập chép 3. ( 5’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài tập chép 3 Dùng máy tính bỏ túi Casio fx500MS hãy tính Bài tập chép 3 3. Bài tập chép 3 Dùng máy tính bỏ túi Casio fx500MS hãy tính HĐ4: Bài tập chép 4. ( 10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài tập chép 4 Có bao nhiêu tập con của một tập hợp gồm 4 điểm phân biệt ? - Nhận xét, đánh giá, ghi điểm. Bài tập chép 4 - Có một tập rỗng - Có tập con gồm 1 phần tử và tập con gồm 3 phần tử - Có tập con gồm 2 phần tử - tập con gồm 4 phần tử Vậy có 1 + 4+ 6 + 4 +1= 16 tập con của tập hợp gồm 4 phần tử 4. Bài tập chép 4 Có bao nhiêu tập con của một tập hợp gồm 4 điểm phân biệt ? * Củng cố. (8’) TRẮC NGHIỆM: Câu 1: Cho tập . Số các số gồm hai chữ số lấy từ tập M là: A. 5.5 =25 B. = 20 C. = 10 C. 5! = 120 Câu 2: Cho tập . Số các tập con gồm hai chữ số lấy từ tập M là: A. 5.5 =25 B. = 20 C. = 10 C. 5! = 120 Câu 3: Cho tập . Số các tập con gồm hai chữ số và 3 chữ số lấy từ tập M là: A. B. C. C. Câu 4: Cho tập . Số các số gồm hai chữ số khác nhau lấy từ tập M là: A. 25 B. = 20 C. = 10 D. 16 Câu 5: Tìm khẳng định đúng Câu 6: Tìm khẳng định sai 4. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà (1’) - Ôn tập lại các bài toán đã học và làm các bài tập trong sách bài tập đại số và giải tích * Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: ...../...../2012 Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11D Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11E Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G TIẾT 13: HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP – TỔ HỢP I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Về kiến thức: - Nắm được kiến thức về hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp 2.Về kỹ năng: - Thành thạo các bài toán có sử dụng hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp để giải. 3.Về thái độ, tư duy: - Cẩn thận, chính xác - Thấy được thực tiễn ứng dụng của toán học II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án. + Một số câu hỏi, bài tập áp dụng. 2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. + Chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định tổ chức: 1’ - Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà. 2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động) 3. Dạy bài mới HĐ1: Bài tập chép 1 (10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài tập chép 1: Hỏi có bao nhiêu đa thức bậc ba P(x) = ax3 + bx2 + cx + d mà các hệ số a, b, c, d thuộc tập {-3, -2, 0, 2, 3}. Biết rằng: a. Các hệ số tùy ý? b. Các hệ số đều khác nhau? Hướng dẫn : Đọc kĩ đề bài , hình thành hướng giải quyết bài toán,a ,b và c có thể được chọn trong các tập số nào ? - Nhận xét, đánh giá, ghi điểm. Chép bài toán giáo viên đưa ra và suy nghĩ cách giải bài toán. - Lên bảng trình bày bài làm. - Theo dõi bài làm của bạn và nhận xét. Bài tập chép 1 a. Có 4 cách chọn hệ số a vì a ¹ 0. Có 5 cách chọn hệ số b Có 5 cách chọn hệ số c Có 5 cách chọn hệ số d. Vậy có 4 .5 . 5 . 5 = 500 đa thức. b. Có 4 cách chọn hệ số a (a¹ 0) - Khi đã chọn a, có 4 cách chọn b - Khi đã chọn a và b, có 3 cách chọn c. - Khi đã chọn a, b và c, có 2 cách chọn d. Theo quy tắc nhân có: 4 .4 . 3 . 2 = 96 đa thức. 1. Bài tập chép 1 Hỏi có bao nhiêu đa thức bậc ba P(x) = ax3 + bx2 + cx + d mà các hệ số a, b, c, d thuộc tập {-3, -2, 0, 2, 3}. Biết rằng: a. Các hệ số tùy ý? b. Các hệ số đều khác nhau? Giải a) 4 .5 . 5 . 5 = 500 đa thức. b) 4 .4 . 3 . 2 = 96 đa thức. HĐ2: Bài tập chép 2. ( 10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài tập chép 2 Để tạo những tín hiệu, người ta dùng 5 lá cờ màu khác nhau cắm thành hàng ngang. Mỗi tín hiệu được xác định bở số lá cờ và thứ tự sắp xếp. Hỏi có thể tạo ra bao nhiêu tín hiệu nếu: a. Cả năm lá cờ đều được dùng? b. Ít nhất một lá cờ được dùng? - Nhận xét, đánh giá - Lên bảng trình bày bài làm. - Theo dõi bài làm của bạn và nhận xét. Bài tập chép 2 a. Nếu dùng cả 5 lá cờ thì mỗi tín hiệu chính là một hoán vị của 5 lá cờ. Vậy có 5!=120 tín hiệu được tạo ra. b. Mỗi tín hiệu tạo bởi k lá cờ là một chỉnh hợp chập k của 5 phần tử. Theo quy tắc cộng, có tất cả tín hiệu. 2. Bài tập chép 2 Để tạo những tín hiệu, người ta dùng 5 lá cờ màu khác nhau cắm thành hàng ngang. Mỗi tín hiệu được xác định bở số lá cờ và thứ tự sắp xếp. Hỏi có thể tạo ra bao nhiêu tín hiệu nếu: a. Cả năm lá cờ đều được dùng? b. Ít nhất một lá cờ được dùng? HĐ3: Bài tập chép 3. ( 5’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài tập chép 3 Dùng máy tính bỏ túi Casio fx500MS hãy tính Bài tập chép 3 3. Bài tập chép 3 Dùng máy tính bỏ túi Casio fx500MS hãy tính HĐ4: Bài tập chép 4. ( 10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài tập chép 4 Có bao nhiêu tập con của một tập hợp gồm 4 điểm phân biệt ? - Nhận xét, đánh giá, ghi điểm. Bài tập chép 4 - Có một tập rỗng - Có tập con gồm 1 phần tử và tập con gồm 3 phần tử - Có tập con gồm 2 phần tử - tập con gồm 4 phần tử Vậy có 1 + 4+ 6 + 4 +1= 16 tập con của tập hợp gồm 4 phần tử 4. Bài tập chép 4 Có bao nhiêu tập con của một tập hợp gồm 4 điểm phân biệt ? * Củng cố: 3’ - Yêu cầu học sinh nhắc lại hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp và điểm khác nhau giữa chúng 4. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà (1’) - Ôn tập lại cách giải các phương trình lượng giác đã học * Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 12+13.doc