Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 14: Nhị thức Niu – tơn

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1.Về kiến thức:

- Ôn tập lại công thức nhị thức Niu – tơn và tam giác Paxcan

2.Về kỹ năng:

- Vận dụng thành thạo công thức nhị thức Niu – tơn vào việc giải các bài toán: Khai triển biểu thức, tìm số hạng thứ k thỏa mãn yêu cầu nào đó của bài toán

3.Về thái độ, tư duy:

 - Rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác, tư duy lôgic, lập luận chặt chẽ, vận dụng được lý thuyết vào bài tập.

- Biết quy lạ thành quen

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 14: Nhị thức Niu – tơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2012 Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11D Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11E Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G TIẾT 14: NHỊ THỨC NIU – TƠN I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Về kiến thức: - Ôn tập lại công thức nhị thức Niu – tơn và tam giác Paxcan 2.Về kỹ năng: - Vận dụng thành thạo công thức nhị thức Niu – tơn vào việc giải các bài toán: Khai triển biểu thức, tìm số hạng thứ k thỏa mãn yêu cầu nào đó của bài toán 3.Về thái độ, tư duy: - Rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác, tư duy lôgic, lập luận chặt chẽ, vận dụng được lý thuyết vào bài tập. - Biết quy lạ thành quen II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án. + Một số câu hỏi, bài tập áp dụng. 2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. + Chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định tổ chức: 1’ - Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà. 2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động) 3. Dạy bài mới HĐ1: Bài tập viết khai triển nhị thức Niu – tơn (Thời gian: 15’). Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - Đưa ra đề bài: Bài 1: Viết khai triển theo công thức nhị thức Niu-tơn - GV gọi 3 HS lên bảng Gọi HS nhận xét - Nhận xét và sửa chữa lỗi của HS - Hoạt động theo yêu cầu của GV Bài 1: Bài 1: Viết khai triển theo công thức nhị thức Niu-tơn HĐ2: Bài tập tìm số hạng thứ k thỏa mãn yêu cầu bài toán ( Thời gian: 15’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - Đưa ra đề bài: Bài 2: Tìm hệ số của x3 trong khai triển của biểu thức: - Yêu cầu HS trình bày cách làm trên bảng - Gọi HS nhận xét - Nhận xét và sửa chữa lỗi của HS Bài 3: Biết hệ số của x2 trong khai triển của (1-3x)n là 90. Tìm n? - Yêu cầu HS trình bày cách làm trên bảng - Gọi HS nhận xét - Nhận xét và sửa chữa lỗi của HS Tương tự yêu cầu HS thực hiện các bài toán sau: Bài 5: Từ khai triển của biểu thức (3x – 4)17 thành đa thức, hãy tính tổng các hệ số của đa thức nhận được Bài 2: Gọi số hạng chứa x3 trong khai triển của biểu thức là: Vậy 6 - 3k = 3 hay k=1 Vậy hệ số của x3 là: Bài 3: Hệ số của x2 là Vậy n=5 Bài 5: Tổng các hệ số là: (3.1 – 4)17 = - 1 Bài 2: Tìm hệ số của x3 trong khai triển của biểu thức: Bài 3: Biết hệ số của x2 trong khai triển của (1-3x)n là 90. Tìm n? HĐ2: Bài tập chứng minh chia hết ( 10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - Đưa ra đề bài: Bài 6: Chứng minh rằng: a) (1110-1) chia hết cho 100 - Yêu cầu HS trình bày cách làm trên bảng - Gọi HS nhận xét - Nhận xét và sửa chữa lỗi của HS - GV hướng dẫn HS ý c) Bài 6: Chứng minh rằng: a) b) Tương tự câu a c) = Bài 6: Chứng minh rằng: a) (1110-1) chia hết cho 100 * Củng cố ( Thời gian: 3’) - Nhắc lại những chú ý khi khai triển nhị thức Niu – tơn 4. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà (1’) - Ôn tập lại cách khai triển nhị thức Niu – tơn và số hạng tổng quát của khai triển * Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc