Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 21: Hai mặt phẳng song song

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1.Về kiến thức:

- Nắm vững được ĐN hai mặt phẳng song song.

- Hiểu được điều kiện để hai mặt phẳng song song và các tính chất liên quan.song song trong không gian.

2.Về kỹ năng:

- Khả năng vẽ hình biểu diễn của một hình KG.

- Xác định được giao tuyến của hai mp, thiết diện tạo bởi một mp và một hình chóp, hình lăng trụ.

- Biết cách chứng minh quan hệ song song trong không gian.

3.Về thái độ, tư duy:

- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác.

- Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1832 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 21: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2013 Ngày dạy: ...../...../2013 Dạy lớp:11D Ngày dạy: ...../...../2013 Dạy lớp:11E Ngày dạy: ...../...../2013 Dạy lớp:11G TIẾT 21: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Về kiến thức: - Nắm vững được ĐN hai mặt phẳng song song. - Hiểu được điều kiện để hai mặt phẳng song song và các tính chất liên quan.song song trong không gian. 2.Về kỹ năng: - Khả năng vẽ hình biểu diễn của một hình KG. - Xác định được giao tuyến của hai mp, thiết diện tạo bởi một mp và một hình chóp, hình lăng trụ. - Biết cách chứng minh quan hệ song song trong không gian. 3.Về thái độ, tư duy: - Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác. - Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án. + Một số câu hỏi, bài tập áp dụng. 2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. + Chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định tổ chức: 1’ - Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà. 2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động) 3. Dạy bài mới HOẠT ĐỘNG 1 (18’): Bài tập về xác định thiết diện và chứng minh đường thẳng song song với mp. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV nêu đề và ghi lên bảng, cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và ghi lời giải vào bảng phụ. Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải). HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trình bày (có giải thích). HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi để rút ra kết quả:… Bài tập1: Cho hình lập phương ABCD.A’B’C’D’.Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của AB, B’C’, DD’. a) Hãy xác định thiết diện tạo bởi hình lập phương đã cho và mp (MNP) b) Chứng minh rằng đường thẳng MN song song với mp (BDC’). HOẠT ĐỘNG 2 (20’): Bài tập về chứng minh hai mặt phẳng song song Hoạt động của GV Hoạt động của HS ND ghi bảng Nêu đề bài tập số 3 tr71 (HH11 Cơ bản) Yêu cầu HS tự vẽ hình. Treo hình vẽ chuẩn bị sẵn cho HS đối chiếu với hình vẽ của mình. Nhận xét một số hình vẽ của HS và HD HS vẽ hình. Nêu cách chứng minh hai mặt phẳng song song? Vậy, để chứng minh (A’BD)//(B’D’C) ta cần chứng tỏ điều gì? Nhận xét và hoàn chỉnh lời giải. Để chứng minh Là trọng tâm tam giác A’BD ta có thể chứng minh bằng cách nào? HD HS lựa chon cách CM phù hợp với gt của bài toán đã cho và yêu cầu HS trình bày lời giải. Nhận xét, đánh giá. Nhận đề bài tập. Tìm hiểu đề bài và vẽ hình. Ta chứng minh trong mặt phẳng này có hai đường thẳng cắt song cùng song song với mặt phẳng kia. Ta có thể CM: và . Trình bày lời giải. Nêu các dấu hiệu nhận biết trọng tâm của tam giác. Bài 3 tr71. a)Ta có Và Vì BD và A’B’ cùng nằm trong (A’BD) nên (A’BD)//(B’D’C) b)Ta có Là trọng tâm tam giác A’BD Tương tự G2=AC’(B’D’C) Là trọng tâm tam giác B’D’C * Củng cố (4’) - Nhắc lại PP tìm giáo tuyến thiết diện khi có yếu tố song song trong KG. - PP Chứng minh quan hệ song song trong KG. 4. Hướng dẫn HS học và làm BT ở nhà (2’) - Hệ thống các PP chứng minh quan hệ song song trong chương II. - Ôn tập kiến thức về giới hạn của dãy số. * Rút kinh nghiệm: -Nội dung:……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………. -Thời gian:……………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………. -Phương pháp:………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 21.doc