I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Về kiến thức:
* HS n¾m ®îc:
- Hµm sè liªn tôc t¹i mét ®iÓm.
- Hµm sè liªn tôc trªn tËp R.
- Chøng minh ph¬ng tr×nh cã nghiÖm trªn (a; b).
2.Về kỹ năng:
- Chøng minh ®îc hµm sè liªn tôc, kh«ng liªn tôc t¹i mét ®iÓm, trªn mét kho¶ng.
- Chøng minh ph¬ng tr×nh cã nghiÖm trªn ( a ; b).
3.Về thái độ, tư duy:
- CÇn cï, ch¨mchØ, tù gi¸c trong häc tËp.
- T duy s¸ng t¹o, tÝch cùc ph¸t huy tÝnh ®éc lËp trong häc tËp.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 26, 27: Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2012
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11A
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11B
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G
TIẾT 26: HÀM SỐ LIấN TỤC
I. MỤC TIấU BÀI DẠY:
1.Về kiến thức:
* HS nắm được:
- Hàm số liên tục tại một điểm.
- Hàm số liên tục trên tập R.
- Chứng minh phương trình có nghiệm trên (a; b).
2.Về kỹ năng:
- Chứng minh được hàm số liên tục, không liên tục tại một điểm, trên một khoảng.
- Chứng minh phương trình có nghiệm trên ( a ; b).
3.Về thỏi độ, tư duy:
- Cần cù, chămchỉ, tự giác trong học tập.
- Tư duy sáng tạo, tích cực phát huy tính độc lập trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giỏo viờn: + SGK, TLHDGD, Giỏo ỏn.
+ Một số cõu hỏi, bài tập ỏp dụng.
2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dựng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRèNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức: 1’
- Nắm tỡnh làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào cỏc hoạt động)
3. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Xét tính liên tục của hàm số trên một khoảng. (26’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Đưa ra bài tập.
- Đưa ra một số câu hỏi:
? Nêu các bước xét tính liên tục của hàm số ?
? Nêu TXĐ ?
? Tính f(2) = ?
? Tính f(x) = ?
? Kết luận ?
- Tương tự bài 1.
- Cho HS thảo luận theo nhóm.
- Gọi HS lên bảng trình bày
- Cho nhóm khác nhận xét.
- Nhận xét và chữa bài của HS trình bày.
- Nhận đề bài.
- Suy nghĩ hiểu vấn đề.
- Trả lời theo câu hỏi.
- Nêu ra cách xét tính liên tục của hàm số.
+ TXĐ: .......
- Dựa vào ĐN kết luận tính liên tục của hàm số.
- Nhận bài tập.
- Thảo luận nhóm.
- Lên trình bầy lời giải, HS nhóm khác nhận xét.
- Ghi nhận kết quả.
Bài 1: Cho hàm số:
nếu x 2
f(x) =
3 nếu x = 2 .
Xét tính liên tục của hàm số tại
x0 = 2.
Giải: TXĐ: R
f(2) = 3
f(x) = = (x + 2) = 4.
Do f(x) f(2) nên f(x) không liên tục tại x = 2.
Vậy hàm số đã cho gián đoạn tại x0 = 2.
Bài 2: Cho hàm số:
nếu x 3
g(x) =
4 nếu x = 3
Xét tính liên tục của hàm số trên tập xác định của nó.
Giải: TXĐ: R
+) x 3: g(x) = là hàm phân thức hữu tỉ nên g(x) liên tục trên khoảng (- ; 3) (3 ; + )
+) x = 3: g(3) = 4.
=
= (x + 1) = 4
Do g(3) = g(x) = 4 nên hàm số đã cho liên tục tại x = 3.
Vậy Hàm số đã cho liên tục trên tập xác định.
Họat động 2: Trả lời một số bài tập trắc nghiệm. (15’)
Chọn đáp án đúng:
Bài 1: bằng:
A. - B. C. 1 D. +
Bài 2: bằng:
A. 1 B. -3. C. 4 D. -5
Bài 3: Cho phương trình: 2x4 - 5x2 + x + 1 = 0
A. PT (1) Không có nghiệm trong (- 1 ; 1).
B. PT (1) có ít nhất một nghiệm trong (- 1 ; 1).
C. Hàm số f(x) = 2x4 - 5x2 + x + 1 không liên tục.
* Củng cố (2’)
- Biết xét tính liên tục của hàm số.
- Thành thạo tính giới hạn của hàm số.
4. Hướng dẫn HS học và làm BT ở nhà (1’)
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm cỏc bài tập cũn lại trũn SGK.
* Rỳt kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: ...../...../2012
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11A
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11B
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G
TIẾT 27: HÀM SỐ LIấN TỤC
I. MỤC TIấU BÀI DẠY:
1.Về kiến thức:
* HS nắm được:
- Hàm số liên tục tại một điểm.
- Hàm số liên tục trên tập R.
- Chứng minh phương trình có nghiệm trên (a; b).
2.Về kỹ năng:
- Chứng minh được hàm số liên tục, không liên tục tại một điểm, trên một khoảng.
- Chứng minh phương trình có nghiệm trên ( a ; b).
3.Về thỏi độ, tư duy:
- Cần cù, chămchỉ, tự giác trong học tập.
- Tư duy sáng tạo, tích cực phát huy tính độc lập trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giỏo viờn: + SGK, TLHDGD, Giỏo ỏn.
+ Một số cõu hỏi, bài tập ỏp dụng.
2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dựng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRèNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức: 1’
- Nắm tỡnh làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào cỏc hoạt động)
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Vận dụng định nghĩa về hàm số liên tục tại một điểm. (16’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Đưa bài tập
- Hướng dẫn giải.
- Cho HS thảo luận nhóm
- Nhận xét và chữa bài
tập.
BTTN: Chọn đáp án sai
Cho hàm số
g(x) = 2x3- 3x2 - 4
a) Là hàm số liên tục tại x0 = 3.
b) Là hàm số liên tục tại x0 = 2.
c) Là hàm số liên tục trên R.
d) Là hàm số gián đoạn tại x0 = 2.
- Đưa bài tập tương tự cho HS tự giải.
- Suy nghĩ tìm ra hướng giải.
- Thảo luận nhóm và báo cáo kết quả.
- Dựa vào định nghĩa và định lí 1 để trả lời.
+ Chọn đáp án: d.
- Dựa vào bài 1 để giải.
- Chép bài tập về nhà
Bài 1: Xét tính liên tục của hàm số f(x) = x3- 2x + 3 tại điểm x0= 2 theo hai cách.
Giải:
Cách 1: Dùng ĐN:
TXĐ : R
f(2) = 23 - 2.2 + 3 = 7
f(x) = ( x3- 2x + 3) = 7
Vì f(x) = f(2) = 7 nên hàm số đã cho là hàm số liên tục tại x0= 2
Cách 2: Dùng định lí:
Hàm số f(x) là hàm đa thức nên f(x) liên tục trên R f(x) liên tục tại x0 = 2.
Bài 2: Xét tính liên tục của hàm số g(x) = -2x3 + 3x2 - 4 tại x0 = 3.
( HS tự giải ).
Bài 3: Xét tính liên tục của hàm số
nếu x 2
f(x) =
3 nếu x = 2 .
Tại x0 = 2
Họat động 2: Vận dụng định lí xét tính liên tục của hàm số trên R. (13’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Đưa ra bài tập
? Theo điều kiện của x thì tập R chia thành những khoảng nào ?
? Xét tính liên tục của hàm số trên những khoảng đó ?
? Xét tính liên tục tại điểm x = 2?
Nhận đề bài , suy nghĩ tìm hướng giải.
Tập R chia thành
(-; 2), (2; +) và tại x = 2.
- Dựa vào định lí xét tính liên tục của hàm số khi
x 2.
- Dựa vào định nghĩa xét tính liên tục tại điểm x = 2.
Bài 4: Xét tính liên tục của hàm số
nếu x 2
f(x) =
3 nếu x = 2 .
trên tập xác định R.
Giải: TXĐ: R.
+) x 2 : f(x) = là hàm phân thức hữu tỉ nên f(x) liên tục trên (-; 2) (2; +).
+) x = 2: f(2) = 3
f(x) = = (x + 2) = 4.
Do f(x) f(2) nên f(x) không liên tục tại x = 2.
Vậy:
f(x) liên tục trên (; 2)(2;+).
f(x) gián đoạn tại x = 2.
Hoạt động 3: Vận dụng định lí chứng minh phương trình có nghiệm. (12’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Đưa ra đề bài.
- Đặt f(x) = 2x3 - 4x + 1
? Xét tính liên tục của hàm số trên [-1; 1]?
? Tính f(-1), f(0), f(1) ?
? Nhận xét: f(-1).f(0) và f(0).f(1)? Và kết luận nghiệm trong mỗi trường hợp ?
- Nhận đề bài
f(x) liên tục trên R nên nó liên tục trên [-1; 1]
f(-1) = 2.(-1)3 -4.(-1)+1 = -5....
- Tính kết quả và nhận xét nghiệm.
Bài 5: Chứng minh rằng phương trình: 2x3 - 4x + 1 = 0 có hai nghiệm thuộc (-1; 1)
Giải: Đặt f(x) = 2x3 - 4x + 1 là hàm đa thức nên f(x) liên tục trên R f(x) liên tục trên [-1; 1]
f(-1) = -5
f(0) = 1
f(1) = -1
+) f(-1).f(0) < 0 f(x) = 0 có một nghiệm nằm trong (-1; 0)
+) f(0).f(1) < 0 f(x) = 0 có một nghiệm nằm trong (0; 1).
Vậy phương trình đã cho có hai nghiệm thuộc khoảng (-1; 1).
* Củng cố (2’)
- Qua bài này các em nắm được cách xét tính liên tục của một hàm số.
- Các bước chứng minh phương trình có nghiệm.
4. Hướng dẫn HS học và làm BT ở nhà (1’)
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm cỏc bài tập cũn lại trũn SGK.
* Rỳt kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 26+27.doc