Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 11: Ôn tập kiến thức về nhị thức niu – tơn, biến cố và xác suất của biến cố (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

Củng cố, khắc sâu cho hs kiến thức về nhị thức Niu – Tơn, biến cố và xác suất của biến cố

2. Về kỹ năng:

Rèn cho hs kĩ năng giải được các dạng toán về nhị thức Niu – Tơn, Biến cố và xác suất của biến cố

3. Về tư duy thái độ:

Xây dựng tư duy logíc, linh hoạt. Biết quan sát và phán đoán chính xác

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 11: Ôn tập kiến thức về nhị thức niu – tơn, biến cố và xác suất của biến cố (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: …./…./…. Ngày giảng: 11A4…./…./…. 11A5…./…./…. Tiết: 11 ÔN TẬP KIẾN THỨC VỀ NHỊ THỨC NIU – TƠN, BIẾN CỐ VÀ XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU Về kiến thức: Củng cố, khắc sâu cho hs kiến thức về nhị thức Niu – Tơn, biến cố và xác suất của biến cố Về kỹ năng: Rèn cho hs kĩ năng giải được các dạng toán về nhị thức Niu – Tơn, Biến cố và xác suất của biến cố Về tư duy thái độ: Xây dựng tư duy logíc, linh hoạt. Biết quan sát và phán đoán chính xác II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: Giáo viên: - Đề bài – đáp án - biểu điểm Học sinh: - Ôn tập và làm các bài tập đã giao trong giờ ôn tập - Giấy kiểm tra, bút, thước…… III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY Gợi mở vấn đáp IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Ổn định lớp (1’) Lớp: ….....Sĩ số:………..Vắng:............... Lớp: ….....Sĩ số:………..Vắng:............... Kiểm tra bài cũ( 5’) KÕt hîp kiÓm tra trong khi d¹y bµi míi Bài mới : Hoạt động 1 :(5’) Bài tập 4 (SGK – T.58) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv gợi ý và gọi 1 hs đứng tại chỗ giảitoán - Cách 1: khai triển nhị thức Niu-tơn và nhìn vào các số khai triển xem số hạng nào không chứa x - Cách 2: Sử dụng công thức số hạng tổng quát Tk+1 = với n = 8.Từ công thức này cho mũ bằng 0 để tìm k * Gv bổ sung (nếu cần) * Hs theo dõi và đứng tại chỗ giải toán: Cách 2: Giả sử hạng tử cần tìm là: Vì hạng tử không chứa x nên: 24 – 4k = 0 hay k = 6 Vậy hạng tử đó là: =28 * Hs theo dõi và ghi bài vào vở Hoạt động 2: (10’) Bài tập 4 (SGK – T.64) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv phân tích và hướng dẫn cụ thể để hs hiểu vấn đề sau đó gọi 1 hs lên bảng trình bày * Gv nhận xét, chính xác hoá kết quả và cho điểm. * Hs nghe gv hướng dẫn và lên bảng trình bày a) Vì A:” Không ai bắn trúng” nên A = B:”Cả 2 đều bắn trúng” nên B = C :”Có đúng 1 người bắn trúng” nên C= D: “Có ít nhất 1người bắn trúng” nên D = b) là biến cố “cả 2 người đều bắn trượt” Như vậy = =A. Hiển nhiên ta có nên B và C xung khắc * Hs theo dõi và ghi bài vào vở. Hoạt động 3: (8’) Bài tập 7 ( SGK – T. 64) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv yêu cầu hs làm bài vào giấy nháp sau đó gọi 1 học sinh lên bảng làm bài: Gợi ý: a./ Ta có thể coi mỗi lần lấy là 1 chỉnh hợp chập 2 của 5 chữ số không? Từ đó hãy mô tả không gian mẫu? b./ Hãy xác định các biến cố A? B? C? * Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm và bổ sung (nếu cần) * Hs làm bài vào giấy nháp và lên bảng làm bài: a./ Vì việc lấy là ngẫu nhiên liên tiếp 2 lần mỗi lần 1 quả và xếp thứ tự nên mỗi lần lấy ta được 1 chỉnh hợp chập 2 của 5 chữ số. Vậy không gian mẫu bao gồm các cỉnh hợp chập 2 của 5 chữ số và được mô tả như sau: b./ * Hs theo dõi và ghi bài vào vở Hoạt động 4 : (5’) Bài tập 3 (SGK – T.74) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv hướng dẫn cho hs về nhà tự hoàn thiện - Tính - Giả sử A: “2 chiếc được chọn tạo thành 1 đôi”. Tính P(A)? * Hs theo dõi, tiếp thu vấn đề và về nhà tự hoàn thiện bài vào vở Vì một đôi giầy có 2 chiếc khác nhau nên 4 đôi giầy khác cỡ cho ta 8 chiếc giầy khác nhau. Vì chọn ngẫu nhiên 2 chiếc giày từ 4 đôi giầy (8 chiếc) nên mỗi lần cạon ta có kết quả là 1 tổ hợp chập 2 của 8 phần tử. Vậy không gian mẫu gồm: ( phần tử) Gọi A là biến cố: “hai chiếc được coọn tạo thành 1 đôi”. Ta có: n(A) = 4 Nên Vậy xác suất để 2 chiếc được chọn tạo thành 1 đôi từ 4 đôi giày cỡ khác nhau là Hoạt động 5: (15’) Bài tập 5 (SGK – T.74) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv cho hs hoạt động thành 3 nhóm. Mỗi nhóm làm 1 câu sau đó cử đại diện của nhóm mình lên bảng trình bày phương án của nhóm Gợi ý: - Hãy tính - Kí hiệu A, B, C là các biến cố cần tính xác xuất tương ứng với các câu a, b. c. Hãy tính P(A)? P(B)? P(C)? * Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm và bổ sung (nếu cần) * Hs hoạt động theo nhóm và cử đại diện lên bảng trình bày: Không gian mẫu gồm các tổ hợp chập 4 của 52 (con). Vậy: a./ Gọi A: Trong 4 con bài rút ra cả 4 con đều là át” Ta có: Nên b./ Gọi B là biến cố “Trong 4 con bài rút ra có ít nhất 1 con át” thì là biến cố: “Trong 4 con bài rút ra không có con át nào” Vì Nên Vậy c./ Gọi C: “Trong 4 con bài rút ra được 2 con át và 2 con K” Ta có: Nên * Hs theo dõi và ghi bài vào vở V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ(’) Xem lại lí thuyết và các bài tập đã chữa Hoàn thiện các bài tập đã hướng dẫn và làm tiếp các bài tập còn lại

File đính kèm:

  • docGA BS 11- CB-T11.doc