I – Mục tiêu
Sau khi học bài này, học sinh sẽ:
Kiến thức:
- HS nêu được định lý, các quy tắc tìm giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm và tại vô cực
Kỹ năng:
- Vận dụng được các quy tắc tìm giới hạn vô cực của hàm số để tính giới hạn vô cực của hàm số
Thái độ:
- Tập trung chú ý, có sự cố gắng trong khi làm bài tập
II – Phương pháp – phương tiện
Phương pháp
- Phương pháp chủ đạo: thuyết trình
- Kết hợp các phương pháp: vấn đáp và giảng giải minh họa
Phương tiện: bảng phấn
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10889 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 - Một vài quy tắc tìm giới hạn vô cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Người soạn: sinh viên Nguyễn Thị Doan (24/09/1988)
Giáo viên hướng dẫn: thầy Nguyễn Thanh Tuấn
Đối tượng dạy học: Học sinh lớp 11D3
Lớp QH2007S- Toán học
Trường: Đại học Giáo Dục, ĐHQG Hà Nội
Ngày dạy: 07/03/2011 Tiết dạy: 1
§6: MỘT VÀI QUY TẮC TÌM GIỚI HẠN VÔ CỰC
Đại số và giải tích 11 – Chương trình nâng cao
I – Mục tiêu
Sau khi học bài này, học sinh sẽ:
Kiến thức:
HS nêu được định lý, các quy tắc tìm giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm và tại vô cực
Kỹ năng:
Vận dụng được các quy tắc tìm giới hạn vô cực của hàm số để tính giới hạn vô cực của hàm số
Thái độ:
Tập trung chú ý, có sự cố gắng trong khi làm bài tập
II – Phương pháp – phương tiện
Phương pháp
Phương pháp chủ đạo: thuyết trình
Kết hợp các phương pháp: vấn đáp và giảng giải minh họa
Phương tiện: bảng phấn
III – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên : giáo án, sách giáo khoa, hệ thống câu hỏi vấn đáp gợi mở.
Học sinh : Sách giáo khoa, ôn lại các định lý và quy tắc tìm giới hạn hữu hạn
IV – Tiến trình bài dạy
Hoạt động của GV và HS
Nội dung nghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- GV ổn định lớp
- GV gọi 2 Hs lên bảng kiểm tra bài
- Dự kiến bài làm của HS:
Bài 1: Tìm Lim
Giải
Ta có
và
nên
Bài 2: Tìm
Giải
Ta có
mà
nên
- GV nhận xét và cho điểm
Bài tập1: Tìm Lim
Bài tập 2: Tìm
Hoạt động 2: Xây dựng định lý về giới hạn vô cực (10 phút)
- GV dẫn dắt để đưa đến các quy tắc tìm giới hạn vô cực: các định lý 1 và định lý 2 trong bài 4 chỉ áp dụng đối với những hàm có giới hạn hữu hạn còn đối với những giới hạn vô cực thì không thể áp dụng được. trong bài hôm nay chúng ta sẽ đưa ra một vài quy tắc tìm giới của hàm số có giới hạn vô cùng.
- GV nêu định lý 1:
- GV nêu nhận xét
- GV nêu một vài giới hạn đặc biệt
- GV cho HS làm 1 vd áp dụng định lý
§6: MỘT VÀI QUY TẮC TÌM GIỚI HẠN VÔ CỰC
1) Định lý(SGK – T160)
Nếu thì
Nhận xét:
với k nguyên dương
nếu k là số lẻ
nếu k là số chẵn
VD1: Tính
Giải:
Vì
VD2: Tính
Giải
Vì
Nên theo định lý ta có
Hoạt động 3: Xây dựng qui tắc nhân (15 phút)
- GV giới thiệu quy tắc nhân
- GV nêu chú ý: sử dụng các quy tắc nhân dấu như bình thường.
- GV cho ví dụ minh họa
- GV nêu nhận xét: Với hàm số dạng:
Sau đó áp dụng quy tắc nhân
- GV cho HS làm HĐ1 trong (SGK trang 161)
- Trong trường hợp L=0 thì có dạng nên không xác định, sẽ xét ở bài sau
2) Quy tắc nhân (SGK – T160)
Nếu
thì
được cho trong bảng sau:
Dấu của L
VD3:Tính
Giải
Ta có:
với mọi x0. Vì:
Nên
VD4:Tìm
Giải
Với x<0, ta có:
=|x|. Vì vậy =+∞
HĐ1: Tìm
Hoạt động 3: Hình thành quy tắc chia (10 phút)
- GV đưa ra quy tắc 2: để dễ nhớ: một số xác định chia cho 0 thì bằng , dấu của tùy thuộc vào dấu của L và dấu của g(x)
- GV cho ví dụ minh họa
- GV cho bài tập để HS ứng dụng làm tại lớp
2. Quy tắc chia
trong đó J là một khoảng nào đó chứa thì được cho trong bảng sau:
Dấu của L
Dấu của g(x)
+
+
-
-
+
-
+
-
+
+
VD5: Tính
Giải:
và
Nên =
Bài tập:
1. Tính
Giải :
và (do )
Vậy =
2. Tính
Giải
Ta có
Ta có =0
Và x-1 với mọi x
Vậy
Hoạt động 4: Củng cố và giao bài tập về nhà (5 phút)
- GV nhắc lại định lí
Nhắc lại 2 quy tắc để HS nắm chắc kiến thức
Khắc sâu cho HS 2 bảng xét dấu
- GV giao bài tập về nhà
Bài tập thêm:
1.Tính
Giải:
Vì :
nên:
(AD quy tắc nhân)
- BTVN: bài 35 đến 37 trang 163
Hà Nội, ngày 01 tháng 03 năm 2011
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên
Nguyễn Thanh Tuấn Nguyễn Thị Doan
File đính kèm:
- dai so 11.doc