I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kỹ năng:- Quy đồng mẫu các phân số một cách thành thạo.
3. Thái độ:- Cẩn thận và thực hiện đúng các bước.
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS: Chuẩn bị bài trước ở nhà.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2270 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Đại số - Bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 5: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kỹ năng:- Quy đồng mẫu các phân số một cách thành thạo.
3. Thái độ:- Cẩn thận và thực hiện đúng các bước.
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS: Chuẩn bị bài trước ở nhà.
Đặt vấn đề: Bằng kiến thức đã học ở tiểu học, hãy quy đồng 2 phân sốvà .
Nêu cách làm?
HS: ;
Ở tiểu học, các em đã biết quy đồng 2 phân số có tử và mẫu là các số tự nhiên, nhưng để quy đồng nhiều phân số và các phân số đó có tử và mẫu là các số nguyên, ví dụ: thì làm thế nào để các phân số có chung một mẫu?Để giải quyết vấn đề này thì hôm nay chúng ta sẽ học bài “Quy đồng mẫu nhiều phân số”.
III. Hoạt động trên lớp:
Tg
Hoạt động Giáo Viên
Hoạt động Học Sinh
Nội dung
1’
5’
15’
17’
6’
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới:
*Hoạt động 1: Quy đồng mẫu hai phân số
GV: Tương tự với cách làm trên, hãy quy đồng 2 phân số tối giản: và .
GV:- Ta thấy mẫu chung của 2 phân số này là 40; 40 cũng chính là BCNN(5; 8).
- Cách làm như vậy được gọi là quy đồng mẫu 2 phân số.
- Nếu lấy mẫu chung là các BC của (5; 8) khác 40 như: 80, 120, 160…có được không?Vì sao?
- Cho HS làm ?1.
Dán bảng phụ.
- Dựa vào cơ sở nào em làm được như vậy?
- GV: Giới thiệu: để đơn giản, khi quy đồng mẫu 2 phân số, ta thường lấy mẫu chung là BCNN của các mẫu.
*Hoạt động 2: Quy đồng mẫu nhiều phân số.
GV: Trở lại câu hỏi đã nêu ở đầu bài: Làm thế nào để các phân số cùng có chung một mẫu?Ta tìm hiểu mục 2 và làm ?2.
Yêu cầu HS làm ?2.
GV: Hướng dẫn
- Ở đây ta nên lấy mẫu chung là gì?
- Tìm thừa số phụ của mẫu bằng cách lấy mẫu chung chia lần lượt cho từng mẫu.
- Nhân cả tử và mẫu các phân số cho thừa số phụ tương ứng.
Cho HS hoạt động nhóm.
Gọi đại diện lên bảng trình bày.
GV: Qua bài tập trên em nào cho Cô biết: Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số ta làm ntn?
Yêu cầu HS làm ?3.
4. Củng cố:
Làm BT 28a) trang 19 SGK.
HS:
- HS: Ta có thể lấy mẫu chung là các BC khác 40 như: 80, 120, 160…vì các bội chung này đều chia hết cho cả 5 và 8.
HS làm ?1.
- Dựa vào tính chất cơ bản của phân số.
HS lên bảng trình bày.
-BCNN(2, 5, 3, 8)=120
-Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu:
120 : 2 = 60
120 : 5 = 24
120 : 3 = 40
120 : 8 = 15
-Nhân cả tử và mẫu của phân số với thừa số phụ tương ứng:
HS trả lời.
1. Quy đồng mẫu hai phân số:
Hãy quy đồng 2 phân số tối giản và .
?1 (Bảng phụ)
2. Quy đồng mẫu nhiều phân số:
?2 (Bảng phụ)
?3.
5. Dặn dò:(1’)
- Về nhà học bài, xem lại các bài tập đã giải.
- Làm BT 29, 30, 31 Sgk trang 19.
- Chuẩn bị phần BT, tiết sau ta học tiết “Luyện tập”.
File đính kèm:
- BAI 5 QUY DONG MAU NHIEU PHAN SO.doc