I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS hiểu thế nào là ƯCLN của hai hay nhiều số, yhế nào là hai số nguyên tố cùng nhau, ba số nguyên tố cùng nhau
- HS nắm được ba bước tìm ƯCLN của hai hay nhiều số bằng cchs phân tích ra thừa số nguyên tố
2. Kĩ năng.
- Biết tìm ƯCLN hai hay nhiều số bằng cchs phân tích ra thừa số nguyên tố
- Biết tìm ƯCLN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể
3. Tư duy.
- Phát trển tư duy phân tích, tổng hợp, suy đoán khi giải các bài tập, tư duy suy luận logic, tư duy so sánh.
4. Thái độ
- Giáo dục học sinh thái độ học tập nghiêm túc, giáo dục HS có ý thức trách nhiệm trong học tập
- Giúp cho HS thêm yêu thích môn học
II. Chuẩn bị.
III. Tiến trình bài giảng
1. Ổn định
2.Kiểm tra
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Đại số - Tiết 31 - Bài 17: Ước chung lớn nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 31
Bµi 17:¦íc chung lín nhÊt
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc
- HS hiÓu thÕ nµo lµ ¦CLN cña hai hay nhiÒu sè, yhÕ nµo lµ hai sè nguyªn tè cïng nhau, ba sè nguyªn tè cïng nhau
- HS n¾m ®îc ba bíc t×m ¦CLN cña hai hay nhiÒu sè b»ng cchs ph©n tÝch ra thõa sè nguyªn tè
2. KÜ n¨ng.
- BiÕt t×m ¦CLN hai hay nhiÒu sè b»ng cchs ph©n tÝch ra thõa sè nguyªn tè
- BiÕt t×m ¦CLN mét c¸ch hîp lÝ trong tõng trêng hîp cô thÓ
3. T duy.
- Ph¸t trÓn t duy ph©n tÝch, tæng hîp, suy ®o¸n khi gi¶i c¸c bµi tËp, t duy suy luËn logic, t duy so s¸nh.
4. Th¸i ®é
- Gi¸o dôc häc sinh th¸i ®é häc tËp nghiªm tóc, gi¸o dôc HS cã ý thøc tr¸ch nhiÖm trong häc tËp
- Gióp cho HS thªm yªu thÝch m«n häc
II. ChuÈn bÞ.
III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng
1. æn ®Þnh
2.KiÓm tra
Ho¹t ®éng 1: Kiểm tra bài cũ
GV ®a néi dung kiÓm tra lªn mµn h×nh
GV gäi 1 HS ®äc yªu cÇu KT
HS- 1 em lªn b¶ng
- C¶ líp cïng lµm bµi vµo vë
- ¦íc chung cña hai hay nhiÒu sè lµ íc cña tÊt c¶ c¸c sè ®ã
+ ¦(12) =
+ ¦(30) =
+ ¦C(12;30) =
? Gv gäi HS díi líp nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n
GV; NhËn xÐt vµ cho ®iÓm
KiÓm tra bµi cò
1. ThÕ nµo lµ íc chung cña hai hay nhiÒu sè
2. T×m íc chung cña 12 vµ 30
3. Giíi thiÖu bµi míi.
Ho¹t ®éng 2: Giới thiệu bài mới (1ph)
Gv nãi ; ë c¸c tiÕt häc tríc c¸c em ®· biÕt c¸ch t×m íc chung cña hai hay nhiÒu sè vµ trong tËp hîp c¸c íc chung bao gê còng t×m ®îc mét sè lín nhÊt. Sè lín nhÊt ®ã ®ùoc gäi lµ g× vµ c¸ch t×m nã nh thÕ nµo chóng ta ®i nghiªn cøu bµi häc h«m nay. C¸c em më SGK/54 ra ®Ó häc bµi.
4. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éngcña HS
Néi dung
Ho¹t ®éng 3: ¦íc chung lín nhÊt(10ph)
GV; Ghi ®Çu bµi lªn b¶ng
GV nãi: Néi dung bµi häc nµy chóngta nghiªn cøu trong hai tiÕt. ë tiÕt nµy ta ®i t×m hiÓu thÕ nµo lµ ¦CLN vµ c¸ch t×m ¦CLN.Tríc hÕt chóng ta t×m hiÓu ThÕ íc chung lín nhÊt
?
GV ghi b¶ng: 1. íc chung lín nhÊt
GV nãi: Trong phÇn KTBC c« trß ta ®· gi¶i quyÕt ®îc vÝ dô 1
Gv viÕt : VÝ dô 1: SGK/54
?H·y t×m sè lín nhÊt trong tËp hîp c¸c ¦C cña 12 vµ 30
GV nãi: V× 6 lµ sè lín nhÊt trong tËp hîp c¸c ¦C cña 12 vµ 30 nªn ta nãi 6 lµ ¦CLN cña 12 vµ 30.Thay cho côm tõ ¦CLN cña 12 vµ 30 lµ 6 ta kÝ hiÖu
GV ghi b¶ng: ¦CLN(12,30) = 6
GV nhÊn : Sè lín nhÊt trong tËp hîp ¦C cña 12 vµ 30 gäi lµ ¦CLN cña 12 vµ 30. Vµ ®Þnh nghÜa ¦CLN cña 2 hay nhiÒu sè còng hoµn toµn t¬ng tù.
? VËy ¦CLN cña 2 hay nhiÒu sè lµ g×?
GV nãi: §ã lµ §N vÒ ¦CLNcña 2 hay nhiÒu sè, néi dung ®· cã trong SGK/54.§Ó c¶ líp cïng theo dâi c« ®· chiÕu §N ®ã lªn mµn h×nh. 1 em ®äc §N
GV ®a §N ra mµn h×nh
GV: chØ lªn mµn h×nh ®Ó kh¾c s©u §N b»ng c¸ch nhÊn m¹nh vµ g¹ch ch©n côm tõ "íc chung lín nhÊt" vµ "lµ sè lín nhÊt trong tËp Ho¹t ®éng 4: Tim ước chung lớn nhất bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố
hîp c¸c íc chung "
GV: Nh vËy c¸c em ®· biÕt thÕ nµo lµ UCLN. VËy ®Ó t×m ƯCLN cña hai hay nhiÒu sè ta lµm nh thÕ nµo.
Gv nãi vµ chØ: Quay trë l¹i vÝ dô 1
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ quan hÖ gi÷a c¸c ¦C cña 12 vµ 30 víi ¦CLN cña nã?
Gvnãi: §ã lµ nhËn xÐt trong SGK/54
Vµ trong mäi trêng hîp tÊt c¶ c¸c ¦C cña hai hay nhiÒu sè ®Òu lµ íc cña ¦CLN cña nã .
Tõ nhËn xÐt nµy cho ta c¸ch t×m ¦C cña hai hay nhiÒu sè th«ng qua ¦CLN chø kh«ng cÇn liÖt kª c¸c íc cña mçi sè. C¸ch t×m ntn tiÕt sau chóng ta sÏ häc.
? T×m sè tù nhiªn chØ cã 1 íc?
GV nãi: NÕu cã 2 sè tù nhiªn a, b bÊt k×
?T×m ¦CLN(a,1 )=?
¦CLN(a,b,1) =?
GV nãi: C¸c em chó ý nÕu trong c¸c sè ®· cho cã mét sè lµ 1 th× ta kh¼ng ®Þnh ngay ¦CLN cña chóng lµ 1.
? T×m ¦CLN(1, 2008, 2009) =?
B©y giê nÕu cã bµi to¸n: T×m ¦CLN(36, 84,168) c¸c em sÏ lµm ntn?
GV nãi: Khi gÆp c¸c sè lín lµm nh thÕ th× rÊt l©u vµ phc t¹p. VËy cã c¸ch nµo kh¸c ®Ó t×m ¦CLN cña c¸c sè mµ kh«ng cÇn liÖt kª c¸c íc cña nã kh«ng? chóng ta nghiªn cøu sang phÇn 2:
§Ó t×m ¦CLN cña 36, 84, 168 VÝ dô 2 ®· lµm nh sau. ChiÕu VD2
GV ghi b¶ng
GV: C¸c em t×m hiÓu c¸ch lµm cña VD2 vµ tr¶ lêi cho c« biÕt: ? §Ó t×m ®îc ¦CLN cña 36, 84 vµ 168 ngêi ta lµm nh thÕ nµo?
GV: ë VD nµy ngêi ta ®· sö dông quy t¾c t×m ¦CLN b»ng c¸ch ph©n tÝnh c¸c sè ra thõa sè nguyªn tè.
- ChiÕu néi dung quy t¾c.
GV ®a qui t¾c ra mµn h×nh,1em ®äc, gäi 1 em kh¸c nh¾c l¹i.
GV: Giíi thiÖu B1
? Bíc 2 lµ chän ra c¸c thõa sè nguyªn tè chung. VËy thõa sè chung ë d©y lµ sè nµo.
- giíi thiÖu B3.
?ë VD 2 sau khi ph©n tÝch c¸c sè ®· cho ra thõa sè nguyªn tè t¹i sao ngêi ta ph¶i chän thõa sè chung lµ 2 vµ 3 mµ kh«ng chän sè 7?
Gv nhÊn m¹nh ë bíc 2 côm tõ "chän", "Sè nguyªn tè chung" b»ng c¸ch g¹ch ch©n
? T¹i sao c¸c thõa sè chung ®ã ph¶i chän víi sè mò nhá nhÊt cña nã.
Gv : G¹ch ch©n côm tõ "lÊy víi sè mò nhá nhÊt cña nã".
? ¸p dông qui t¾c t×m ¦CLN(12,30)
Gv ghi b¶ng ?1
GV; Gäi 3 HS ®øng t¹i chç mçi em lµm 1 bíc.
AD qt¾c trªn c¸c em ®· t×m ¦CLN(12,30) = 6 mµ kh«ng cÇn liÕt kª c¸c íc cña mçi sè nh VD1.
GV. AD qui t¾c lµ ?2
Gv gäi 3 HS lªn lµm ?2/SGK/55 cïng 1 lóc
GV: ghi b¶ng ?2
Ho¹t ®éng 5: S¬ kªt bµi häc
6+0,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,mn,
HS díi líp lµm vµo vë
GV: Gäi HS nhËn xÐt bµi cña 3 b¹n
Tõ hai ý ®Çu GV rót ra chó ý 1 SGK/55
vµ giíi thiÖu hai sè nguyªn tè cïng nhau
Tõ ý c Gv híng HS tù rót ra nhËn xÐt 2
- §a chó ya 1 lªn mµn h×nh.
- Nªu §/n sè nguyªn tè.
? GV chØ vµ bµi cña HS 3 ? Trong trêng hîp nµy kh«ng cÇn ph©n tÝch ra thõa sè nguyªn tè ta cã t×m ®îc ¦CLN hay kh«ng?
- Gi¸o viªn ®a tõng chó ý2 lªn mµn h×nh
GV nãi: Hai hay nhiÒu sè cã ¦CLN b»ng 1 ®îc gäi lµ c¸c sè nguyªn tè cïng nhau
? §Ó kiÓm tra xem c¸c sè cã nguyªn tè cïng nhau kh«ng em lµm thÕ nµo?
? Ba sè 8, 12, 15 cã ph¶i lµ 3 sè nguyªn tè cïng nhau kh«ng?
5. S¬ kÕt bµi häc
- Cñng cè dÆn dß(8ph)
Gv §a bµi tËp sau lªn mµn h×nh
GV Khoanh trßn c¸c sè mµ HS lµm sai ë bµi An vµ B×nh, söa thanh bai lµm ®óng.
GV: Nh¾c HS kh«ng nªn m¾c ph¶i c¸c lçi nh ba b¹n trªn.
- Dặn dò
? Qua bµi tiÕt häc h«m nay c¸c em cÇn ph¶i n¾m ®îc nh÷ng kiÕn thøc nµo?
GV: §a 2 néi dung ®ã lªn m¸y chiÕu
? Khi t×m íc chung lín nhÊt cña 2 hay nhiÒu sè c¸c em chó ý ®iÒu g×?
GV ®a tiÕp 2 chó ý lªn mµn h×nh trong cïng mét Slide . §ã lµ néi dung tiÕt häc
- H¬ng dÉn vÒ nhµ(4ph)
Gv nãi: Bµi to¸n t×m ¦CLN cña hai hay nhiÕu sè ®îc sö dông rÊt nhiÒu trong to¸n häc nh; §Ó rót gän ph©n sè , hoÆc thÓ ¸p dông nã ®Ó lµm mét sè bµi to¸n thùc tÕ . VÝ dô nh bµi to¸n sau.
Gv: §a bµi to¸n ra mµn h×nh
? C¸c em h·y gióp b¹n Lan c¸ch c¾t
? muèn c¾t ®îc tÊm b×a thµnh c¸c m¶nh h×nh vu«ng nhá sao cho tÊm b×a ®ã kh«ng cßn thõa m¶nh nµo th× ®é dµi lín nhÊt cña c¹nh h×nh vu«ng ph¶i tho¶ m·n ®iÒu kiÖn g×?
GV: ®©y lµ bµi 145/sgk/56. GV ®a ra mµn h×nh néi dung chuÈn bÞ ë nhµ cña HS
HS: ghi bµi vµo vë
HS ghi bµi vµo vë
- Sè lín nhÊt trong tËp hîp c¸c ¦C cña 12 vµ 30 lµ 6
- HS ghi kÝ hiÖu
- ¦CLN cña 2 hay nhiÒu sè lµ sè lín nhÊt trong tËp hîp c¸c ¦C cña c¸c sè ®ã
- 1 em nh×n lªn mµn h×nh ®äc néi dung ®Þnh nghÜa
HS - T×m tËp hîp c¸c ¦C
- T×m sè lín nhÊt trong tËp hîp c¸c ¦C, ®ã lµ ¦CLN
- TÊt c¶ c¸c ¦C cña 12 vµ 30 ®Òu lµ íc cña ¦CLN cña 12 vµ 30
HS : §ã lµ sè1
HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi
¦CLN(a,1) = 1
¦CLN(a,b,1) = 1
¦CLN(2008, 1,2009)=1
HS- LiÖt kª c¸c ¦ cña 36, 84, 168
- Tim ¦C(36, 84,168)
-T×m ¦CLN(36,84,168)
HS ghi bµi
Hs nghiªn cứu VD 2
- Tr¶ lêi:
B1 - Ph©n tÝch 3 sè trªn ra thõa sè ra thõa sè nguyªn tè
B2- chän c¸c thõa sè nguyªn tè chung
B3- LËp tÝch c¸c thõa sè ®· chän, mçi thõa sè lÊy víi sè mò nhá nhÊt. tÝch ®ã lµ ¦CLN ph¶i t×m.
HS - tr¶ lêi nh SGK/55
- 2 häc sinh ®äc
- HS ®äc qui t¾c
- 1 hs kh¸c nh¾c l¹i
H: 2 vµ 3.
- V× sè 2 vµ sè 3 lµ ¦C cña c¶ 3 sè trªn cßn sè 7 kh«ng lµ íc cña 36
V× c¸c thõa sè chung víi sè mò nhá nhÊt cña nã míi lµ ¦C cña c¸c sè ®ã
HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi
HS1; 12 = 22 . 3
30 = 2.3.5
HS2: Tha sè nguyªn tè chung lµ 2 vµ 3
HS3: ¦CLN(12,30) = 6
HS1: T×m ¦CLN(8,9)
¦CLN(8,9) = 1
H2:T×m ¦CLN(8,12,15)
¦CLN(8,12,15) = 1
HS3:T×m ¦CLN(24,16,8)
¦CLN(24,16,8) = 8
Cã v× 248 ; 168 hay 8 lµ ¦C cña 16 vµ 24
HS -T×m ¦CLN cña c¸c sè ®ã.
Gv LÊy vÝ dô 8,9 gäi lµ hai sè nguyªn tè cïng nhau
- Cã v× ¦CLN cña 3 sè ®ã b»ng 1
HS lµm bµi tËp
HS- Bµi An nhÇm v× kh«ng lÊy thõa sè chung víi sè mò nhá nhÊt
- Bµi B×nh NhÇm v× kh«ng chän thõa sè nguyªn tè chung
- B¹n Lan nhÇm v× viÕt ¦CLN díi d¹ng 1 tËp hîp
HS- ThÕ nµo lµ ¦CLN
- C¸ch t×m ¦CLN b»ng c¸ch ph©n tÝch c¸c sè ra thõa sè nguyªn tè
HS- nªu 2 chó ý
Hs quan s¸t lªn mµn h×nh
HS - §é dµi lín nhÊt cña c¹nh h×nh vu«ng lµ ¦CLN(75,105
Ưíc chung lín nhÊt
1. íc chung lín nhÊt
VÝ dô1( SGK/54)
¦(12) =
¦(30))=
¦C (12;30) =
¦CLN(12,30) = 6
§Þnh nghÜa (SGK/54)
NhËn xÐt (SGK/54)
Chó ý: Víi a, b N
¦CLN(a,1) = 1
¦CLN(a,b,1) = 1
2. T×m íc chung lín nhÊt b»ng c¸ch ph©n tÝch c¸c sè ra thõa sè nguyªn tè
.VÝ dô 2: SGK/55
. Qui t¾c: (SGK/55)
?1. T×m ¦CLN(12,30)
?2
a, T×m ¦CLN(8,9)
b,T×m ¦CLN(8,12,15)
c, T×m ¦CLN(24,16,8)
Chó ý (sgk/55)
Lan cã mét tÊm b×a h×nh ch÷ nhËt kÝch thíc 75cm vµ 105cm. Lan muèn c¾t tÊm b×a thµnh nh÷ng m¶nh nhá h×nh vu«ng b»ng nhau sao cho tÊm b×a ®îc c¾t hÕt, kh«ng cßn thõa m¶nh nµo. TÝnh ®é dµi lín nhÊt cña c¹nh h×nh vu«ng(sè ®o c¹nh cña h×nh vu«ng nhá lµ sè tù nhiªn víi ®¬n vÞ lµ xentimÐt)
File đính kèm:
- Bai 17 uoc chung lon nhatGAchi tiet.doc