I.Mục tiêu
1.Kiến thức
• Hs thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số sẽ học ở lớp 6
• Viết được các phân số mà tử và mẫu là những số nguyên
• Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu số là 1
2.Kỹ năng
• Biết dùng phân số để biểu diễn 1 nội dung thực tế
3.Thái độ
• Trung thực,hợp tác trong học tập
• Yêu thích bộ môn
II.Chuẩn bị
Gv : SGK,bảng phụ ghi bài tập,khái niệm phân số
Hs : SGK,ôn tập khái niệm phân số đã học ở tiểu học
III.Các hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2221 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Đại số - Tiết 69 - Bài 1: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III. PHÂN SỐ
Soạn
Giảng
Tiết 69 § 1.MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
I.Mục tiêu
1.Kiến thức
Hs thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số sẽ học ở lớp 6
Viết được các phân số mà tử và mẫu là những số nguyên
Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu số là 1
2.Kỹ năng
Biết dùng phân số để biểu diễn 1 nội dung thực tế
3.Thái độ
Trung thực,hợp tác trong học tập
Yêu thích bộ môn
II.Chuẩn bị
Gv : SGK,bảng phụ ghi bài tập,khái niệm phân số
Hs : SGK,ôn tập khái niệm phân số đã học ở tiểu học
III.Các hoạt động dạy học
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ (không)
3.Bài mới
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung chính
Gv đặt vấn đề và gới thiệu sơ lược về chương 3
Gv : phân số đã được học ở tiểu học,em hãy lấy ví dụ về phân số ?
Hs (lấy ví dụ )
Gv : Trong các phân số này,tử và mẫu đều là các số tự nhiên,mẫu khác 0.Nếu tử và mẫu là các số nguyên ví dụ như : có phải là phân số không ?
Gv giới thiệu về chương 3 cho Hs
Hs nghe và ghi vở
Gv : em hãy lấy 1 ví dụ trong thực tế trong đó phải dùng phân số để biểu thị ?
Hs (nêu ví dụ )
Gv (nói)
Hs nghe Gv thông báo
Gv : Tương tự (-3) chia cho 4 thì thương là bao nhiêu ?
Hs (phát biểu miệng)
Gv khẳng định
Gv : Vậy thế nào là 1 phân số ?
Hs ghi vở
Gv : so với khái niệm phân số đã học ở tiểu học em thấy khái niệm phân số đã được mở rộng như thế nào ?
Hs ( Ở tiểu học,phân số có dạng )
Gv : như vậy tử và mẫu của phân số không phải chỉ là số tự nhiên mà có thể là số nguyên
Lưu ý mẫu của phân số phải khác 0
Gv : Hãy cho ví dụ về phân số ? Cho biết tử và mẫu của các phân số đó ?
Hs tự lấy ví dụ về phân số và chỉ ra tử và mẫu của phân số đó
Gv yêu cầu Hs làm
Hs làm vào vở
Gv : cũng là 1 phân số.Vậy với mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số không ? Cho ví dụ ?
Hs (trả lời câu )
Gv gọi 1 Hs nêu nhận xét (SGK)
1.Khái niệm phân số
Phân số có thể coi là thương của phép chia 3 cho 4.Vậy với việc dùng phân số ta có thể ghi được kết quả của phép chia 2 số tự nhiên dù rằng số bị chia có chia hết hay không chia hết số chia (điều kiện số chia khác 0)
(-3) chia cho 4 được thương là
là những phân số
Tổng quát :
Người ta gọi với là 1 phân số ,a là tử số(tử) ,b là mẫu số (mẫu) của phân số
Ví dụ : ;...
2.Ví dụ :
có tử là : -2 ; mẫu là 5
có tử là -3 ; mẫu là -7
có tử là -4 ; mẫu là 9
.Các cách viết phân số :
.Mọi số nguyên đều có thể viết được dưới dạng phân số
Ví dụ :
Nhận xét : số nguyên a có thể viết là
4.Củng cố - Luyện tập
Gv đưa bài 1 (Tr5 SGK) lên bảng phụ yêu cầu Hs gạch chéo lên bảng
Gv yêu cầu Hs hoạt động nhóm làm bài trên giấy nháp
Bài 2 ( a ; c)
Bài 3 (b ; d)
Gv kiểm tra bài của các nhóm
Hs nối các đường trên hình rồi biểu diễn các phân số :
của hình chữ nhật
của hình vuông
Hs hoạt động nhóm
Bài 2
Bài 3
5.Hướng dẫn học ở nhà
Về nhà
Học thuộc dạng tổng quát của phân số
Làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT
Ôn tập về phân số bằng nhau (ở tiểu học )
Tự đọc phần " Có thể em chưa biết "
File đính kèm:
- bai 3 tinh chat co ban cua phan so .doc