Giáo án Toán học 6 - Hình học - Bài 5: Vẽ góc cho biết số đo

I.Mục tiêu:

* Kiến thức cơ bản:Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho m0 (0<m<180).

* Kĩ năng cơ bản: Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và bằng thước đo độ.

*Thái độ: đo, vẽ cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị:

- GV: Thước thẳng, thước đo độ.

- HS: Thước thẳng, thước độ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2127 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Bài 5: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: § 5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO Tiết pp: 20 Tuần 23. Ngày soạn: 22. 01.2007. I.Mục tiêu: * Kiến thức cơ bản:Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho m0 (0<m<180). * Kĩ năng cơ bản: Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và bằng thước đo độ. *Thái độ: đo, vẽ cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, thước đo độ. HS: Thước thẳng, thước độ. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (10 ph) -HS1: Làm bài tập 23/ SGK. -HS2: Khi nào ? Thế nào là hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù? -Gọi 2 HS nhận xét câu trả lời của HS2 và bài làm của HS1. -2 HS lên bảng kiểm tra. Hs cả lớp theo dõi. -HS1: Hai tia AM và AN đối nhau nên =1800 Hai góc MAP và NAP kề bù nên =1800-580 = 1470. Vì tia AQ nằm giữa hai tia AN, AP nên HĐ2: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng (10ph) -GV: Các em đã biết góc là gì? Biết cách đo một góc. Nhưng điều quan trọng là phải biết cách vẽ một góc khi biết số đo của nó. -GV nêu VD1: Cho tia Ox . Vẽ góc xOy sao cho . GV: Yêu cầu HS đọc sgk. -Gọi 1 HS nêu cách vẽ. GV thực hành vẽ trên bảng. -?: Ta cóthể vẽ được bao nhiêu tia Oy thoả mãn bài toán? -?: Còn nếu chỉ xét trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox? - Yêu cầu HS đọc nhận xét1 sgk. VD2: Vẽ góc ABC biết . -Gọi 1 HS lên bảng thực hiện. *Củng cố: Cho HS làm bài 24, 25/SGK -HS ghi ví dụ. -HS tham khảo SGK . -1 HS nêu cách vẽ.ø HS cả lớp quan sát GV thực hiện trên bảng và thực hiện vẽ vào vở. -HS có thể vẽ đựơc hai tia như vậy. -HS: Trên nửa mặt phẳng cho trước bờ chứa tia Ox bao giờ cũùng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho . -HS nêu nhận xét và ghi vào vở. 1 HS lên bảng, các HS khác vẽ nhanh vào vở. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ3: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng (10ph) GV: Nêu VD trong SGK. GV: Hướng dẫn cách vẽ: + Vẽ một tia Ox tuỳ ý + Vẽ tia Oz; Oy trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox sao cho -?: Trong ba tia Ox; Oy; Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? -?: Có nhận xét gì về đặc điểm của ba tia này? -GV lấy ví dụ minh hoạ chot/n nếu Oy, Oz không cùng nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox thì kết quả không đúng. -Hãy phát biểu lại kết quả trên một cách tổng quát? Gv vẽ hình . -1 HS đọc vd. -HS thực hiện vẽ theo hướng dẫn của GV. - Tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz. -Hai tia Oy, Oz nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox và 300< 450. -HS phát biểu. Nhận xét: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, nếu m0 ; n0 và m0 < n0 thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. HĐ4: Luyện tập, củng cố (13 ph) -H: Để chứng minh một tia nằm giữa hai tia ta có những cách nào? -Làm bài tập 27/SGK. H: Trong ba tia OA; OB; OC tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? Từ đó ta có hệ thức nào? GV: gọi 1HS lên bảng. -Gọi HS nhận xét. Bài 27(SGK) Giải Tên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA ta có nên tia OC nằm giữa hai tia OB và OA . Do đó: + 550 = 1450 = 1450 – 550 = 900 Vậy = 900. HĐ5: Hướng dẫn về nhà (2ph) -Học bài: Cách vẽ một góc biết số đo. Nắm vững hai nhận xét. -BTVN: 26, 28, 29/SGK. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • dochinh hoc6.20.doc