Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng vẽ đoạn thẳng .
- Biết sử dụng thước đo độ dài đoạn thẳng .
- Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác .
Bước đầu rèn luyện tư duy lập luận dạng :
“Nếu a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba “.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiêt 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 19/10/2010 Tuần : 10
Ngày dạy : 29/10/2010 Tiêt :10
LUYỆN TẬP
I/Mơc tiªu :
Häc xong bµi nµy häc sinh cÇn ®¹t ®uỵc :
KiÕn thøc :
- Khắc sâu kiến thức : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì
AM + MB = AB qua một số bài tập .
KÜ n¨ng :
- Rèn luyện kỹ năng vẽ đoạn thẳng .
- Biết sử dụng thước đo độ dài đoạn thẳng .
- Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác .
Bước đầu rèn luyện tư duy lập luận dạng :
“Nếu a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba “.
Th¸i ®é :
Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi vẽ hình , có tính nghiêm túc trong học
tập,cái đẹp trong vẽ hình hăng say nhiệt tình trong việc làm các bài tốn nhận thấy
được ích lợi của bài hoc.
II/ChuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß :
G/V :Sgk, thước thẳng, các loại thước đo độ dài , phấn màu
H/S : Nắm vững bài cũ , xem và chuẩn bị trước bài luyện tập
III/TiÕn tr×nh bµi d¹y :
1 . Ổn định tổ chức :(kiểm tra sĩ số) (1 phút)
6A1: 6A2:
2 . Kiểm tra bài cũ: Gọi hai học sinh lên kiểm tra lại (5 phút)
Khi nào thì AM + MB = AB
Cho ví dụ và vẽ hình lên bảng để minh hoạ
3 . Dạy bài mới : LUYỆN TẬP (35 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
HĐ1 : Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK .
Biết IN = 3cm , NK = 6cm .
Tính độ dài đoạn thẳng IK
HĐ1 : Củng cố cách sử dụng dụng cụ đo chiều dài kết hợp kiến thức ở bài 8 vào bài tóan thực tế .
G/S : Yêu cầu hs xác định :
_ Chiều dài “thước đo “ .?
_ So sánh chiều dài dụng cụ đo và khoảng cách cần đo ?
_ Số lần thực hiện việc đo chiều rộng lớp học ?
_Lần cuối cùng có số đo thế nào ?
_ Vậy chiều rộng lớp học tính thế nào ?
G/V : Chú ý hướngb dẫn cách tìm số đo lần cuối.
HĐ2 : Rèn luyện khả năng phân tích từ trực quan hình vẽ, so sánh các đoạn thẳng
G/V : Xác định các đoạn thẳng bằng nhau ở H. 52a ?
_ Đoạn thẳng AN tổng hai đoạng thẳng nào ?
_ Tương tự với đoạn BM ?
G/V : Từ đó ta có hai tổng bằng nhau ….
G/V : So sánh các đoạn thẳng ở “hai vế “ của “đẳng thức”?
_G/V hướng dẫn tương tự cho câu b.
HĐ3 : Bước đầu rèn luyện tư duy lập luận
Cho ba điểm V , A , T thẳng hàng . Điểm nào nằm giữa hai điểm cịn lại nếu :
TV + VA = TA
H/S 1 : lên vẽ hình
H/S 2 : nêu cách làm và giải thích
H/S 3 : lên bảng làm
H/S : Sợi dây 1.25 cm .
_ Dụng cụ đo ngắn hơn khoảng cách cần đo.
_ Thực hiện 5 lần đo.
_ sợi dây.
H/S : Thực hiện như phần hướng dẫn bên.
H/S : Quan sát hình 52 .
H/S : AN = BM.
H/S: AN = AM + NM.
H/S : BM = BN + NM.
H/S : Thực hiện tương tự phần bên .
H/S : Thực hiện tương tự .
H/S 2 : nêu cách làm và giải thích
H/S 1 : lên vẽ hình
H/S 3 : lên bảng làm
BT 48 (sgk: tr 121).
Vì N Ỵ IK nên N nằm giữa IK
=> IN + NK = IK
3 + 6 = 9 (cm)
BT 48 (sgk: tr 121).
_ Gọi A, B là hai điểm mút của bề rộng lớp học . Gọi M, N, P, Q là các điểm trên cạnh mép bề rộng lớp học lần lượt trùng với đầu sợi dây khi liên tiếp căng dây để đo bề rộng lớp học . Theo đầu bài ta có :
AM + MN + NP + PQ + QB = AB.
Vì AM = MN = NP = PQ = 1,25 m.
QB = . 1,25 = 0,25.
Do đó AB = 5,25.
BT 49 (sgk : tr 121).
AN = AM + NM .
BM = BN + NM.
Mà AN = BM
nên AM + MN = BN + MN.
Hay AM = BN.
AM = AN + NM.
BN = BM + MN .
Mà AN = BM và NM = MN .
Nên AM = BN .
BT 49 (sgk : tr 121).
Vì theo đầu bài ta cĩ :
TV + VA = TA
Thì điểm V phải nằm giữa
hai điểm T và A
D . Củng cố:
Ngay sau mỗi phần có liên quan với các bài tập .
C . Hướng dẫn học ở nhà : (3 phút)
H/S xem lại bài “ Tia” và cách đo độ dài đoạn thẳng.
Chuẩn bị bài “ Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài “
RÚT KINH NGHIỆM :
Ngày soạn :15/10 Tuần :11
Ngày dạy :31/10 Tiêt11
Bài 9 : VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I .Mục tiêu :
H/S nắm được trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài),(m > 0).
Rèn luyện kỹ năng vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước .
II .Chuẩn bị :
G/V : SGK , giáo án , đồ dùng dạy học
H/S : Sgk, thước đo độ dài, compa.
III .Phương pháp:
Trực quan
Hoạt động nhóm
Ôn tập , củng cố kiến thức cũ
IV .Hoạt động dạy và học :
A . Ổn định tổ chức : (1 phút)
6A4: 6A5:
B . Kiểm tra bài cũ: (kiểm tra 15’)
(Giáo viên phát đề )
C . Dạy bài mới : Bài 9 : VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI (25 phút)
File đính kèm:
- hinh hoc tiet 10.doc