I. MỤC TIÊU:
ã Kiến thức cơ bản: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm, tính chất, cách nhận biết
ã Kỹ năng cơ bản: Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận đơn giản
II. CHUẨN BỊ
GV: Bài soạn, bảng phụ, thước, compa, dây,
HS: Bảng nhóm, bút dạ, học bài làm bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tiết 13
ôn tập chương i
I. Mục tiêu:
Kiến thức cơ bản: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm, tính chất, cách nhận biết
Kỹ năng cơ bản: Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận đơn giản
II. Chuẩn bị
GV: Bài soạn, bảng phụ, thước, compa, dây,
HS: Bảng nhóm, bút dạ, học bài làm bài tập
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết ( 10’)
- Khi đặt tên một đường thẳng có mấy cách, chỉ rõ từng cách, vẽ hình minh hoạ
- Khi nào nói 3 điểm A, B, C thẳng hàng. Vẽ 3 điểm A, B, C thẳng hàng.
Trong 3 điểm đó, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Hãy viết đẳng thức tương ứng.
- Cho hai điểm M, N. Vẽ đường thẳng aa’ đi qua hai điểm đó. Vẽ đường thẳng xy cắt đường thẳng aa’ tại trung điểm I của MN. Trên hình có những đoạn thẳng nào. Kể tên một số tia trên hình, một số tia đối nhau.
Nếu MN = 5cm thì I cách M, cách N bao nhiêu cm
- Khi đặt tên một đường thẳng có 3 cách
Dùng một chữ cái in thường; dùng 2 chữ cái in thường; dùng 2 chữ cái in hoa.
HS lên bảng vã hình và đặt tên đường thẳng cho 3 trường hợp
- Ba điểm A, B, C thẳng hàng khi 3 điểm cùng nằm trên một đường thẳng.
HS lên bảng vẵ hình.
A
C
B
a
M
a’
N
I
y
x
Trên hình có các đoạn thẳng: MN, MI, NI. Các tia:…
Hoạt động 2: Đọc hình để củng cố kiến thức ( 5’)
Bài 1: Mỗi hình trong bảng sau cho biết những gì
a
B
A
B
C
A
C
B
A
I
b
a
m
n
x
O
A
y
m
B
x
A
K
N
M
x
A
N
M
B
A
B
O
Hoạt động 3: củng cố kiến thức qua việc dùng ngôn ngữ ( 12’)
Bài 2: Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau để được câu đúng
Trong ba điểm thẳng hàng … nằm giữa hai điểm còn lại.
Có một và chỉ một đường thẳng đi qua …
Mỗi điểm trên một đườn thẳng là … của hai tia đối nhau
Nếu ………………. Thì AM + MB = AB
Nếu MA = MB = AB/2 thì …
Bài 3: Đúng hay sai
Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B
Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M các đều hai điểm A và B
Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều A và B.
Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung
Hai tia đối nhau cùng nằm trên một đường thẳng.
Hai tia cùng nằm trên một đường thẳng thì đối nhau.
Hai đường thẳng phân biệt thì cắt nhau hoặc song song.
Hoạt động 2: luyện kỹ năng vẽ hình ( 15’)
Bài 4: Cho hai tia phân biệt Ox, Oy không đối nhau
Vẽ đường thẳng aa’ cắt hai tia đó tại A và B khác o
Vẽ M nằm giữa A và B. Vẽ tia OM
Vẽ tia ON là tia đối của tia OM
Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình.
Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình
Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không?
Hướng dẫn học ở nhà
Học thuộc, nắm vững lý thuyết trong chương.
Vẽ hình, ký hiệu cho đúng
Bài tập: 51, 56, 58, 63, 74, 65Tr 105
File đính kèm:
- H6t 13 On chuong 1.doc