I. MỤC TIÊU
– Kiến thức: Biết được mỗi góc có số đo xác định. Số đo của góc bẹt là 1800.
Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
– Kỹ năng: Đo góc bằng thước đo góc. Dựa vào số đo để so sánh hai góc.
– Thái độ: Đo góc cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng, thước đo góc ,bảng phụ. Mô hình toán 6
HS: Đồ dùng học tập, phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 22 - Tiết 17: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu
GV: Hoàng Đình Mạnh
Ngày soạn: 14/01/2010
Ngày giảng: 22/01/2010
TUẦN 22
Tiết 17: SỐ ĐO GÓC
I. MỤC TIÊU
– Kiến thức: Biết được mỗi góc có số đo xác định. Số đo của góc bẹt là 1800.
Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
– Kỹ năng: Đo góc bằng thước đo góc. Dựa vào số đo để so sánh hai góc.
– Thái độ: Đo góc cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng, thước đo góc ,bảng phụ. Mô hình toán 6
HS: Đồ dùng học tập, phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định tổ chức
Lớp 6A1: /
Lớp 6A2: /
Lớp 6A3: /
2. Kiểm tra bài cũ
? Góc là gì? Góc bẹt là góc như thế nào?
Vẽ 1 góc và xác định 1 điểm nằm trong góc, một điểm nằm ngoài góc
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Đo góc
– Kiểm tra thước đo góc
– Giới thiệu thước đo góc: tâm, vạch 0; các vạch chia độ ( 2 chiều )
– GV vẽ góc xOy 650
? Nêu cách đo
? Nếu đặt vạch 0 trùng với cạnh Oy thì đo ntn.
– Nêu cách viết, kí hiệu.
? Qua 2 lần đo có nhận xét gì về số đo của góc ?
? Vẽ góc bẹt , hãy đo góc này.
– Giới thiệu 2 chiều của thước đo góc và đơn vị đo góc nhỏ hơn độ.
– Học sinh đo góc
– Đặt thước sao cho tâm trùng với đỉnh O, một cạnh chủa thước (Ox ) trùng với vạch O, xem cạnh còn lại Oy trùng với vạch bao nhiêu?
– Học sinh lên đo lại theo cách 2
– Học sinh thực hành đo độ mở của kéo, compa.
1. Đo góc
O
x
y
650
Cách đo : SGK/76
= 650
( hay = 650)
Nhận xét: Mỗi góc có số đo, số đo của góc bẹt là 1800. Số đo của mỗi góc không vượt quá 1800.
Chú ý: SGK/77
Hoạt động 2: So sánh hai góc.
– Phát phiếu học tập
Cho học sinh đo các góc ở hình vẽ trong SGK/78 rồi điền vào phiếu học tập
– Giới thiệu hai góc bằng nhau, khác nhau.
– Chốt: so sánh hai góc bằng cách so sánh số đo của chúng.
Làm ?2/ tr78
Phiếu học tập (hình 14)
= =
so sánh:
Hình 15:
= =
So sánh :
Học sinh quan sát bộ mô hình và trả lời câu hỏi.
Học sinh giải miệng
2. So sánh hai góc
SGK/ tr78
Bảng phụ hình 14,15 SGK
Hoạt động 3:Góc vuông , góc nhọn, góc tù.
– GV giới thiệu bộ mô hình góc
? Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù.
– Treo bảng phụ 1 chốt.
– Cho HS đo rồi điền vào kết quả.
– Giới thiệu góc “không”
– Cho học sinh đo góc của đồng hồ tạo bởi kim giờ và phút lúc 12h.
HS trả lời
HS khác nhận xét
3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù
– Góc có số đo 900 là góc vuông.
– Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn.
– Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù.
4. Củng cố luyện tập
Củng cố: + Nêu cách đo góc?
+ So sánh các yếu tố của góc vuông, nhọn, tù?
+ Muốn so sánh hai góc ta làm như thế nào?
Góc vuông
Góc nhọn
Góc tù
Góc bẹt
x
y
O ·
= 900
x
y
O ·
00 < < 900
x
y
·
O
900 < < 1800
x
y
O
·
= 1800
5. Hướng dẫn dặn dò
+ Học bài theo SGK và vở ghi
+ Bài tập 11; 12; 13; 14; 15; 16/SGK Tr.79
+ Chuẩn bị: Thước đo độ cho bài sau.
“KHI NÀO THÌ ?”
File đính kèm:
- HH6 T17.doc