Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 27, 28

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - HS hiểu cấu tạo của giác kế.

2. Kỹ năng: Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.

3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức tập thể, kỉ luật và biết thực hiện những quy định về kĩ thật thực hành cho HS.

II. Chuẩn bị:

GV: - 1 bộ thực hành mẫu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5 m có một

đầu nhọn (hoặc cọc có đế nằm ngang để đứng thẳng được, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m ; 1 búa đóng)

- 4 bộ dụng cụ thực hành dành cho HS.

- Chuẩn bị địa điểm thực hành.

HS: - Mỗi tổ HS là 1 nhóm thực hành.

III. Tiến trình bài dạy: (Thực hiện 2 tiết liền)

1. Dụng cụ đo góc trên mặt đất: (Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo

góc trên mặt đất). (Thực hành trong lớp học)

GV: Đặt giác kế trước lớp, rồi giới thiệu cho HS, dụng cụ đo góc trên

mặt đất là giác kế.

HS: Quan sát giác kế, trả lời các câu hỏi của GV.

? : Bộ phận của giác kế gồm những gì?

HS: Bộ phận chính là 1 đĩa tròn chia độ sẵn từ 00 đến 1800.

Hai nửa hình tròn ghi theo 2 chiều ngược nhau. (xuôi và ngược

chiều kim đồng hồ)

GV: Trên mặt đĩa còn có 1 thanh để quay xung quanh tâm của của đĩa

(GV quay thanh trên mặt đĩa cho HS quan sát)

? : Hãy mô tả thanh quay đó?

HS: Hai đầu thanh gắn 2 tấm thẳng đứng, mỗi tấm có 1 khe hở và tâm

đĩa thẳng hàng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 27, 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn: 04/03/2013 Tiết: 22, 23 Ngày dạy: THỰC HÀNH: ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu cấu tạo của giác kế. 2. Kỹ năng: Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất. 3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức tập thể, kỉ luật và biết thực hiện những quy định về kĩ thật thực hành cho HS. II. Chuẩn bị: GV: - 1 bộ thực hành mẫu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5 m có một đầu nhọn (hoặc cọc có đế nằm ngang để đứng thẳng được, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m ; 1 búa đóng) - 4 bộ dụng cụ thực hành dành cho HS. - Chuẩn bị địa điểm thực hành. HS: - Mỗi tổ HS là 1 nhóm thực hành. III. Tiến trình bài dạy: (Thực hiện 2 tiết liền) 1. Dụng cụ đo góc trên mặt đất: (Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất). (Thực hành trong lớp học) GV: Đặt giác kế trước lớp, rồi giới thiệu cho HS, dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kế. HS: Quan sát giác kế, trả lời các câu hỏi của GV. ? : Bộ phận của giác kế gồm những gì? HS: Bộ phận chính là 1 đĩa tròn chia độ sẵn từ 00 đến 1800. Hai nửa hình tròn ghi theo 2 chiều ngược nhau. (xuôi và ngược chiều kim đồng hồ) GV: Trên mặt đĩa còn có 1 thanh để quay xung quanh tâm của của đĩa (GV quay thanh trên mặt đĩa cho HS quan sát) ? : Hãy mô tả thanh quay đó? HS: Hai đầu thanh gắn 2 tấm thẳng đứng, mỗi tấm có 1 khe hở và tâm đĩa thẳng hàng. ? : Đĩa tròn được đặt như thế nào? Cố định hay quay được? HS: Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên một giá 3 chân, có thể quay quanh trục. GV: Giới thiệu dây dọi treo dưới tâm đĩa. HS: Nhắc lại cấu tạo của giác kế. 2. Cách đo góc trên mặt đất. (Hoạt động 2: hướng dẫn cách đo góc) GV: Sử dụng hình 41; 42 để hướng dẫn. GV: Gọi 1 HS đọc cách đo: SGK - 88. + Bước 1: đặt giác kế. + Bước 2: quay về vị trí 00 trên mặt đĩa … + Bước 3: Xác định ABC. + Bước 4: Đọc số đo độ trên giác kế. HS: Nhắc lại 4 bước làm để đo góc trên mặt đất. GV: - Cho 2 HS lên cầm 2 cọc tiêu ở A và B. - Gọi vài HS lên đọc số đo độ của ACB trên mặt đĩa. 3. Hoạt động 3. (chuẩn bị thực hành) GV: Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về: - Dụng cụ. - Mỗi tổ phân công 1 bạn ghi biên bản. HS: Các tổ trưởng báo cáo. 4. Hoạt động 4 (Học sinh thực hành) ngoài sân bãi. GV: Cho HS đến địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ và nói rõ yêu cầu: + Mỗi tổ chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm đóng 1 cọc A, B, C sử dụng giác kế theo 4 bước đã học. + Các nhóm thực hành lần lượt, có thể thay đổi vị trí của các điểm A, B, C để luyện tập cách đo. HS: Tổ trưởng tập hợp tổ mình tại vị trí được phân công, chia tổ thành 3 nhóm nhỏ để thực hành. HS cốt cán ở các tổ hướng dẫn các bạn thực hành. Những bạn chưa đến lượt thì ngồi quan sát để rút kinh nghiệm. Mỗi tổ cử 1 bạn ghi biên bản thực hành. 5. Hoạt động 5: Nhận xét đánh giá. - GV: Nhận xét, đánh giá, kết quả thực hành của các tổ. Cho điểm thực hành của các tổ. Thu báo cáo thực hành. ? Nhắc lại các bước đo góc trên mặt đất? HS: Trả lời. 6. Hoạt động 6. HS cất dụng cụ, vệ sinh tay chân. Nhắc nhở HS mang đủ compa để học ÒĐường trònÓ. IV. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHÌNH TUẦN 27-28.doc
Giáo án liên quan