I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS biết được nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB=AB
- Kỹ năng: Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác, phân biệt được điểm nằm giữa và điểm nằm chính giữa.
- Thái độ: Tư duy: tập suy luận:” nếu có a+b=c và biết hai trong ba số a,b,c thì suy ra số thứ ba.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Thước thẳng có chia khoảng, thước cuộn, thước chữ A, bảng phụ ?1
- HS: Dụng cụ học tập, đọc trước bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 8 - Tiết 8: Khi nào thì AM + MB = AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu
GV: Hoàng Đình Mạnh
Ngày soạn: 07/10/2009
Ngày giảng: 16/10/2009
Tuần 8
Tiết 8: Khi nào thì AM + MB = AB
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết được nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB=AB
Kỹ năng: Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác, phân biệt được điểm nằm giữa và điểm nằm chính giữa.
Thái độ: Tư duy: tập suy luận:” nếu có a+b=c và biết hai trong ba số a,b,c thì suy ra số thứ ba.
Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng có chia khoảng, thước cuộn, thước chữ A, bảng phụ ?1
HS: Dụng cụ học tập, đọc trước bài
Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /
Kiểm tra bài cũ:
? GV treo bảng phụ ?1; học sinh lên đo các độ dài của những đọan thẳng AM; MB;AB
? Em hãy so sánh độ dài của các đọan thẳng AB với AM + MB ở hình a, b?
Vậy khi nào thì AM + MB = AB?
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Khi điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì tổng độ dài hai đọan thẳng AM và MB bằng độ dài đọan thẳng AB
-Từ hình a ktra bài cũ giáo viên vẽ thêm hình thứ 2: độ dài AB không đổi, thay đổi vị trí điểm
Gọi học sinh lên bảng đo
-Giáo viên rút ra nhận xét: điểm M nằm giữa hai điểm A và B
AM+MB=AB
-Ngược lại nếu có: AM+MB=AB
M nằm giữa hai điểm A và B
- Gọi học sinh lên vẽ hình, hướng dẫn làm ( độ dài nhỏ nên cho học sinh đo chính xác vẽ )
-Điểm M nằm ntn đối với A và B?
có hệ thức gì?
-Em đã biết độ dài của những đọan thẳng nào?
-Có độ dài đọan thẳng nào em chưa biết? tìm ntn?
- Chốt
-Học sinh lên bảng đo và ghi kết quả của các đọan thẳng AM, MB, AB
so sách AM+MB với AB
-Học sinh đọc nhận xét
-Học sinh lên bảng vẽ hình, làm bài, cả lớp làm nháp.
Học sinh tự làm
- Thực hành đo độ dài của cạnh bàn
- Học sinh đọc đề
- Học sinh lên bảng, cả lớp làm nháp
- Học sinh đọc đề, tư duy trả lời
1. Khi nào thì tổng độ dài hai đọan thẳng AM và MB bằng độ dài đọan thẳng AB?
•
A
B
M
•
•
•
A
B
M
•
•
Nhận xét:
Tóm Tắt:
Điểm M nằm giữa hai điểm A và B
AM + MB = AB
Ví dụ: Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Biết AM=5cm, AB=7cm. Tính MB?
giải:
Vì M nằm giữa hai điểm A và B
Nên AM + MB = AB
Hay 5cm +MB =7cm
MB =7 - 5
MB =2cm
Hoạt động 2: Một vài dụng cụ đo khỏang cách giữa hai điểm trên mặt đất
- Giáo viên giời thiệu các lọai thước ( thước cuộn, thước chữ A)
- Nhận xét, chốt
- Quan sát
- Nêu cách đo của từng dụng cụ
2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: SGK/tr 120+121
Củng cố luyện tập.
Củng cố điều kiện để có AM + MB = AB
Điều liện để có điểm M nằm giữa hai điểm A và B
Bài 46/121: Giáo viên tóm tắt đề
- N nằm giữa đọan thẳng IK có hệ thức ntn?
Bài 50/121:
- Gọi học sinh đọc đề
- Giáo viên ghi hệ thức lên bảng
nhắc lại: tìm điểm nằm giữa hai điểm
Bài tập 46/SGK tr121:
Vì N là một điểm của đọan thẳng IK
nên IN+NK=IK
hay IK=3cm+6cm
IK=9cm
Bài tập 50/SGK tr121:
3 điểm V,A,T thẳng hàng. Nếu TV+VA=TA thì điểm V nằm giữa 2 điểm T và A
Hướng dẫn dặn dò.
Học bài theo SGK và vở ghi.
Bài tập : 47; 48; 49; 52/SGK tr121+122
Hướng dẫn bài tập: bài 49;52H. dẫn học sinh
Xem trước bài : vẽ đọan thẳng có chia khỏang
Chuẩn bị: thước thẳng có chia khoảng; com pa
Tiết sau: “ LUYệN TậP ”
File đính kèm:
- HH 6 T8.doc