A. Mục tiêu: Qua bài HS cần đạt:
1. KT: Nêu được hình ảnh của điểm, đường thẳng, thấy được quan hệ của điểm và đường thẳng.
2.KN: Vẽ được điểm, đường thẳng, đặt tên, kí hiệu điểm, đường thẳng. Biết sử dụng kí hiệu , .
3. TĐ: Cẩn thận khi vẽ hình.
B. Chuẩn bị:
GV: Bộ thước lớp, bảng phụ.
HS: Bộ thước học hình.
C. Các hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1791 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 1 - Bài 1: Điểm - Đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-+Ngày soạn: 19.08.2009
Ngày dạy: 21.08.2009(6a3)
22.08.2009(6a2)
CHƯƠNG I: ĐOẠN THẲNG
Tiết 1: Bài 1: ĐIỂM - ĐƯỜNG THẲNG
A. Mục tiêu: Qua bài HS cần đạt:
1. KT: Nêu được hình ảnh của điểm, đường thẳng, thấy được quan hệ của điểm và đường thẳng.
2.KN: Vẽ được điểm, đường thẳng, đặt tên, kí hiệu điểm, đường thẳng. Biết sử dụng kí hiệu , .
3. TĐ: Cẩn thận khi vẽ hình.
B. Chuẩn bị:
GV: Bộ thước lớp, bảng phụ.
HS: Bộ thước học hình.
C. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra : SGK, dụng cụ học tập.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Giới thiệu sơ lược bộ môn hình học 6
- Lắng nghe
HĐ2: Hình thành khái niệm điểm
- Vẽ một chấm nhỏ trên bảng giới thiệu đó là hình ảnh của một điểm, cách đặt tên cho điểm
- Treo bảng phụ vẽ sẵn hình.
- Trên hình vẽ có mấy điểm? đọc tên.
- Giới thiệu 3 điểm phân biệt.
- Vẽ 2 điểm trùng nhau giới thiệu: nhấn mạnh chúng chỉ là một.
- Lưu ý: Khi nói 2 điểm phải hiểu là 2 điểm phân biệt
Dẫn dắt quan hệ từ điểm đến hình.
* Chốt cách vẽ, đặt tên, đọc tên điểm
- Trả lời: Có 3 điểm A, B, C
1. Điểm
. A
B . . C
HĐ3: Khái niệm đường thẳng
- Giới thiệu như SGK/103
- YC 1 HS lên bảng vẽ 2 đường thẳng, dưới lớp quan sát.
- Để vẽ được đường thẳng bạn đã làm ntn ?
* Chốt: Cách vẽ
- Giới thiệu cách đặt tên cho đường thẳng và đường thẳng không có giới hạn về hai phía, đường thẳng là 1 tập hợp điểm.
- YC cả lớp vẽ vào vở 2 đường thẳng và đặt tên
- Lên bảng vẽ hình
- Vạch bút theo cạnh thước thẳng
- Vẽ hình vào vở
2. Đường thẳng
a
b
Đường thẳng a và b
HĐ4: Quan hệ giữa điểm và đường thẳng
- YC HS vẽ đường thẳng d, vẽ điểm A vào đường thẳng d, vẽ điểm B nằm ngoài đường thẳng d
- Điểm nào thuộc đường thẳng d, điểm nào không thuộc đường thẳng d ?
- Giới thiệu cách dùng kí hiệu, các cách diễn đạt kí hiệu trên
- Treo bảng phụ [?]
YC đọc đề bài
- 1HS trả lời câu a
- 2HS lên bảng làm câu b câu c, dưới lớp nhận xét bổ sung.
* Chốt : Quan hệ giữa điểm và đường thẳng.
- Thực hành theo yêu cầu
- Điểm A thuộc d, B không thuộc d
- Đọc đề
- Trả lời: C a,
E a
- 2 HS lên bảng điền kí hiệu
- Lớp nhận xét
3. Điểm thuộc đường thẳng
.B
A
.
d
A d; B d
HĐ5: Luyện tập củng cố
- YC vẽ hình 6 SGK/104 vào vở, đặt tên cho các điểm, các đường thẳng còn lại.
- Vẽ hình 7 SGK lên bảng
- YC quan sát hình trả lời các câu hỏi trong bài
- YC 1HS lên bảng viết bằng kí hiệu.
* Chốt: Kiến thức cần ghi nhớ trong bài
+ Hình ảnh của điểm đường thẳng
+ Cách đặt tên, gọi tên
+ Quan hệ giữa điểm và đường thẳng.
- 1 HS làm trên bảng, dưới lớp cùng làm
- Vẽ hình 7 vào vở
- Trả lời miệng
- 1HS lên bảng trình bày
- Lắng nghe
Bài 1:
a M
m n
p
B
A C
D
q
A n, A q
B n, B m, B p
C m, C q
D q, D m , n, p
4. HDVN:
- Học bài theo SGK - Vẽ điểm, đường thẳng thành thạo.
- Làm bài 2; 4; 5; 6; 7.
File đính kèm:
- tiết 1.doc