A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên.
2. Kỹ năng: Biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số,biết phân biệt tập N và N*. Biết sử dụng các kí hiệu , để viết các số liền sau liền trước.
3. Thái độ: Rèn cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu .
B. Chuẩn bị:
1.Gv : Nghiên cứu tài liệu ,soạn bài ,thước có chia độ,bảng phụ.
2.Hs : Đọc trước bài ,thước có chia khoảng.
C. Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 2 - Bài 2: Tập hợp các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :16.08.2009
Ngày dạy : 18.08.2009(6a2)
19.08.2009(6a3)
Tiết 2: Bài 2. TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên.
2. Kỹ năng: Biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số,biết phân biệt tập N và N*. Biết sử dụng các kí hiệu , để viết các số liền sau liền trước...
3. Thái độ: Rèn cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu .
B. Chuẩn bị:
1.Gv : Nghiên cứu tài liệu ,soạn bài ,thước có chia độ,bảng phụ.
2.Hs : Đọc trước bài ,thước có chia khoảng.
C. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :-Hs làm bài 4 sgk\6
A= {15;26 }, B={1, a, b} , M={bút}, M={bút,sách ,vở }
-Gv yêu cầu học sinh nêu số các phần tử của từng
trừơng hợp.
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1:Tâp hợp N vàN*
-Gv :ta đã biết các số 0,1,2,3....là các số tự nhiên
-Gv giới thiệu kí hiệu
-Gv yêu cầu hs làm miệng tại chỗ bài: Điền kí hiệu , vào chỗ trống
5 N , N
-Gv vẽ tia số biểu diễn các số 0,1,2,3 trên tia số
-Yêu cầu hs cùng làm
-Giới thiệu tên gọi các điểm biểu diễn
-Yêu cầu hs biểu diễn số 4;5 trên trục số
-Gv nhấn mạnh :mỗi số tự nhiên được biểu diễn 1 điểm trên tia số
-Gv giới thiệu tập hợp N.*
? Viết tập hợp N* theo hai cách
Gv treo bảng phụ btập : Điền kí hiệu , vào chỗ trống .
a; N* , 11 N , 0 N*
b; 0 N; 5 N;
3/4 N
-Yêu cầu 2hs lên bảng làm
*Gv chốt lại
?Sự khác biệt giữa N và N*,N* N* ,N* N
-Lắng nghe
-Thực hiện -nhận xét
-Vẽ tia số và biểu diễn số
-Lên bảng biểu diễn
-thực hiện
-Hai hs lên bảng –hs dưới lớp cùng làm nhận xét
1.Tập hợp N và N*.
N={0;1;2...}
0 1 2 3
N*= { 1;2;3....}
N ={xN/x≠0}
Hoạt động 2:Thứ tự trong N.
-Gv đưa ra hai số 2 và 5
? So sánh 2 và 5
? Nhận xét gì về điểm 2và 5 trên tia số
?Vậy với 2 số a ,b bất kì nếu a<b thì vị trí của a và b như thế nào
-Gv giới thiệu kí hiệu ,
-Gv yêu cầu hs viết A = { xN/6x 8} băng cách liêt kê các phần tử
Yêu cầu hs chỉ ra số liền trước liền sau của các số trong A
-Giới thiệu hai số tự nhiên liên tiếp
-YC làm sgk\7(bảng phụ )
? Trong tập hợp các số tự nhiên số nào nhỏ nhất , có số lớn nhất không, vì sao ?
? KL gì về số phần tử của tập hợp N
*Chốt lại thứ tự trong tập hợp N
-So sánh :2 < 5; điểm 2 bên trái điểm 5
-Điểm a bên trái
-Lắng nghe
-Lên bảng viết :
A={6;7;8}
-NX bổ sung <nếu có
-Nêu :số liền sau của 6 là 7 ,liền trước của 7 là 6, liền sau của 7 là 8,liền trước của 8 là 7
-Trả lời và rút ra ý d SGK
-Trả lời và rút ra ý e SGK
2.Thứ tự trong N
Hoạt động 3:Luyện tập củng cố .
-YC hs đọc đề bài 8sgk\8
? Bài toán yc gì
YC2 hs lên bảng viết tập hợp A theo 2 cách
YC 3hs biểu diễn các phần tử của tập A trên tia số
? Qua bài học hôm nay cần ghi nhớ gì
? Sự khác biệt giữa tập N và N*
? Một số tự nhiên có mấy số liền trước,liền sau ? cách tìm ?
? Lưu ý gì khi biểu diễn các số tự nhiên trên tia số
-Đọc đề bài
-Nêu:Viết tập hợp theo hai cách và biểu diễn trên tia số
2 hs lên bảng viết ,dưới lớp cùng làm nhận xét
-Biểu diễn trên tia số
-trả lời :N* không có phần tử 0
Bài 8
A= { 0;1;2;3;4;5 }
A= {xN/x5}
4.Hướng dẫn về nhà :
-Học bài theo sách GK.
- Làm các bài tập 6,7,9,10 SGK\8 –hs khá giỏi bài 14,15 -SBT
File đính kèm:
- Tiết 2.doc