A. Mục tiêu:
1-Kiến thức: HS hiểu thế nào là hệ thập phân, hiểu giá trị của mỗi chữ số trong một số thay dổi theo vị trí dối với hệ thập phân.
2- Kĩ năng :Biết phân biệt số và chữ số trong hệ thập phân .Biết đọc và ghi được các số la mã 30.
3-Thái độ: tập trung ghi nhớ kí hiệu,thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán .
B.Chuẩn bị:
Gv: Giáo án, nghiên cứu tài liệu, bảng phụ.
Hs: Học và làm bài, đọc trước bài mới.
C. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 3 - Bài 3: Ghi số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/08/09
Ngày dạy: 19/08/09 (6a2)
20/08/09 (6a3)
Tiết 3: Bài 3. GHI SỐ TỰ NHIÊN
A. Mục tiêu:
1-Kiến thức: HS hiểu thế nào là hệ thập phân, hiểu giá trị của mỗi chữ số trong một số thay dổi theo vị trí dối với hệ thập phân.
2- Kĩ năng :Biết phân biệt số và chữ số trong hệ thập phân .Biết đọc và ghi được các số la mã 30.
3-Thái độ: tập trung ghi nhớ kí hiệu,thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán .
B.Chuẩn bị:
Gv: Giáo án, nghiên cứu tài liệu, bảng phụ.
Hs: Học và làm bài, đọc trước bài mới.
C. Các hoạt động dạy học:
1-Ổn định tổ chức :6A2:
6A3:
2-Kiểm tra : (6’)
- Làm bài tập 7(b) và biểu diễn các số trên tia số
Tập N và N*có gì giống và khác nhau?
3. Bài mới:
Hoạt động của Gv
HĐ 1:Số và chữ số
-YC hs ghi số 372;5297
? Kẻ ghi được 2 số trên ta đã dùng những chữ số nào ?
? để ghi mọi số tự nhiên ta dùng những chữ số nào?
*Khắc sâu cho hs sự khác biệt giữa số và chữ số
? Cần chú ý gì khi viết các số tự nhiên có từ 5 chữ số trở lên
-Treo bảng phụ bài 11b ,yc hs làm và nhận xét
*chốt lại bằng chú ý SGK tr9
HĐ2:Hệ thập phân
-Cách ghi số như trên là cách ghi số trong hệ thập phân
-YC thảo luận nhóm nhỏ theo bàn về đặc điểm của hệ ghi số thập phân
-YC một vài nhóm trình bày
-Tổng hợp và chốt loại :2 đặc điểm của hệ ghi thập phân
-minh hoạ hthông qua ví dụ
222=200+20+2
-Giải thích cách ghi một số tổng quát ;....
-YC hs làm SGK tr9
*Chốt lại đặc điểm của hệ ghi số thập phân
HĐ3:Giới thiệu hệ ghi số la mã
-YC hsquan sát mặt đồng hồ được ghi bởi các số la mã :
? hãy đọc các số gi trên đồng hồ .Các số đó được ghi bằng những chữ số nào ?
-YC 1hs lên bảng ghi các số la mã từ 1 đến 10
-YC hs khác cùng làm nhận xét
-Đưa ra quy tắc ghi số la mã SGK tr10
-YC hs viết các số la mã từ 11đến 20 ;từ 21 đến 30
theo nhóm trong 2phút
-YC hs các nhóm nhận xét
? So sánh cách ghi các số trong hệ thập phân và hệ số la mã
HĐ4 :Luyện tập -củng cố
-YC hs làm bài 12 SGK tr10
? Bài toán yc cầu gì
? viết tập hợp các chữ số của 2000
-YC hs đọc đề và làm tiếp bài 14 SGKtr10
? Bài toán cho biết và yc gì
-YC hs làm bài 14 theo nhóm, kết quả ghi trên bảng nhóm
-YC các nhóm nhận xét thống nhât đáp án
* Chốt lại
? Đặc điểm của hệ ghi số thập phân
? Đặc điểm của hệ ghi số la mã
Hoạt động của HS
- Viết số
-Nêu tên các chữ số cần dùng
-Nêu 10 chữ số
-Viết tách từng nhóm 3 chữ số ...
-Làm
-Nhận xét
-Thảo luận nhóm nhỏ và đưa ra đặc điểm
-Nêu : 999;987
-Quan sát mặt đồng hồ
-Đọc và nêu các số
Ghi các số từ 1 đến 10
-Hoạt động nhóm ghi các số la mã từ 10 đến 30 ,kết quả gi trên bảng nhóm
-Nhận xét bài làm của các nhóm
-Nhận xét :
+Hệ ghi thập phân : đơn giản tiện lợi ....
+Hệ la mã :phức tạp cồng kềnh
-Đọc đề
-Nêu yc cầu của bài
-Ghi
-Đọc đề bài 14 SGK tr10
-Phân tích bài
-Hoạt động nhóm kết quả ghi trên bảng nhóm :120;102;210;201
-Nhận xét
Nội dung
1.Số và chữ số
Ghi số tự nhiên dùng 10 chữ số :0,1,2....9
*Chú ý :SGK tr9
2. Hệ thập phân
+Cứ 10 đơn vị ở một hàng làm thành 1 đơn vị ở hàng liền trước nó
+Giá trị của chữ số phụ thuôc vào vị trí
3.Chú ý
-Dùng 3 chữ số I;V;X để ghi các số la mã :
-VD:I ,II,III,IV,V,VI
1,2, 3, 4, 5, 6
VII,VIII, IX, X
7, 8, 9 ,10
4. Luyện tập :
Bài 12 SGK tr10
A={ 2;10}
D.Hướng dẫn về nhà:
-Học bài kết hợp sgk.
-Làm bài :13,15,sgk tr10;
Học sinh khá giỏi làm bài 26,27.
-Đọc mục có thể em chưa biết sgk tr11.
File đính kèm:
- Tiết 3.doc