Giáo án Toán học 6 - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu

I. Mục tiêu: NS:24/11/2008

- Kiến thức: Năm1 chắc cộng ha số nguyên cùng dấu

- Kỹ năng: Ap dụng qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu thành thạo

- Vận dụng: Biết vận dụng vào các bài toán thực tế

II. Chuẩn bị:

- GV: thước, phấn màu, bảng phụ

- HS: thước thẳng, bút dạ, trục số trên giấy

III. Các hoạt động chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức: báo cáo sỉ số, tình hình học bài, chuẩn bị bài tập

2. Kiểm tra bài cũ (5): Gọi 2 hs lên bảng

HS1: Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là số như thế nào?

Tính giá trị của các biểu thức:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ Tên: Nguyễn Văn Châu Tuần 15 Tiết 44 : CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU I. Mục tiêu: NS:24/11/2008 Kiến thức: Năm1 chắc cộng ha số nguyên cùng dấu Kỹ năng: Aùp dụng qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu thành thạo Vận dụng: Biết vận dụng vào các bài toán thực tế II. Chuẩn bị: GV: thước, phấn màu, bảng phụ HS: thước thẳng, bút dạ, trục số trên giấy Các hoạt động chủ yếu: Ổn định tổ chức: báo cáo sỉ số, tình hình học bài, chuẩn bị bài tập Kiểm tra bài cũû (5’): Gọi 2 hs lên bảng HS1: Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là số như thế nào? Tính giá trị của các biểu thức: a/ | -253 | + | -47 | b/ | -6 | - | -2 | c/ | 20 | : | -5 | HS2: Điền dấu”>” ; “<” thích hợp vào ô trống: - 99 ˜ - 10 ; - 150 ˜ 2 ; -542 ˜ - 263 Bài giảng: Hoạt động của gv và hs Ghi bảng Hoạt động 1:( 5’) Cộng 2 số nguyên dương Vd: (+4) + (+2) = ? - HS có thể như cộng 2 số tự nhiên khác 0 - GV Còn có cách nào khác? Ta có thể minh hoạ phép cộng đó trên trục số như htế nào? - (+ 27) + (+ 23) = ? Ta có thể dùng trục số để cộng được không? Þ Phát biểu qui tắc cộng 2 số nguyên dương Cộng 2 số nguyên dương: Vd: (+4) + (+2) = 4 + 2 = 6 (+27) + (+23) = 27 + 23 = 50 KL: xem SGK Hoạt động 2: Cộng 2 số nguyên âm -Trên thực tế ta thường dùng số nguên để biểu thị sự tăng và giảm, lên cao và xuống thấp, thêm hoặc bớt. Trước khio làm vd ta qui ước: - Khi nhiệt độ tăng 20C, ta nói nhiệt độ tăng 20C - Khi nhiệt độ giảm 30C, ta nói nhiệt độ tăng -30C * Hoạt động 2.1: (5’) Hướng dẫn giải ví dụ a/ HS đọc vd trong sgk GV tóm tắt đầu bài trên bảng Tóm tắt: Nhiệt độ buổi trưa -30C, nhiệt độ giảm 20C. nhiệt độ buổi chiều cùng ngày ?0C - Muốn biết nhiệt độ buổi chiều cùng ngày là bao nhiêu? Ta đặt phép tính gì? - Dự kiến HD: + (-3) – 2 (đúng) nhưng dây là phép trừ 2 số nguyên, ta sẽ học sau + Còn cách nào khác không? HS: ( - 3) + ( -2) = Đây là bài toán cộng 2 số nguyên âm. Gv ghi mục 2 (GV tô lại dấu “-“ bằng phấn màu) + Hãy sử dụng trục số cho biết kết quả (-3) + (-2) Vd: b/ cũng trong vd trên, nếu thay giảm 20C thành 50C thì kết quả sẽ bao nhiêu? - Hãy sử dụng trục số và cho biết kết quả? - GV ghi kết quả lên bảng Cộng 2 số nguyên âm: VD: a/ SGK trang Tóm tắt: - Nhiệt độ buổi trưa -30C - Nhiệt độ giảm 20C (ta nói nhiệt độ tăng -20C) - Nhiệt độ buổi chiều cùng ngày ?0C Giải Nhiệt độ giảm 20C nhgỉa là nhiệt độ tăng -20C. vậy nhiệt độ buổi chiều cùng ngày là: ( -3) + ( -2) = -50C Vd: b/ ( - 3) + ( -5) = -8 * Hoạt động 2.2 :( 7’) Tổng quát : Cộng hai số nguyên âm Qua VD trên ta có: (-3) + (-2 ) = -5 ( -3 ) + (-5) = -8 - Vậy phép tính (-32 ) + (-18 ) cho ta kết quả như thế nào ? - Ta có thể dùng trục số để cộng được không ? HS :… - Bây giờ các em hãy tính và nhận xét kết quả của: ( -3 ) + (-5) và | -3 | + | -5 | - Hs nêu nhận xét của mình - Qua nhận xét ® các bước cộng 2 số nguyên âm ta làm như thế nào? (có 2 bước) - Hãy nêu cách làm từng bước? ® Qui tắc c/ Tính và nhận xét kết quả của : (-3 ) + (-5) và | -3 | + | -5 | + ( -3 ) + (-5) = -8 + | -3 | + | -5 | = 3 + 5 = 8 Nhận xét: (-3 ) + (-5) = -(| -3 | + | -5 |) = - (3 + 5) = - 8 * Qui tắc : xem SGK trang 75 * Hoạt động 2.3: Vận dụng qui tắc giái các bài tập - Bài 1: Gọi 3 hs lên bảng (mỗi em 1 bài), 1 em nói cách làm? ® lớp nhận xét - GV lần lượt đưa bảng phụ có bài 2, bài 3, bài 4 - Từng em giải bài tập vào tập - GV gọi lần lượt các em lên bảng giải bài 2, bài 3 - GV thu bài 5 em để chấm (chú ý bài hs làm sai) - Các em lên bảng nói hướng làm từng câu sau khi làm xong - Cả lớp nhận xét - GV: giải bài 4 như thế nào? - Gọi 1 hs lên bảng và nói cách làm - Cả lớp nhận xét bài 4 - GV chốt lại qui tắc cộng 2 số nguyên dương , 2 số nguyên âm Aùp dụng: Bài 1: (5’) Tính a/ (-32 ) + (-18) = -( |-32 | + |-18 | ) = -(32 + 18) = - 50 b/ (-17 ) + (-54) = -( |-17 | + |-54 | ) = -(17 + 54) = - 71 c/ (-43 ) + (-9) + (-1) = Dặn dò: (2’) + Học thuộc qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu + Làm bài tập 22, 23, 24, 25, 26 + Xem trước bài 5 1/ Thay d ấu ? b ằng d ấu th ích h ợp a/ -7+(-11) ? -6+(-11) b/ -12+(-2) ? -15 c/ 13+/-22/ ? -35

File đính kèm:

  • docds6-t44.doc
Giáo án liên quan