I. Mục tiêu: NS:24/11/2008
- Kiến thức: Năm1 chắc cộng ha số nguyên cùng dấu
- Kỹ năng: Ap dụng qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu thành thạo
- Vận dụng: Biết vận dụng vào các bài toán thực tế
II. Chuẩn bị:
- GV: thước, phấn màu, bảng phụ
- HS: thước thẳng, bút dạ, trục số trên giấy
III. Các hoạt động chủ yếu:
1. Ổn định tổ chức: báo cáo sỉ số, tình hình học bài, chuẩn bị bài tập
2. Kiểm tra bài cũ (5): Gọi 2 hs lên bảng
HS1: Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là số như thế nào?
Tính giá trị của các biểu thức:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ Tên: Nguyễn Văn Châu
Tuần 15
Tiết 44 : CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU
I. Mục tiêu: NS:24/11/2008
Kiến thức: Năm1 chắc cộng ha số nguyên cùng dấu
Kỹ năng: Aùp dụng qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu thành thạo
Vận dụng: Biết vận dụng vào các bài toán thực tế
II. Chuẩn bị:
GV: thước, phấn màu, bảng phụ
HS: thước thẳng, bút dạ, trục số trên giấy
Các hoạt động chủ yếu:
Ổn định tổ chức: báo cáo sỉ số, tình hình học bài, chuẩn bị bài tập
Kiểm tra bài cũû (5’): Gọi 2 hs lên bảng
HS1: Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là số như thế nào?
Tính giá trị của các biểu thức:
a/ | -253 | + | -47 |
b/ | -6 | - | -2 |
c/ | 20 | : | -5 |
HS2: Điền dấu”>” ; “<” thích hợp vào ô trống:
- 99 - 10 ; - 150 2 ; -542 - 263
Bài giảng:
Hoạt động của gv và hs
Ghi bảng
Hoạt động 1:( 5’)
Cộng 2 số nguyên dương
Vd: (+4) + (+2) = ?
- HS có thể như cộng 2 số tự nhiên khác 0
- GV Còn có cách nào khác? Ta có thể minh hoạ phép cộng đó trên trục số như htế nào?
- (+ 27) + (+ 23) = ?
Ta có thể dùng trục số để cộng được không?
Þ Phát biểu qui tắc cộng 2 số nguyên dương
Cộng 2 số nguyên dương:
Vd: (+4) + (+2) = 4 + 2
= 6
(+27) + (+23) = 27 + 23
= 50
KL: xem SGK
Hoạt động 2:
Cộng 2 số nguyên âm
-Trên thực tế ta thường dùng số nguên để biểu thị sự tăng và giảm, lên cao và xuống thấp, thêm hoặc bớt.
Trước khio làm vd ta qui ước:
- Khi nhiệt độ tăng 20C, ta nói nhiệt độ tăng 20C
- Khi nhiệt độ giảm 30C, ta nói nhiệt độ tăng -30C
* Hoạt động 2.1: (5’)
Hướng dẫn giải ví dụ
a/ HS đọc vd trong sgk GV tóm tắt đầu bài trên bảng
Tóm tắt:
Nhiệt độ buổi trưa -30C, nhiệt độ giảm 20C. nhiệt độ buổi chiều cùng ngày ?0C
- Muốn biết nhiệt độ buổi chiều cùng ngày là bao nhiêu? Ta đặt phép tính gì?
- Dự kiến HD:
+ (-3) – 2 (đúng) nhưng dây là phép trừ 2 số nguyên, ta sẽ học sau
+ Còn cách nào khác không?
HS: ( - 3) + ( -2) =
Đây là bài toán cộng 2 số nguyên âm. Gv ghi mục 2 (GV tô lại dấu “-“ bằng phấn màu)
+ Hãy sử dụng trục số cho biết kết quả (-3) + (-2)
Vd: b/ cũng trong vd trên, nếu thay giảm 20C thành 50C thì kết quả sẽ bao nhiêu?
- Hãy sử dụng trục số và cho biết kết quả?
- GV ghi kết quả lên bảng
Cộng 2 số nguyên âm:
VD: a/ SGK trang
Tóm tắt:
- Nhiệt độ buổi trưa -30C
- Nhiệt độ giảm 20C (ta nói nhiệt độ tăng -20C)
- Nhiệt độ buổi chiều cùng ngày ?0C
Giải
Nhiệt độ giảm 20C nhgỉa là nhiệt độ tăng -20C. vậy nhiệt độ buổi chiều cùng ngày là:
( -3) + ( -2) = -50C
Vd:
b/ ( - 3) + ( -5) = -8
* Hoạt động 2.2 :( 7’)
Tổng quát : Cộng hai số nguyên âm
Qua VD trên ta có:
(-3) + (-2 ) = -5
( -3 ) + (-5) = -8
- Vậy phép tính
(-32 ) + (-18 ) cho ta kết quả như thế nào ?
- Ta có thể dùng trục số để cộng được không ? HS :…
- Bây giờ các em hãy tính và nhận xét kết quả của:
( -3 ) + (-5) và | -3 | + | -5 |
- Hs nêu nhận xét của mình
- Qua nhận xét ® các bước cộng 2 số nguyên âm ta làm như thế nào? (có 2 bước)
- Hãy nêu cách làm từng bước?
® Qui tắc
c/ Tính và nhận xét kết quả của :
(-3 ) + (-5) và | -3 | + | -5 |
+ ( -3 ) + (-5) = -8
+ | -3 | + | -5 | = 3 + 5 = 8
Nhận xét:
(-3 ) + (-5) = -(| -3 | + | -5 |)
= - (3 + 5)
= - 8
* Qui tắc :
xem SGK trang 75
* Hoạt động 2.3:
Vận dụng qui tắc giái các bài tập
- Bài 1: Gọi 3 hs lên bảng (mỗi em 1 bài), 1 em nói cách làm? ® lớp nhận xét
- GV lần lượt đưa bảng phụ có bài 2, bài 3, bài 4
- Từng em giải bài tập vào tập
- GV gọi lần lượt các em lên bảng giải bài 2, bài 3
- GV thu bài 5 em để chấm (chú ý bài hs làm sai)
- Các em lên bảng nói hướng làm từng câu sau khi làm xong
- Cả lớp nhận xét
- GV: giải bài 4 như thế nào?
- Gọi 1 hs lên bảng và nói cách làm
- Cả lớp nhận xét bài 4
- GV chốt lại qui tắc cộng 2 số nguyên dương , 2 số nguyên âm
Aùp dụng:
Bài 1: (5’) Tính
a/ (-32 ) + (-18)
= -( |-32 | + |-18 | )
= -(32 + 18) = - 50
b/ (-17 ) + (-54)
= -( |-17 | + |-54 | )
= -(17 + 54) = - 71
c/ (-43 ) + (-9) + (-1) =
Dặn dò: (2’)
+ Học thuộc qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu
+ Làm bài tập 22, 23, 24, 25, 26
+ Xem trước bài 5
1/ Thay d ấu ? b ằng d ấu th ích h ợp
a/ -7+(-11) ? -6+(-11)
b/ -12+(-2) ? -15
c/ 13+/-22/ ? -35
File đính kèm:
- ds6-t44.doc