Giáo án Toán học 6 - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên

I. Mục tiêu: Học sinh hiểu được quy tắc trtừ trong Z

biết tính đúng hiệu của hai số nguyên.

Bước đầu hình thành , dựu đoán trên cơ sở nhìn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng (toán học) liên tiếp và phép tương tự.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

GV: bảng phụ ghi quy tắc và bài tập ?

HS: Bút dạ, bảng con

III. Tiến trình dạy học.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên: Nguyễn Văn Châu Tiết 49: PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN NS:06/12/08 Mục tiêu: Học sinh hiểu được quy tắc trtừ trong Z biết tính đúng hiệu của hai số nguyên. Bước đầu hình thành , dựu đoán trên cơ sở nhìn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng (toán học) liên tiếp và phép tương tự. Chuẩn bị của GV và HS: GV: bảng phụ ghi quy tắc và bài tập ? HS: Bút dạ, bảng con Tiến trình dạy học. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: kiểm tra(8’) Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu , hai số nguyên khác dấu? Làm tính: 6+(-5) (-15)+9 15+(-9) (-15)+(-9) HS: 6+(-5) =1 (-15)+9=-6 15+(-9) =6 (-15)+(-9)=-24 Hoạt động 2: (15’) Em hãy cho biết phép trừ số tự nhiên thực hiện được khi nào? HS: khi số bị trừ lớn hơn hoặc bằng số trừ. GV: còn trong tập hợp Z , phép trừ được thực hiện như thế nao? GV: thực hiện phép tính: 15-9 Học sinh thực hiện xong , gv hỏi. GV:Em có nhận xét gì về kết quả của các phép tính 6+(-5) và 6-5 15+(-9) và 15-9 HS: 6+(-5) =6-5 15+(-9) = 15-9 GV:Tương tự, em hãy tính 9-15= ?; 10-20=? 9-(-6)=?; 10-(-20)=? Qua các ví dụ trên em hãy cho biết muốn trừ số nguyên a cbho số nguyên b , ta làm như thế nào? Hoạt động 3: (10’) Ví dụ: Nhiệt độ hôm qua ở Sa Pa là 30c, hôm nay nhiệt độ giảm 40c. hỏi hôm nay nhiệt độ ở Sa Pa là bao nhiêu? GV: để tìm nhiệt độ hôm năy ở sa pa , ta phải làm như thế nào? HS: ta lấy 30c-40c Hãy thực hiện phép tính và trả lời bài toán. GV: Cho học sinh làm bài tập 48 SGK. HS lên bảng làm GV:Em thấy phép trừ trong Z và phép trừ trong N khác nhau như thế nào? HS: phép trừ trong Z khi nào cũng thực hiện được , còn phép trừ trong N không phải khi nào cũng thực hiện được. GV: chính vì lí do này mà người ta phải mở rộng tập N thành tập Z. Hoạt động 4: củng cố- luyện tập.(10’) GV; em hãy phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên?,nêu công thức. Làm BT77(SBT) Viết biểu thức sau thành tổng rồi tính (nếu có thể) Bài 50(SGK) Học sinh thự hiện theo nhóm 1)Hiệu của hai số nguyên 2)Ví dụ 9-15=9+(-15)=-6 10-20= 10+(-20)=-10 9-(-6)=9+6=15 10-(-20)=10+20=30 Quy tắc (SGK) 2)Ví du.(SGK) Nhiệt độ hôm nay ở Sa Pa là: 30c-40c=-10c Ï Bài tập 48 0-7=0+(-7)=-7 7-0=7+0=7 a-0=a+0=a 0-a=0+(-a)=-a Luyện tập Bài 77 a)(-28)-(-32)=(-28)+32=4 b)50-(-21)=50+21=71 c)(-45)—30=(-45)+(-30)= - 75 d)x-80=x+(-80) e) 7-a= 7+(-a) g) (-25)-(-a)=(-25)+a Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà.(2’) Học thuộc các quy tắc cộng , trừ các số nguyên. Bài tập49;51;52;53SGK và 73;74;76 SBT

File đính kèm:

  • docDS6-t49.doc
Giáo án liên quan