I- MỤC TIÊU :
- HS biết cấu trúc của một định lý ( giả thiết , kết luận)
biết thế nào là chứng minh một định lý
- Biết đưa một định lý về dạng "nếu. thì ."
- Làm quen với mệnh đề lô gíc p=>q .
II- CHUẨN BỊ :
nội dung suy luận của tính chất : hai góc đối đỉnh ( bảng phụ )
SGK; ê ke , phiếu học tập làm ?1
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1- Ổn định :
2- các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương 1 - Tiết 12: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: ĐỊNH LÝ
I- MỤC TIÊU :
HS biết cấu trúc của một định lý ( giả thiết , kết luận)
biết thế nào là chứng minh một định lý
Biết đưa một định lý về dạng "nếu... thì ..."
Làm quen với mệnh đề lô gíc p=>q .
II- CHUẨN BỊ :
nội dung suy luận của tính chất : hai góc đối đỉnh ( bảng phụ )
SGK; ê ke , phiếu học tập làm ?1
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Ổn định :
các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
-GV đưa bảng phụ đã chuẩn bị trước nội dung
? Các em còn nhớ nội dung này là của bài học nào không?
Đọc hình vẽ trên bảng phụ
Yêu cầu điều gì ?
-GV Phần này chúng ta đã thực hiện lần trước bây giờ các emtheo dõi lại : GV vừa chỉ vừa nói những khẳng định này đều đúng (có căn cứ ) và ta đã chứng tỏ được Ô1=Ô3 , một em hãy phát biểu khẳng định này ?
-GV : một khẳng định suy ra từ những khẳng định được coi là đúng gọi là 1 định lý - bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về định lý
Hoạt động 2: Định lý
-GV ghi đề mục
? thế nào là một định lý ?
-Cho HS thảo luận nhóm : nêu một số định lý mà em đã biết
-GV giới thiệu giả thiết , kết luận
-Hướng dẫn học sinh viết về dạng nếu ... thì ...
-GV giới thiệu phần giả thiết : nằm giữa từ nếu và thì , phần kết luận sau từ thì
-cho HS làm trên phiếu học tập ?2
-Cho hs nhận xét
Hoạt động 3: Chứng minh định lý
-GV chỉ vào phần lập luận trên bảng phụ và giới thiệu chứng minh định lý
-yêu cầu HS thực hiện chứng minh định lý phần ?2
-GV giới thiệu cách chứng minh một định lý d
a
b
c
d vuông góc với c,c//a=>?
dvuông với c mà c//b =>?
a và b cùng vuông với d nên có điều gì
Hoạt động 4: Cũng cố - Dặn dò
-GV khắc sâu kiến thức bài học ( định lý - GT ,KL-chứng minh định lý )
-BVN : làm theo yêu cầu bài 49,50 mỗi định lý đều vẽ hình , ghi GT,KL
- hãy nêu tất cả các định lý đã học từ đầu năm đến nay
-bài 42,43 41 SBT/81
- chuẩn bị luyện tập
-nội dung là của bài hai góc đối đỉnh
- Góc O1 và góc O3 là hai góc đối đỉnh
-Bằng suy luận hãy suy ra Ô1=Ô3 ?-HS theo dõi
HS nêu tính chất 2 góc đối đỉnh
-HS nhắc lại thế nào là một định lý
HS thảo luận nhóm ?1
một HS lên bảng làm ?2
-HS nghe GV giới thiệu c/m định lý
-HS chứng minh định lý của ?2
GT a//c ; b//c
KL a//b
c/m:
Vẽ đt d vuông góc với c vì c//a => d vuông góc a
ta lại có dvuông với c mà c//b => d vuông với b
Vậy a và b cùng vuông với d nên a//b
Định lý :
*một định lý là :một tính chất được khẳng định là đúng bằng suy luận
*Mỗi định lý thường được phát biểu dưới dạng nếu ... thì ...
-Phần nằm giữa từ nếu và từ thì là giả thiết (GT), phần sau từ thì là kết luận (KL)
VD:SGK/100
2- Chứng minh định lý :( là dùng lập luận để từ GT khẳng định dược KL là đúng )
VD : SGK
Cách c/m định lý gồm :
Vẽ hình
Ghi GT, KL
nêu các bước c/m .mỗi bước gồm một khẳng định và căn cứ của khẳng định đó .
File đính kèm:
- TIET 12.DOC